Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Truyện tình mùi mẫn, truyện ma kinh rợn hay các thể loại khác. Xin mời vào.

Moderators: Mười Đậu, SongNam, A Mít

Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Image


Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng


Bạch Lạc Mai


Nếu em an lành, đó là ngày nắng - Bạch Lạc Mai, là một trong số những tựa sách khá mong chờ trong năm nay. Vẫn với lối viết văn nhẹ nhàng, tản mạn, như có như không, tác giả Bạch Lạc Mai trong Nếu em an lành, đó là ngày nắng chia sẻ cho chúng ta về cuộc đời của một người tài nữ tên Lâm Huy Nhân - người mà như tác giả mô tả “một cô gái, đã từng đi qua những ngày tháng Tư nhân gian, thầm hẹn ước với mùa hạ sen nở”.
Nói về cuộc đời của cô gái này, ngoài những thành tựu về cả về sự nghiệp văn học lẫn kiến trúc, tác giả tập trung phần lớn câu chữ để miêu tả về một mối tình, một người đàn ông có ảnh hưởng có lẽ là vô cùng lớn đến tình cảm của Lâm Huy Nhân. Người đàn ông đầu tiên, tuy không phải cuối cùng, cũng không phải là người theo suốt cả cuộc đời Lâm Huy Nhân, nhưng lại là người quan trọng nhất.
“… Có người nói, yêu một tòa thành là vì trong tòa thành đó có người mình thích. Kỳ thực không phải, yêu một tòa thành, có lẽ là vì một phong cảnh sinh động trong thành, vì một câu chuyện cũ tuổi thơ ngây, vì một căn nhà cũ quen thuộc. Hoặc là, chỉ vì chính tòa thành đó. Giống như yêu một người, có lúc không cần bất cứ lý do nào, không có tiền duyên, không liên quan trăng gió, chỉ là yêu thôi…”
Mối tình của Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma xuất phát từ sự đồng điệu trong tâm hồn. Đó là mối tình đẹp nhất, khắc cốt ghi tâm nhất trong cuộc đời Lâm Huy Nhân nhưng cũng là mối tình oan trái nhất trong cuộc đời. Vì sao ư? Vì Từ Chí Ma khi đem lòng yêu Lâm Huy Nhân đã là người có gia đình. Một câu chuyện tình ngang trái là thế, éo le là thế, tình yêu vốn đâu có lỗi. Tình cảm của con người từ xưa đến nay luôn là thứ bền chặt nhất, nhưng cũng là thứ mong manh nhất. Ngàn đời xưa đến nay, không ai có thể mạnh miệng khi nói đến tình yêu, cũng không ai có thể tự tin vỗ ngực khẳng định cả đời chỉ yêu một người nếu như chưa đi hết con đường hồng trần đầy chông gai. Huống hồ, cuộc hôn nhân của Từ Chí Ma đâu có xuất phát từ tình yêu, gặp và yêu Lâm Huy Nhân nên tính là lỗi lầm hay là duyên phận?
“… Dọc đường, tôi đã đi lướt qua rất nhiều duyên phận, và tất thảy những duyên phận đã có cũng lần lượt biến mất. Không phải vì tôi không biết trân trọng, mà có những duyên phận đã được định sẵn ngắn hay dài. Khi đến như sương, khi đi như sét, không níu kéo được, rốt cuộc cũng chỉ là vẻ đẹp tồn tại trong sát na mà thôi…”
Đứng trước một mối tình như họa với Từ Chí Ma, một Lâm Huy Nhân khi đó mới 16 tuổi có lẽ cũng băn khoăn, cũng bối rối lắm. Lựa chọn nghe theo trái tim, bỏ mặc mọi dị nghị của thế gian hay sống theo lý trí? Và rồi một người con gái như tác giả đã miêu tả “Cô không để cho bản thân yêu đến mức hèn mọn, yêu đến mức không biết phải làm sao…” đã lựa chọn ra đi, lựa chọn nghe theo lý trí của mình.
Đọc đến đây, bản thân tôi vẫn luôn tự hỏi, liệu quyết định rời đi của Lâm Huy Nhân năm đó là đúng hay sai? Sau đó, cuộc hôn nhân của Từ Chí Ma vẫn không thể vãn hồi. Đó cũng là điều đương nhiên, trái tim một con người khi đã có sự thay đổi thì không thể vãn hồi, cũng không đáng vãn hồi. Mọi sự vãn hồi sẽ là không công bằng cho đôi bên.
“… Thế gian thật sự có rất nhiều mối nhân duyên kỳ diệu, nhiều cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên khó có thể tả thành lời, sống giữa hồng trần bận rộn, mỗi ngày đều có tương phùng, mỗi ngày đều có ly biệt. Rong ruổi trong biển người mênh mang, thường sẽ có những cảnh đi lướt qua nhau như thế này: Một người nào đó đi vào tầm nhìn của bạn, trở thành phong cảnh khiến bạn rung động, còn anh ta lại không hề biết trên thế giới này, có một người là bạn. Hoặc có lẽ, bạn đã lạc vào phong cảnh của người khác, nhưng không biết trên đời này từng có một người như anh ta…”
Cuộc sống qua từng trang văn của Bạch Lạc Mai bỗng trở nên thật đơn giản. Mọi chuyện nhân sinh đều chỉ như bèo lá hợp tan, mọi thứ đều là duyên phận, chúng ta - vốn chỉ là những sinh linh bé nhỏ cố gắng đi hết tháng ngày không cần phải níu kéo quá nhiều. Người đến là duyên, người đi là phận. Cũng giống như Từ Chí Ma và Lâm Huy Nhân, về sau gặp lại nhau vẫn có thể nhìn nhau mỉm cười, vẫn có thể hàn huyên tâm sự như những người bạn tâm giao. Tuy rằng, sau này mỗi người đều tự tìm cho một những mối nhân duyên mới, đều có những con đường riêng, nhưng trong một phần nào đó của tâm hồn, vẫn có một góc nhỏ dành cho nhau. Thế có lẽ đã là hạnh phúc rồi.
“… Sau này, họ biết, là vì yêu, vì đã yêu nên mới như thế. Chỉ có yêu mới nghe gió thì mềm mại, ngắm mưa lại sinh tình, chỉ có yêu mới “Nhìn hoa hoang dại sầu rơi lệ, chim kêu hoảng sợ hận biệt ly”; cũng chỉ có yêu, mới hi vọng trà vĩnh viễn đừng lạnh, đêm vĩnh viễn đừng đến. Rất nhiều cảm xúc đó, có lẽ chỉ người từng thực sự yêu mới có thể hiểu một cách sâu sắc. Đã yêu thực sự rồi, rất nhiều suy nghĩ, rất nhiều cách làm, rất nhiều tâm trạng, đều không thể tự chủ, khó lòng khống chế…”
Tuy Lâm Huy Nhân là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đổ vỡ cuộc hôn nhân của Từ Chí Ma, nhưng một cuộc hôn nhân nếu đã không được xây dựng trên cơ sở tình yêu, thì cũng không có lý do để níu giữ “Nói cho cùng, hồng nhan không có lỗi, không có ai làm liên lụy đến ai, cũng chẳng có ai phụ bạc ai. Có duyên thì tương phùng, cùng nhau đi một chặng non nước, đến ngày mệt mỏi chán ghét đó, hy vọng mỗi người đều có thể mỉm cười nói biệt ly…”
Cuộc đời của Lâm Huy Nhân không dài cũng chẳng ngắn, những người đàn ông xuất hiện trong cuộc đời Lâm Huy Nhân cũng không nhiều, chẳng ít, nhưng ai ai cũng hết mực một lòng với Lâm Huy Nhân. Bằng cách này hay cách khác, đều có những cách thức rất riêng của mình để bên cạnh Lâm Huy Nhân.
Cũng giống như những cuốn sách trước, cách hành văn của Bạch Lạc Mai giúp chúng ta có một cái nhìn khác về cuộc đời, một cái nhìn nhẹ nhõm, thanh thản hơn. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta cũng chỉ như những lữ khách bước đi trong chốn hồng trần ấm lạnh. Mỗi người, mỗi sự việc, đều không cần suy nghĩ quá nhiều, bình thản suy nghĩ, bình thản cố gắng. Dù bất cứ chuyện gì xảy ra, tất cả đều đã có duyên phận, mỗi người chúng ta đều không thể làm gì khác ngoài việc bình thản đón nhận, bình thản giải quyết để đi tiếp trên con đường mà chúng ta phải đi.
“… Mỗi một lần biến cố đều là bước ngoặt của nhân sinh. Một đời này luôn có những người như thế, là hòn đá bạn buộc phải ném xuống khi qua sông, là mồi lửa mới bạn cần phải nhen khi đun trà, là ngọn đèn đường chiếu sáng ban đêm cho bạn quay về, nhưng những người này sau cùng lại trở thành khách qua đường, đến chính bản thân mình, có một ngày cũng phải trả lại sinh mệnh cho tháng năm…”
Đúng vậy, chẳng phải cát bụi rồi cũng sẽ trở về với cát bụi sao? Đi hết con đường nhân gian, mỗi người khi bỏ hành lý xuống đều sẽ trở về với cát bụi. Vậy thì hà cớ gì phải mang nặng bất cứ chuyện gì? Tất cả rồi cũng sẽ chỉ như mây khói, điều quan trọng là sống cuộc đời mà mỗi người mong muốn, trân trọng hiện tại, buông bỏ những gì nên buông bỏ để dù có được hay mất, trong tâm chỉ cần “Nếu em an lành, đó là ngày nắng” đã là đủ rồi…


Bạch Lạc Mai tên thật là Tư Trí Tuệ, sống ở Giang Nam, đơn giản tự chủ, tâm như lan thảo, văn chương thanh đạm.
Cẩm Phong đã xuất bản:
- Năm tháng tĩnh lăng, kiếp này bình yên
- Gặp lại chốn hồng trần sâu nhất
- Duyên
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng bevanng từ: Que Huong

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Mở đầu


Mấy trận mưa dầm, mây cơn gió mang lẫn hương sen, Giang Nam đã thành khói nước mơ màng. Rêu xanh ẩm ướt trong sân nhỏ đang sinh sôi trong mưa.
Vào mùa này, rất nhiều người đang thăm hỏi những tin tức về hoa sen, và mùi hương thần bí xao động hoàng hôn của hoa nhài. Không biết bao nhiêu người còn nhớ từng có một cô gái, đã từng đi qua những ngày tháng Tư nhân gian, thầm hẹn ước với mùa hạ sen nở.
Một người, một quyển sách, một chén trà, một giấc mộng sau rèm. Có lúc, nỗi cô đơn xui khiến lòng người rung động như thế cũng chỉ có khoảnh khắc này, thế sự mới trở nên phẳng lặng đến vậy. Gió mát thổi tung trang sách, mưa khói khiến những bài thơ từ và câu chuyện trong cuốn sách phủ bụi tràn ngập hơi ẩm. Một mình ngồi tựa cửa sổ, ngắm nhìn góc ngõ nhỏ lát đá xanh, một chiếc ô giấy dầu đã lâu mới thấy che chắn tháng năm đang lướt qua mái hiên.
Năm tháng se lạnh, một câu chuyện cũ đã trở thành xa xăm đó bị mưa xuân ngấm ướt, gió thu thổi bay, từ lâu đã gột hết lớp điểm trang, trở nên trong sạch sáng tỏ. Ngỡ rằng đã từng trải qua đời người vội vã tụ tan, từng nếm đủ thứ khói lửa trần thế, cũng nên gánh vác nỗi tang thương mà tuế nguyệt mang lại cho chúng ta. Nhưng thời gian rõ ràng vẫn an nhiên tự tại, mà núi đá cỏ cây lại không hề tổn thương như vậy. Chỉ là những tòa thành đã từng trải qua năm tháng đằng đẵng, lại càng trở nên gầy yếu mong manh trong mưa phùn. Trà được đun với quả mơ xanh vẫn là mùi vị của năm xưa, mà người chúng ta chờ đợi đã không bao giờ tới nữa.
Sau này mới biết, cô gái một thân áo trắng ấy đã hóa thành chim yến, đi tìm tổ cũ ở miền quê sông nước. Những nơi cô đã đi qua, có hoa nở trên cây, giữa xà nhà mà chim yên kêu ríu rít, còn lưu dấu giấc mộng ấm nồng. Có người nói, cô là một cô gái tinh khiết như băng, cho nên bất luận nhân thế có đổi thay thế nào, cô vẫn giữ dung nhan xinh đẹp ấy. Có người nói, cô là một cô gái lý trí, cho dù phải đối mặt với cám dỗ ra sao, cuối cùng đều có thể an toàn thoái lui.
Cô tên là Lâm Huy Nhân, sinh ra ở Hàng Châu, là đóa sen trắng được mong chờ trong giấc mơ của vô số người. Ở London sương mù, cô đã có một mối tình Cambridge vô tiền khoáng hậu. Cô từng yêu ba người đàn ông, yêu mà tỉnh táo, yêu mà bình tĩnh. Từ Chí Ma vì cô mà bồn chồn ngẩn ngơ ở Cambridge, tha thiết đợi chờ một giấc mộng xưa có thể quay về. Lương Tư Thành nắm tay cô đi qua ngàn non vạn nước, để hoàn thành sứ mệnh mà hẹn ước đến bạc đầu. Kim Nhạc Lâm vì cô mà suốt đời chẳng kết hôn, mãi mãi si tình đợi chờ một kiếp. Nhưng cô hiểu được cuộc đời là trôi nổi bất định, phải học được cách thích ứng vói hoàn cảnh, an nhiên tự tại.
Cho nên, khi tình yêu liên tiếp ập tới, cô sẽ tạm thời dừng lại, rồi lại rời đi mà không chùn bước. Nhìn bóng lưng vừa dứt khoát vừa tao nhã vô song của cô, khi ấy, dường như đến một tiếng “trân trọng” cũng trở thành thừa thãi. Cô khiến mỗi lần quay lưng đều trở thành cách biệt thế gian, lại khiến mỗi lần tương phùng đều trở thành vĩnh viễn. Cô luôn thuần khiết như vậy, mặc cho thế sự vạn vật sinh sôi, nội tâm của cô trước sau vẫn như non nước sáng tỏ, thanh bạch rõ ràng. ,
Cuối cùng hiểu ra, có những con đường chỉ có thể đi một mình. Những người hẹn nhau đổng hành đó, cùng nhau làm bạn với mùa mưa, đi qua tháng năm, nhưng có một ngày rốt cuộc sẽ chia tay ở một ngả đường nào đó. Trên con đường hồng trần, một mình rảo bước, lá xanh sượt qua vạt áo, mấy biếc thấm ướt lời thề. Non và nước có thể lãng quên nhau, nhật và nguyệt có thể không còn vương vấn. Khi ấy, chỉ có niềm vui thanh nhã giữa cõi nhân gian của một người, dòng nước nhỏ chảy xa của một người.
Sự bình tĩnh thực sự, không phải là né tránh ngựa xe huyên náo, mà là sửa rào trồng cúc trong nội tâm. Cho dù chuyện cũ như nước chảy, mỗi ngày đều là tiếng sóng vẫn như xưa, chỉ cần chúng ta xóa bỏ chấp niệm, thì có thể tĩnh lặng an nhiên. Nguyện cho mỗi người sẽ không bị mê lạc đường hoang giữa muôn nẻo cuộc đời, có thể ngồi nghiêm trên bàn thạch, say ngã trước hoa rơi.
Nếu như có thể, xin hãy cho tôi dùng trước một khoảng thời gian như hoa sen, cho dù tương lai sẽ có một ngày nào đó phải đền bù gấp bội. Mùa mưa này sẽ ngừng lại vào khi nào, không ai biết cả. Nhưng tôi biết, nếu bạn an lành, đó là ngày nắng.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Quyển thứ nhất – Đóa sen trắng được trông đợi trong mơ


Sát na duyên khởi


Cô từng khiến Từ Chí Ma nhung nhớ một đời, khiến Lương Tư Thành yêu chiều một đời, khiến Kim Nhạc Lâm âm thầm tưởng nhớ một đời, càng khiến muôn vàn nam nhi trên thế gian ngưỡng mộ một đời.
Mỗi một con người đến thế giới này, đều là khách qua đường vội vã. Có những người khi gặp gỡ họ, quay mình là quên; có những người lướt qua họ, buộc phải quay đầu. Tất cả gặp gỡ và ngoái nhìn đều là duyên phận, khi bạn yêu một bóng hình nào đó, luyến lưu một ánh mắt nào đó, có nghĩa là trong tim bạn đã kết một đoạn tình duyên. Chỉ là duyên sâu duyên mỏng, bất cứ ai đều không thể nắm chắc, tụ tan không có lý do, chúng ta đều phải đối đãi bằng cái tâm bình thường.
Người ta đều nói thế gian mơ hổ, trong biển đời như khói sương, chúng ta thường đánh mất bản thân mình, và khói lửa xoáy vòng chốn phàm trần lại luôn khiến chúng ta bị sặc đến mức không dám hít thở. Đi qua ngàn cánh buồm, quay đầu nhìn năm đó, mộng tưởng thuần khiết ấy sớm đã dần dần trôi xa, thứ năm tháng còn lưu lại, chỉ là nỗi hoang lạnh khắp nơi. Khi bạn cô đơn bước đi trên con đường hồng trần, bạn có cảm thấy hay không, hành lý trên vai bạn bị câu chuyện của nhân gian lấp đầy, còn nội tâm bạn lại càng trống vắng. Lúc đó, chúng ta cần nương tựa vào vài hồi ức để nuôi dưỡng nỗi tịch liêu, cầm cố ít ngày tháng để tưới tắm cho cõi lòng.
Chúng sinh hỗn loạn, có người sống quá mơ hồ, có người lại sống tỉnh táo, nhưng cũng chỉ là một loại thái độ sinh tồn trên thế gian.
Bất luận bạn là đế vương khanh tướng, hay là tay sai tôi tớ, là cành vàng lá ngọc, hay là phấn son tầm thường. Bất luận chúng ta bị khói lửa của thế tục hun đốt bao lâu, bị thế thái đục ngầu dìm đắm bao sâu, nơi sâu thẳm tâm hồn trước sau vẫn có một góc đẹp đẽ nhất, vĩnh viễn tươi đẹp như thuở ban đầu.
Đã từng có lúc nào đó, chúng ta là một con người tình cảm dịu dàng vô hạn, vì một đóa hoa mà cụp rèm mi, vì một đám mây mà dừng bước, vì một giọt mưa mà xúc động. Thế nên, chúng ta sẽ không kìm được mà yêu mến Anh là những ngày tháng Tư nhân gian của Lâm Huy Nhân, yêu mến cái thế gian đầy oanh ca én liệng này, yêu mến mùa xuân muôn hồng ngàn tía, cũng yêu mến Giang Nam non nước dịu dàng. Rất nhiều người đều động lòng trước người con gái này, và cho rằng cô là đóa sen trắng được chờ đợi trong giấc mộng. Cho dù năm tháng có biến đổi thế nào, cô vĩnh viễn sống trong tháng Tư của nhân gian, dung nhan vĩnh viễn thanh xuân.
Vô vàn cô gái trên thế gian đều từng có nét tao nhã mang vẻ an tĩnh tự nhiên, cũng từng khiến cho người khác rung động, khiến người ta cảm thấy diễm lệ đến độ khó mà chạm đến được. Chỉ là không biết bắt đầu từ khi nào, những cô gái ấy dần dần học cách lãng phí thời gian, trầm mình trong bể nhuộm hồng trần, ai còn có thể đơn thuần trước sau như một? Người ta cũng nói, chỉ có người nếm hết trăm vị, mới không phụ cuộc đời chỉ sống có một lần này. Chúng ta nên đem tất cả quá trình phức tạp quy về giản đơn, coi hết thảy vinh nhục ở phàm trần là mây khói thoảng qua trước mắt.
Cho dù đời này Lâm Huy Nhân đã từng yêu bao nhiêu người, phạm bao nhiêu lỗi lầm, lại trải qua bao nhiêu chìm nổi thăng trầm, từng nếm bao nhiêu nhân tình thế vị, cô vĩnh viễn là một tách trà trong thanh nhã, hương thơm tinh khiết đó cứ mãi quấn quýt trong trái tim mỗi người, không thể tan đi. Trên thế gian này, không phải chỉ có rượu mạnh mới làm người ta say, không phải chỉ có tình yêu nồng cháy mới khắc cốt ghi tâm. Có lúc, một chút thanh đạm, càng tỏa hương dài lâu; một thoáng vô tình, càng khiến người ta ngay cả trong mơ còn nhớ; một lời hẹn ước ngắn ngủi, càng vương vấn cả đời.
Lâm Huy Nhân dịu dàng, tính tình của cô chưa bao giờ phóng túng quá đỗi, cho nên cuộc đời cô cũng không có quá nhiều tan vỡ.
Cô không mạnh mẽ như Trương Ái Linh, không quyết liệt như Lục Tiểu Mạn, cũng không phóng khoáng như Tam Mao. Cô sống rất lạc quan mà cố chấp, kiên định lại trong sáng, vì vậy cuộc đời cô không sợ hãi cũng không chói lóa, cô chưa từng làm ai bị tổn thương sâu sắc, cũng chưa từng bị người khác làm thương tổn. Cô dịu dàng mà kiên nhẫn, mơ mộng mà chân thực. Giữa hồng trần rối bời, bao nhiêu người mong mỏi có được một, hồng nhan tri kỷ như thế, không cần đợi chờ nhau mãnh liệt, chỉ cầu bên nhau nhàn nhạt.
Chúng ta luôn bị những duyên phận đến bất ngờ làm tổn thương, và coi chúng là chủ đề không thể thiếu trong cuộc sống. Có những duyên phận chỉ là giấc mộng Nam Kha, biến mất trong chớp mắt là trở thành quá khứ bọt bèo. Có những duyên phận lại cắm đất mọc rễ, đâm sâu vào cuộc đời của bạn, từ đó quấn chặt không rời. Một người lúc bắt đầu không tin vào số mệnh, lâu ngày, bị cảm nhiễm bởi nhân quả của xuân đi thu đến, hoa nở hoa tàn, trở thành một người tin vào định mệnh. Con người đến một độ tuổi nhất định, thứ họ theo đuổi chỉ là sự bình an và yên ổn, đợi đến chúng ta đổi thay, những năm tháng trước đó đã là sự lãng mạn chẳng thể quay lại được.
Tôi bội phục những cô gái thuần khiết lương thiện dám gánh chịu quá khứ, tâm sáng như gương, dường như sự đổi thay của đất trời chẳng hề liên quan đến họ. Loạn thế phàm trần, ai có thể đi giữa rừng đao mà không mảy may bị thương? Ai có thể rơi xuống vũng bùn mà vẫn là mỹ ngọc không tì vết? Mỗi một ngày đều có những chuyện bất ngờ phát sinh, muốn sống một cuộc đời nhẹ nhàng như gió thoảng mấy trôi, thật sự là quá khó. Rất nhiều người đều là nô lệ của năm tháng, vội vã chạy theo thời gian, quên mất lúc ban đầu mình theo đuổi thứ gì, và đến nay đã đạt được thứ gì.
Rốt cuộc phải đi giữa thế gian với tư thế và thái độ như thế nào, mới không bị người đời quên lãng. Một người đàn ông yêu một cô gái, chính là yêu sức sống thanh xuân của cô ấy, yêu dung nhan xinh đẹp của cô ấy, yêu sự thông tuệ độc đáo của cô ấy. Biết bao người có thể yêu được dấu ấn thời gian lưu lại trên gương mặt của cô ấy? Yêu được trái tim bị cuộc sống cứa đến chằng chịt sẹo của cô ấy?
Lâm Huy Nhân dường như đã làm được, cô khiến Từ Chí Ma nhung nhớ một đời, khiến Lương Tư Thành yêu chiều một đời, khiến Kim Nhạc Lâm âm thầm tưởng nhớ một đời, càng khiến muôn vàn nam nhi trên thế gian ngưỡng mộ một đời.
Nhớ đến Lâm Huy Nhân, luôn là tháng Tư của nhân gian, dùng nước xuân đun trà, đào liễu đâm chồi, có một vẻ đẹp nhẹ nhõm mà tươi non. Có lẽ tâm nguyện ban đầu của mỗi con người chỉ có một sự theo đuổi đơn giản, hoặc chờ một cơn mưa xuân ẩm ướt ấm nồng, hoặc mong một cây nhài đơm bông, hoặc ngóng một người đi xa trở về. Chúng ta tự xây mộng trong tòa thành thuộc về riêng mình đó, không cầu cho cả thế gian biết, nhưng rốt cuộc vẫn hy vọng có thể lưu lại một cái gì đó, chỉ vì mong được một ai đó ngẫu nhiên nhớ đến.
Có người nói, Lâm Huy Nhân bị thời tiết giữ lại trong những ngày tháng Tư, tơ liễu bên ngoài cửa sổ làm khách qua đường, én đậu giữa xà nhà làm láng giềng, đóa sen trắng trong mộng làm tri kỷ. Cũng có người nói, người thuần khiết như cô thực ra còn hiểu cách điều phối khói lửa hơn bất cứ cô gái nào, cho nên cô sẽ không dễ dàng bị chuyện cũ làm tổn thương. Rất nhiều người tìm cô mà đều không thấy tăm hơi gì, chẳng rõ là không chịu nổi sức nặng của sinh mệnh, hay là không đảm đương nổi độ nhẹ của sinh mệnh. Lại có lẽ vốn dĩ chúng ta không đủ thanh tịnh và bình đạm, muốn lưu lại một nét mực đen trong trang sách giữa ngày xuân, nhưng lại bị làn gió mát lật nhầm số trang.
Lúc này, sắc xanh nơi tường bao và hàng rào vẫn còn nhàn nhạt, giống như vầng trán còn chưa vương nếp nhăn của Lâm Huy Nhân, sáng rỡ mà tinh khiết. Một đời người chẳng khác nào cỏ cây, trải qua tươi tốt và khô héo, sinh và diệt, nhìn tưởng chừng trôi qua ung dung, kỳ thực lại gian khó vô cùng. Luôn cho rằng ngày tháng trôi qua trong cơn mơ màng, nhưng lại không biết bao người nghĩ đủ mọi cách để bản thân sống qua một kiếp này. Có lúc, đối với chúng ta quá trình chẳng qua chỉ là sự tô điểm, đứng trước kết cục đều vô dụng cả. Cho dù là trò đùa thực sự, hay là sự mộc mạc giả tạo, chúng ta đều không thể nắm chắc.
Cuộc sống hiện thực chưa hẳn giống trong tưởng tượng, những khi không được như ý nguyện hãy nhớ rằng, đời người chưa bao giờ có sự hoàn mỹ tuyệt đối. Năm tháng sắc bén có thể đẽo gọt một người béo tốt thành một người gầy mòn. Những người từng được tưới tắm ánh sáng mặt trời như chúng ta, từ lúc nào đã bắt đầu yêu sự mông lung của mưa khói? Những người đã quen phiêu dạt như tôi và bạn, từ lúc nào đã bắt đầu, hướng về sự yên ổn giản dị?
Những người đã mất đi niềm vui, liệu trong mùa hoa nở, gương mặt họ có thể rạng rỡ lại hay không? Những người đã đánh mất thanh xuân, liệu trong ngày già đi, họ có thể tìm lại ký ức hay không? Giả dụ như tôi và bạn giống nhau, bị thế thái phù hoa bỡn cợt, sợ hãi nhân tình lạnh lẽo. Chẳng thà họa theo vần thơ, tìm một cô gái tên là Lâm Huy Nhân, cùng với văn chương dạt dào của cô, bước vào, những ngày tháng Tư nhân gian.
Giang Nam thơ mộng có ngói đen tường trắng, gió nhẹ mưa phùn. Bạn không cần lội nước mà đến, chỉ cần thả bước trên những con ngõ dài vương khói, là có thể gặp gỡ phong cảnh tươi đẹp thuần khiết. Chỉ cần trước khi tìm kiếm, xin hãy ngắt một cành dương liễu xanh xanh, cắm vào trong chiếc bình sứ trắng cũ. Bởi vì tôi tin rằng, một chiếc bình sứ nho nhỏ có thể chứa cả trời xuân, như cô gái tao nhã đó có thể trao cho chúng ta một đoạn hồi ức mãi mãi xanh non.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Sen trắng trong mộng


Chờ đợi một câu chuyện hoa nở muôn hồng ngàn tía, là hạnh phúc; xây mộng cùng người mình yêu dưới ánh nắng mặt trời, là hạnh phúc; đợi chờ một quãng thời gian ấm lạnh đan xen từ từ già đi, cũng là hạnh phúc.

Tôi tin rằng rất nhiều người Trung Quốc đều có một tình cảm khó chia cắt với sông nước Giang Nam. Cho dù là sống ở Giang Nam, hay chưa từng đặt chân đến Giang Nam, đều có một nỗi quyến luyến nhớ nhung gần như định sẵn đối vói con người và cảnh vật nơi này. Thời gian lâu dần, Giang Nam trở thành một giấc mộng trong tim rất nhiều người, một giấc mộng thường xuyên nhớ đến nhưng lại không dám chạm đến. Bởi vì họ sợ rằng giấc mộng này sẽ không thể thành sự thực trong những năm còn sống, sợ rằng con đường sinh mệnh đi đến điểm cuối cùng vẫn không thể được như sở nguyện.
Mỗi con người đều không thể lựa chọn quê hương của mình, bạn sinh ra ở Giang Nam hoa liễu um tùm, hay là lớn lên ở Tái Bắc cỏ cây hoang vu, đều đã được sắp đặt sẵn từ kiếp trước. Vị thần vận mệnh đã sắp đặt nơi đến và chốn về của chúng ta, cho dù nơi được gọi là cố hương đó không phải là chốn mình yêu, thì cũng không thể thay đổi được sự tồn tại chân thực của nó. Nhưng chúng ta có thể lựa chọn đường đi, có thể bị buộc phải đi xa, hết thảy đều được định đoạt từ lâu. Xưa nay, chúng ta là những khách đi đường vội vã, đi về giữa phàm trần, anh đi tôi ở, chẳng qua chỉ là như thế mà thôi.
Có người nói, yêu một tòa thành là vì trong tòa thành đó có người mình thích. Kỳ thực không phải, yêu một tòa thành, có lẽ là vì một phong cảnh sinh động trong thành, vì một câu chuyện cũ tuổi thơ ngây, vì một căn nhà cũ quen thuộc. Hoặc là, chỉ vì chính tòa thành đó.
Giống như yêu một người, có lúc không cần bất cứ lý do nào, không có tiền duyên, không liên quan trăng gió, chỉ là yêu thôi.
Hàng Châu, tòa cổ thành nghìn năm được người đời ngợi khen là thiên đường này, là nơi mà rất nhiều người vương vấn cả trong giấc mộng. Nơi đấy có Tây Hồ nổi danh thiên hạ, có ngõ nhỏ mưa khói mơ màng như mộng cảnh, có đình viện thâm sâu trăng treo cành liễu, lại có mối tình thầm kín khó thể nói ra. Cho dù bạn sinh ra ở Hàng Châu, hay là có hội ngộ một lần với Tây Hồ, đều cảm thấy may mắn vì đã liên quan đến tòa thành này. Người ta đều nói, cùng dưới bầu trời xanh, có duyên tự khắc tương phùng, mà trong cùng một tòa thành, liệu thực sự có thể linh hồn tương thông hay không?
Lâm Huy Nhân có may mắn, hơn một trăm năm trước, vào mùa hoa sen nở, cô đã chào đời ở Hàng Châu. Tòa thành chất chứa ý thơ này, vì sự xuất hiện của cô mà càng thêm tha thướt đắm say. Một tòa thành có sức quyến rũ tự nhiên, lại được thứ cảm xúc đẫm trăng thu gió xuân nuôi dưỡng, được câu chuyện “làm thơ say rượu nhân lúc tuổi còn đương xuân” lấp đầy. Nó tồn tại một cách chân thực và tươi đẹp, không cần giăng mắc cạm bẫy, tất cả những người từng gặp gỡ nó đều sẽ không cưỡng được sự quyến rũ, từ đấy chìm đắm không tỉnh.
Một cô gái vừa dịu dàng vừa thông tuệ như Lâm Huy Nhân, cuộc đời của cô nhất định. có nhân quả. Cho nên tổ tiên tuy gốc rễ ở Phúc Kiến, nhưng cô lại được sinh ra ở Hàng Châu, cô yêu hoa sen trắng, nên đã sinh vào tháng Sáu mùa hoa sen nở. Đấy là tòa cổ thành phồn hoa kiêu ngạo, không dễ dàng cúi mày mỉm cười vì một người nào đó, còn Lâm Huy Nhân lại là một cô gái tài sắc khuynh thành. Tây Hồ mưa bụi, hoa sen khoan thai bung cánh nở, nhiều năm về sau, một cô gái tên là Lâm Huy Nhân đã trở thành đóa sen trắng được mong chờ trong giấc mộng của bao nhiêu người. Và cũng chỉ có cô mới mang đến cho Hàng Châu một vẻ đẹp thơ mộng nhàn nhã, mang đến cho Tây Hồ một cảm xúc ấm áp trong lành.
Lâm Huy Nhân sinh ra trong một gia đình quan lại thế gia. Ông nội của cô Lâm Hiếu Tuân thi đỗ tiến sĩ, làm quan ở các vùng Hiếu Phong, Kim Hoa… của Chiết Giang. Cha cô - Lâm Trưởng Dân tốt nghiệp đại học Waseda Nhật Bản, giỏi thơ văn, thạo thư pháp. Còn bà nội cô Du thị vừa trang nhã lại vừa cao quý, là một phụ nữ xinh đẹp đoan trang, hiền thục. Trên người Lâm Huy Nhân hội tụ huyết thống nho nhã ưu tú của gia tộc, cho nên cuộc đời này cô mới có đủ tài tình văn nhã và dung nhan tuyệt thế như vậy. Có lẽ hết thảy chỉ là ngẫu nhiên, không phải tất nhiên, nhưng Lâm Huy Nhân đã được định sẵn trở thành tài nữ khuynh thành của thời đại đầy rẫy phong vân đó.
Cái mùa hạ sen nở ấy, ngõ Lục Quan của Hàng Châu vẫn yên tĩnh và cổ kính như xưa.
Con ngõ dài lát đá xanh, mùi khói bếp nhàn nhạt bay tản mát khắp cổ thành, thỉnh thoảng có người khách đi đường nhàn tản bước qua, gửi ký ức lờ mờ lại cho thời gian. Đấy là tòa thành chỉ cần nghe thấy tiếng gió đã có thể nằm mộng, chúng ta thường bị những tình cảm và rung động dịu dàng nhỏ nhặt xâm lấn tới tận đáy tim, quên mất bản thân mình thực ra cũng chỉ là một khách qua đường của tòa thành nhỏ. Từ đâu đến thì vẫn nên về lại đó, thời gian ngắn ngủi mấy chục năm, chẳng qua chỉ là một cái vỏ mà ta mượn được của năm tháng mà thôi. Trước sau tôi vẫn tin rằng, thân thể chỉ là đồ trang sức, chỉ có linh hồn mới có thể tự do mang theo, không cần trao lại cho bất cứ người nào.
Lâm trạch trong ngõ Lục Quan Hàng Châu là một tòa đình viện sâu thẳm cổ kính giản dị, có linh tính, mang theo những nền tảng văn hóa của Giang Nam dịu dàng và khoan hậu. Chỉ là không biết dưới những căn nhà tường trắng ngói đen ấy, từng có mấy phen nóng lạnh thay thế; trên lầu gỗ cũ xưa, lại có bao người từng ngắm mấy độ nhạn bay về Nam. Cho dù bạn từ nơi nào đến đấy, đều sẽ lầm tưởng rằng tòa nhà cổ này là khu vườn xưa trong mộng. Thời gian dường như ngừng trôi vào ngày hôm qua, nhưng sự thực là đã đi xa. Trăm năm tang thương, tuế nguyệt đổi dời, biết bao người đã sớm thay đổi diện mạo, nhưng thứ trước sau chưa từng đổi thay chỉ có những cảm xúc xưa cũ mà căn nhà cổ này lưu giữ.
Cây liễu trong sân lại đâm thêm chồi non, tổ chim én xây trên xà nhà vẫn còn, chiếc bình hoa kiểu cũ đặt trên bàn đã phủ đầy bụi. Một ngày mùa hạ nào đó của hơn một trăm năm trước, trong sân của căn nhà này vang lên tiếng khóc của một bé gái vừa mới chào đời, ngày hôm nay của hơn một trăm năm sau, không có ai biết cô ấy đã đi về đâu. Cô tên là Lâm Huy Nhân, bắt đầu từ khoảnh khắc cô lạc bước đến nhân gian đó, đã có một câu chuyện đời người định sẵn chờ cô diễn. Hoặc tầm thường, hoặc hoa lệ; hoặc bình đạm, hoặc chìm nổi; hoặc vui vẻ, hoặc đau buồn; tất cả quá trình này, đều đã được viết từ lâu trong cuốn sổ số mệnh.
Bạn có tin rằng có cuốn sổ số mệnh không? Trong Hồng Lâu Mộng, khi Giả Bảo Ngọc dạo chơi ở Thái Hư Ảo Cảnh, đã đọc được “Danh sách chính của mười hai thoa Kim Lăng” và “Danh sách phụ của mười hai thoa Kim Lăng.”
Lời phán từ trong danh sách này viết về số mệnh của mười hai cô gái, là ngầm chỉ kết cục cuộc đời của họ. Chỉ là hồng nhan thì hay bạc mệnh, cho nên trên hoành phi mới viết rằng “Bạc Mệnh Ty”. Những cô gái tài hoa tuyệt đỉnh, dung mạo hoa nhường nguyệt thẹn rốt cuộc cũng chẳng tránh khỏi sự tàn tạ hận xuân sầu thu. Có những người chỉ quan tâm đến quá trình có hoa lệ hay không, mà không đếm xỉa đến kết quả; lại có những người không quan tâm quá trình vất vả nhường nào, chỉ mong có một kết cục an lành.
Mỗi người khóc mà đến với thế gian, mang đến cho người thân một niềm vui vô tận, mỗi người mỉm cười xa lìa trần thế, để lại nỗi đau vĩnh viễn cho người thân. Lẽ nào một người bắt đầu từ khi sinh ra đã thực sự có một cuốn sổ số mệnh, giống như cuốn sổ sinh tử trong cõi Âm Ty? Còn chúng ta buộc phải diễn hết theo nội dung ghi trong đó, một chữ cũng không bỏ sót mới thôi? Nếu như thế thì thực sự không cần sống quá hết lòng hết sức, phải biết nhân quả đã định, được mất tùy duyên.
Người ta đều nói sống trên đời chính là để gánh tội nghiệt, nhưng đối với một sinh mệnh mới, trong lòng mỗi người đều có một niềm vui không thể kiềm chế nổi. Tuy nhiên thế gian phồn hoa đã khi nào chưa phải là một ly rượu độc. Bạn tưởng rằng mình đã mệt mỏi từ lâu, song thực ra lại luôn là đã say còn muốn vui thêm. Chờ đợi một câu chuyện hoa nở muôn hồng ngàn tía, là hạnh phúc; xây mộng cùng người mình yêu dưới ánh nắng mặt trời, là hạnh phúc; đợi chờ một quãng thời gian ấm lạnh đan xen từ từ già đi, cũng là hạnh phúc.
Lâm Huy Nhân ra đời đã mang đến một niềm vui to lớn cho gia tộc họ Lâm, tuy là con gái, nhưng khuôn mặt trắng trẻo như ngọc tạc phấn bồi của cô khiến người khác vừa nhìn đã yêu. Bé gái xinh đẹp này trong nháy mắt đã tăng thêm linh khí và sự hân hoan cho tòa trạch viện thâm sâu này. Ông nội Lâm Hiếu Tuân đã chọn chữ trong câu “Đại tự tự huy âm, tắc bách tư nam”1, trong bài Tư Tề thuộc phần Đại Nhã của Kinh Thi, đặt cái tên xinh đẹp Huy Âm cho cháu gái. Sau này, để tránh bị nhầm lẫn với một tác giả nam giới đương thời là Lâm Huy Âm, từ năm 1934 cô đã đổi tên thành Lâm Huy Nhân.
1 Bài thơ Tư Tề trong phần Đại Nhã của Kinh Thi ca tụng Chu Văn Vương, mẹ của Văn Vương là bà Thái Nhâm và vương phi vào thời kỳ đầu mở nước, trong đó câu thơ này có nghĩa là: Vương phi Đại Tự có thể kế thừa mỹ đức cua bà Thái Nhâm, có thể sinh thật nhiều con cái. (Tất cả chú thích trong cuốn sách đều của dịch giả.)
Có lẽ cũng chính vì cái tên này, mà cả cuộc đời này của Lâm Huy Nhân đã được ba tài tử Từ Chí Ma, Lương Tư Thành và Kim Nhạc Lâm yêu say đắm. Đặc biệt là Kim Nhạc Lâm, anh ôn hòa mà lại cố chấp yêu Lâm Huy Nhân một đời, suốt đời không lấy vợ. Anh giữ mình một đời, cô đơn một đời và cũng khép kín một đời vì Huy Nhân như thế. Thử hỏi xem, một tình cảm sâu sắc nhường ấy, có mấy người đàn ông làm được?
Chúng ta không thể đọc ra được bất cứ câu chuyện nào từ trên gương mặt của một em bé sơ sinh, mỗi một sinh mệnh mới đều thuần khiết, không nhuốm bụi trần, đều hoàn mỹ không tì vết như thế. Một con người chỉ khi sinh ra và chết đi là sạch sẽ nhất. Người vừa mới chào đời, cắt bỏ hết thảy ký ức từ kiếp trước, đến nhân gian này một cách đơn thuần nhất. Còn một người sắp đi vào cõi chết, lại là ra đi tay trắng, không mang theo nổi thứ gì, dù chỉ là một hạt bụi của phàm trần.
Nhưng trước sau tôi vẫn tin rằng, cho dù bạn đơn thuần đến nhường nào, trong vận mệnh vẫn luôn ngầm có một sự chỉ dẫn. Trong một giọt nước, có thể nhìn thấy sự khoan dung sâu sắc của nó; trong một đóa hoa, có thể đọc được tâm sự huyền diệu của nó.
Cho nên, Lâm Huy Nhân từ thuở sơ sinh nhất định đã thầm bộc lộ khí chất lanh lợi và sự thông tuệ. Có lẽ mọi người đều biết rằng, bé gái này chắc chắn sẽ dùng ý thơ và cảm xúc đẹp đẽ, để hoàn thành sứ mệnh cô mang khi đến nhân gian.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Tháng năm nhà cũ


Mỗi người đều mang theo một sứ mệnh đến với nhân gian. Cho dù người đó bình thường và nhỏ bé đến nhường nào, luôn có một góc cho người đó dừng chân, luôn có một người cần đến sự tồn tại của người đó.

Giang Nam như mộng, vĩnh viễn giống như một mộng cảnh rơi xuống tim mỗi người. Biết bao lữ khách dáng vẻ vội vàng gặp gỡ nhau giữa cảnh non sông, từ con đê dương liễu thướt tha này, vượt qua bờ bên kia pháo hoa bay lả tả. Những người vì đã từng đi qua mảnh đất đa tình này, tâm tính vốn dĩ bình thản siêu thoát, cũng bắt đầu nhớ nhung trong lòng. Họ luôn không kìm được mà yêu cái thú nhàn nhã thưởng trà trong lầu nhỏ giữa mưa khói, thích lười biếng ngủ gật dưới ánh dương buổi chiều, thích vẻ tươi thắm của một đóa hoa, sự lãng mạn của một quãng thời gian.
Chúng ta nên tin rằng, mỗi người đều mang một sứ mệnh đến với nhân gian. Cho dù người đó bình thường và nhỏ bé đến nhường nào, luôn có một góc cho người đó dừng chân, luôn có một người cần đến sự tồn tại của người đó. Có những người luôn ở trong thế giới nhỏ hẹp thuộc về riêng mình, giữ sự yên ổn và hạnh phúc đơn giản, sống qua một đời không kinh sợ không ưu phiền. Có những người sống trong thế tục phiền nhiễu, tận tình diễn hết cả đời người vui buồn lẫn lộn bằng một tư thế hoa lệ.
Cho dù chúng ta đều mang theo sứ mệnh của riêng mình đến nhân gian, nhưng chúng ta chỉ là khách qua đường, không ai sẽ vĩnh viễn dừng chân vì ai. Đến cuối cùng, đều là cát bụi trở về cát bụi, những ân sủng của quá vãng đều đã thổi tan thành mấy trôi qua trời. Thời trẻ, chẳng để tâm mà phung phí hết đời này, đến khi già, lại hy vọng có thể được tạm ứng cho kiếp sau. Một đời chìm nổi trắc trở, nhìn lại cũng chỉ là mây nhạt gió nhẹ, không phải bản thân quá níu giữ quá khứ, mà là hồng trần thiên biên vạn hóa, chúng ta phải loạng choạng, từng bước tìm kiếm một phương thức sống phù hợp với mình giữa chốn phố thị xô bồ.
Tôi từng xem bức ảnh Lâm Huy Nhân lên ba, một cô bé nhỏ xíu đứng giữa đình viện sâu thẳm, dựa vào một chiếc ghế mấy kiểu cũ, đôi mắt trong veo nhìn về phía trước. Tòa đình viện này cất giữ những câu chuyện trăm năm, chiếc ghế mấy cũng không biết trải qua bao nhiêu năm tháng, chỉ có cô bé là còn chưa hiểu chuyện đòi, không biết ở phương xa xôi đó, sẽ có những cuộc hội ngộ nhu thế nào đợi chờ cô.
Tôi luôn cảm thấy, thời thơ ấu của một người nên thanh bạch, không cần quá nhiều màu sắc, đơn giản mà đẹp đẽ, để thứ sau này đọng lại trong ký ức chính là sự vui vẻ đơn thuần.
Nhưng từ khoảnh khắc một người chào đời, có nghĩa là đã cách xa sự thuần khiết, bắt đầu dạo bước trong khói lửa hồng trần. Trong lúc mải miết theo đuổi, tìm nơi gọi là chốn về giữa biển đời mênh mông, kỳ thực con người chưa từng có cố hương thực sự, mà chỉ là tạm thời gửi thân, chứng kiến mầy cuộc hoa cỏ ngày xuân, đợi chờ mấy độ trăng khuyết lại tròn. Dừng lại là sát na, quay lưng là chân trời.
Trước lúc Lâm Huy Nhân lên năm, cô sống ở ngõ Lục Quan Hàng Châu, về khoảng thời gian đó, chúng ta không thể tra tìm được, còn Lâm Huy Nhân cũng không nhớ chút gì về nó. Thực ra mỗi người đều cho rằng thời ấu thơ của mình đáng được cất giữ cẩn thận, mặc dầu có những người cũng từng trải qua khổ sở vất vả, nhưng trong ký ức mơ hồ, những mảnh vụn lắt nhắt đó ghép lại với nhau, trước sau vẫn là đẹp đẽ.
Khi Lâm Huy Nhân lên năm, cô cùng cha mẹ chuyển đến ở trong một tòa trạch viện cổ ở ngõ Sái Quan. Tuy họ chỉ ở đấy vẻn vẹn có ba năm ngắn ngủi, nhưng đã đem đến cho tài nữ này một ký ức không thể nào phai mờ. Lên năm tuổi, người bác gái của Lâm Huy Nhân là Lâm Trạch Dân trở thành cô giáo vỡ lòng cho cô. Lâm Trạch Dân là khuê nữ con nhà đại gia vào những năm cuối thời Thanh, từ nhỏ đã được nhận nền giáo dục tư thục, thơ từ ca phú, cầm kỳ thi họa món nào cũng tinh thông. Chính người bác nhàn tĩnh ưu nhã, thông hiểu thư lễ này đã dạy dỗ Lâm Huy Nhân đọc sách biết chữ.
Bình minh ráng trời che phủ, hoàng hôn sắc chiều buông lơi, đêm tối trăng sáng vằng vặc, Huy Nhân bé bỏng tay cầm hết cuốn sách khâu gáy bằng chỉ này đến cuốn khác, đọc những câu thơ từ trong sách. Có lẽ cô bé tuy đọc mà không hiểu hết những ý tứ đẹp đẽ trong đó, không hiểu cảm xúc lãng mạn đó, cũng không hiểu những câu chuyện chìm nổi đó, song cô đã yêu sách từ thuở đó, yêu mùi mực thơm thoang thoảng, yêu những câu từ đẹp như hoa như gấm, và cả nỗi sầu phảng phất tao nhã của một cành hoa sen trong trang sách.
Tính tình của con người phần nhiều là do thiên bẩm, có những người từ trong cốt tủy đã yên tĩnh, có những người từ trong máu huyết đã bồn chồn bất an. Cái gọi là giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời, chính là như thế. Nhưng giai đoạn vỡ lòng cực kỳ quan trọng, giống như một người trầm tĩnh được thả vào giữa phố thị ồn ào, khó tránh được động tâm trước phù hoa. Mà đưa một người bản tính nóng vội đến chốn núi rừng chùa miêu, cũng có thể tịnh tâm được. Có nhiều người đang dần dần thay đổi chính mình mà không hay biết, vừa quen thuộc lại vừa lạ lẫm, vừa lạ lẫm lại vừa quen thuộc.
Lâm Huy Nhân được di truyền khí chất tao nhã, từ trong cốt tủy cô đã có khí chất nên thơ và trang nhã một cách đậm đặc, vì thế đối với việc dạy vỡ lòng cho Lâm Huy Nhân, người bác Lâm Trạch Dân càng chú trọng tu dưỡng văn hóa, tạo tiền đề tốt lành để trở thành tài nữ tương lai của cô bé. Ký ức mông lung của cô đã được lấp đầy bởi những vần điệu cổ du dương của sông nước Giang Nam. Ngói đen tường trắng, đình đài thủy tạ, còn có mưa bụi sầu thương trong ngõ nhỏ lát đá xanh, gió xoáy nhè nhẹ trong hành lang quanh co uốn khúc. Tất cả những sự vật hiện tượng này đều trải qua sự lắng đọng của dòng sông lịch sử, trở thành phong cảnh vĩnh viễn đung đưa trên cành của “cành lá” Giang Nam.
Tuy nhiên tuổi thơ của Lâm Huy Nhân không phải hết thảy đều được như ý nguyện. Có lẽ Thượng đế rất công bằng, đã ban cho cô một người cha nho nhã ưu tú, cho nên mới an bài cho cô một người mẹ vô cùng bình thường. Mẹ của Lâm Huy Nhân là Hà Tuyết Viên xuất thân từ một gia đình thương nhân ở Gia Hưng Chiết Giang, năm mười bốn tuổi được gả cho Lâm Trưởng Dân làm nhị phu nhân. Đối với Lâm Trưởng Dân hiểu thơ văn, giỏi thư pháp, tài hoa xuất chúng mà nói, người phụ nữ theo nếp cũ không được giáo dục thực sự khó mà khiến ông rung động.
Không hiểu cầm kỳ thi họa cũng được, nhưng bà lớn lên từ một gia đình thương nhân, sống trong nhung lụa, do đó khi gả đến Lâm gia lại không thạo việc nhà. Một người phụ nữ bình thường như thế đã không nhận được tình cảm của người chồng, lại càng không được mẹ chồng là Du thị yêu quý. Cho đến sau này, Lâm Trưởng Dân cưới thêm Trình Quế Lâm, người phụ nữ Thượng Hải này tuy học vấn không sâu rộng là bao, song trẻ tuổi xinh đẹp, tính tình ôn hòa, giúp chồng dạy con, cực kỳ được Lâm Trưởng Dân yêu chiều. Bấy giờ địa vị của Hà Tuyết Viên càng rớt xuống thê thảm, mà trong hoàn cảnh bó hẹp đó tính cách của bà lại càng trở nên vui buồn thất thường.
Tuổi ấu thơ của Lâm Huy Nhân còn có một khoảng ký ức đau khổ, vì người mẹ Hà Tuyết Viên không được người cha yêu thương, cho nên bà nảy sinh oán hận trách móc. Khi đó, Lâm Huy Nhân và mẹ sống ở hậu viện, khi cô vui vẻ từ tiền viện trở về, sẽ luôn phải nghe thấy những lời ca cẩm không ngừng của mẹ. Lúc này, trong lòng Huy Nhân đan xen những cảm xúc đầy mâu thuẫn: Vừa yêu lại vừa ghét cha mẹ. Cô yêu người cha khen mình là “con gái thiên tài” đó, lại ghét sự lạnh nhạt vô tình của ông đối với mẹ. Cô yêu người mẹ luôn dịu dàng ấm áp quan tâm cô, nhưng lại trách bà luôn oán thán khiến cha, càng xa bà hơn.
Huy Nhân bé bỏng non nớt, vậy mà nội tâm lại gánh chịu quá nhiều điều nặng nề.
Cô bé vừa phải là một tiểu tài nữ thông minh lanh lợi trước mặt bà nội và cha, lại vừa phải là con gái ngoan hiền nghe lời bên cạnh mẹ. Có nhiều khi, cô bé ngồi một mình trên lầu gỗ, ngắm những đám mây tự do tự tại trôi dạt trên bầu trời, thậm chí đã hiểu được sự đến đi vô thường của mây trắng. Cũng vào lúc này, cô bắt đầu đa sầu nhạy cảm, biết được cuộc sống nhìn tưởng như hoàn mỹ hài hòa, song cũng ẩn chứa rất nhiều sự bất lực.
Nhiều năm về sau, Lâm Huy Nhân trở thành một nữ thi sĩ cực kỳ nổi tiếng, cô đã viết truyện ngắn có nhan đề Tú Tú, kể về một cô gái thông minh nhanh nhẹn tên Tú Tú, sống trong một gia đình bất hạnh. Người mẹ nhu nhược bất tài, hẹp hòi xấu tính, người cha lạnh nhạt với bà, lấy thêm vợ hai rồi sinh con. Cả ngày Tú Tú bị kẹp giữa cuộc tranh chấp cãi vã không ngừng không nghỉ của cha mẹ, dùng dằng giữa cuộc sống không có tình cảm, không có tình thương, cuối cùng mắc bệnh mà chết. Trong tận đáy lòng của Tú Tú bé nhỏ ẩn chứa tình cảm yêu hận đan xen đối với cha mẹ, và sự bất lực vì đồng tình mà chẳng thể giúp đỡ, kỳ thực, tất cả những điều này chính là sự phản chiếu khoảng thời gian tuổi niên thiếu của Lâm Huy Nhân.
Bấy giờ nhớ lại, chưa hẳn là cha của Lâm Huy Nhân - Lâm Trưởng Dân bạc tình, mà giữa ông và bà Hà Tuyết Viên vốn dĩ không có tình yêu. Cuộc đời của con người luôn định sẵn nhân duyên được và mất, có lẽ người nắm tay đi cùng bạn không phải là chén trà mà bạn cần, nhưng bạn vẫn cố gắng nhịn đắng nhịn chát uống cạn. Vì thế, hai bên mệt mỏi không phải là lỗi của riêng ai, chỉ trách tạo hóa trêu ngươi, vô duyên vô cớ sinh ra nhiều si nam oán nữ như thế không được như ước nguyện của người ta.
Tôi nghĩ đến sau này, khi đã nếm hết nhân tình thế thái Lâm Huy Nhân cũng sẽ hiểu được sự bất lực không thể diễn tả thành lời trong mối quan hệ ấy. Bởi vì những đoạn tình cảm mà cô từng trải qua trong cuộc đời đó, vừa chưa từng được viên mãn thực sự lại chưa từng nuối tiếc. Cô là một cô gái xinh đẹp như bươm bướm, đối mặt với tình cảm cũng từng có lúc đau buồn bối rối, chỉ là cuối cùng vẫn làm được buông giữ tự tại, hiểu được lẽ được mất. Cho nên, cô dạo bước giữa mấy trời với tư thế trong sáng tao nhã trang nghiêm, khiến người ta ngưỡng mộ cả đời, tưởng nhớ cả đời.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Lữ khách nhân gian


Dọc đường, tôi đã đi lướt qua rất nhiều duyên -phận, và tất thảy những duyên phận đã có cũng lần lượt biến mất. Không phải vì tôi không biết trân trọng, mà có những duyên phận đã được định sẵn ngắn hay dài. Khi đến như sương, khi đi như sét, không níu kéo được, rốt cuộc cũng chỉ là vẻ đẹp tồn tại trong sát na mà thôi.

Rất nhiều năm trước, tôi từng thích hai chữ - Tiếc Duyên. Tôi luôn cảm thấy người với người quen biết nhau thật khó khăn biết bao, nếu như có duyên để được chung sống thì lại càng đáng quý. Cho nên chúng ta nên biết trân trọng, bất cứ tổn thương và sai lầm nào đều không đáng được tha thứ. Dẫu cho như thế, dọc đường tôi vẫn đi lướt qua rất nhiều duyên phận, và tất thảy những duyên phận đã có cũng lần lượt biến mất. Không phải vì tôi không biết trân trọng, mà có những duyên phận đã được định sẵn ngắn hay dài. Khi đến như sương, khi đi như sét, không níu kéo được, rốt cuộc cũng chỉ là vẻ đẹp tồn tại trong sát na mà thôi.
Trong quá trình trưởng thành, chúng ta khó tránh được phải trải qua tan hợp vui buồn, giống như mưa nắng tròn khuyết, giống như triều dâng triều xuống. Tháng năm chưa bao giờ săn sóc con người một cách đầy tình cảm cả, mà chúng ta cần phải học cách chiều theo sự lạnh nhạt của nó. Cuộc đời con người chưa bao giờ có được sự an ổn tuyệt đối, rất nhiều người cho rằng chỉ cần giữ một nếp nhà cổ, trồng vài loại cây cỏ, sinh sống bình thường, từ khi hồng nhan đến khi đầu bạc, coi như là yên lành rồi. Nhưng lưng đeo hành lý phiêu bạt dâu bèo, an bài chốn nhân gian chính là theo đuổi chân trời, mênh mang lánh đời.
Kỳ thực không phải tâm tĩnh là quốc thổ tĩnh, tâm động là vạn vật động. Sự tự tại thực sự chính là biết rõ được mất tùy duyên, hiểu được gặp đâu vui đó. Khi ấy, bất cứ sự đổi thay di dời nào đều không còn là phiền nhiễu, không đến nỗi phải thay đổi trạng thái ban đầu của cuộc sống. Trên con đường đời, mỗi người đều đang cố gắng tìm kiếm một phương thức sống phù hợp với mình, không dẫn đến khúc quanh trắc trở, không dẫn đến quẩn quanh ngã rẽ. Chuyện đời khó mà được như ý nguyện của con người, bạn muốn sống một đời như nước chảy mây trôi, nhưng lại luôn là phong ba dấy lên tứ phía.
Năm Lâm Huy Nhân tám tuổi, cha cô ông Lâm Trưởng Dân sống ở Bắc Kinh, còn cả nhà chuyển từ Hàng Châu đến định cư ở Thượng Hải. Từ đấy tài nữ băng tuyết thông minh này đã phải rời xa thành cổ Hàng Châu, bắt đầu một quãng đời mới mẻ khác. Cô mang theo vẻ đẹp của sông nước Giang Nam, mang theo nét thanh tao của sen trắng Tây Hồ, cũng mang theo mùa mưa bụi trong ngõ nhỏ lát đá xanh. Cô bé còn chưa hiểu thế nào là quên lãng giang hồ, còn chưa hiểu di chuyển có nghĩa là cắt đứt với tháng ngày quá khứ, chưa hiểu rằng từ đấy trên con đường hồng trần xa lạ, cô bắt đầu một mình bước đi với một tư thái thanh nhã và siêu tuyệt.
Bên Thượng Hải khi đó đã là gió cuốn mây trào, biết bao người đã chôn vùi bản thân trong nước lũ khói vờn. Triều đại thay đổi, non sông tráng lệ bị khói lửa hun ám, lịch sử nham nhở rơi rụng, trôi nổi dập dềnh trong dòng chảy của năm tháng. Mỗi con người đều theo đuổi một mục tiêu trong lòng mình, nhưng cũng khó tránh được “Bến đò khuất lẩn dưới trăng”1, không biết làm thế nào mới đến được bến cảng của mộng ước. Trong thời đại sa sút này, luôn có những người siêu quần xuất chúng đứng giữa trời đất, nỗ lực hết sức vì nền thái bình thịnh thế.
1 Nguyên văn “Nguyệt mê tân độ”, là một câu trong bài từ Đạp sa hành của từ nhân đời Tống Tan Quán.
Sau khi Lâm Huy Nhân lên tám tuổi cùng với người nhà chuyển đến Thượng Hải thì định cư ở thôn Kim Ích khu Hồng Khẩu. Huy Nhân và chị em họ cùng đi học trong trường tiểu học Ái Quốc ở gần đó, lứa tuổi ngây thơ hồn nhiên không bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài, chỉ ngắm ngày tháng trôi qua trong những trang sách. Không còn nhiều ghi chép về những chuyện cũ thời thơ ấu của Lâm Huy Nhân, mà chỉ thấy nói khi học lớp Hai của trường tiểu học Ái Quốc, cô đã theo hầu ông nội. Lâm Huy Nhân thông minh đỉnh ngộ bẩm sinh cảm thấy cực kỳ hứng thú với sách vở và thư họa lưu trữ trong nhà, sự băng tuyết thông minh của cô bé được người nhà, thầy dạy và bạn học yêu thích.
Lâm Huy Nhân là một cô bé xinh đẹp, thân hình nhỏ nhắn mềm mại của cô bé càng bộc lộ rõ đặc điểm yêu kiều của những cô gái Giang Nam. Viết đến đây, tôi luôn nhớ đến Tiểu Anh Tử trong cuốn Chuyện cũ Thành Nam1, đó là một cô bé xinh xắn hoạt bát, cô có một đôi mắt trong veo, có thể soi thấu tâm hồn. Cô bé không hiểu thế sự này có một trái tim trẻ thơ lương thiện, cô kết giao với người điên, làm bạn với kẻ cắp. Cô biết bọn họ đều là những người lương thiện, nhưng lại không phân biệt được ai đúng ai sai, ai là người tốt, ai là người xấu. Tuổi thơ của cô bé đã trôi qua trong sự nghi hoặc như thế, song vẫn thuần khiết tươi đẹp, khiến người ta phải suy ngẫm.
1 Một tác phẩm của nữ nhà văn Đài Loan là Lâm Hải Âm.
Tôi tin rằng chắc chắn tuổi thơ của Lâm Huy Nhân cũng có rất nhiều chuyện cũ khiến cô khó quên. Lâm Huy Nhân bé bỏng, có một trái tim lương thiện và nhạy cảm hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Mà những chuyện, những người cô gặp gỡ, đều không hề tầm thường. Những quá khứ tươi đẹp đó đều bị khóa kín trong trang sách tháng năm, có lẽ chỉ người có duyên mới có thể giở đọc nó. Hoặc có lẽ, rất nhiều người thà nguyện cất giấu những điều tốt đẹp đó, giống như cất bức ảnh cũ trong ngăn kéo, nếu không phải tuổi xuân qua đi, thì sẽ không dễ dàng động tới nó.
Năm 1916, Lâm Trưởng Dân nhậm chức của chính phủ Bắc Dương1, Lâm Huy Nhân lúc đó mười hai tuổi cũng theo cả nhà chuyển từ Thượng Hải đến Bắc Kinh. Cô và bốn người chị em họ cùng đi học ở Trường trung học nữ sinh Bồi Hoa do Giáo hội Anh quốc tổ chức. Trường học quý tộc này có phong cách giảng dạy nghiêm khắc, những học sinh được đào tạo ra cử chỉ ngôn từ hết thảy đều có học vấn.
1 Chính phủ Bắc Dương (1912-1928): Là chính phủ Trung ương Trung Quốc do Viên Thế Khải nắm giữ vị trí chủ đạo trong cơ cấu chính trị của Quân phiệt Bắc Dương vào cuối đời Thanh, trước thời kỳ Trung Hoa Dân Quốc, đến ngày 10/06/1913 Viên Thế Khải trúng cử Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc, chính phủ này Chính thức thành lập.
Thượng Hải phồn hoa và Bắc Kinh cổ kính hoàn toàn khác nhau, một nơi là đô thị phong tình vạn chủng, một nơi là hoàng thành ngạo nghễ hiển hách. Lâm Huy Nhân của bấy giờ đã hiểu nhân tình thế thái, lần đầu tiên đến tòa hoàng thành tráng lệ huy hoàng này, cô cảm nhận được một sự tang thương có liên quan đến lịch sử, và cũng cảm thấy mình là một hạt bụi nhỏ nhoi trong thành trì phồn tạp này, xung quanh đầy rẫy sự hào nhoáng, nhưng không có ai chú ý đến sự tồn tại của cô bé. Có điều vì nhìn quen cung đình quyền quý áo mũ như mây, rất nhiều người lại mong chờ một sự thanh nhã tự nhiên.
Cho nên sự xuất hiện của Lâm Huy Nhân, chắc chắn đã tăng thêm sự thơ mộng và nhu tình cho đô thành cao quý mà tang thương này. Cho dù khi đó, cô vẫn chưa đạt đến độ tuổi tài hoa tuyệt đỉnh, nhưng với thân phận tiểu tài nữ của vùng Giang Nam chung linh dục tú1, bằng đôi mắt trong sáng, nét mặt xinh đẹp, tư thái tao nhã, tài tình rờ rỡ, cô đã làm bao bạn học say mê. Không nghi ngờ gì nữa, Lâm Huy Nhân khi ấy đã trở thành nữ thần xinh đẹp trong lòng mọi người. Có những người xinh đẹp là do bẩm sinh, lại có những người cần phải kinh qua quá trình biến đổi, Lâm Huy Nhân thuộc về nhóm thứ nhất, giống như bất cứ lúc nào, cảm giác mà cô mang lại cho người khác, vĩnh viễn đều thanh tân như thế.
1 Chung linh dục tú: Thành ngữ Trung Quốc, nghĩa là những nơi có môi trường tốt sẽ nảy sinh ra những nhân tài.
Vào năm Lâm Huy Nhân mười ba tuổi, Trương Huân2 phục vị, cả nhà chuyển đến ở Thiên Tân, chỉ có Huy Nhân ở lại Bắc Kinh. Tuy cô yếu ớt, nhưng vẫn luôn là một cô gái kiên cường. Tuy cô đa sầu nhạy cảm, nhưng không dễ dàng rơi nước mắt trước mặt người khác. Lâm Huy Nhân bé nhỏ có thể thu xếp ổn thỏa công việc nhà, chăm sóc tốt cho bản thân. Đấy chính là Lâm Huy Nhân, một Lâm Huy Nhân không giống với bất cứ cô gái nào khác. Từ một cô gái yểu điệu tới từ ngõ nhỏ Giang Nam gió nhẹ mưa bụi, rồi sẽ có một ngày, tư thái nhan sắc và sự tài tình của cô đủ để làm khuynh đảo tòa hoàng thành này.
2 Trương Huân (1854-1923): Một viên tướng trung thành với nhà Thanh, nỗ lực khôi phục ngôi vị cho hoàng đế Phổ Nghi vào năm 1917 nhưng không thành.
Tôi thường nghĩ, nếu như Lâm Huy Nhân vẫn ở Giang Nam, ở trong tòa nhà cổ kính, liệu cô có cam tâm tình nguyện vứt bỏ tài tình, làm một người phụ nữ bình thường, cùng một người chồng bình thường sớm hôm bên nhau, khói bếp bốn mùa, từ từ già đi hay không? Đình viện thâm sâu, cửa sổ gỗ chạm hoa, còn có những bức tường cũ dây leo kín tường, vài cành hoa đào hoa hạnh, một gốc trà my, mang một vẻ đẹp đơn giản. Dưới ánh nắng lười biếng buổi chiều, cô dịu dàng ngồi khâu cúc áo cho chồng, thỉnh thoảng cũng dạy chữ cho con. Ngày tháng trôi qua êm đềm như nước chảy, mà ánh mắt dịu dàng của người đàn ông ấy, vẫn luôn theo sát, không xa không rời.
Tất cả đều chỉ là ảo tưởng, thế gian này vốn dĩ không có giá như. Lâm Huy Nhân khuê nữ danh gia, Lâm Huy Nhân xinh đẹp như cánh bướm, Lâm Huy Nhân tài tình dạt dào, đã được định sẵn không thể là một phụ nữ tầm thường. Cho dù cô có yêu thích mùi củi gạo dầu muối, nhưng nhu tình phong hoa tuyết nguyệt lại quấn lấy cô không buông. Cho nên cô bị đuổi đi xa, rời xa Giang Nam, chấp nhận bung nở để càng diễm lệ hơn.
Còn nhớ Hồ Lan Thành từng nói Trương Ái Linh là người “hoa soi bóng nước” của thế giới Dân Quốc. Trương Ái Linh cô độc, thanh cao, nhạy cảm, linh hồn một đời cô độc. Cô từng nói, yêu một người, có thể thấp đến nỗi lẫn vào trong bụi trần, rồi từ bụi trần nở ra một đóa hoa. Còn Lâm Huy Nhân lại giống như một đóa hoa sen trắng vươn lên từ nước trong, yên tĩnh mềm mại, dịu dàng thuần khiết. Cô không để cho bản thân yêu đến mức hèn mọn, yêu đến mức không biết phải làm sao.
Khi đó, Huy Nhân bé nhỏ giống như một đóa hoa súng chúm chím, dưới ánh trăng mát lành, đợi một người có duyên có thể gõ cánh cửa trái tim xuất hiện. Những người từng gặp cô đều biết, một ngày kia, đóa sen trắng này sẽ từ từ bung cánh nở trên ngàn khoảnh lá xanh biêng biếc. Cái cúi đầu dịu dàng đó thẹn thùng mà yêu kiều vô hạn, khiến biết bao người vì thế mà đắm say không tỉnh.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Lần đầu gặp gỡ lúc tuổi thanh xuân


Gặp gỡ một người, chỉ cần khoảnh khắc. Yêu một người, luôn là cả một đời. Bèo nước gặp nhau rồi lập tức quay người không hẳn đã là sai lầm, khắc cốt ghi tâm yêu nhau đến thiên hoang địa lão cũng chưa chắc là hoàn mỹ.

Thế gian thật sự có rất nhiều mối nhân duyên kỳ diệu, nhiều cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên khó có thể tả thành lời, sống giữa hồng trần bận rộn, mỗi ngày đều có tương phùng, mỗi ngày đều có ly biệt. Rong ruổi trong biển người mênh mang, thường sẽ có những cảnh đi lướt qua nhau như thế này. Một người nào đó đi vào tầm nhìn của bạn, trở thành phong cảnh khiến bạn rung động, còn anh ta lại không hề biết đến trên thế giới này có một người là bạn. Hoặc có lẽ, bạn đã lạc vào phong cảnh của người khác, nhưng không biết trên đời này từng có một người như anh ta. Không biết bao năm về sau, có duyên lần nữa gặp lại, coi như là lần đầu gặp gỡ hay là trùng phùng?
Có lúc, đứng giữa dòng người chen chúc, trong đáy lòng sẽ trào dâng một nỗi xúc động không gọi thành tên. Cảm thấy một đời của con người sống không dễ dàng như thế, chúng ta nên cảm thấy ấm áp vì cuộc sống tươi mới này, cảm thấy hạnh phúc trước cảnh khói lửa bao trùm nhân gian này. Có lẽ có một ngày, chúng ta đều sẽ ra đi, đều sẽ không hẹn ngày gặp lại. Đã biết như thế, hà cớ gì lại nỡ vì một vài lỗi lầm nhỏ mà tạo thành vết thương sâu hoắm? Hà cớ gì nỡ vì một quá khứ không thể trở lại được mà đắm chìm trong mối bi tình?
Gặp gỡ một người, chỉ cần khoảnh khắc. Yêu một người, luôn là cả một đời. Bèo nước gặp nhau rồi lập tức quay người không hẳn đã là sai lầm, khắc cốt ghi tâm yêu nhau đến thiên hoang địa lão cũng chưa chắc là hoàn mỹ. Trong cuộc gặp gỡ nhân duyên định mệnh, chúng ta thực sự không có cách nào khác. Luôn nghĩ rằng, làm một cô gái trong sáng thuần khiết, làm một cô gái bình dị hiền hòa, làm một cô gái từ bi lương thiện, sống an phận thủ thường, không cầu mong bao nhiêu tình yêu, cũng không nảy sinh bao nhiêu oán hận. Cho dù vinh hoa hay là thanh bần, cho dù vui vẻ hay là đau khổ, đều đối đãi như nhau.
Quan sát những cô gái của thế gian xưa nay, hiểu rằng mỗi một người đều có phong thái tài hoa và ý vị không thể thay thế riêng, nhưng không có nhiều người có thể lưu tên trong sử sách, có thể khiến cho mọi người khắc ghi càng hiếm hoi. Dân Quốc, đó là một thời đại có khí chất cổ điển, lại mang phong tình hiện đại. Trong buổi loạn thế biến động này đã xuất hiện một loạt thiếu nữ tài hoa tuyệt đỉnh, với khí chất cao quý, tài hoa, trí tuệ và vẻ đẹp của mình, họ đã diễn một cuộc đời hoặc xán lạn tươi đẹp, hoặc cô độc lẻ loi.
Tôi không thể không thừa nhận, Lâm Huy Nhân là một cô gái có thể khiến gió xuân thất sắc, khiến trăm hoa nhạt màu, dường như chỉ có cô có thể yên ổn bình thản giữa trần thế không ngừng hỗn loạn, chỉ có cô mới có thể khiến Từ Chí Ma viết những áng thơ tuyệt mỹ, khiến hai người đàn ông tài hoa dạt dào là Lương Tư Thành và Kim Nhạc Lâm che chở cả đời cho cô một cách hòa thuận thân ái. Xưa nay người ta đều nói văn của một người tựa như con người, như tính, như tâm của người đó. Đọc văn của Lâm Huy Nhân vĩnh viễn không có cảm xúc đau thương, vĩnh viễn thanh tân đẹp đẽ như thế. Một bài Anh là những ngày tháng Tư nhân gian tựa như một đời giống hoa sen của cô, thuần khiết, tươi đẹp, dịu dàng, tao nhã.
Lâm Huy Nhân năm mười bốn tuổi đã là một thiếu nữ xinh đẹp yểu điệu, tài tình, phong thái lớn dần theo năm tháng, tựa như tất cả những người đi ngang qua cô đều bị vẻ thanh tân của thiếu nữ này chuốc say. Khi đó, Lâm Trưởng Dân và Thang Hóa Long, Lam Công Vũ đi du lãm Nhật Bản, còn nhà vẫn ở cầu Chức Nữ phố Nam Trường, Bắc Kinh. Ngày thường Huy Nhân ngoài lo liệu việc nhà, thời gian rảnh rỗi đều chuyên tâm lập mục lục cho các bức tranh chữ. Huy Nhân tự tin thể hiện tài năng, thậm chí cô cảm thấy, cô gái tay cầm sách Thi Thư1, yên lặng gảy đàn không hầu2 mới thực sự là bản thân mình. Theo ghi chép, năm này Lâm Huy Nhân làm quen với con trai của Lương Khải Siêu là Lương Tư Thành. Cũng có ghi chép xác định thời gian Lâm Huy Nhân và Lương Tư Thành quen biết nhau vào năm 1921 - sau khi Lâm Huy Nhân từ Anh quốc quay về. Lương Khải Siêu là nhà hoạt động chính trị, nhà khai sáng tư tưởng, người tuyên truyền giai cấp tư sản, nhà giáo dục, nhà sử học và nhà văn nổi tiếng trong lịch sử cận đại Trung Quốc, con trai ông Lương Tư Thành là một kiến trúc sư và nhà giáo dạy Kiến trúc nổi tiếng Trung Quốc.
1 Chỉ Kinh Thi và Kinh Thư, theo nghĩa rộng cũng chỉ tất cả các sách kinh điển Nho giáo.
2 Một thứ nhạc cụ thời xưa, giống như cây đàn sắt nhưng nhỏ hơn.

Có lẽ Lâm Huy Nhân quen biết Lương Tư Thành từ trước khi đi Anh. Bởi vì hai nhà Lâm, Lương có quan hệ bạn bè nhiều đời, họ có rất nhiều cơ hội có thể kết giao. Sau này con gái của Lương Tư Thành - Lương Tái Băng từng thuật lại một đoạn như thế này trong cuốn Nhớ về cha tôi, khiến chúng ta càng tin rằng, lần đầu Lâm Huy Nhân gặp Lương Tư Thành chính vào năm cô mười bốn tuổi.
“Vào khoảng năm cha tôi mười bảy tuổi, có một hôm, ông nội tôi bảo cha tôi đến nhà người bạn già Lâm Trưởng Dân gặp con gái của ông ấy là Lâm Huy Nhân (lúc đó tên là Lâm Huy Âm). Cha tôi biết dụng ý của ông nội, tuy ông vẫn còn rất trẻ, và không vội gì yêu đương, nhưng ông vẫn từ Lương gia ở phố Nam Trường đến Lâm gia ở gần Cảnh Sơn. Trong thư phòng của 'chú Lâm', cha tôi thầm suy đoán, theo mốt của đương thời, vị Lâm tiểu thư này ăn vận sẽ đại khái là: Vận váy áo bằng lụa, tết tóc đuôi sam chải sáp bóng loáng. Không hiểu sao, ông cảm thấy có chút không thoải mái. Cửa mở ra, thiếu nữ Lâm Huy Nhân mười bốn tuổi bước vào phòng. Cha tôi nhìn thấy đó là một tiểu cô nương dáng người cao ráo nhưng vẫn còn mang nét trẻ thơ, tóc tết hai bím nhỏ, đôi mắt sáng ngời mà có thần, ngũ quan tinh tế sắc nét như điêu khắc, bên má trái còn có một lúm đồng tiền; chiếc áo cánh tay lỡ màu nhạt trùm lên chiếc váy lụa màu đen dài đến gối; khi bà thoắt quay người cáo từ, nhìn phiêu dật như một nàng tiên nhỏ, để lại ấn tượng cực kỳ sâu đậm cho cha tôi.”
Tôi nghĩ Lương Tư Thành hẳn là yêu Lâm Huy Nhân từ cái nhìn đầu tiên, khi đó Lương Tư Thành đã mười bảy tuổi, đúng tầm thiếu niên huyết khí dâng trào. Bên cạnh anh có lẽ không thiếu những tiểu giai nhân mỹ lệ phóng khoáng, nhưng một cô gái Giang Nam thanh tân rung động lòng người như Lâm Huy Nhân, có lẽ là độc nhất vô nhị. Lần đầu gặp gỡ, anh chỉ cảm thấy Huy Nhân tựa như một đóa sen nhô lên mặt nước, thanh tân trang nhã, phiêu dật tuyệt trần. Còn Lâm Huy Nhân lần đầu gặp thiếu niên anh tuấn văn nhã Lương Tư Thành này, cô có cảm xúc gì?
Tin rằng, trong lòng mỗi người đàn ông đều từng ảo tưởng về một cô gái thuần khiết như thế khát khao niềm vui sánh vai sóng bước, khát khao sự ấm áp mười ngón tay đan vào nhau. Mà trong lòng mỗi cô gái cũng từng tưởng tượng về một cảnh tượng đẹp đẽ như thế này, ngồi trên thảm cỏ cùng một người đàn ông mạnh mẽ rực rỡ như ánh dương, lưng dựa lưng bàn luận về ước mơ của tuổi thanh xuân. Quá trình này rất ngắn ngủi, nhưng cảm giác đẹp đẽ đã từng có khiến cho người ta nhớ suốt một đời.
Cho đến sau này, chúng ta mới biết, Lâm Huy Nhân lần đầu gặp Lương Tư Thành chắc chắn không có cảm giác tim đập thình thịch. Có lẽ chỉ có tâm trạng vui sướng của một thiếu nữ gặp một thiếu niên, có chút thẹn thùng, có chút vui vẻ. Còn Lương Tư Thành vừa gặp đã không thể nào quên được Lâm Huy Nhân, chỉ là giữa họ nhất định phải trải qua một quá trình rất dài mới có thể sánh vai bên nhau. Vốn là hai người đồng hành, một người lại vừa đi đường vừa ngắm phong cảnh khác, còn một người vẫn luôn đợi chờ ở chỗ cũ.
Nhớ đến mối tình của Tam Mao và Jose, người đàn ông nhỏ hơn Tam Mao sáu tuổi này đã thề một lòng một dạ mãi mãi yêu Tam Mao. Tam Mao khi đó cảm động, nhưng không tin.
Sáu năm sau, họ lại trùng phùng một lẩn nữa, tấm chân tình không mảy may thay đổi của Jose đã làm Tam Mao cảm động. Họ nắm tay nhau đi vào sa mạc Sahara, bắt đầu cuộc đời mưa gió vẫn bên nhau. Họ đã dùng thời gian sáu năm để phụ nhau, lại dùng thời gian bảy năm để bên nhau, rồi lại dùng thời gian cả một đời để ly biệt.
Lâm Huy Nhân là người ngắm cảnh, còn Lương Tư Thành luôn đứng chờ ở chỗ cũ, đợi Lâm Huy Nhân dừng bước, ngẫu nhiên nhìn lại, phát giác người ấy còn đó, vẫn luôn còn đó. Có lẽ là đã mệt, có lẽ là cảm động, tóm lại, có một loại nuối tiếc, gọi là bỏ lỡ; có một loại duyên phận, gọi là trở lại. Lâm Huy Nhân đã không hối hận vì sự si tình trong quá khứ, Lương Tư Thành cũng không hề truy cứu về những điều đã từng mất đi. Không có quá khứ của ai là trắng tinh như một tờ giấy, cuộc đời tẻ nhạt luôn không ngừng bị những câu chuyện lấp đầy. Những người đã từng yêu, không thể coi như mình chưa yêu bao giờ; những năm tháng đã từng có, vĩnh viễn chỉ thuộc về riêng mình. Người ta đều nói phụ nữ phải yêu thực sự mới trưởng thành, giống như bươm bướm phá kén chui ra, có một vẻ đẹp như thoát xác.
Lần đầu tiên Lâm Huy Nhân rung động, là ở London của nước Anh, ở Cambridge xinh đẹp, vì chàng trai phong lưu phóng khoáng - Từ Chí Ma. Tất cả những cuộc gặp gỡ trước đó đều chỉ là một loại tồn tại giản đơn, không hề có ý nghĩa với cô. Bởi vì chúng ta luôn tin rằng, một cô gái đơn thuần tốt đẹp như thế, có một mối tình lãng mạn trong những năm tháng thanh xuân đẹp nhất, chính là lời công nhận đối với một linh hồn thuần khiết.
Lâm Huy Nhân năm mười bốn tuổi không thể biết, Lương Tư Thành sau này sẽ trở thành người bạn đời của cô. Cho dù Lương Khải Siêu từng có ý thông gia với nhà họ Lâm, nhưng ông vẫn chủ trương tự do yêu đương, tự do hôn nhân, ông tin rằng cảm giác mới là điều quan trọng nhất. Sau đó, Lâm Huy Nhân đi Anh, với dung nhan và tài hoa tuyệt đỉnh, cô đã khiến cho rất nhiều du học sinh Trung Quốc đem lòng ngưỡng mộ, theo đuổi. Nhưng cô chỉ yêu mình Từ Chí Ma, chỉ là tình yêu của họ giống như một màn pháo hoa, sau khi rực rỡ chỉ còn lại tuyết tàn trên mặt đất. về sau, Lâm Huy Nhân chỉ chung tình với một mình Lương Tư Thành. 7 à
Khi đó, Cố Dục Tú cùng du học ở Mỹ với Lương Tư Thành nói: “Tư Thành có thể giành được trái tim cô ấy, đến chúng tôi là bạn học cũng cảm thấy tự hào, phải biết rằng người theo đuổi ngưỡng mộ cô ấy nhiều như cá diếc trên sông, cạnh tranh phải nói là cực kỳ gay gắt.” Có thể thấy đương thời Lâm Huy Nhân là nhân vật phong hoa tuyệt đại như thế nào, sự thuần khiết đẹp đẽ của cô, tựa như để ứng họa theo yến tiệc của tuổi thanh xuân. Cô gái tên Lâm Huy Nhân này, đã dùng tài hoa phong thái đẹp nhất để cất thành một vò rượu thơm lừng, khiến cho người khác chỉ ngửi đã say.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Quyển thứ hai


Mối tình dang dở Cambridge


Còn thiếu nữ đa cảm cô lẻ này: Thường cô độc ngắm mưa sương bên ngoài cửa sổ, xây hết giấc mộng không hẹn ước này đến giấc mộng không hẹn ước khác. Cô chờ đợi ở chốn đất khách tha hương này, sẽ có một chàng trai đa tình bước vào cuộc sống của cô, cùng cô trải một giấc mộng sâu kín.

Tôi vẫn luôn cho rằng, cô gái đẹp nhất phải có được sự yên tĩnh và tao nhã thoát tục. Cho dù bất cứ lúc nào, bất cứ tâm trạng gì, cô ấy đều có thể khiến bạn bình tĩnh, khiến bạn an tâm. Cô gái như thế hẳn có một nơi ở rất yên ổn, chăm sóc một cây hoa lê trắng như tuyết, chăm sóc một đầm hoa sen trắng, thong thả ngắm tháng ngày già đi trong vô thức. Nhưng sau này mới biết rằng, mỗi cô gái đều phải trải qua một quãng thời gian sôi nổi, mới có thể thể hiện vẻ đẹp phi phàm và cảm xúc rung động của mình. Sự yên tĩnh của cô ấy không phải chỉ ở trong một phạm vi nhất định, mà là một mình bước đi, nghe theo duyên phận trên hồng trần thiên biến vạn hóa này.
Cho nên trước đó, mỗi khi nhìn thấy dáng vẻ yên tĩnh thuần khiết của Lâm Huy Nhân, đọc được những bài thơ tuyệt đẹp thanh khiết của cô, chúng ta đều cho rằng, cuộc đời của cô hẳn tĩnh lặng và đẹp đẽ đến mức không tả xiết. Có lẽ cô là một cô gái xây mộng, giữa vùng Giang Nam sông nước, trong ngôi nhà nhỏ ấm áp, cô xây một giấc mộng thanh vắng. Có lẽ rất nhiều năm về trước, cô đã nhã nhặn cáo từ Giang Nam, từ đây đón nhận vận mệnh buộc phải chuyển dời. Sự chuyển dời này không phải là lang bạt lưu lạc, mà là thuận theo thời đại, một mình rong ruổi, vốn là lứa tuổi đang xây mộng đời, sao có thể sống yên tĩnh, tự mình uổng phí tháng năm.
Cái gọi là “rượu thơ bám lấy tuổi hoa suốt mùa”1, tức là cũng chỉ có trong tuổi thanh xuân trẻ trung mới dám sống gấp gáp, mải say cầu vui. Mười năm sau nhìn lại, chỉ cảm thấy hồng trần như giấc mộng, chúng ta chẳng qua đang chìm đắm một giấc sáng xuân chiều thu. Chán ghét sắc màu sặc sỡ của phàm trần, chỉ yêu năm tháng vui vẻ, chỉ hy vọng có một chốn về thích hợp, an bài cho con người phóng khoáng là chính mình. Trước đó, cho dù bạn có hiểu rõ thế sự nhân gian đến đâu, có đọc rộng hiểu sâu đến đâu thì vẫn không có cách nào điềm tĩnh ung dung. Muôn vàn trạng thái của thế gian, phải tự mình nếm trải, mới biết được mùi vị thực sự của nó; đường trần chầm chậm, phải đích thân trải bước, mới hiểu được khoảng cách và độ dài của nó.
1 Nguyên văn “thi tửu sân niên hoa”, trích bài từ Vong Giang Nam, Siêu Nhiên đài tác của Tô Thức.
Mùa xuân năm 1920, Lâm Trưởng Dân đi Anh dạy học, Lâm Huy Nhân lúc đó mới mười sáu tuổi đã theo cha đến London học. Từ chuyến viễn hành này, Lâm Huy Nhân đã đi trên một con đường nhân sinh mới, cũng có nghĩa là cô hoàn toàn dứt khoát giã từ thời thiếu nữ non tơ. Chuyến này vượt biển, cô nhìn thấy một thế giới mới, những con người mới và hấp thu nền tri thức mới, đối mặt với môi trường sống mới. Đối với một cô gái vừa mới trưởng thành mà nói, những sự vật mới mẻ này hẳn đã mang đến cho cô một sức sống và vẻ đẹp thần kỳ.
Có người nói, giả dụ Lâm Huy Nhân không theo Lâm Trưởng Dân vượt biển đi Anh, thậm chí không sinh ra trong gia đình quan lại, thế gia Thi Thư, mà sống một cuộc sống hết sức tầm thường trong một gia đình bình thường, với trí tuệ của mình, cô cũng có thể sống rất ổn. Bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, bất cứ hoàn cảnh nào, cô đều không để bản thân sống nhếch nhác. Lâm Huy Nhân trong lòng người đời, hoặc Lâm Huy Nhân thực sự, chính là đóa hoa sen đó, gốc rễ thân đều trong bùn, nhưng vĩnh viễn thanh bạch thuần khiết như thế.
Một cô gái có thể ngự trị trong lòng mọi người với hình ảnh cả đời thanh bạch, thật không đơn giản biết bao. Không vượt qua nổi hồng trần vạn trượng thì chỉ có thể làm bạn với nó, khi đứng trước những thói tục ô trọc, cho dù bạn có quỳ gồi xin tha cũng chẳng ích gì. Từ nhỏ Lâm Huy Nhân đã hiểu đạo lý này, song cô không nói ra, chỉ âm thầm thỏa hiệp với vạn vật nhân gian, để chúng ta vĩnh viễn không nhìn ra sự mệt mỏi của cô, không nhìn ra vết thương của cô. Có lúc, thậm chí cảm giác sự thông tuệ và điềm tĩnh của cô là bẩm sinh mà có, không cần trải qua thời gian rèn luyện lâu ngày là đã có được đạo hạnh thâm sâu hơn người bình thường. Nhưng rõ ràng cô vẫn là một đứa trẻ, cặp mắt trong veo như thủy tinh đó nói cho chúng ta hay, cô chưa trải sự đời là bao, cô vẫn vô tâm là thế.
Bản thân tôi là một cô gái hoài cổ, nên luôn cho rằng Lâm Huy Nhân cũng như thế. Sau này mới tin rằng, trên thế gian này có những người có tâm trạng giống nhau, nhưng họ tuyệt đối không có câu chuyện giống nhau, cuộc đời giống nhau. Nếu số mệnh buộc tôi lặng lẽ sống những năm tháng đạm bạc, chẳng màng muôn vàn phồn hoa, là tôi cam tâm tình nguyện; nếu vận mệnh an bài tôi phải phiêu bạt chân trời, thì tôi cũng không thể trốn tránh. Có lẽ tâm tình của Lâm Huy Nhân cũng như thế này, chưa bao giờ cố chấp muốn một thứ gì, cũng chẳng cố ý chối từ thứ gì. Từ khoảnh khắc sinh mệnh bắt đầu đó, mỗi con người đều đã được định sẵn phải giương buồm xa khơi. Một khi đi vào biển lớn bao la, thì nào có đường lui để quay lại?
Vượt biển đi Tây là một loại “mốt” của thời đại đó. Cô khuê nữ danh gia Lâm Huy Nhân này thuận theo trào lưu, vì bất cứ sự cố chấp nào đều không thể thay đổi được tâm nguyện ban đầu. Khi Lâm Huy Nhân ngồi trên chiếc thuyền xa khơi, ngắm nhìn mặt biển mênh mông vô bờ, lần đầu tiên cô hiểu một cách sâu sắc rằng, mình chỉ là một ngọn sóng nhỏ nhoi. Cô là một cô gái giản dị, chưa từng muốn trải qua gió mây bất tận, chỉ muốn mơ mộng trong không gian của riêng mình, sống một cách lãng mạn, tự do.
Tôi thích một cụm từ ngữ, đó là chung thuyền vượt sông. Cuộc đời của mỗi con người đều mong ước có một người có thể cùng mình chung thuyền vượt sông. Hết thảy duyên phận của đời này đều do kiếp trước tu luyện mà thành, tu mười năm mới được chung thuyền vượt sông, tu trăm năm mới được chung gối say giấc. Cho nên chúng ta nên tin rằng, tất cả những người quen biết với mình ở kiếp này, kiếp trước đều đã từng kết một duyên pháp sâu nặng. Tất cả những người qua đường đi lướt qua bạn, kiếp trước có thể là láng giềng, là bạn uống trà, thậm chí là tri kỷ hoặc người thân. Mà tất thảy mọi cuộc gặp gỡ bất ngờ chúng ta có được ở kiếp này, sẽ sắp xếp ổn thỏa cho duyên phận của kiếp sau. Mười sáu tuổi, Lâm Huy Nhân đa sầu đa cảm, cũng có suy nghĩ này hay chăng? Hy vọng có thể cùng một chàng trai lãng mạn chung thuyền vượt sông, kết một mối duyên phận tốt đẹp?
Kể từ khi theo cha rời khỏi Trung Quốc, Lâm Huy Nhân cùng ông du ngoạn Paris, Geneva, Roma, Frankfurt, Berlin… Ngắm vẻ lãng mạn nên thơ của Paris nước Pháp, đi qua đế quốc cổ La Mã hiển hách một thời trong lịch sử, lĩnh hội nghệ thuật và sự hoa lệ của kiến trúc thành trì châu Âu, Huy Nhân thực sự cảm nhận được sự rộng lớn của thế giới, cô bị vẻ đẹp không thể diễn tả thành lời của phong cảnh nhân tình các nước khác chinh phục một cách triệt để. Vốn cho rằng thế gian ồn ào phồn hoa chẳng qua cũng chỉ như thế, non chỉ là non, nước cũng chỉ là nước, người cũng chỉ là người; nhưng sau khi Lâm Huy Nhân thưởng lãm phong cảnh nhân tình của các nước khác nhau, tham quan những kiến trúc với phong cách khác biệt, cô đã không thể ngừng tìm hiểu và theo đuổi ngành kiến trúc.
Du lãm các nước, Lâm Huy Nhân đã trải nghiệm một cách sâu sắc nhất sức mạnh rung động tâm hồn của kiến trúc. Tôi vẫn luôn kinh ngạc cảm thán Thượng đế thần kỳ biết bao, có thể bài trí non nước thánh khiết và tuyệt mỹ đến nhường ấy. Thường ngày, chúng ta vẫn luôn chìm đắm trong danh lợi hỗn tạp, mà quên mất cuộc đời ngoài hư danh ra vẫn còn rất nhiều thứ tốt đẹp đáng để lưu luyến. Ví như quang cảnh quyến rũ của thế gian, non xanh vạn cổ bất biến, sông nước cuồn cuộn bất tận. Sự sạch sẽ này, vẻ tuyệt mỹ này, đã trở thành tín ngưỡng cao nhất trong lòng mỗi người, đặt trong ngóc ngách thần thánh nhất, không dễ dàng nói cho ai hay.
Sau này, Lâm Huy Nhân lấy Lương Tư Thành, hai người cùng học ngành kiến trúc, tâm đầu ý hợp sống đến hết đời. Ai đã từng đọc Anh là những ngày tháng Tư nhân gian của cô, có lẽ đều cho rằng, Lâm Huy Nhân hẳn là một cô gái yếu đuối lãng mạn. Trong cuộc đời của cô, có lẽ tình yêu được đặt cao hơn sự nghiệp. Nhưng thực tế cô lại là một phụ nữ tiến bộ, cô theo đuổi sự nghiệp, cảm thấy thành tựu trong sự nghiệp cần rộng mở hơn tình cảm của nhi nữ. Cho nên, cô trao cả đời của mình cho sự nghiệp, cho dù về sau bệnh tật quấn thân, cũng chưa từng từ bỏ. Đối mặt với tình cảm, cô càng tỉnh táo hơn nữa.
Tháng 9 năm 1920, Lâm Huy Nhân thi đỗ vào trường St Mary's College với thành tích xuất sắc. Ở nước Anh, Lâm Huy Nhân cũng thường xuyên tham dự các buổi tiệc chiêu đãi của cha, với thân phận nữ chủ nhân cô đã tiếp đãi rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới văn hóa, điều đó đã đặt một nên móng vững chãi cho sự nghiệp sáng tác sau này của cô. Cô chẳng phải là thiếu nữ xinh đẹp bình thường, ở trong nhà đọc vài cuốn sách, là bắt đầu “đóng cửa tạo xe”1. Cô đã đi qua núi cao sông lớn nổi tiếng, kết giao với rất nhiều học giả sử gia vang danh, do đó, trên văn đàn, cô đã cất những bước cao hơn những nữ tác gia khác.
1 Thành ngữ Trung Quốc: Nghĩa là làm những việc xa rời thực tế.
Có nhiều khi, Lâm Huy Nhân thích một mình ở trong nhà, pha một tách cà phê, ngồi bên lò sưởi, đọc một cuốn sách mình thích. Cô đã đọc hết rất nhiều tác phẩm thơ ca, tiểu thuyết, kịch bản của các tác giả nổi tiếng. London, thành đô sương mù xinh đẹp này, lúc nào cũng lãng đãng mưa khói sầu muộn giăng mắc. Còn thiếu nữ đa cảm cô lẻ này, thường cô độc ngắm mưa sương bên ngoài cửa sổ, xây hết giấc mộng không hẹn ước này đến giấc mộng không hẹn ước khác. Cô chờ đợi ở chốn đất khách tha hương này, sẽ có một chàng trai đa tình bước vào cuộc sống của cô, cùng cô trải một giấc mộng sâu kín.
Mưa khói luôn kích thích cảm xúc của con người, khi cô độc, luôn hy vọng trong cuộc sống xuất hiện những điều lãng mạn. Lâm Huy Nhân mong rằng có thể giống như những câu chuyện cổ tích - cùng với người mình thích uống cà phê bên cạnh lò sưởi, ngửi mùi thơm của bánh mì, đôi bên thủ thỉ tâm tình, năm tháng chầm chậm trôi trong giai điệu uyển chuyển. Cho dù người đó vẫn chưa xuất hiện, nhưng Lâm Huy Nhân thông tuệ đã linh cảm, tại thành phố xinh đẹp này, nhất định sẽ diễn ra một câu chuyện thuộc về cô.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Gặp gỡ London


Đừng nói đôi bên gặp gỡ ở nơi tha hương dị quốc vắng lặng, mà cho dù tương phùng giữa dòng người đông đúc, cũng có thể chỉ cần một ánh mắt là nhận ra người đó trong vận mệnh của mình. Đấy chính là cảm giác.

Duyên phận thật là kỳ diệu. Không phải vì bị hai chữ duyên phận này bỏ bùa mới bàn luận không biết chán về nó; chỉ là mỗi lần nhắc đến tình cảm, hoặc là cuộc gặp gỡ giữa ai và ai, chuyện yêu đương giữa ai và ai, luôn không tách rời được hai chữ duyên phận này. Người có duyên, cho dù xa cách ngàn vạn, cuối cùng vẫn ở bên nhau, nắm tay nhau đi giữa hồng trần. Người vô duyên, cho dù gần ngay gang tấc, cũng giống như xa lạ, không có chút liên quan.
Nhưng cũng có người nói, duyên phận dĩ nhiên là quan trọng, có điều khi duyên phận đến cần phải để tâm trân trọng, nếu không, dù có duyên phận sâu sắc hơn nữa cũng sẽ bị mài mòn đến hết, đến phút cuối vẫn chỉ là qua đường vội vã, không ai bận tâm đến cảm giác của nhau. Duyên sâu duyên mỏng, tình vắn tình dài, nói thế nào thì là thế ấy. Khi yêu nhau, luôn là hứa hẹn trịnh trọng, nói phải bên nhau trọn đời, không rời không xa. Nhưng khi tình cảm đó mất đi, mối tình sống chết bên nhau trong quá khứ lại trở thành hồi ức mà ta nghĩ muôn phương nghìn cách để xóa bỏ.
Không phải là ai đó quá bạc tình, mà bởi vì con người vốn đa tình, người đa tình mới gieo nhiều mối tiền duyên, nhưng hết thảy kết quả cũng chỉ có thể tự mình gánh chịu.
Rất nhiều người muốn sống một đời như nước chảy mây trôi, song cuộc đời lại là sóng gió bốn bề, sóng gợn chẳng dừng. Một người bình lặng hiền hòa, dẫu là kinh qua bãi bể nương dâu cũng an nhiên vô sự. Người nhạy cảm, gặp phải một chút tin đồn cũng sẽ bị thương trăm ngàn vết. Vận mệnh mang đến an sự an bài giống nhau cho mỗi người, còn lựa chọn hoạch định cuộc sống, nung nấu tình cảm như thế nào, lại tùy thuộc vào tâm tính của bản thân mình.
Xưa nay tôi vẫn cảm thấy Lâm Huy Nhân chính là một cô gái yên lặng ngồi trên đài mây, sở dĩ cho rằng như thế, không phải vì sự thanh khiết và vẻ đẹp của cô, mà là vì đối diện với những thứ tình cảm phức tạp đan xen, trước sau cô vẫn giữ được thái độ bình thản. Khi người khác cho rằng cô sẽ vì một mối tình mà chìm đắm, không thể tỉnh lại, thì cô lại có thể đoạn tuyệt quay người. Cô khiến tài tử phong lưu Từ Chí Ma bóng lẻ bồi hồi, thất hồn lạc phách ở Cambridge; khiến kiến trúc sư Lương Tư Thành tình nồng ý đượm che chở một đời, đến chết không đổi; càng khiến vị Thái Sơn Bắc Đẩu trong giới học thuật Kim Nhạc Lâm thầm yêu một đời, suốt đời không lấy ai.
Một cô gái như thế quả thực quá thông minh, cô làm cho bản thân tràn đầy sức thu hút, lại khiến ánh mắt của những người mến mộ đều tập trung trên người cô, để thưởng thức sự thoát tục thuần mỹ của cô. Lúc nào cô cũng khiến người khác vui vẻ, lại biết dịu dàng ấm áp với bản thân. Dường như cô vĩnh viễn đều lơ đãng như thế, lơ đãng ngắm hoa tàn hoa nở. Cho dù bản thân yêu đến say đắm, cũng vẫn có thể bình tĩnh biệt ly. Cho dù là yêu đến tận cùng, cũng không chịu bên nhau nồng cháy. Cô sẽ không đẩy chính mình vào tình cảnh đường cùng, bất cứ lúc nào, cô đều có thể cất bước một cách tao nhã. Mặc một chiếc váy màu trắng, đi giữa tháng Tư nhân gian, đợi từng cây lại từng cây nở hoa. Mùa xuân sớm đã đi xa, nhưng cô vẫn còn ở lại.
Tháng 9 năm 1920, tài tử trẻ tuổi Từ Chí Ma từ nước Mỹ đến nước Anh, vì quen biết nhà văn G. L. Dickson cho nên đến thăm hỏi Lâm Trưởng Dân. Sau đó, anh lại hối tiếc đã gặp Lâm Trưởng Dân quá muộn, còn kết bạn với cô con gái mười sáu tuổi của Lâm Trưởng Dân là Lâm Huy Nhân, đấy chính là tài nữ xinh đẹp khiến anh ngưỡng mộ cả đời. Có lẽ họ vẫn chưa thể coi là yêu từ cái nhìn đầu tiên, nhưng đôi bên vì lần gặp gỡ đầu tiên nên đã qua lại. Từ Chí Ma lớn hơn Lâm Huy Nhân tám tuổi, năm đó, anh hai mươi tư tuổi, cô mười sáu tuổi. Hai mươi tư tuổi, đối với một tài tử phong lưu phóng túng thì trẻ trung biết bao. Dung mạo tuấn tú, phong độ nho nhã, khí chất thi nhân của anh đã khiến biết bao hồng nhan giai nhân điên đảo. Mà Lâm Huy Nhân của tuổi hoa niên, đối diện với một chàng trai có khí độ như thế, làm thế nào có thể tâm lặng như nước được?
Khi đó, Từ Chí Ma đã kết hôn, và là cha của một đứa con lên hai. Nhưng Từ Chí Ma luôn theo đuổi cuộc đời lý tưởng, theo đuổi tự do luyến ái, hoàn toàn không yêu người vợ Trương Ấu Nghi. Anh tuấn theo ý nguyện của gia đình lấy cô gái Trương Ấu Nghi mà mình chưa từng gặp mặt, đối với cô ta có thể nói là vô tình đến cùng cực. Từ Chí Ma cho rằng hôn nhân không có tình yêu chỉ là nấm mồ, lúc nào anh cũng muốn kết thúc sai lầm này, nên phấn đấu để được làm lại cuộc đời. Anh là một tài tử đa tình, song đối mặt với Trương Ấu Nghi, lại vĩnh viễn là bộ dạng nóng nảy, thậm chí còn không gánh trách nhiệm của một người chồng nên có, khiến Trương Ấu Nghi chịu nhiều ấm ức tủi nhục. Một cô gái hiền lành chưa từng ra khỏi quê nhà, ở nơi tha hương dị quốc xa xôi, lại phải sống cảnh không ai thân thích.
Có lúc nghĩ, con người là đa tình nhất, cũng vô tình nhất. Khi yêu thề non hẹn biển, hứa hẹn mãi mãi lâu dài. Khi chán, hận không thể lập tức cách xa, một đao cắt đứt, không còn dây dưa. Từ Chí Ma lạnh nhạt vô tình đối với Trương Ấu Nghi hiền thục trầm ổn, tình cảm giữa hai người nhạt nhẽo như nước. Còn khi gặp Lâm Huy Nhân, anh đã ngây ngất khó quên trước phong thái yểu điệu của cô. Đôi mắt trong veo chan chứa tình cảm, khí chất cao quý tao nhã khiến anh khẳng định, đấy chính là cô gái mà mình muốn gặp, mình sùng bái đã nhiều năm. Anh đã yêu Lâm Huy Nhân - cô gái tựa như một thiên thần, khi đôi bên trao nhau ánh mắt, đóa sen trắng này càng khắc sâu trong trái tim của Từ Chí Ma, khó lòng quên được.
Nhân sinh thật sự giống như một màn kịch, mỗi người sắm một vai diễn khác nhau trước mặt những người khác nhau. Trương Ấu Nghi vì Từ Chí Ma mà cụp mắt cúi đầu, sinh con đẻ cái, không hề hối hận; còn Từ Chí Ma lại nhìn cô như thể một hạt bụi trần mà nghiêng người lách qua, dạo chơi bên cạnh, không chút tình nghĩa. Đối với Lâm Huy Nhân - cô gái xinh đẹp như cánh bướm, anh có thể vì cô viết nên vô số vần thơ tình ý thắm thiết, cam tâm tình nguyện làm một cây cỏ bên cạnh gấu váy của cô, nặng tình theo sát. Là duyên khiến họ đến với nhau, nhưng lại không có phận để được ở bên nhau. Không yêu mà ở bên nhau là sai lầm, quá yêu mà ở bên nhau cũng là sai lầm.
Lần đầu Từ Chí Ma gặp Trương Ấu Nghi, thậm chí anh còn chẳng có tâm tình nhìn thẳng mặt cô, bởi vì từ tận đáy lòng anh đã không muốn tiếp nhận cuộc hôn nhân này. Do đó cho dù Trương Ấu Nghi có đoan trang phóng khoáng, hay là xinh đẹp hiền thục, đều không thể nào chiếm được một vị trí trong lòng anh. Cho đến khi tình cờ gặp Lâm Huy Nhân, Từ Chí Ma mới biết, sự kiên trì những năm qua của mình là đúng đắn, vì nữ thần trong lòng anh đã thực sự xuất hiện. Anh cho rằng Lâm Huy Nhân chính là hồng nhan trong số mệnh của mình, anh nguyện ý viết nên những vần thơ dịu dàng nồng thắm nhất vì cô. Sau này, Từ Chí Ma lại gặp Lục Tiểu Mạn, người con gái phong tình vạn chủng ấy cũng là một số kiếp mà anh không vượt qua nổi. Cuộc đời của một người chắc chắn phải gặp vài duyên phận không rõ nguồn cơn kiểu ấy, để chúng ta từng lần một chìm đắm. Dường như chỉ có như thế, mới xem như thực sự đi một vòng trong hồng trần, mới xem như không sống uổng phí quãng thời gian xanh thẫm ẩm ướt này.
Cuộc đời này Từ Chí Ma đến nhân gian vì tình yêu, sứ mệnh của anh chính là vì những hồng nhan đó. Cuối cùng anh lại vì Lục Tiểu Mạn mà bôn ba bận rộn, lại vì một buổi diễn thuyết của Lâm Huy Nhân mà bị rơi xuống vực, rơi vào tình cảnh tan xương nát thịt. Nếu như nói Trương Ấu Nghi là một lần ngoài ý muốn trong cuộc đời của anh, vậy thì Lâm Huy Nhân là ánh trăng sáng trước giường của anh, Lục Tiểu Mạn là vết son đỏ trong trái tim anh, những giai nhân phấn hồng khác đều không được tính đến. Duy chỉ có người mà anh yêu chân thành mới đáng để cho anh không tiếc phí hết tâm sức một đời để có được người ấy. Từ Chí Ma như thế chúng ta há chẳng phải cũng như thế sao?
Đều nói mười sáu tuổi là mùa hoa nở, Lâm Huy Nhân hạnh phúc vì đã gặp được một thanh niên tài hoa tuấn tú như Từ Chí Ma trong lứa tuổi hoa niên này. Anh đáp ứng được tất cả ảo tưởng về tình yêu lãng mạn của một thiếu nữ, lấp đầy hết thảy khát vọng về cuộc sống thơ mộng của cô. Ở thủ đô sương mù London này, cuối cùng Lâm Huy Nhân đã tìm được một chàng trai có thể cùng cô có chung một giấc mộng thanh tĩnh. Cho dù chàng trai này chưa hẳn là thực sự thích hợp, cho dù họ chưa hẳn là có thể không màng đến những ràng buộc của thế tục, không thèm quay đầu cứ thế ở bên nhau. Nhưng bọn họ đều yêu một câu nói đó: Không mong thiên trường địa cửu, chỉ mong đã từng có được.
Dầu cho cuộc sống hiện thực mang đến cho họ rất nhiều điều bất lực hết cách, suy cho cùng Từ Chí Ma vẫn là một người đàn ông đã có gia đình, anh phải có trách nhiệm, không thể tự do giống như một người đàn ông độc thân. Nhưng một khi tình yêu đến, làm sao có thể bận tâm quá nhiều thứ? Một người là thiếu nữ tình yêu mới chớm, một người là thanh niên phong độ ngời ngời, họ có tâm sự tương đồng, có mộng ước nên thơ. Đừng nói đôi bên gặp gỡ ở nơi tha hương dị quốc vắng lặng, mà cho dù tương phùng giữa dòng người đông đúc, cũng có thể chỉ cần một ánh mắt là nhận ra người đó trong vận mệnh của mình. Đấy chính là cảm giác, người có duyên, không cẩn thận lạc mất giữa ngã rẽ, cũng sẽ có một cây phong lá đỏ chỉ cho bạn đi về phía đối phương.
Tóm lại, ở London nước Anh, Lâm Huy Nhân đã gặp Từ Chí Ma, người đàn ông đầu tiên mà cô yêu trong đời. Cho dù là duyên hay là nợ, là buồn hay là vui, là ngọt ngào hay đắng chát, đều phải học cách nếm thử, học cách bắt đầu. Có lẽ họ đã đi trên một con đường đầy chông gai, nhưng chắc chắn cũng được bên nhau khi trăng thanh gió mát. Hai người hẹn thề, nguyện nắm tay nhau đi đến chân trời. Chỉ là, chân trời rốt cuộc bao xa? Là khoảng cách một mét ánh sáng? Là khoảng cách một ngày xuân đến ngày thu? Hay là khoảng cách một đời?
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Mối tình Cambridge


Vận mệnh đã đục đẽo những dấu ấn nông sâu khác nhau trên cầu Cambridge. Cambridge cũng đã truyền những ấm lạnh buồn vui đến cho từng người khách đi qua nơi này. Lâm Huy Nhân khi đó đúng là yêu thực sự, cho nên cô mới bằng lòng ôm Từ Chí Ma trên cầu Cambridge, cùng hứa hẹn thề nguyền.

Bươm bướm không bay qua được biển xanh, không ai nhẫn tâm trách nó. Câu nói này dường như là lời bài hát, cho dù là ai viết, nó đều được rất nhiều người yêu thích. Đó là vì cuộc đời có quá nhiều điều không có cách nào làm khác đi được, chúng ta đều hiểu rằng trên biển cả mênh mông vô bờ bến, bạn hay tôi chính là chú bươm bướm nhỏ bé yếu ớt đó, mặc dầu có đôi cánh, nhưng rốt cuộc cũng không bay qua nổi hải vực bao la, không bay qua nổi vạn dặm non bồng. Rõ ràng biết như thế, vẫn có vô số người lại vì một cuộc tình mà đi đến tương lai vô định Nắm một cây sào dài, một mình trên chiếc thuyền nan, có bao nhiêu người hiểu được triết lý gặp đâu vui đó, biết được điểm dừng?
Nhiều khi chúng ta luôn ngưỡng mộ những đôi tình nhân nắm tay nhau dạo bước trong mưa bụi, ngưỡng mộ những người tình ngồi dựa vào nhau đầy tình cảm trên sofa ngưỡng mộ những cặp vợ chồng bình thường cùng nhau xách làn mua rau. Trên con đường hồng trần có biết bao mưa gió, khách đến khách đi, duyên định tam kiếp có thể có được mấy người? Trăng tròn trăng khuyết, chỉ là luôn đưa tiễn sự ly biệt sinh tử của con người mà vầng trăng sáng thuần khiết ấy, chẳng lẽ chưa từng biến đổi sao? Nhân thế mênh mang nghìn năm trôi qua trong phút chốc, nhân loại kỳ thực luôn lặp lại những câu chuyện giống nhau, những ấm lạnh yêu hận giống nhau. Mùa xuân làm lễ tế Chưng, mùa thu làm lễ tế Thường, ngày tháng giống như ghép từng viên gạch ngói, đến phút cuối cùng, không ai có thể tìm được bức tường thành nào thuộc về riêng mình.
Từ lần gặp gỡ đó trở đi, Từ Chí Ma càng cho rằng Lâm Huy Nhân chính là hồng nhan trong số mệnh của anh. Nhưng rốt cuộc hồng nhan là gì? Trong sách nói, hồng là sắc màu của son phấn, nhan chính là gương mặt. Phụ nữ xưa dùng phấn son để làm đẹp, nhìn từ xa giống như một gương mặt màu đỏ, cho nên mới dùng hồng nhan để gọi thay phụ nữ. Trong sách cũng nói, hồng nhan bạc mệnh, hồng nhan họa thủy, bởi vậy có lúc cảm thấy từ này quá sức yếu ớt, thậm chí quá là thiếu sức sống. Vì thế có cách nói, “Mặt đỏ tía tai vì hồng nhan”, câu này kể về câu chuyện của Ngô Tam Quế và Trần Viên Viên. Thực ra trên đời này có bao nhiêu Ngô Tam Quế, thì sẽ có bấy nhiêu Trần Viên Viên. Nói cho cùng, hồng nhan không có lỗi, không có ai làm liên lụy đến ai, cũng chẳng có ai phụ bạc ai. Có duyên thì tương phùng, cùng nhau đi một chặng non nước, đến ngày mệt mỏi chán ghét đó, hy vọng mỗi người đều có thể mỉm cười nói biệt ly.
Những ngày đó, mưa mù của London dường như đã cố ý tạo nên một bầu không khí lãng mạn cho Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma, mỗi ngày sương mù giăng mắc như có như không, không ngừng không nghỉ. Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma ngồi trước lò sưởi ấm áp, từ văn chương đến âm nhạc, từ hiện thực đến, mộng tưởng, từ hôm qua đến ngày mai, đều là những chủ đề nói chuyện mãi không hết của họ. Có lúc, nói đến mức trái tim xao động, cả hai đều rơi vào im lặng. Lâm Huy Nhân đã yêu khí độ ôn hòa văn nhã của Từ Chí Ma, còn Từ Chí Ma cũng yêu đôi mắt to trong veo như nước của Lâm Huy Nhân, chỉ cần đôi bên nhìn nhau, mặt hồ trái tim của hai người đều sẽ lăn tăn gọn sóng.
Sau này, họ biết, là vì yêu, vì đã yêu nên mới như thế. Chỉ có yêu mới nghe gió thì mềm mại, ngắm mưa lại sinh tình; chỉ có yêu mới “Nhìn hoa hoang dại sầu rơi lệ, chim kêu hoảng sợ hận biệt ly”1; cũng chỉ có yêu, mới hy vọng trà vĩnh viễn đừng lạnh, đêm vĩnh viễn đừng đến. Rất nhiều cảm xúc đó, có lẽ chỉ người từng thực sự yêu mới có thể hiểu một cách sâu sắc. Đã yêu thực sự rồi, rất nhiều suy nghĩ, rất nhiều cách làm, rất nhiều tâm trạng, đều không thể tự chủ, khó lòng khống chế.
1 Trích bài thơ Xuân vọng của Đỗ Phủ, Lãng Nhai dịch.
Kỳ thực, họ yêu nhau là có rất nhiều nguyên nhân, có lẽ cô đơn chính là duyên cớ lớn nhất. Chỉ có trong lúc cô độc, con người mới mong mỏi có một người thấu hiểu, đồng cảm với mình. Mà khi bị thói tục quấn thân, đã có vô số những khoảnh khắc cảm động bị bỏ qua. Còn có một phần nào đó, sự hòa hợp ăn ý giữa họ là xuất phát từ ám ảnh “tha hương gặp cố tri.” Lâm Huy Nhân sinh ra ở Hàng Châu Chiết Giang, Từ Chí Ma lại là người Hải Ninh Chiết Giang, nhân vật do non nước Giang Nam nuôi dưỡng nên đương nhiên không phải người tầm thường. Họ từ vùng đất đa tình đó bước ra ngoài, chỉ là chiếc ô giấy dầu Giang Nam đó có che chắn được mưa khói của London hay không?
Có lẽ chỉ có Cambridge mới đem đến được cho họ một cuộc tương phùng đẹp đẽ dường ấy. Những người biết Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma, đều hay về mối tình Cambridge, đều hay bọn họ đã từng có nhau một cách nồng cháy bên sóng nước mềm mại của Cambridge, lại vẫy tay chia ly trong sắc đêm tĩnh lặng của Cambridge. Kỳ thực, họ đều vì đối phương nên mới có cảm xúc thơ ca, mới có thể viết nên những câu xúc động tâm hồn đó. Một bài Tạm biệt Cambridge của Từ Chí Ma, từng chữ từng câu dường như đều tái hiện lại tình cảnh, khiến cho tất cả những người đã từng đọc đều theo anh đến Cambridge một lần, đều cam tâm tình nguyện làm một ngọn rong đung đưa, chìm đắm không tỉnh trong làn sóng dịu dàng của Cambridge.
Cambridge là nơi tọa lạc của đại học Cambridge danh tiếng nước Anh. Cambridge là nơi chuyển ngoặt của cuộc đời Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma. Họ từng quấn quít trên cầu, cùng xây nên giấc mộng như cầu vồng, từng cùng nhau chèo thuyền đến mây nước mênh mông, cho rằng như thế là có thể không cần ghi nhớ con đường khi tới. Cambridge Cambridge của Từ Chí Ma và Lâm Huy Nhân, Cambridge của vô số nam nữ trên đời. Cambridge, đã đem đến cho họ quãng thời gian bên nhau đẹp đẽ, lưu lại bóng dáng xoay người hoa lệ của họ, cũng khắc ghi những cái ngoái nhìn đa tình của họ. Năm tháng như nước, quá ư vội vã, một số câu chuyện còn chưa kịp thực sự bắt đầu, đã bị viết thành ngày hôm qua; một số người còn chưa kịp yêu nhau thắm thiết, đã trở thành khách qua đường.
Vô số người đi qua Cambridge, bạn ghi nhớ dáng hình của nó, song những người mà nó nhớ đến thực sự không nhiều. Nhưng chúng ta luôn nguyện ý gửi gắm giấc mộng ở nơi đấy, đợi chờ một ngày kia khi không còn gì, vẫn còn có giấc mộng đó để đi tìm. Nhiều năm về sau, Từ Chí Ma quay trở lại Cambridge để tìm giấc mộng đó, mới nảy sinh cảm xúc ngậm ngùi chân thực như thế, người đã từng yêu không thể quay lại nữa. Mà trong đêm tối tỉnh lặng của Cambridge, anh giả vờ ly biệt nhẹ nhàng như gió thoảng mây trôi. Viết câu “Anh lặng lẽ ra đi, như anh lặng lẽ đến; Anh phất phất tay áo, bỏ lại đám mây màu.”
Bất cứ một người nào cũng nhìn ra sự bất lực của Từ Chí Ma, nhưng chúng ta thà tin rằng anh thật sự bỏ lại một đám mây màu.
Thậm chí khi còn rất trẻ, tôi đã từng trích dẫn câu thơ này của anh, để định nói cho người khác, rằng đối với một vài mối tình duyên không thể nắm chắc, thực sự là có thể coi như không sao cả; nói với người khác, cho dù năm tháng mênh mang đến nhường nào, tôi thực sự vẫn yên ổn vô sự. Tuy nhiên bao nhiêu người có thể dứt khoát đoạn tuyệt như vậy, mà không hề mảy may đau lòng, không hề mảy may nuối tiếc?
Vận mệnh đã đục đẽo những dấu ấn nông sâu khác nhau trên cầu Cambridge, Cambridge cũng đã truyền những ấm lạnh buồn vui đến cho từng người khách đi qua nơi này.
Lâm Huy Nhân khi đó đúng là yêu thực sự, cho nên cô mới bằng lòng ôm Từ Chí Ma trên cẩu Cambridge, cùng hứa hẹn thề nguyền. Từ Chí Ma nhất định đã từng nói với cô: “Anh hiểu thấu em, giống như anh hiểu bản thân mình”, còn Lâm Huy Nhân nhất định cũng nhìn anh với ánh mắt thuần khiết, trong sáng, gật đầu nói: “Em tin.” Có khi, tình yêu chính là như thế, không cần quá nhiều từ ngữ hoa lệ, chỉ cẩn vài câu đơn giản là đủ rồi.
Có lẽ rất nhiều người sẽ nói, hai nhân vật giống như thơ ca này, giao lưu với nhau bằng thứ ngôn ngữ như thơ từ, sao có thể không hoa mỹ chứ? Nhưng tôi vẫn luôn tin rằng, Lâm Huy Nhân thanh tân như vậy, trước sau cô như một đóa hoa sen, cho dù là yêu đến tận sâu thẳm, cũng không thể bừng nở diễm lệ như hoa đào. Mà Từ Chí Ma coi Lâm Huy Nhân là nữ thần thánh thiện thuần khiết nhất trong trái tim, anh che chở cô bằng tấm lòng trong sáng nhất, dịu dàng nhất. Anh không nỡ để đóa hoa sen trắng này bị khói lửa phàm trần nhuộm thành đủ mọi màu sắc, anh muốn cô vẫn thanh bạch như trước đấy, đúng thế là thanh bạch.
Về sau mới biết rằng, trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, Từ Chí Ma chỉ yêu hai người con gái tuyệt vời. Một là Lâm Huy Nhân, cô đi xuyên qua thế gian muôn hồng ngàn tía nhưng chỉ yêu màu trắng. Một người là Lục Tiểu Mạn, một cô gái tuyệt diễm phong tình, tựa như phải nếm trải hết trăm vị của hồng trần mới thôi. Từ Chí Ma vì Lâm Huy Nhân mà quẩn quanh ở Cambridge, bước vào cơn sóng dịu dàng của sắc đêm. Anh lại vì Lục Tiểu Mạn mà bước vào hồng trần, không tiếc hau phí hết thảy để che chắn mưa gió cho cô. Lam Huy Nhân quá lãnh đạm, lãnh đạm đến độ có lúc cảm thấy, sự tồn tại của bản thân là thừa thãi. Lục Tiểu Mạn lại quá phóng túng phóng túng đến mức không kiêng dè mà mặc sức phung phí thời gian; đó đều không phải là tội lỗi.
Là nước sông Cam đã đánh thức tâm hồn vốn yên tĩnh của họ, khiến cho trái tim vốn dĩ yếu mềm lại càng ấm áp ẩm ướt. Trước đó, họ tuy đã có mối tình như thơ, nhưng rất hiếm khi thực sự làm thơ. Cho đến sau này, Từ Chí Ma nói một cách đầy xúc động:
“Đôi mắt của anh là do Cambridge dạy anh mở, mong muốn mãnh liệt của anh là do Cambridge khơi gợi, ý thức tự tôn của anh là do Cambridge gieo mầm cho anh.” Nhưng ký ức của Cambridge, lại là vì cô gái có tên Lâm Huy Nhân đó, nếu không có cô, Cambridge cũng chẳng qua chỉ là một cây cầu, một phong cảnh đã tồn tại mà thôi.
Nếu như không có mối tình này, thì sẽ không có bài thơ Tạm biệt Cambridge. Mà Từ Chí Ma và Lâm Huy Nhân có lẽ sẽ cùng trở thành hai nhân vật kiệt xuất trên văn đàn, nhưng chưa chắc sẽ trở thành một câu chuyện lãng mạn mà người người biết đến như thế này. Khi yêu đến mức khó lòng chia rời, ai cũng không chịu tin, sẽ có một ngày đôi bên phải đứng trên ngả đường phân ly, bình tĩnh nói một câu “trân trọng”. Sớm đã đau đến, thấu tim phổi, vậy mà vẫn che giấu nỗi bi thương trong tim, giả vờ như thực sự thản nhiên. Giống như bài thơ: “Anh lặng lẽ ra đi, như anh lặng lẽ đến; Anh phất phất tay áo, bỏ lại đám mây màu.”
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Tương phùng là một bài ca


Mãi mãi rốt cuộc là bao xa? Bao nhiêu người từng hỏi câu này. Có người nói, mãi mãi là ngày mai; cũng có người nói, mãi mãi là một đời; còn có người nói, mãi mãi là muôn đời muôn kiếp. Có lẽ bọn họ đều nói đúng, có lẽ tất cả đều nói sai, lại có lẽ nhân gian này vốn dĩ không có cái gọi là mãi mãi ấy.

Trong một đêm mưa mùa xuân, nghe khúc Tương phùng là một bài ca, ấy chính là kiểu người hoài cổ, yêu một khúc hát xưa kinh điển. Tương phùng là một bài ca, đồng hành là anh và em. Câu nói ấy đẹp biết bao, đẹp đến mức khiến người ta phải rơi lệ. Những năm tháng thanh xuân đã đi xa đó bắt đầu tái hiện lại trong đêm mưa, tựa như chỉ vừa hôm qua, nhưng cớ sao ta đã đổi thay dung nhan tự bao giờ.
Đổi thay dung nhan, không chỉ là riêng ta mà còn có tuế nguyệt, và rất nhiều người đi giữa dòng chảy tháng năm đó. Biết bao hồng nhan giai lệ đều dần dần già đi theo năm tháng, khi bạn còn tưởng rằng quá trình là chậm rãi, quay đầu nhìn lại thì chỉ cần một nháy mắt. Đúng thế, nước đổ đi rồi khó lấy lại, xuân đi xuân lại về, hoa tàn hoa lại nở, nhưng con người một khi đã trả lại ân tình, thì sẽ không còn nợ nhau nữa.
Kỳ thực, nhân sinh vốn dĩ không có nợ nần lẫn nhau. Người khác trả giá vì bạn, là vì họ thích vậy; bạn trả giá vì người khác, cũng vì bản thân cam tâm tình nguyện. Những người khi cho đi đòi hỏi được nhận lại ấy, bạn hà tất phải phí tâm để ý đến họ. Tôi luôn khâm phục những người yêu không hối hận, dẫu cho chia tay rồi, vẫn có thể ung dung trân trọng người xưa. Ví như tất cả mọi người đều có thể từ bi khoan dung như vậy, thì thế gian phong trần này tuy khói lửa lan tràn, nhưng cũng sẽ không còn tổn thương nữa.

Đêm khuya nghe thấy tiếng nhạc

Trong đêm khuya nghe thấy tiếng nhạc
Đấy nhất định là do ngón tay của anh,
Khẽ gẫy,
Trong đêm khuya, suy tư ngổn ngang.
Không kìm nổi mả em ửng hồng,
Lặng nghe,
Trong đêm khuya tiếng đàn sinh động.
Nghe thấy tiếng đàn chảy thấu trái tim em,
Quá thê lương
Em hiểu, nhưng em biết đáp lại thế nào?

Sinh mệnh đã sớm ghim chắc dáng hình của nó,
Quá yếu ớt
Là tưởng tượng đẹp đẽ của con người.
Trừ phi có một ngày như thế trong giấc mộng
Em và anh
Cùng gẩy cung đàn hy vọng.


Đây là bài thơ Lâm Huy Nhân viết, bài thơ cô viết sau khi đã biết yêu. Bởi vì yêu, cho nên nghe một khúc nhạc, đôi gò má cũng ửng hồng. Tôi rất thích câu thơ này: “Sinh mệnh đã sớm ghim chắc dáng hình của nó, quá yếu ớt là tưởng tượng đẹp đẽ của con người.” Ngay từ khi còn rất trẻ, dường như cô đã biết, vạn vật trên thế gian đều có quy luật riêng, ví như non sông không thể dịch chuyển, thời gian không hề quay ngược. Rất nhiều người nói cô vĩnh viễn giống như một giấc mộng xinh đẹp mê hoặc lòng người, kỳ thực cô lại là người tỉnh táo hơn ai hết.
Giống như hết thảy các cô gái khác, thậm chí cô còn thích mơ mộng hơn những cô gái khác, nhưng cô lại không để mình chìm đắm trong giấc mộng đó. Cô luôn giữ cho mình một trái tim sáng suốt, để không làm tổn thương chính bản thân mình. Cho nên đọc văn của Lâm Huy Nhân, vĩnh viễn không có cảm giác đau thương. Cho dù cô bị thương thì cũng biết cách che đậy khéo léo, có lẽ cô cảm thấy, vui vẻ là tất cả mọi người cùng vui vẻ, còn đau thương lại là nỗi đau thương của riêng một người. Nói như vậy, không phải ca tụng rằng Lâm Huy Nhân vĩ đại biết bao, mà có một số người chưa từng muốn để người khác nhìn thấy vết thương của mình.
Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma yêu đương lãng mạn khắc cốt ghi tâm ở Cambridge, yêu đến mức dường như quên đi sự gặp gỡ của hai người thực ra chỉ là một sai lầm đẹp đẽ. Biển người mênh mông, gặp nhau đã không dễ dàng gì, làm sao có thể nhẹ nhàng dễ dàng nói lời chia ly. Thậm chí họ còn nguyện ý đắm chìm trong mộng không muốn quay trở lại hiện thực, hiện thực lại giống như một lưỡi dao sắc chia cắt đôi bên.
Gần như ngày nào Từ Chí Ma cũng đến tìm Lâm Huy Nhân, họ bàn luận thi ca, cho nên trong thơ của Lâm Huy Nhân nhất định có bóng dáng của Từ Chí Ma. Khi đó, Từ Chí Ma là bạn vong niên của Lâm Trưởng Dân. Lâm Trưởng Dân tán thưởng cảm hứng thơ ca lãng mạn của Từ Chí Ma, nhưng thân là cha của Lâm Huy Nhân, ông biết Từ Chí Ma là người đã có vợ, huống hồ lại từng có ước hẹn bằng miệng với Lương Khải Siêu, muốn gả Lâm Huy Nhân cho Lương Tư Thành. Lâm Trưởng Dân cũng là một người lãng mạn phóng khoáng, ông cho rằng Từ Chí Ma có thể yêu đương hò hẹn với con gái Lâm Huy Nhân của mình, song phải biết dừng đúng lúc, chứ không thể đi đến hôn nhân.
Sự lãng mạn từ trong cốt tủy của Lâm Huy Nhân là không phải bàn, khi mơ mộng, cô có thể “thơ thẩn” hơn bất cứ người nào nhưng hễ đã tỉnh táo, thì cô còn lý trí hơn bất cứ ai. Nhiều năm về sau, Lâm Huy Nhân từng nói: “Nếu như anh ấy còn sống, e là tôi đối với anh ấy vẫn không thể thay đổi, thực tế cũng không có khả năng, có lẽ lý do là tôi yêu anh ấy không đủ.” Câu nói này thực ra là trái với tâm ý của cô, vì mối tình đầu khắc cốt ghi tâm nhất. Trước sau tôi luôn cho rằng, mối tình thực sự của cả đời này, Lâm Huy Nhân đã trao trọn cho Từ Chí Ma. Mối tình đầu là thuần khiết vô tư nhất, cam tâm tình nguyện trao đi những gì đẹp đẽ nhất, vui sướng nhất. Tình yêu của cô với Lương Tư Thành, hẳn là trách nhiệm nhiều hơn; tình yêu đối với Kim Nhạc Lâm, lại phần nhiều vì cảm động.
Lâm Huy Nhân không muốn thừa nhận mình đã từng yêu sâu sắc như vậy, là bởi cô không muốn vì mối tình không thể đơm hoa kết trái này mà phải gánh trách nhiệm một cách vô nghĩa. Lại có lẽ, sự ra đi của cô là vì cô lương thiện, cô không muốn làm tổn thương một người đàn bà vô tội. Hơn ai hết Lâm Huy Nhân hiểu rõ, người vợ Trương Ấu Nghi của Từ Chí Ma là một người phụ nữ dịu hiền đôn hậu, cô ấy an phận thủ thường ở quê nhà, thờ phụng cha mẹ chồng, chăm sóc tử tế. Cô ấy không oán trách không hối hận trước sự phản bội của người chồng, sau này vì Từ Chí Ma sang châu Âu, cô ấy lại chịu đựng hết thảy sự, xa cách lạnh nhạt vô tình của anh.
Có lúc thật khó mà tưởng tượng nổi, cùng là một người, tại sao lại có sự đối đãi một trời một vực với hai người phụ nữ như vậy.
Lẽ nào chỉ vì tình yêu? Từ Chí Ma lãng mạn là một người đàn ông sống nhờ vào tình yêu nhưng cũng không thể vì thế mà từ chối trách nhiệm của một người chồng và người cha. Sự đa tình cua Từ Chí Ma khiến lòng người rung động, sự vô tình của anh cũng khiến người ta giận dữ không thể chấp nhận nổi. Tuy nhiên cuộc đời con người không thể có viên mãn, có lúc tôn trọng tình yêu, thì phải phản bội hiện thực; tác thành cho hiện thực, thì lại phụ bạc tình yêu.
Một người thông tuệ như Lâm Huy Nhân, làm sao có thể để mình đi đến cảnh khốn cùng đó. Cô phải cho mình lý do để giải thoát bản thân, càng phải cho người khác không gian vừa đủ. Đối với người phụ nữ chưa từng gặp đó, cô không hề có ý đối địch, mà phần nhiều lại là thương xót. Họ cùng yêu một người đàn ông, dầu cho cô biết mình và Từ Chí Ma xứng đôi hơn, nhưng cô càng hiểu rõ có lúc tình yêu và hôn nhân lại là hai chuyện khác nhau hoàn toàn. Hai người yêu nhau vị tất phải ở bên nhau mới là hạnh phúc, có khi lặng lẽ dành cho nhau còn tốt hơn dùng cả đời ở cạnh nhau.
Chúng ta luôn cho rằng Lâm Huy Nhân quay người quá gấp gáp, quá tuyệt tình, nhưng không biết rằng cô rút chân nhanh như thế là sợ mình bị thương, vậy mà rốt cuộc cô vẫn bị tổn thương. Từ khi bàng hoàng trốn chạy khỏi mối tình đầu, thậm chí còn chẳng kịp nói lời chia ly với đối phương, cứ kiên định như thế, sao có thể không chịu chút tổn thương nào? Nhiều người nhìn thấy Từ Chí Ma u sầu uất ức, anh vì Lâm Huy Nhân không từ mà biệt đã một mình cô lẻ thẫn thờ quẩn quanh bên cầu Cambridge. Người buồn bã đau đớn đâu chỉ có mình anh, chẳng qua là không có ai nhìn thấy những giọt nước mắt của Lâm Huy Nhân rơi xuống khi quay người mà thôi.
Mỗi người đều biết rằng trên đời chẳng có bữa tiệc nào là không tàn, nhưng vẫn thành khẩn thề thốt, hứa hẹn mãi mãi bên nhau. Mãi mãi rốt cuộc là bao xa? Bao nhiêu người từng hỏi câu này. Có người nói, mãi mãi là ngày mai; cũng có người nói, mãi mãi là một đời; còn có người nói, mãi mãi là muôn đời muôn kiếp. Có lẽ bọn họ đều nói đúng, có lẽ tất cả đều nói sai, lại có lẽ nhân gian này vốn dĩ, không có cái gọi là mãi mãi ấy. Bạn từng vượt nghìn dặm xa xôi để đến nơi hò hẹn, nhưng rồi có một ngày cũng sẽ đột ngột rời đi, khi gặp lại đã là cách biệt một đời.
Thực ra nhớ lại luôn không kìm được cảm thấy bi thương, từng có vô số đôi tình nhân đứng trên cầu Cambridge hứa hẹn bên nhau trọn đời. Trong những người này, có bao nhiêu người thực sự có thể bên nhau trọn đời? Đến cuối cùng đều không tránh khỏi cảnh biệt ly đôi ngả. Nếu như mỗi người đều nhìn thấu nhân tình thế thái, thế thì đâu có bắt đầu, đâu có kết thúc; đâu có gặp gỡ, đâu có trùng phùng. Có một số người, biết rõ là không nên yêu mà vẫn yêu; có một số sai lầm, biết rõ là nếu phạm phải sẽ không thể tha thứ, nhưng vẫn khăng khăng tiếp tục sai lầm.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Quay người là chân trời


Lâm Huy Nhân là một người thấu triệt, cô không muốn gánh chịu quá khứ, chỉ muốn sống tiếp hiện tại một cách yên ổn, nói với tất cả mọi người, cô vẫn tốt đẹp như xưa, vĩnh viễn không để bản thân sai lầm đến mức không thể cứu vãn được.

Còn nhớ rất nhiều năm trước, tôi thích thơ của Tịch Mộ Dung, có một bài thơ Khúc ca ban chiều đến nay tôi vẫn còn nhớ.
“Em thích cánh đồng trong buổi chiều mà chiều chưa tắt hẳn, lúc này, hết thảy mọi sắc đều đã trầm tĩnh. Mà bóng tối chưa tràn về, trong bụi cây xanh rì trên sườn núi, còn có một chút nhiệt thành cuối cùng. Em cũng thích cuộc đời về chiều mà chưa tắt hẳn, lúc này, tất cả câu chuyện đều đã định hình, mà kết cục vẫn chưa đến; Em mỉm cười quay đầu một lần nữa, kiếm tìm trái tim đã từng bồi hồi lạnh lẽo của em.”
Buổi chiều mà chiều chưa tắt hẳn, khi đó tôi đã không kìm được yêu ngay cụm từ này, dường như hết thảy mọi thứ trong cuộc đời dần dần lùi xa, hết thảy vẫn còn chưa kết thúc. Quay lại nhìn, những phong cảnh đã đi qua dọc đường, còn nhớ được bao nhiêu? Những người đã từng đồng hành, còn mấy người ở cạnh mình? Có lúc cảm thấy nhân sinh thật là châm biếm, bạn chẳng quản gian khổ sống hết một đời, đến phút cuối, có bao nhiêu người có thể nhẫn nại lắng nghe bạn kể hết những câu chuyện dài? Người mà bạn từng yêu đến khắc cốt ghi tâm, sau này cũng chính tự tay bạn làm tổn thương người ấy.
Lâm Huy Nhân quay người chính là chân trời, vứt bỏ mối tình đầu lẫn người đàn ông mà cô yêu sâu sắc ở nơi tha hương dị quốc, cô không từ mà biệt khiến Từ Chí Ma đau đớn khôn nguôi giữa mưa bụi thành London. Nhưng đến dũng khí oán trách cô anh cũng chẳng có, bởi vì Từ Chí Ma biết nguyên nhân Lâm Huy Nhân rời xa anh. Điều anh có thể làm được, chính là kết thúc tất cả những vướng mắc hiện tại, biến bản thân thành một người thanh bạch. Từ Chí Ma cho rằng, duy chỉ có thanh bạch, mới xứng với Lâm Huy Nhân thanh nhã như hoa sen.
Lâm Huy Nhân có lúc nhìn tưởng chừng là một cô gái yếu đuối lương thiện, nhưng kỳ thực trái tim cô lại lãnh đạm. Tháng 10 năm 1921, Lâm Trưởng Dân đã hết hạn xuất ngoại khảo sát, Lâm Huy Nhân theo cha lên con tàu “POLO” về nước. Sau khi về nước, Lâm Huy Nhân lại tiếp tục học ở trường trung học nữ sinh Bồi Hoa. Nhìn vẻ ngoài cô vẫn xinh đẹp thuần khiết như trước, nhưng chẳng ai hay thực ra cô lại mang vết thương lòng trốn chạy. Lâm Huy Nhân không phải là đột ngột lựa chọn rời xa, không phải là cô không đủ yêu Từ Chí Ma, chỉ là cô hiểu, cô và Từ Chí Ma chắc chắn sẽ không có kết quả hoàn mỹ. Cô không muốn nhìn thấy nhiều đổ vỡ hơn, nên quay người rời đi đúng thời điểm đẹp đẽ nhất, để đôi bên đều nhớ về những giờ phút đẹp đẽ ngắn ngủi mà ngọt ngào này.
Coi như đã mơ một giây khi tỉnh, tất cả ân tình đều tan thành mây khói. Lâm Huy Nhân là một người không chịu tiếc thương quá khứ, cô đã lựa chọn lặng lẽ ly biệt, thì sẽ không muốn quay đầu lại, cho dù sau khi cô rời xa Từ Chí Ma quay về tổ quốc, học tại trường trung học nữ sinh Bồi Hoa cô có đủ thời gian để suy ngẫm về hôn nhân của mình. Thậm chí cô còn nhiều lần đặt Từ Chí Ma vào vị trí quan trọng nhất trong cuộc đời mình, so sánh anh với những người đàn ông khác, luận tài hoa, luận tình cảm, Từ Chí Ma chắc chắn đều hơn Lương Tư Thành.
Nhưng Lâm Huy Nhân rốt cuộc vẫn là con nhà thế gia quan lại, lại là đệ nhất hoa khôi của kinh thành, kỳ thực trong cốt tủy của cô gái đã từng du học phương Tây này vẫn còn giữ tư tưởng truyền thống. Sao cô có thể lấy người đã có vợ như Từ Chí Ma được, cho dù Từ Chí Ma có vì cô mà ly hôn, bỏ Trương Ấu Nghi, thì Lâm Huy Nhân cao ngạo cũng không chịu chấp nhận kết quả như thế. Cô có thể nhẫn, dẫu yêu đậm sâu hơn nữa vẫn có thể nhẫn, đấy chính là Lâm Huy Nhân, vĩnh viễn đem lại cho người ta một màu trắng thuần khiết. Hoặc có lẽ vốn dĩ cô chính là một cô gái yếu đuối, không có dũng khí trả giá nhiều hơn cho tình yêu, thứ cô muốn là sự an ổn, là sự thanh bạch cả đời.
So với Lục Tiểu Mạn, Lâm Huy Nhân tỉnh táo hơn, hay nhu nhược hơn? Có lẽ đúng như cô đã nói về bản thân, là do cô yêu Từ Chí Ma chưa đủ nhiều? Lục Tiểu Mạn vì Từ Chí Ma kiên quyết từ bỏ người chồng Vương Canh dám chịu vô số áp lực của thế tục, cho dù là vạn tiễn xuyên tâm cũng phải ở bên cạnh Từ Chí Ma. Còn Lâm Huy Nhân rõ ràng là yêu sâu đậm, lại giả vờ như mây khói thoảng qua, không chịu nhắc đến với người khác. Thậm chí cô còn lạnh lùng nói một câu: “Người Từ Chí Ma yêu khi đó không thực sự là tôi, mà là một Lâm Huy Nhân do anh ấy dùng cảm xúc lãng mạn của thi nhân tưởng tượng ra, nhưng tôi thực sự không phải là cái người trong tưởng tượng đó của anh ấy.”
Còn Từ Chí Ma lại dũng cảm và có trách nhiệm với tình yêu. Anh nói: “Cả cuộc đời này của tôi chỉ có một mùa xuân ấy, nói ra cũng đáng tiếc, coi như là chưa từng trôi qua một cách uổng phí. Chính là mùa xuân ấy, cuộc sống của tôi mới tự nhiên, mới thực sự vui vẻ!” Người với người thật sự khác nhau, hai người yêu nhau khi chia xa rồi, một người nghĩ mọi cách muốn xóa hết đi dấu vết của quá khứ, một người khác thì muốn trân trọng những gì tốt đẹp đã từng có. Không ai là sai cả, chỉ có phương thức đối đãi với nhân sinh là khác nhau mà thôi. Lâm Huy Nhân là một người thấu triệt, cô không muốn gánh chịu quá khứ, chỉ muốn, sống tiếp hiện tại một cách yên ổn, nói với tất cả mọi người, cô vẫn tốt đẹp như xưa, vĩnh viễn không để bản thân sai lầm đến mức không thể cứu vãn được.

Tình nguyện

Em nguyện thành một chiếc lá rơi
Mặc gió mưa thổi tới muôn nơi;
Thành mây trôi trên trời xanh biếc
Mặt đất kia chẳng vấn vương gì

Nhưng ôm chặt đau thương chẳng rời đi
Để chạm tới nỗi buồn còn lơ lửng;
Giữa hoàng hôn, đêm tĩnh, chân hờ hững
Vắng dịu dàng, tràn ngập nỗi mênh mang.

Quên ngày xưa, có thế giới, có anh;
Tiếc thương ai đã từng yêu say đắm;
Hoa trút hết trong giọt sầu lệ đắng
Cảm xúc này, có lẽ, để quên đi.

Rồi một ngày hết thảy chẳng còn gì
Không bằng cả một tia sáng nhỏ,
Không bằng dù chỉ một cơn gió nhẹ
Anh phải quên, thế giới từng có em


Một bài thơ dứt khoát, chẳng có chút gì vương vấn nữa, “quên ngày xưa có thế giới”, “có anh”. “Anh phải quên, thế giới từng có em.” Trước đấy, rất nhiều cảm giác của tôi về Lâm Huy Nhân là nhầm lẫn. Có lẽ trong lòng nhiều người, Lâm Huy Nhân là một cô gái yếu đuối thanh thuần, mỗi ngày đều cầm một cuốn sách cuốn thơ lãng mạn mà sống, thậm chí còn quên mất cả cô làm ngành kiến trúc, quên mất cô đã kiên cường chống đỡ bệnh tật ra sao, chỉ để hoàn thành sứ mệnh tồn tại của mình. Nhưng không phải như thế, kỳ thực Lâm Huy Nhân là một phụ nữ trầm tĩnh đến lạ thường, khi chúng ta tưởng rằng tình yêu sẽ hóa thành những cánh hoa rơi rụng lả tả trên mặt đất, cô lại có thể làm đến mức không để lộ dấu vết.
Lâm Huy Nhân lúc ấy mới chưa đầy mười tám tuổi, đối diện với sự ly biệt lại thản nhiên bình tĩnh như thế, thực sự khiến người ta phải thán phục. Cho dù là cô giả vờ như gió nhẹ mây nhạt, thì cũng đã thành công, vì cô đã khiến Từ Chí Ma hơn cô tám tuổi phải đau đớn vụn vỡ. Trong lúc hoang mang rối bời, anh còn muốn ngụy biện cho nỗi đau của mình, dùng thơ ca để nói với người khác, tất cả đều chỉ là ngẫu nhiên, ngẫu nhiên gặp gỡ, ngẫu nhiên bên nhau, rổi ngẫu nhiên chia ly.

Ngẫu nhiên

Anh là đám mây trên trời xanh,
Vô tình in bóng trong lòng em.
Em chẳng cần kinh ngạc, chẳng cần vui sướng
- Đó chỉ là bóng hình tan biến trong khoảnh khắc.
Chúng ta gặp nhau trên mặt biển màn đêm,
Anh và em mỗi người một phương hướng;
Em nhớ cũng được,
Tốt nhất là nên quên,
Ánh sáng phút giây ta đã gặp nhau!


Đúng là như thế, “Anh và em mỗi người một phương hướng.” Ánh sáng vào lúc gặp nhau ấy đã tan biến, sau này trong trái tim hai người lưu dấu ấn ra sao, cũng chẳng ai cần bận tâm. Từ Chí Ma là người đàn ông đầu tiên trong cuộc đời Lâm Huy Nhân, anh đem lại cho cô tất cả những tưởng tượng đẹp đẽ, lãng mạn và thơ mộng, cho nên Lâm Huy Nhân luôn trân trọng cất giữ anh trong một góc nhỏ thuần khiết nhất trong trái tim, và không nhắc đến với người ngoài. Không nhắc đến không có nghĩa là quên lãng, sau này Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma vẫn qua lại, làm tri kỷ “thanh đạm như nước” của nhau, dường như chưa từng có mối tình Cambridge ấy, dường như chưa từng có cuộc chia ly thực sự ấy.
Quay đầu ngẫm lại, giữa Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma chẳng có ai phụ ai cả. Họ là hai viên mỹ ngọc còn ẩm ướt, thảng như họ ở bên nhau, thì cả hai sẽ dễ vụn vỡ. Đôi bên nhìn nhau từ xa, lặng lẽ tán thưởng, không chừng cũng là một loại hạnh phúc. Lâm Huy Nhân dùng lý trí để vượt qua tình cảm, dùng một tư thái tao nhã bình hòa để đứng vững giữa hồng trần. Do đó khi nhớ về Lâm Huy Nhân, mỗi người đều cảm thấy cô quá sạch sẽ, quá đẹp đẽ, giống như hoa sen, nên chẳng dám hái xuống; giống như gió, nên ẩn hiện khó nắm bắt.
Còn tôi đọc thơ Lâm Huy Nhân, càng tiếp cận cô lại càng cảm thấy những gì đã biết về cô trước đấy quả thực quá nông cạn. Có lẽ mỗi người đều có tính đa diện, mà chỉ vô tình thể hiện một mặt với người đời. Tôi vô cùng khâm phục những người có thể nhẫn nhịn, chôn giấu nỗi đau khổ của mình ở nơi sâu kín, chỉ chia sẻ niềm vui với người khác, còn thực sự nỗi đau đớn trong nội tâm đã lan rộng từ lâu, nhưng nhìn thì bình thản như không có chuyện gì, năm tháng an lành.
Có lẽ Lâm Huy Nhân chính là một cô gái như thế, trước đây cảm thấy cô dịu dàng đa tình, đến nay lại phô bày sự bạc tình nhàn nhạt. Giống như cơn mưa xuân se sắt bên ngoài khung cửa sổ, khiến người ta ngơ ngẩn, nhưng cũng cảm thấy hơi lạnh. Ai nói tháng Tư nhân gian đều là trời quang nắng đẹp, ai nói đời người đều có tình cảm viên mãn, có lẽ chúng ta phải nếm hết ấm lạnh của nhân gian, mới có thể thực sự coi hết thảy quá khứ là mây khói.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Quyển thứ ba: Yêu thực sự là một cuộc tu hành

Biểu biếc trời yêu


Chỉ có điều, bọn họ có người thì yêu một cách tỉnh táo thấu triệt, có người thì yêu một cách bình hòa, có người thì yêu đến cháy bỏng. Hết thảy tình ái trên thế gian này, đều có nhân quả, đều là nợ thì phải trả, là nghiệt thì phải gánh mà thôi.

Mư ưa bụi miền Giang Nam, xưa nay đều không cần hẹn ước, cứ thế không hẹn mà tới. Sân tường cổ kính, dây leo và rêu xanh ẩm ướt bò đầy, những ký ức xa xăm cứ thế chầm chậm tới gần. Biết bao phồn hoa đã đổi lấy những đồ đạc xưa cũ, nhưng trước sau tôi vẫn tin rằng, trong sâu thẳm trái tim mỗi người đều có một tình cảm khó mà chia cắt với Giang Nam. Con ngõ nhỏ trong mưa bụi, đình viện thâm sâu, còn có những căn lầu gỗ cổ kính, và vở kịch diễn mãi không hết trên sân khấu tang thương đó, đều trở thành nỗi nhớ nhung vĩnh viễn không dừng trong lòng chúng ta.
Đến nay ngẫm lại, tại sao Lâm Huy Nhân và Từ Chí Ma lại có mối tình Cambridge khắc cốt ghi tâm nhường ấy, hết thảy đều bắt nguồn từ tình cảm này. Bọn họ đều sinh ra ở Giang Nam, được non nước nhu tình dịu dàng ngâm quá lâu, đến mức trái tim cũng ẩm ướt như thế. Gặp gỡ nhau ở nước ngoài, khiến bọn họ dường như đã tìm được cái tôi tương đồng. Trái tim vốn dĩ trầm tĩnh bắt đầu xao động, tư thái vốn dĩ ung dung không còn ung dung nữa. Tình yêu có lúc giống như thả diều, nhìn thấy diều và mây trắng sóng bước, đã khó thu khó bỏ, thì dứt khoát cắt đứt sợi dây trong tay, để mặc cho nó chao đảo. Nếu như có duyên, tuyết chiều ngàn non, tầng mây vạn dặm, cuối cùng sẽ trùng phùng. Còn nếu vô duyên, từ đó về sau, chân trời góc bể, khó mà gặp lại.
Cho nên sự ra đi của Lâm Huy Nhân về tình có thể tha thứ được. Cô biết rõ nếu như tiếp tục ở bên cạnh Từ Chí Ma, con đường nhân sinh sẽ càng thêm bí bách chật hẹp. Với sự thông tuệ của cô, thà tự tay cắt đứt sợi dây vận mệnh, mở rộng cõi lòng, để cho mình trời cao bể rộng, còn dễ chịu hơn là tương lai bị người ta chia uyên rẽ thúy, rơi vào cảnh ngộ không thể chỉnh đốn được. Từ Chí Ma đơn côi thê thảm đã nói một câu vừa cô đơn lại vừa tao nhã: “Anh sẽ kiếm tìm một người bạn tâm hồn duy nhất trong biển người mênh mông, nếu tìm được, là anh may mắn; nếu không tìm được, đó là số mệnh của anh, chỉ như thế mà thôi.”
Như thế mà thôi. Một câu nói nhẹ bẫng như vậy, người đọc vô tâm, người nói lại hữu ý. Tìm được thì là may mắn, không tìm được là số mệnh, trong hiện thực đã định này, Từ Chí Ma chỉ có thể cúi đầu trước vận mệnh. Nhưng anh không từ bỏ việc theo đuổi Lâm Huy Nhân, vì anh trước sau vẫn tin rằng, họ đã thực sự yêu nhau, thực sự yêu thì không nên chia tay một cách vô cớ như thế. Anh cho rằng, chỉ cần mình lựa chọn ly hôn giành lấy tự do, có lẽ sẽ có tư cách để theo đuổi Lâm Huy Nhân lần nữa. Trong trái tim anh, cô gái nhỏ Lâm Huy Nhân này vừa thanh thuần vừa nhu mì, anh coi sự không từ mà biệt của cô là trốn tránh, là sự bướng bỉnh. Anh đã xem nhẹ, ở một mức độ nào đó, Lâm Huy Nhân là cô gái sống hết sức lý trí, thậm chí cô có thể còn đoạn tuyệt lạnh lùng hơn cả những cô gái hay thể hiện ra bên ngoài.
Sau khi Lâm Huy Nhân đi, nhất định Từ Chí Ma đã viết cho cô không ít thư từ, chỉ là những lá thư tình ý thắm thiết đó của anh, và cả những bài thơ lãng mạn tình cảm sâu nặng của anh, còn có thể khiến Lâm Huy Nhân động lòng như lúc ban đầu sao? Nói như vậy, không có nghĩa là Lâm Huy Nhân đã thay lòng đổi dạ, mà là có những cảm giác một khi đã mất đi rồi, thì sẽ không thể nào quay trở lại như lúc trước nữa. Mặc dù như vậy, Từ Chí Ma vẫn cố chấp ly hôn với Trương Ấu Nghi, cho dù Lâm Huy Nhân quyết không quay đầu lại, anh cũng phải kết thúc cuộc hôn nhân khiến anh khó xử này, bước ra khỏi tòa thành vây bủa này, từ đây lang bạt giang hồ, trời cao biển rộng.
Tháng 3 năm 1922, Từ Chí Ma đến Berlin nước Đức, được Kim Nhạc Lâm, Ngô Kinh Hùng làm chứng, cuối cùng đã ly hôn với Trương Ấu Nghi như ý nguyện. Mùa xuân này, hôn sự của Lâm Huy Nhân và Lương Tư Thành đã được định đoạt, song vẫn chưa định ngày cưới hỏi. Không biết đây có phải cái gọi là “âm sai dương thác”1 không, cũng không biết đây có phải là “đi lướt qua nhau” như mọi người vẫn thường nói đến không? Nhưng trước kết cục chưa rõ ràng, Từ Chí Ma vẫn lựa chọn vứt bỏ Trương Ấu Nghi, anh cho rằng không có tình cảm mà kết hợp là bi kịch lớn nhất giữa nhân gian, thậm chí còn là địa ngục tàn khốc. Chỉ có buông tay, mới là sự nhân từ cho cả đôi bên, là sự giải thoát khoan hậu cho linh hồn.
1 Một thuật ngữ bói toán, chỉ thái quá và bất cập, tình cảm nam nữ bất hòa, không thể thành lương duyên.
Bình thường, khi bàn luận về tình cảm của Từ Chí Ma và Trương Ấu Nghi, mọi người thường nói sau khi kết hôn tình cảm không thể nào hòa hợp được, vậy mà ly hôn xong đôi bên lại thân thiết hơn. Tuy nhiên giữa họ rốt cuộc đã trải qua quá trình như thế nào, chúng ta không sao biết được. Trương Ấu Nghi - người phụ nữ hiền hậu số khổ này, cô vẫn luôn kín miệng về tình cảm với Từ Chí Ma, cho dù Từ Chí Ma chết đi đã hơn năm mươi năm, cô vẫn chưa từng nhắc đến. Cho đến trước khi Trương Ấu Nghi qua đời, cô mới nói ra chân tướng, hóa ra Từ Chí Ma đối với cô thực sự quá mức lạnh lùng vô tình như thế.
Viết đến đây, tôi nhớ đến vai Trương Ấu Nghi do Lưu Nhược Anh diễn trong bộ phim truyền hình Khúc nhạc tháng Tư. Mở đầu phim cô bước đi cô độc nơi nước ngoài, còn Từ Chí Ma khi ấy đã qua đời, cô vẫn truy tìm những ký ức xa xưa của mình. Trương Ấu Nghi lúc này đã ăn vận quyến rũ, sử dụng ngoại ngữ rất lưu loát, không còn chút lạ lẫm nào đối với những cảnh vật xung quanh, nét bình tĩnh trên gương mặt cô có cảm giác như đã nếm trải hết mọi tình cảnh nhân sinh trên đời. Đến nay nhớ lại, một người phụ nữ bình thường bước ra khỏi làng quê Trung Quốc, còn chưa được tiếp nhận nền giáo dục bậc cao, còn chưa được tiếp xúc với giới thượng lưu xã hội, cuối cùng cô vẫn có thể kiên cường độc lập sinh tồn ở nước ngoài, trong quãng thời gian ấy, rốt cuộc cô đã phải trải qua bao nhiêu khổ nạn và giày vò mà không ai hay biết?
Nếu như có một người chồng đối xử tử tế, một gia đình hạnh phúc, thì vận mệnh của Trương Ấu Nghi có lẽ đã rẽ sang một hướng khác. Từ khi Từ Chí Ma kết hôn với Trương Ấu Nghi, anh đều vô tình lạnh nhạt với cô. Lúc mới vượt biển đi Tây, hết thảy mọi thứ ở nước ngoài đều xa lạ với Trương Ấu Nghi, nói năng không thông, tập tục khác biệt, cô đành phải một mình âm thầm gánh chịu sự lạnh nhạt của Từ Chí Ma. Ở London, Boston, và cả khoảng thời gian sống ở Berlin sau này, người ta đều cho rằng Từ Chí Ma là thư sinh nho nhã, với sự lương thiện của anh, cho dù không yêu Trương Ấu Nghi thì cũng sẽ đối xử tốt với cô.
Hết thảy đều không giống như tưởng tượng, một người đàn ông, thậm chí là một người đàn ông đa tình, muốn anh ta cả ngày đối mặt với người phụ nữ anh ta không yêu, những gì anh ta có thể làm, không phải là đối xử tử tế, mà là làm thế nào để giải phóng tâm tình bị đè nén. Cho nên yêu cầu Từ Chí Ma ta phải tương kính như tân với Trương Ấu Nghi, anh thật sự là lực bất tòng tâm. Nếu như Lâm Huy Nhân không xuất hiện, có lẽ thái độ của Từ Chí Ma đối với Trương Ấu Nghi có thể nhẫn nhịn hơn một chút. Nhưng anh đã gặp được nữ thẩn tối cao trong cuộc đời mình Trương Ấu Nghi liền bị sự vô tình của anh hất xuống bụi trần, thậm chí còn chưa từng có mảy may thương xót. Có lẽ chúng ta không trách được Từ Chí Ma đã nhẫn tâm, phương thức xử lý tình cảm của mỗi người khác nhau, người đàn ông tôn sùng tự do, tôn trọng tình yêu này, trong cuộc sống, anh cũng chẳng thế nào làm được tận thiện tận mỹ.
Từ Chí Ma đưa đơn ly hôn cho Trương Ấu Nghi một cách hết sức vô tình, mặc dù khi đó cô đang mang thai, Từ Chí Ma thấy Trương Ấu Nghi không đồng ý, liền bỏ đi, vứt lại cô một mình ở Boston. Gần đến ngày sinh nở, Trương Ấu Nghi tứ cố vô thân đành viết thư cầu cứu anh hai của cô là Trương Quân Mại. Sau này Trương Ấu Nghi đến Paris, rồi lại quay về Berlin và sinh con. Còn Từ Chí Ma chẳng thèm đoái hoài gì đến, cho đến khi làm xong thủ tục ly hôn, anh mới tìm đến Berlin.
Phụ bạc một người phụ nữ vì anh mà sinh con đẻ cái một cách vô tình như thế cho dù một thân tài hoa, thì Từ Chí Ma vẫn đáng cho chúng ta tôn kính sao?
Có lẽ chúng ta nên lượng thứ cho Từ Chí Ma vì đã tàn nhẫn với Trương Ấu Nghi, do anh đã ý loạn tình mê, chỉ là vì bất cứ nguyên nhân gì, thì cũng không thể xóa bỏ được sự lạnh lùng của anh đối với một phụ nữ yếu đuổi, mà hết thảy, đều bắt nguồn từ Lâm Huy Nhân. Cho nên nhiều năm sau, khi Lâm Huy Nhân nằm trên giường bệnh gặp Trương Ấu Nghi, cô vẫn vì mối tình năm ấy mà cảm thấy xấu hổ day dứt. Kỳ thực chẳng ai là có lỗi cả, đều là duyên phận của vận mệnh, khi đến thì không cách nào né tránh, khi đi cũng chẳng thể níu giữ.
Trương Ấu Nghi không vì sự phụ bạc của Từ Chí Ma mà đau đớn tuyệt vọng, cô bước ra khỏi nỗi đau thương, cuối cùng đã triệt để quên lãng bóng đen ngày hôm qua, trở thành một người phụ nữ tân tiến thu hút mọi người. Điều đáng quý nhất là, sau khi về nước Trương Ấu Nghi vẫn chăm sóc song thân của Từ Chí Ma như cũ, dày công giáo dục con trai của cô và Từ Chí Ma. Trương Ấu Nghi chưa từng oán hận, trách móc Từ Chí Ma, trong lòng cô, Từ Chí Ma là vầng trăng tròn trên bầu trời, dẫu cho cả đời này phải dùng tư thế ngóng trông cũng không thể nào chạm tới độ cao ấy. Vì thế sau này, cô đã bình tĩnh, không còn mong đợi, chỉ làm một chính mình bình thường nhất, cô độc đi lại giữa hồng trần mưa gió, suốt tháng tháng năm năm.
Rất nhiều người muốn biết tình cảm của Trương Ấu Nghi dành cho Từ Chí Ma là như thế nào, sau này đọc được một đoạn tự thuật của Trương Ấu Nghi, khiến người ta không khỏi kính phục. “Bạn luôn hỏi tôi, tôi có yêu Từ Chí Ma hay không. Bạn biết không, tôi không có cách nào trả lời được câu hỏi này. Với vấn đề này tôi cũng rất ngờ vực, vì mỗi người luôn nói với tôi, tôi làm nhiều việc như vậy vì Từ Chí Ma, tôi nhất định là rất yêu anh ấy. Nhưng tôi lại không thể nói thế nào là yêu, cả đời này của tôi chưa từng nói với ai là 'em yêu anh' cả. Nếu như chăm sóc Từ Chí Ma và người thân của anh ấy là tình yêu, thế thì đại để là tôi yêu anh ấy. Trong vài cô gái mà anh ấy đã gặp trong cuộc đời của mình, nói không chừng, tôi là người yêu anh ấy nhất.”
Rốt cuộc tình yêu là gì? Tình yêu có rất nhiều loại, Lâm Huy Nhân đối với Từ Chí Ma là tình yêu, Trương Ấu Nghi đối với Từ Chí Ma cũng là tình yêu, Lục Tiểu Mạn đối với Từ Chí Ma cũng là tình yêu. Chỉ có điều, bọn họ có người thì yêu một cách tỉnh táo thấu triệt, có người thì yêu một cách bình hòa, có người thì yêu đến cháy bỏng. Hết thảy tình ái trên thế gian này, đều có nhân quả, đều là nợ thì phải trả, là nghiệt thì phải gánh mà thôi.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Hoa rơi nước chảy


Giữa họ dường như là một màn kịch, vừa mới bắt đầu còn chưa kịp diễn, thì đã gấp rút hạ màn. Từ Chí Ma còn chưa trút hết lớp hóa trang, thì Lâm Huy Nhân đã đổi sang một vai khác, một vai diễn khiến anh trăn trở mà không sao hiểu nổi. Nhưng anh vẫn ở trên sân khấu ấy đợi chờ cô một cách si tình, đợi người con gái anh yêu tha thiết có một ngày sẽ quay lại tìm kiếm anh.

Có người nói, những người yêu nhau khi ở bên nhau đến ánh dương cũng trở nên đẹp đẽ. Tôi nghĩ, người nói câu này nhất định đã từng yêu, chỉ có người đã từng yêu mới có thể trải nghiệm một cách sâu sắc sự ngọt ngào của việc “có nhau” và “được có nhau” đó. Dường như núi sông cây cỏ đều có tình cảm, mỗi một tấc da thịt đều giãn ra dưới trăng sáng gió mát. Khi yêu, sẽ luôn cảm giác mình là người hạnh phúc nhất, áo thô áo trắng cũng xinh đẹp, trà trong cơm nhạt cũng thơm hương.
Nhưng đời người có biết bao nhiêu điều không thể nào làm khác đi được, không phải tất cả mọi trái tim chân thành đều có người trân trọng, không phải tất cả tình yêu đều nhận được sự chúc phúc, không phải tất cả mọi câu chuyện đều có được kết cục viên mãn. Mỗi một ngày, chúng ta đều đang gặp gỡ; mỗi một ngày, đều có những cuộc biệt ly giữa người và người; mỗi một ngày đều đang nung nấu những câu chuyện vui buồn khác nhau. Cuộc đời của mỗi người đều trải qua bằng phẳng và mập mờ, vui sướng và đau buồn, tụ họp và ly tán. Hôm nay, bạn nhìn thấy nhạn bay về phương Nam, ngày mai lại thấy trăng khuyết chuyển sang tròn, có bao nhiêu hoa thắm trĩu cành, thì sẽ có bấy nhiêu lá rụng tan tác.
Chúng ta đã từng cảm động khôn nguôi vì mối tình Cambridge, lại buồn bã thở dài vì cuộc biệt ly trong sát na đó. Thực tế, chúng ta cũng chỉ là khán giả, còn như Lâm Huy Nhân chọn ở bên ai, chọn sống cuộc đời như thế nào, cũng chẳng liên quan gì tới chúng ta. Có lẽ ba người đàn ông trong cuộc đời Lâm Huy Nhân, mỗi người cô đều có niềm yêu riêng, vì trên người họ thể hiện sức hút nhân cách khác nhau. Cho nên cuộc đời này của Lâm Huy Nhân xoay quanh giữa bọn họ, có lúc đến bản thân cô cũng không biết, rốt cuộc ai là người quan trọng nhất của đời mình, ai là người sẽ ở lại lâu nhất?
Nhưng xưa nay Lâm Huy Nhân chưa bao giờ là một cô gái quá chìm đắm trong quá khứ, cô sẽ không để bản thân quá đỗi nhớ nhung. Những điều tốt đẹp đã trôi qua ấy không thể quên, thì cũng bị gác lại trong đáy tim một cách đầy lý trí, chỉ có trong đêm tối không người, mới một mình nhớ tới. Sau khi về nước, Lâm Huy Nhân gặp lại Lương Tư Thành, giữa họ là sự quen biết lâu ngày không gặp. Lâm Huy Nhân lúc này càng thêm xinh đẹp thoát tục, tư thái yểu điệu hơn so với cô gái nhỏ mấy năm trước, khiến Lương Tư Thành say mê. Lại thêm bố mẹ hai bên đã sơm có hẹn ước ngầm, do đó Lương Tư Thành lại càng thêm mến mộ Lâm Huy Nhân. Trong tim anh, thậm chí còn cho rằng Lâm Huy Nhân chính là vợ của mình, đời này, anh nhất định phải lấy cô gái xinh đẹp không vướng bụi trần này.
Lâm Huy Nhân vừa chạy trốn khỏi một mối tình, nhưng cô vẫn an nhiên tự tại như xưa, không có ai có thể nhìn ra nỗi đau khổ của cô. Trên gương mặt cô vẫn là vẻ thuần khiết xinh đẹp, đôi mắt cô vẫn ấm áp đa tình, khi Lương Tư Thành vì cô mà không kìm nén được tình yêu, thì Từ Chí Ma bị vứt bỏ lại ở nơi chân trời kia lại vì cô mà thần hồn điên đảo. Cho đến một ngày, Từ Chí Ma vừa tha thiết lại vừa bất lực nói với Lâm Huy Nhân: “Nếu có một ngày anh giành được tình yêu của em, thì sinh mệnh phiêu lãng của anh đã có được chốn về, chỉ có tình yêu mới khiến bước chân vội vã của anh dừng lại, khiến anh dừng lại ở bên em một chút thôi, em có biết rằng nỗi buồn giống như một chiếc cưa, đang cưa đẽo tâm hồn anh hay chăng?”
Lâm Huy Nhân thật sự không xúc động sao? Không phải vậy, cô là người hiểu tâm tính của Từ Chí Ma hơn bất cứ ai, hiểu rằng anh lãng mạn và si tình. Chỉ là Lâm Huy Nhân mang đến chốn về cho linh hồn của Từ Chí Ma, chứ không mang lại được sự yên ổn của hiện thực. Cô cũng từng muốn không màng tất cả, vì cuộc tình này mà nắm giữ đến cùng không hối hận, nhưng những hiện thực vô duyên vô cớ ấy khiến cô phải bàng hoàng chùn bước - vào thời khắc rực rỡ nhất cô lại lựa chọn trốn chạy, để tình yêu tan tác thành gió bụi.
Thật sự là không yêu sao? Lâm Huy Nhân trùng phùng với Lương Tư Thành, có nghĩa là chén trà mới pha giữa cô và Từ Chí Ma đã từ từ nhạt đi. Có lẽ là để quên đi Từ Chí Ma, nên Lâm Huy Nhân đã không cự tuyệt sự theo đuổi của Lương Tư Thành, họ thường xuyên dạo chơi trong công viên Bắc Hải phong cảnh tươi đẹp, cùng nhau thăm Thái Miếu, có lúc lại đến giảng đường đại học Thanh Hoa để xem Lương Tư Thành biểu diễn âm nhạc. Cho dù Lương Tư Thành không lãng mạn và dịu dàng kiểu thi nhân như Từ Chí Ma, nhưng Lâm Huy Nhân thích cảm giác được ở bên anh. Ở bên Lương Tư Thành, thời gian dường như vĩnh viễn rực rỡ ấm áp, còn cảm giác mà Từ Chí Ma đem lại cho cô, vĩnh viễn đều là mùa mưa ẩm ướt, là đêm khuya trăng non mông lung.
Cuộc đời của một người không thể mãi mãi sống trong mộng, Lâm Huy Nhân đã từng xem Mẫu đơn đình, cũng từng muốn chìm đắm trong một giấc mộng hoa lê trắng tựa tuyết, không bao giờ tỉnh lại. Là mộng thì cuối cùng vẫn phải tỉnh, sau khi tỉnh, cảm giác cô đơn vô bờ ập đến, khiến trái tim bạn lại càng hoang vu hơn. Giống như Đỗ Lệ Nương trong kịch, mơ một giấc “du viên kinh mộng” là bên Mẫu đơn đình, bên hòn giả sơn trong hồ. Trong mộng trăm ngàn yêu mến, muôn vẻ ôn tồn, tỉnh dậy tương tư thành bệnh, mãi mà không khỏi. Nhìn thấy ánh xuân muôn hồng ngàn tía ấy, luôn thấy sợ quang âm như bóng câu đi qua cửa, sẽ bỏ lại tuổi thanh xuân ở thật xa. Lâm Huy Nhân xinh đẹp đa tình chỉ muốn nằm mơ một giấc nhân lúc tuổi niên hoa đang đẹp, chỉ mơ một giấc là đủ rổi.
Tình cũ khó quên, một người tỉnh táo hơn nữa cũng khó tránh khỏi mê luyến. Tháng 9 năm 1922, Từ Chí Ma lên tàu về nước, tháng 10 tới Thượng Hải, không bao lâu sau thì đến Bắc Kinh, trùng phùng với Lâm Huy Nhân. Từ Chí Ma bấy giờ đã là người độc thân, và vẫn nhớ nhung không nguôi với Lâm Huy Nhân. Lúc trước Lâm Huy Nhân không từ mà biệt và cũng chẳng cho anh bất cứ lý do nào, cho nên anh trước sau vẫn không tin rằng người con gái đã từng thề hẹn không xa không rời với anh kia sẽ dễ dàng thay đổi. Giả dụ như ban đầu vì Từ Chí Ma đã có gia thất khiến giữa anh và Lâm Huy Nhân có trở ngại lớn, đến nay anh đơn thân lẻ bóng, Lâm Huy Nhân liệu có cần suy nghĩ thêm nữa không?
Có lẽ Từ Chí Ma chưa bao giờ thực sự hiểu con người Lâm Huy Nhân, người con gái yếu mềm này có một trái tim lãnh đạm ẩn nhẫn biết bao. Khi Từ Chí Ma nhìn thấy người con gái đã từng có mối tình Cambridge v với mình, giờ đây đã cùng Lương Tư Thành trở thành một cặp nam thanh nữ tú trong mắt người đời, nỗi cô đơn và hổ thẹn đó anh đã nếm chịu đến cực điểm. Vì không nỡ buông bỏ, Từ Chí Ma vẫn thường đến làm khách ở nhà của ân sư Lương Khải Siêu, còn giả vờ dáng vẻ bình thản như mấy nhạt gió nhẹ. Lương Tư Thành hiếu khách, còn trên gương mặt Lâm Huy Nhân lúc nào cũng nở nụ cười mỉm ngọt ngào, dường như giữa cô và Từ Chí Ma chưa từng xảy ra bất cứ chuyện gì. Tất cả đều gặp gỡ nhau một cách vui vẻ, bàn lý tưởng, luận nhân sinh, cũng tình cờ bàn luận thơ ca, nhưng trong nội tâm họ, liệu có thực sự phẳng lặng không gợn sóng không?
Lâm Huy Nhân thông minh đã cảm nhận được một cách sâu sắc là Từ Chí Ma si tình không đổi với cô, nhưng cô đã chôn sâu tất cả những tình cảm quá khứ, sự trầm tĩnh ấy lại càng khiến Từ Chí Ma cảm thấy sợ hãi. Anh gần như chẳng có nổi chút dũng khí nhìn vào mắt cô, anh sợ rằng từ trong đôi mắt trong vắt như nước của cô, không tìm thấy một chút bóng dáng của quá khứ, không tìm thấy tình cảm dịu dàng của những ngày đã qua. Thế là, anh luôn giam mình sâu trong hồi ức, giả vờ như bọn họ vẫn còn đang thả bước trong mây mù mông lung của London, còn đang 121 tựa bên nhau ngồi sưởi ấm và uống cà phê bên lò sưởi sát tường, còn đang chèo thuyền giữa sóng nước dịu dàng của Cambridge. Thời gian chẳng phải vẫn ở đó sao? Nhưng những thứ đã mất rốt cuộc là gì?
Không thể quay về nữa, thật sự không thể quay về nữa rồi. Tôi đã thích câu nói này từ rất nhiều năm về trước, những người khi đã trải qua muôn vàn chuyện bãi biển hóa nương dâu đều nói câu này, thích câu này. Yêu đến mức không biết phải làm thế nào, yêu đến mức trái tim tan nát. Biết bao nhiêu tình duyên đến đi vội vã, đến phút cuối, chúng ta đều trở thành những kẻ đi góp nhặt chuyện cũ đó. Nhìn thấy những khách qua đường dáng vẻ hấp tấp, sau đó vô cùng ngậm ngùi nói cùng một câu nói, không thể quay về nữa, không thể quay về nữa.
Dáng vẻ bình thản tự tại ấy của Lâm Huy Nhân, Từ Chí Ma biết, chuyện tình quá khứ đã tan tác trong gió rồi, trở thành hồi ức chẳng thể nào khác được. Thật sự là khi tình yêu sâu đậm đến tột cùng thì sẽ cảm thấy tình cảm chuyển sang nhạt nhòa chăng? Giữa họ dường như là một màn kịch, vừa mới bắt đầu còn chưa kịp diễn, thì đã gấp rút hạ màn. Từ Chí Ma còn chưa trút hết lớp hóa trang, thì Lâm Huy Nhân đã đổi sang một vai khác, một vai diễn khiến anh trăn trở mà không sao hiểu nổi. Nhưng anh vẫn ở trên sân khấu ấy đợi chờ cô một cách si tình, đợi người con gái anh yêu tha thiết có một ngày sẽ quay lại tìm kiếm anh.
Cho dù trong cuộc đời Từ Chí Ma có đi qua bao nhiêu người phụ nữ, ngoài Trương Ấu Nghi, Lâm Huy Nhân, Lục Tiểu Mạn, còn có Lăng Thục Hoa và Hàn Tương My, thậm chí ở nước ngoài cũng có rất nhiều cô gái mến mộ anh, nhưng người phụ nữ Từ Chí Ma thực sự yêu chỉ có Lâm Huy Nhân và Lục Tiểu Mạn. Trước khi anh và Lục Tiểu Mạn yêu đến khắc cốt ghi tâm, trong lòng anh trước sau vẫn nhớ mãi không quên Lâm Huy Nhân. Còn Lâm Huy Nhân, lẽ nào có thể buông bỏ tình yêu với Từ Chí Ma? Chỉ là phương thức yêu của mỗi người khác nhau, cuộc sống mà họ lựa chọn cũng khác nhau, cho nên những người từng yêu nhau sẽ vì rất nhiều điều khác nhau, mà đôi bên càng đi càng xa nhau.
Kỳ thực tình yêu nhân gian chẳng qua đều như vậy, anh yêu em, em yêu anh ấy, anh ấy yêu em. Người bạn yêu chưa chắc đã yêu lại bạn, người yêu bạn, chưa chắc bạn đã yêu anh ta. Người yêu nhau cũng chưa chắc có thể bên nhau, người không yêu nhau ở cạnh nhau chưa chắc sẽ không hạnh phúc. Cho nên đến nay, chúng ta vẫn không có cách nào thực sự phân biệt hoa rơi và nước chảy, rốt cuộc thì ai hữu tình, ai vô ý. Hoặc có lẽ chẳng hề có tình ý nào cả, chỉ là một cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên giữa hồng trần, một khi ly biệt, thì hai bên đều chẳng lưu chút dấu vết nào.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Re: Nếu Em An Lành, Đó Là Ngày Nắng - Bạch Lạc Mai

Postby bevanng » 06 Feb 2020

Hạnh phúc khói bếp


Lựa chọn Lương Tư Thành có nghĩa là sẽ sống cuộc đời êm đềm như nước nhỏ chảy xa, lựa chọn Từ Chí Ma có nghĩa là sẽ sống những tháng ngày tình thơ ý họa. Điều Lâm Huy Nhân muốn rốt cuộc vẫn là hạnh phúc tầm thường, cho nên đời này kiếp này đã định sẵn đi lướt qua Từ Chí Ma.

Tôi tin rằng những người đã từng xem phim Bến Thượng Hải đều không thể quên được mối tình chết đi sống lại của Hứa Văn Cường và Phùng Trình Trình. Bến Thượng Hải gió cuốn mây trào, muốn có được một mối tình yên ổn thực sự quá khó. Ở bên Hứa Văn Cường, Phùng Trình Trình sống rất vất vả. Hứa Văn Cường có nói một câu, anh biết trên thế gian này sẽ không còn có ai yêu anh như Phùng Trình Trình. Hiềm nỗi Hứa Văn Cường vĩnh viễn không thể đem lại cho Trình Trình sự an ổn ở kiếp này, sau khi đau đớn khôn xiết, Phùng Trình Trình lựa chọn Đinh Lực, một người đàn ông mà cô chưa bao giờ yêu. Nhưng chính người đàn ông này, lại giương ô che mưa cho cô, lại đưa một chiếc khăn tay khi cô khóc, lại cả đời gọt lê cho cô ăn, sẽ vĩnh viễn ở bên cô mỗi khi cô cần.
Có lúc, đối với phụ nữ, sự yên ổn còn quan trọng hơn cả tình yêu. Thật sự yêu một người, là sẽ thành toàn cho cô ấy tất cả, khoan dung hết thảy với cô ấy. Khi mưa rơi, xòe cho cô ấy một chiếc ô giấy dầu; khi lạnh giá, trao cho cô ấy một vòng tay ấm áp; trời tối, vĩnh viễn có một ngọn đèn thắp sáng vì cô ấy; trời sáng, mang đến cho cô ấy tia nắng ấm áp. Tôi nghĩ thứ những cô gái bình thường trên thế gian cần chính là tình yêu tầm thường như thế một thứ hạnh phúc như khói bếp, không nồng đặc, nhưng dài lâu. Thứ Phùng Trình Trình muốn chính là loại tình yêu này, thứ Lâm Huy Nhân muốn cũng chính là loại tình yêu này, thứ rất nhiều cô gái phàm trần muốn, đều là loại tình yêu này.
Cho dù là Lục Tiểu Mạn phong tình vạn chủng của sau này, thứ cô ta muốn vẫn là hạnh phúc khói bếp ấy, chỉ là chẳng qua, cô ta muốn mọt loại đỉnh cao. Người phụ nữ giỏi ca múa này quá xa xỉ quá bướng bỉnh, quá lười biếng ham chơi. Cô dựa vào sự yêu chiều của Từ Chí Ma, mặc sức phung phí tháng ngày, phung phí tiền bạc. Đánh bài, nghe kịch, khiêu vũ, uống rượu, cho đến cả hút thuốc phiện, còn Từ Chí Ma đối với cô vẫn ân sủng muôn vàn. Anh dạy học ở mấy trường đại học, chỉ vì muốn kiếm nhiều tiền hơn cho Lục Tiểu Mạn thoải mái tiêu xài. Cho nên tôi nói Lục Tiểu Mạn giống hoa anh túc, tài hoa đến độ kinh hãi thế tục, lại quyến rũ đến khuynh thành, khiến Từ Chí Ma trúng độc cuối cùng đứt ruột mà chết. Thử hỏi xem, một người đàn ông tầm thường, thì sao có thể lấy được người phụ nữ như thế, yêu như thế?
Lâm Huy Nhân rốt cuộc vẫn là lãnh đạm, cô không dám không sợ hồng trần, đòi hỏi một tình yêu cuồng nhiệt lớn lao giống như Lục Tiểu Mạn. Lục Tiểu Mạn muốn bùng cháy cùng Từ Chí Ma, nên cô bất chấp tất cả ly hôn với Vương Canh, thậm chí còn không xót thương bỏ đi đứa con trong bụng, đến nỗi vì phẫu thuật thất bại mà cả đời không thể sinh con. Tuy nhiên cô không hối hận, cô dám vì yêu mà sống, vì yêu mà chết. Tình yêu của Từ Chí Ma và Lục Tiểu Mạn chưa bao giờ nhận được sự chúc phúc của bất cứ người nào, nhưng bọn họ cũng không quan tâm đến ánh mắt của người đời, chỉ sống vì tình yêu của mình. Cho dù thời gian họ ở bên nhau chưa hẳn tất cả đều tốt đẹp, đặc biệt là quãng thời gian cuối cùng, sự ngang ngược của Lục Tiểu Mạn khiến giữa bọn họ nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn, song họ nguyện bị thiêu đốt vì tình yêu, cùng cháy thành tro tàn mới cam lòng.
Thời thế đổi thay, cho dù Lâm Huy Nhân không còn cảm giác như trước đối với Từ Chí Ma, nhưng cô cũng chưa từng nói với anh bất cứ lời giải thích nào, thái độ lạnh nhạt thản nhiên đó khiến cho Từ Chí Ma tiến thoái lưỡng nan. Mùa xuân năm 1923, Từ Chí Ma và Hồ Thích, Văn Nhất Đa, Lương Thực Thu bốn người thành lập Tân Nguyệt Xã, Lâm Huy Nhân cũng tham gia. Tên của văn đoàn được lấy từ tập thơ Trăng non của nhà thơ Rabindranath Tagore, có nghĩa là “đường cong tinh tế của vầng trăng rõ ràng ngầm nói, nó đang ôm lấy sự viên mãn của tương lai”, Từ Chí Ma cảm thấy, chỉ có cùng bàn luận thơ ca với Lâm Huy Nhân, mới tìm thấy được một chút cảm giác năm xưa trong đôi mắt của cô. Chỉ là sự thơ mộng và chút tình cảm dịu dàng nhỏ nhoi đó, làm sao có thể lấp đầy nỗi khát vọng cháy bỏng tha thiết của anh đối với cô.
Lương Tư Thành không phải là không rõ tình cảm vi diệu giữa Lâm Huy Nhân và Từ chí Ma có điều anh biết, Lâm Huy Nhân là một ngôi sao sáng lấp lánh, ánh sáng của cô khiến cho vô số người đàn ông ngưỡng vọng. Anh chẳng qua chỉ là một cây cỏ ở bên gấu váy xinh đẹp của Lâm Huy Nhân giống như Từ Chí Ma, thậm chí còn chẳng được xuất chúng như Từ Chí Ma. Nhưng lầu cao bên mép nước là nơi trông thấy trăng mọc trước nhất, Lương Tư Thành có rất nhiều cơ hội ở bên Lâm Huy Nhân. Anh không lãng mạn như Từ Chí Ma, song khi ở bên anh, Lâm Huy Nhân lại cảm thấy chắc chắn và thoải mái. Giữa họ không có mấy phong hoa tuyết nguyệt, mà chỉ có những niềm vui bình dị.
Nếu như nói Từ Chí Ma là hết thảy những tưởng tượng đẹp đẽ trong giấc mộng của Lâm Huy Nhân, thì Lương Tư Thành lại mang đến cho cô sự an ổn của hiện thực. Ở bên Từ Chí Ma, cảm xúc và tư duy của Lâm Huy Nhân dường như vĩnh viễn chìm đắm trong thi cảnh, không sao quên được mây mù mênh mang của London. Còn khi ở cạnh Lương Tư Thành, lại khiến cô cảm nhân được sự chân thực của những hạt bụi đậu trên mu bàn tay dưới ánh nắng mặt trời. Thậm chí đôi lúc cô còn tham lam hy vọng có thể cùng có hai mối tình cảm này. Chỉ là hoa xuân trăng thu có đẹp hơn chăng nữa, cũng vẫn không xa rời nổi cuộc sống cơm gạo thực tế.
Khoảng thời gian này, Lâm Huy Nhân luôn quẩn quanh giữa mộng và tỉnh. Nhưng một tai nạn giao thông bất ngờ đã khiến tình cảm giữa Lâm Huy Nhân và Lương Tư Thành tăng tiến nhanh chóng. Ngày 7 tháng 5 năm 1923, Lương Tư Thành đi xe mô tô cùng với em trai Lương Tư Vĩnh lên phố tham gia cuộc tuần hành thị uy kỷ niệm ngày đất nước bị sỉ nhục khi ký “Hòa ước 21 điều”1, đoàn xe mô tô khi đến phố Trường An bị xe ô tô của Kim Vĩnh Viêm thuộc phái quân phiệt đâm phải. Lâm Huy Nhân nghe được tin này, tâm ý hoảng loạn, trong một thời gian dài, cô chăm sóc Lương Tư Thành như người thân của mình. Hai anh em nhà họ Lương nằm viện điều trị, Lương Tư Vĩnh bị thương nhẹ chỉ mấy ngày là xuất viện, Lương Tư Thành lại bị thương phạm đến gân cốt, dẫn đến tàn tật, chân trái bị ngắn hơn chân phải một chút
Trong thời gian Lương Tư Thành vì tai nạn mà nằm viện, mỗi ngày Lâm Huy Nhân đến bệnh viện, chăm sóc cho anh từng li từng tí. Khi ấy, vừa khéo là đầu mùa hạ, thời tiết nóng nực, Lương Tư Thành thường bị ra mồ hôi, còn Lam Huy Nhân cũng không kiêng dè mà lau người cho anh. Giữa họ từ khi yêu nhau đến nay, chưa từng có sự tiếp xúc thân mật thường xuyên như vậy. Lần này tuy kinh hoảng mà không nguy hiểm, lại khiến Lâm Huy Nhân hiểu một cách sâu sắc rằng, cô và Lương Tư Thành không thể dễ dàng chia tay. Mà điều cô muốn là một tình cảm chân thực, là sự ấm áp nắm tay nhau dạo bước, là hạnh phúc giản đơn cô vì anh mà rửa tay nấu cơm.
1 “Hòa ước 21 điều” do Chính phủ Viên Thế Khải đứng đầu ký kết, chịu các điều khoản áp đặt của đế quốc Nhật.
Rất nhiều người sau khi mất đi mới biết trân trọng, trời xanh đã cho Lâm Huy Nhân cơ hội bù đắp, khi tất cả vẫn còn kịp, cô đã lựa chọn sắp xếp duyên phận cho mình lại từ đầu. Nếu như không có lần tai nạn này, có lẽ Lâm Huy Nhân vẫn lưỡng lự đứng ở giữa Lương Tư Thành và Từ Chí Ma, đau khổ phiền não không thôi. Vận mệnh chính là như thế, trong lúc bạn mờ mịt nó sẽ ám thị cho bạn, để bạn lựa chọn con đường mà mình phải đi. Mà mỗi lần lựa chọn đều có được có mất, lựa chọn Lương Tư Thành có nghĩa là sẽ sống cuộc đời êm đềm như nước nhỏ chảy xa, lựa chọn Từ Chí Ma có nghĩa là sẽ sống những tháng ngày tình thơ ý họa. Điều Lâm Huy Nhân muốn rốt cuộc vẫn là hạnh phúc tầm thường, cho nên đời này kiếp này đã định sẵn đi lướt qua Từ Chí Ma.
Thời gian sau này, Lâm Huy Nhân thường cùng chị họ Vương Mạnh Du, Tăng Ngữ Nhi tham gia hoạt động vui chơi, văn học ở câu lạc bộ Tân Nguyệt Xã. Cho dù cô và Từ Chí Ma thường xuyên gặp gỡ, nhưng cô đã rõ con đường mình đi sau này, nên không dám tùy ý phụ bạc họ. Vì tai nạn xe cộ, vốn dĩ Lương Tư Thành dự định năm 1923 sẽ đến Mỹ du học lại phải lùi lại một năm; việc này vừa hay đúng dịp Lam Huy Nhân tốt nghiệp trường nữ sinh Bồi Hoa, hơn nữa cô còn thi đỗ du học học bổng bán phần. Vụ tai nạn này đã thành toàn cho một chuyện tốt đẹp, hai người cùng nhau ra nước ngoài, coi như là chim liền cánh cùng bay.
Một đời của mỗi con người đều đang diễn màn kịch này đến màn kịch khác, hoặc thật hoặc giả, hoặc dài hoặc ngắn, hoặc buồn hoặc vui - Bạn ở trong vở kịch này diễn vai kia của tôi, còn tôi ở trong vở kịch nọ diễn vai của hạn, mỗi người đều mỉm cười, đều rơi lệ. Kết thúc một vở kịch chính là khởi đầu của một vở kịch khác, cho nên chúng ta không cần quá đắm mình trong ngày hôm qua. Bạn ghi nhớ cũng tốt, bạn quên cũng chẳng sao, sinh mệnh vốn dĩ là một cuộc luân hồi, đến đến đi đi, đã bao giờ ngừng nghỉ chút nào đâu.
bevanng
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $39,322
Posts: 14094
Joined: 22 Mar 2009
 
 

Next

Return to Truyện Ðọc



Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 13 guests