Đạo Mộ Bút Ký (Nhật Ký Trộm Mộ 8 Quyển) - Nam Phái Tam Thúc

Truyện tình mùi mẫn, truyện ma kinh rợn hay các thể loại khác. Xin mời vào.

Moderators: Mười Đậu, SongNam, A Mít

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 10: Đốt đèn trời.

Bà ta vừa nói xong lời này, tôi liền giật thót tim, hiểu ra ngay sắp sửa có chuyện gì xảy ra. Tôi chợt nhớ đến những chuyện lạ đó đây ngày xưa từng được nghe kể, chính ông nội tôi đã từng nhắc đến khái niệm này rồi.

Cái gọi là đốt đèn trời, là một khái niệm xuất phát từ trong những sòng bạc thời xưa. Kỳ thực phải gọi là “đốt đèn”, vốn là một kỹ xảo đánh bạc, có nghĩa là nếu anh thấy trong sới bạc có một kẻ vận số quá xui xẻo, vậy cứ đặt ngược lại hắn ta, hắn ta đặt cửa Đại thì anh đặt cửa Tiểu, thứ đem ra đánh cược không phải là vận may của anh mà là số xui của kẻ khác, đó chính là ngọn “đèn” của anh. Có vài người trời sinh đen đủi, cứ cược là thua, nên chuyên môn được người ta mời đi “đốt đèn”, thua ít lời nhiều.

Kỳ thực theo lý thuyết xác suất mà nói thì chuyện này không thể xảy ra, lý thuyết xác suất không thừa nhận khái niệm về vận may, nhưng mà, đốt đèn trời thì thế nào cũng dùng được. Con bạc nào cũng biết, một khi đã lỡ thua trận đầu, các trận về sau rất có thể sẽ liên tiếp thua mãi, thế giới này kỳ diệu đến vậy đó.

Thời Mãn Thanh, trong đám hào khách miền Giang Nam lúc nào cũng có kẻ thắng bạc quá nhiều mà không biết tiết chế, đến khi dùng hết cả vận may, chỉ trong một đêm thua trắng cả gia sản, trong trường hợp này, chỉ dùng cụm từ “đốt đèn” thì thật không diễn tả hết được khí khái trong đó. Hơn nữa, đám con nhà giàu ăn chơi trác táng đó thường hay khích bác nhau, mày nhìn tao không vừa mắt, tao nhìn mày thấy xúi quẩy, còn chưa lên đến sới bạc đã mồm miệng chí chóe. “Này Lão Nhị nhà họ Vương, nhà ngươi đừng có đắc ý, hôm nay ông đây phải đem ngươi ra đốt đèn.” Đối phương không kém cạnh, cự nự lại, mà phải khoa trương hơn chút mới chịu: “Nhà ngươi đem ta ra đốt đèn, ông đây bắt ngươi đốt đèn trời!”

Lời qua tiếng lại, cứ thế biến thành đốt đèn trời rồi. Cụm từ này kỳ thực cũng vô cùng chuẩn xác, đốt đèn trời(*) chính là tự đem chính bản thân mình làm cây đuốc mà đốt, đốt đến khi hết nhẵn, cũng giống như lũ con bạc qua một đêm táng gia bại sản.

(*) “đốt đèn trời” là một hình phạt khủng khiếp thời cổ: phạm nhân bị lột sạch quần áo, trói chặt bằng vải gai, đem ngâm vào vại dầu, đến nửa đêm, trói phạm nhân đó vào cây cột gỗ, châm lửa đốt cháy từ dưới chân lên. Ngoài ra “đốt đèn trời” cũng là một hình thức tra tấn tàn bạo khác do thổ phỉ phía mạn Tứ Xuyên – Hồ Nam sáng chế: nạn nhân bị khoan một lỗ nhỏ trên đỉnh đầu, sau đó rót dầu đèn vào trong não nạn nhân rồi châm lửa đốt.

Về sau, cụm từ này được phát triển thêm nhiều nghĩa rộng hơn, những người ngoài nghề không phải dân sòng bạc cũng biết dùng đến từ này. Với dân đấu giá, ý nghĩa của từ này cũng sinh ra nhiều biến đổi, tôi nhớ ông nội từng kể với tôi một câu chuyện, rằng lão đại trong Lão Cửu Môn nổi danh khắp thành Bắc Kinh cưới được vợ về nhà chính là nhờ đốt đèn trời giữa hội đấu giá. Tôi không nhớ rõ chi tiết câu chuyện này lắm, đến khi lão thái bà kia nhắc đến tôi mới sực nhớ ra.

Đốt đèn trời giữa hội đấu giá, hình như có nghĩa là bao thầu cả hội trường. Trong mỗi gian ghế lô đều có hai ghế chủ tọa ở hai bên trái phải, ghế bên phải là vị trí thắp đèn, nếu có ai ngồi ở ghế bên phải trong bất cứ gian ghế lô nào, điều đó có nghĩa là, bất kể hội đấu giá hôm nay đấu giá những món gì, bất kể cuối cùng giá được đẩy lên đến mức bao nhiêu, thì tôi đây sẽ tự động tăng thêm một phiếu, tức là các người muốn chơi thế nào thì chơi, đồ chắc chắn thuộc về tôi rồi.

Cũng giống như chiêu trò tán gái của vương công quý tộc vậy, thời Mãn Thanh chiêu này rất thường thấy, hôn nhân chính trị vốn không tiếc gì tiền bạc, ngược lại, nắm được quyền hành rồi tiền chỉ là chuyện nhỏ, cho nên các vương tôn công tử muốn theo đuổi quận chúa đều thích sử dụng chiêu này. Có trường hợp hai vị quận chúa không vừa mắt nhau, thế là hai tên ngốc theo đuổi hai cô cứ thế ra sức mà đấu đèn, rõ ràng đây không phải là đua xem ai ra giá cao nhất, mà là đọ xem bạn trai của ai chịu được lâu hơn, trong lúc đấu đèn không hạn chế thời gian, nhưng có thể dập đèn. Nhưng nếu một bên dập đèn thì thực sự là quá mất mặt, đối với mấy tên con ông cháu cha ăn chơi trác táng đó, chịu nhục còn nhức nhối hơn cả cái chết.


Mà một khi đã treo đèn, thì cực kỳ tàn khốc, không ai biết món đồ này sẽ bị đẩy lên đến mức giá bao nhiêu nữa, nhưng giá bị đùn lên đến đâu anh cũng buộc phải gánh, cứ thế cho đến tận khi phiên đấu giá kết thúc. Mà những người đấu giá khác, nếu muốn có được một cơ hội duy nhất để sở hữu món đồ sưu tầm này thì buộc phải đốt rụi được ngọn đèn kia, tức là liều mạng đẩy giá, đẩy lên đến một mức giá cao khủng khiếp, khiến người đốt đèn trời không có khả năng chi trả được, trong trường hợp đó, món đồ sẽ được chuyển sang bán cho người ra giá cao thứ nhì ngay sau người đốt đèn. Mà người đốt đèn lúc này buộc phải trả một cái giá nào đó cho hành vi ngông cuồng của mình, đôi khi là tiền, đôi khi là bộ phận cơ thể như ngón tay gì đó, tóm lại đều là một cái giá hết sức thảm thiết, bởi ông chủ đằng sau hội đấu giá phải cho tất cả mọi người thấy rõ đây không phải trò chơi để mà đùa giỡn. Bởi vậy, kẻ nào đốt đèn trời phải ước lượng được khả năng của mình, đây không phải trò chơi mà bất cứ kẻ nào nhà giàu là chơi được.

Cũng may đốt đèn còn có quy tắc, để tránh trường hợp anh hét đến cái giá trên trời. Người làm ăn ai mà chẳng biết, trong giao dịch, giá của một món hàng chỉ nằm trong một khoảng giá trị hợp lý mà thôi, nếu như có một đôi dép lê mà anh hét lên đến một trăm triệu, cuộc mua bán này coi như hỏng, không ai thèm chơi với anh nữa. Hơn nữa, nếu anh ngã giá quá cao, cho dù có đốt cháy được đèn, thì đến khi giao hàng vào tay anh mà anh lại không trả nổi cái giá đã ngã, thì lúc đó coi như anh đã đốt cháy chính anh luôn, cuối cùng chẳng có quả ngọt mà hái đâu. Cho nên, cái giá đưa ra vẫn phải nằm trong phạm vi hợp lý, chứ không đến mức đẩy giá lên cao ngất ngưởng đến nực cười. Ngoài ra còn có quy tắc về phạm vi nâng giá nữa, mỗi lần nâng giá đều có giới hạn, thời gian mỗi phiên đấu giá cũng có hạn, cho nên, bao giờ mỗi phiên đấu giá cũng kết thúc khi người thắng cuộc xót tiền đến đắng cả ruột mà món tiền đó vẫn nằm trong khả năng chi trả. Đây cũng là biện pháp an toàn, bởi nếu anh dám hốt cạn bạc của công tử nhà vương gia nào đó, vương gia lại chẳng đem lính đến dẹp tiệm nhà anh.

Hội đấu giá này chỉ mở duy nhất một phiên, chỉ bán duy nhất một món, nhớ năm xưa lão đại Lão Cửu Môn đốt đến ba ngọn đèn, tiêu hủy luôn cả nửa năm thu nhập của mình, cuối cùng, có lẽ là vì vị nào đó được người ta theo đuổi đã tính toán cả rồi: người ta ngay đến ba ngọn đèn cũng dám đốt, coi như uy danh lừng lẫy khắp Tứ Cửu Thành, bây giờ mà bắt người ta đốt thêm nữa, ngộ ngỡ đốt sạch cả gia sản nhà người ta, mình gả cho người ta rồi biết lấy tiền đâu mà sống bây giờ? Thế là thôi, không cho đốt nữa, kết quả không ngoài sở liệu, sang ngày hôm sau cầu hôn thành công ngay tức thì. Ông nội tôi nói, phụ nữ thông minh là người mà làm gì cũng biết làm đến mức vừa đủ, vừa đúng.


Còn tôi lần đấu giá này cũng chỉ đấu giá đúng duy nhất một món cực phẩm, Hoắc lão thái đã nhất định muốn có, không đấu đến cùng chỉ e không chịu để yên, ngọn đèn này của tôi một khi đã cháy chỉ e là đốt trụi cả gia sản cũng không đủ mà đốt.

Tức thì tôi đần cả người, toàn thân tiến vào trạng thái hoảng hốt, mồ hôi lạnh tứa ra như tắm, trong dạ dày như có cái gì ùn ùn dâng lên, cay xè trong phổi. Tôi vội vàng uống một ngụm trà để kìm mồ hôi lạnh xuống, nghĩ bụng lần này chơi to rồi, làm sao bây giờ, làm sao bây giờ? Có nên dập hay không? Đợi lát nữa mới giở quẻ thì mức độ nguy hiểm là bao nhiêu, liệu có bị chặt ngón út gửi về nhà đòi tiền chuộc hay không? Ba người Bàn Tử, tôi và Muộn Du Bình bây giờ bỏ chạy thì tỉ lệ thành công là bao nhiêu? Chắc là tạm thời trốn được thôi, nhưng mà mẹ kiếp, chả nhẽ đã bị truy nã rồi lại còn bị hắc đạo truy sát nữa à?

Vô số suy nghĩ rối bời ở trong đầu, tôi còn chưa kịp phân rõ đâu với đâu, thì một nhân viên đã bước ra cầm thanh la vừa đi một vòng vừa gõ inh ỏi, tức khắc, cả hội trường im phăng phắc như tờ, rõ ràng, hội đấu giá đã chính thức bắt đầu.

Cô nàng mặc xường xám nói cái gì tôi hoàn toàn không nghe rõ, trong lúc hoảng hốt lại nghe mỗi lần ra giá thấp nhất là một trăm ngàn, cao nhất là một triệu, trong đầu tôi như ầm một tiếng, sau đó lại càng không nghe rõ được gì nữa.

Trong suốt quá trình đó tôi hoàn toàn không còn chút tri giác nào cả, trong đầu rối tung như tơ vò, chỉ vỏn vẹn có một tiếng đồng hồ mà không biết tôi làm sao sống qua nổi nữa. Khiến tôi phải giật mình tỉnh táo lại chính là Muộn Du Bình, đột nhiên hắn ta đặt tay lên vai tôi, làm tôi kinh ngạc đến nỗi run bắn lên.

Tôi quay đầu lại nhìn, nhưng hắn không nhìn tôi, mà mặt mũi lạnh te nhìn chằm chằm xuống dưới lầu, như thể tất cả những gì diễn ra ở đây đều không liên quan gì đến hắn, rất giống một anh chàng bảo kê máu lạnh. Tự dưng tôi cảm thấy có phải Bàn Tử dạy dỗ tên này hơi quá đà rồi không, nhưng đột nhiên ngón tay hắn ta dùng lực bóp mạnh vai tôi một cái, rõ ràng là có ý đồ gì đó.

Tôi chẳng hiểu mô tê gì cả, lẽ nào hắn thấy tôi đờ đẫn cả ra rồi, nên mới làm thế để bảo tôi rằng, có hắn ở đây tôi cứ việc an tâm? Có điều, chắc là do phản xạ có điều kiện, hắn làm thế cũng khiến tôi tự dưng bình tĩnh hẳn lại.


Cả hội trường im phăng phắc, hình như tiếng ra giá đã ngừng rồi, Bàn Tử không biết ý nghĩa của việc đốt đèn trời, vẫn tràn đầy tinh thần hòa nhập vào trong bầu không khí của hội trường lúc này, cầm khăn lông lau mồ hôi, xem chừng hưng phấn lắm.

Tôi lấy lại bình tĩnh, tay bưng chén trà hỏi anh ta sao rồi, anh ta bảo: “Ôi mụ nội nhà nó, sắp lên đến trăm triệu rồi!” Tức thì tôi nuốt không nổi ngụm trà, phun thẳng vào mặt anh ta.

Thế mà anh ta không mảy may bất bình chút nào, đưa tay lên quệt một cái, rồi nói tiếp: “Bây giờ là thời gian nghỉ ngơi, tí còn một hiệp nữa, mỗi lần tăng giá ít nhất là hai triệu, mẹ ôi, ông Béo nhà cậu coi như là đã được mở mang kiến thức.” Nói đoạn anh ta chỉ vào cô nàng chủ trì mặc xường xám, cô ta đang đứng giữa sân khấu kiểm kê lại những ghi chép vừa rồi, “Cô nàng kia đỉnh lắm, ở đây mỗi lần tăng giá đều lắc chuông, mới đầu đâu đâu cũng nghe tiếng chuông reo, tất cả mọi người ai nấy đều ra giá, loạn cào cào hết cả lên, thế mà cô nàng này không nghe nhầm một lần nào, chưa đến nửa giây, chuông ở chỗ này kêu, chuông ở chỗ kia kêu, cô ta biết ngay tức thì. Đúng là đôi tai của thần tiên mà. Cô ta mà lấy chồng, chồng cô ta chắc chả bao giờ dám gọi cho bồ nhí.” Nói rồi lại chỉ tên sơ-mi hồng phấn: “Thằng ranh kia cũng lợi hại gớm, cả buổi cứ chúi mũi vào di động không thèm ngẩng đầu lên lấy một lần, tiếng chuông cuối cùng ngay trước lúc giải lao chính là hắn rung đấy, xem bộ cũng thèm thuồng món này lắm, ngay cả đấu giá cũng không thèm phí sức nữa.” Rồi lại chỉ Hoắc lão thái, “Lão thái bà này còn chưa ra tay lấy một lần, xem ra định chuẩn bị để đến cuối cùng rồi chơi vố lớn đây.”

Tôi chửi thầm trong bụng, thật không có đạo đức giang hồ gì cả, vừa vừa phai phải thôi chứ, thấy tôi đã đốt đèn trời rồi mà chẳng có lấy một mống nào thương xót tôi, mẹ kiếp hết thằng này đến thằng khác rặt một lũ tiêu tiền không biết xót. Mà dù sao cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa, dù là một phần mười số tiền đó tôi cũng không trả nổi, một tỷ với một trăm triệu đối với tôi không có gì khác biệt cả. Cuối cùng mất mặt không nói, cho dù bọn họ có thủ hạ lưu tình không cắt tay chặt chân tôi, tùy ý bắt tôi đền một triệu thôi tôi cũng không đền nổi.


Thế thôi chẳng cần nghĩ nữa, đằng nào cũng không trả nổi, phen này phải giở quẻ chắc rồi, cách an toàn nhất xem ra là đợi chút nữa rồi bỏ chạy.

Tôi rỉ tai giải thích chuyện đốt đèn trời cho Bàn Tử nghe một lượt, Bàn Tử mới hoảng hồn không thể tin nổi, cũng căng thẳng nói: “Vậy phải làm sao? Chết mẹ, tôi nói chứ thảo nào lão thái bà kia bình tĩnh thế, té ra là chúng ta trả tiền.”

Tôi khẽ giọng bảo: “Chứ biết làm sao, lần này lão thái bà kia cố ý muốn cho tụi mình đẹp mặt đây mà, cái vạ này lớn quá, tôi thấy có đầu mối hay không thôi cứ kệ mẹ nó đi, giữ mạng gấp hơn, anh suy nghĩ xem đi, tụi mình phải tìm cơ hội đánh bài chuồn thôi.”

“Chuồn á?” Bàn Tử sửng sốt, còn có vẻ không muốn, “Không nghiêm trọng đến mức ấy chứ, dưới chân thiên tử mà, tụi mình cứ trở mặt đấy thì làm sao? Tụi mình cũng bị lão thái bà này lừa bịp mà, huống hồ tụi mình mới chỉ xem có một hiệp đầu, không chừng tí còn có trò hay nữa, giá lớn thế mà không xem hết chắc tiếc chết mất.”

“Trò hay cái đầu nhà anh, tụi mình không chuồn mới là có trò hay.” Tôi nổi cáu, “Nếu không nghiêm trọng, tụi mình chuồn thì chuồn thôi, về sau vẫn còn cơ hội, chứ lỡ mà nghiêm trọng, cái đệt mẹ!”

“Rồi rồi, vậy tôi đi loanh quanh, xem có cách nào chuồn được không.” Anh ta gật đầu, lại nhìn cô nàng mặc xường xám, “Nếu thực không chuồn được, tụi mình cứ xông xuống dưới sân khấu, túm cô em kia làm con tin, cô nàng này tai tốt như thế, chắc cũng đáng giá lắm đấy.”

Vừa dứt lời, cô nàng xường xám dưới sân khấu liền sửng sốt, rồi ngẩng phắt đầu lên, nhìn về phía bọn tôi, nhíu mày.

Tôi thấy ánh mắt cô ta thẳng tắp về phía mình, giật mình đánh thót một cái, nghĩ bùng: “Không thể nào, thế mà cũng nghe thấy?” Rồi vội vàng ra hiệu nhỏ tiếng với Bàn Tử, đồng thời lén lút chỉ về phía cô nàng xường xám dưới sân khấu.


Bàn Tử phì cười: “Cậu á, tưởng thật đấy à? Tai có thính mấy cũng không thính đến mức ấy. Chắc cô nàng ngưỡng mộ cậu, nên mới ngắm trộm cậu đấy.”

Vừa dứt lời, cô nàng xường xám lại nhìn bọn tôi, sắc mặt ngày càng kỳ quái. Tôi đã cảm thấy không ổn, mẹ kiếp, hình như cô ả nghe thấy thật mà. Vội bảo Bàn Tử câm miệng, đáng tiếc đã muộn, chỉ thấy cô ta quát một tiếng, chỉ về phía chúng tôi, mấy nhân viên bên cạnh lập tức nhìn về phía bọn tôi, rồi chạy về phía thang lầu.

Không xong, tôi thầm chửi toi rồi, cô ả quả thực nghe thấy! Bàn Tử cũng ngơ ngác, nhìn đám người xồng xộc xông lên, trong phút chốc chân tay luống cuống. Trong nháy mắt, Muộn Du Bình đột nhiên vụt qua tôi như tia chớp, từ trên lầu hai nhảy phắt xuống tầng dưới.

Tôi nhìn mà ngây người, khắp xung quanh người ta kêu toáng lên nhốn nháo, tôi thấy hắn tiếp đất, lộn một vòng. Lại có tiếng người hét ầm lên, quay đầu nhìn lại, sơ-mi hồng phấn một tay chống lên lan can hành lang, một tay đút túi quần, cũng nhảy phắt xuống ngay trước mặt Muộn Du Bình. Bên kia, Bàn Tử quát lớn một tiếng, bê ngay một cái ghế đôn lên, một chân đạp đổ bức bình phong xông về phía đám nhân viên khách sạn.

Cục diện lập tức trở nên hỗn loạn.
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng tuvi từ: Que Huong

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 11: Đại náo thiên cung.

Trong lúc nhất thời tình hình ở dưới lầu như thế nào tôi vẫn còn không rõ, nhưng phía Bàn Tử thì đã đánh nhau to rồi, bàn ghế đều lanh tanh bành hết, bát đĩa vỡ loảng xoảng đầy đất, mới đầu có bốn tên nhân viên khách sạn xông vào thì Bàn Tử đã đánh gục ba tên, nhưng bản thân anh ta thì cũng bắt đầu máu me xước xát rồi. Tên còn lại thấy Bàn Tử hùng hùng hổ hổ như thế, không dám lại gần nữa, vội vùng giật lùi lại về phía cửa, kêu to: “Bảo vệ! Bảo vệ! Mau gọi bảo vệ vào đây!”

Lão thái bà ngồi một bên bị hành động này của chúng tôi làm cho khiếp sợ, cô gái trẻ hoảng hốt đến nỗi hoa dung thất sắc, trốn ra sau lưng người phụ nữ trung niên. Tôi nhìn xung quanh hết trái lại phải, có nên qua bên đó giúp một tay không nhỉ? Rồi lại nhìn xuống lầu, có hơi cao, tôi mà từ đây nhảy xuống thì có hơi quá sức, thôi vẫn là bám theo Bàn Tử đi đánh bảo vệ là ổn thỏa hơn cả.

Trong lúc tôi mò mẫn xung quanh xem có đồ gì làm vũ khí được không, chợt thấy từ hai bên lão thái bà có vệ sĩ chen vào giữa, chắn giữa tôi với bà ta, lão thái bà lúc này mới nói: “Các người điên rồi à? Đắc tội với ông chủ nơi này, các người có biết sẽ có hậu quả gì không?”

Tôi nào có quan tâm được nhiều thế, nếu đã vỡ lở ra rồi thì tôi cũng hùa vào làm tới bến, cần gì biết đến ai với ai. Nỗi ấm ức lúc trước bây giờ mới trào dâng lên ngùn ngụt, tôi nói: “Như lời bà nói, khách sạn này đã mở quá lâu rồi, ông chủ làm ăn yên ổn quá rồi, bèn cho ông ta chút kích thích vậy. Tụi này làm người tốt làm đến cùng, tiễn Phật tiễn đến Tây Thiên, hôm nay xin nháo một trận hầu ông lớn.” Nói đoạn uống một ngụm trà, rồi quăng chén xuống đất vỡ tan, định đứng lên tham dự vào trận hỗn chiến.

Nhưng khi vừa định đứng lên, tôi đột nhiên nhớ lại giao hẹn với lão thái bà, bèn lập tức nhìn đồng hồ đeo tay, mới phát hiện bây giờ đã 4 giờ 25 phút rồi, trong lòng có chút ngọ ngoạy. Tôi bèn hỏi Bàn Tử: “Có kiên trì được thêm năm phút nữa không?”

Bàn Tử chặn ở cửa, dùng đầu húc một cái hất văng tên nhân viên cuối cùng ra ngoài, ngơ ngác hỏi: “Hở? Cái đệt, cậu còn muốn đi nhà xí à?”

Tôi bèn học theo lời ăn tiếng nói kiểu Bàn Tử, đáp: “Tụi mình đã ngồi đây lâu như thế, vạ cũng chịu rồi, uất cũng nhịn rồi, không thể để bao nhiêu công sức đổ sông đổ bể được, có năm phút đồng hồ mà thôi, cho lão thái thái kia biết thế nào là khí phách.”

Bàn Tử vui vẻ nói: “Thiên Chân, dưới đấu cậu ỉu xìu xìu vậy mà gặp người lại khí phách thế nha, rất có phong thái của ông Béo cậu hồi còn thanh niên, được, ông Béo cậu giúp cậu ra oai, cho cậu khí phách một phen đã đời.” Nói đoạn anh ta đóng sầm cánh cửa lớn của gian ghế lô lại, còn chèn thêm một đống bàn ghế chặn lại.

Rất nhanh sau đó, bên ngoài có tiếng đập cửa rầm rầm, Bàn Tử đứng tỳ ở sau cửa, bắt đầu nhìn đồng hồ.

Tim tôi ngày càng đập nhanh hơn, thầm nghĩ lần này đúng là danh chấn giang hồ rồi, dễ chừng chuyện sắp xảy ra đây sẽ khiến ông nội tôi bật dậy khỏi phần mộ tổ tông vì phẫn nộ mất, vừa nghĩ tôi vừa nhìn xuống dưới lầu, chỉ thấy bên dưới cũng nhốn nháo không kém. Bao nhiêu tên nhân viên xông lên đều bị Muộn Du Bình đánh ngã như rạ, sơ-mi hồng phấn bảo vệ trước tủ kính, hai người tạm thời duy trì thế đối đầu, hẵng còn chưa giao tranh.

Ở nơi như thế này mà đánh nhau được cái là không lo bị báo cảnh sát, bản thân mối làm ăn này ở đây đã phạm pháp rồi, muốn giải quyết tranh chấp chỉ có thể so bì xem ai lưu manh hơn ai mà thôi. Có điều, ở nơi như thế này Muộn Du Bình cũng khó lòng mà thi triển hết thân thủ của hắn ra được, nếu như đối thủ là bánh tông, hắn có ra tay nặng đến đâu cũng chẳng sao, nhưng đối thủ lại toàn là người sống, không thể cứ thế xông lên bẻ gãy cổ từng thằng được, tôi tin là hắn vẫn biết hạ thủ lưu tình. Bây giờ bọn tôi bỏ chạy có lẽ cũng không phải vấn đề lớn nữa rồi. Đợi một xíu nữa thôi là đủ thời gian, tôi với Bàn Tử sẽ từ đây nhảy xuống lầu luôn, cùng lắm thì chịu bị thương một tí là được.

Nghĩ cũng thấy an tâm hơn, vừa định thở phào một cái, đột nhiên lão thái thái nói với hai tên vệ sĩ trước mặt: “Kéo nó ra khỏi ghế cho tôi.”

Tôi sửng sốt, chỉ thấy hai thanh niên kia lập tức đâm bổ về phía tôi. Tôi kêu toáng lên: “Bà bà, bà không thể chơi xấu như thế chứ?”

“Anh còn có thể đập cả hội trường này cơ mà? Sao tôi không thể đập anh được? Rốt cuộc là ai chơi xấu hả?” Lão thái thái chỉ thẳng ngón tay vào tôi: “Ra tay đi!”

Tôi thầm chửi um lên trong bụng, lập tức cuống quít gọi Bàn Tử: “Hộ giá! Hộ giá!” Vừa dính chặt mông xuống ghế, ủn ghế lùi ra sau.

Bàn Tử liếc thấy bên tôi có biến, đành phải buông tha cho bên kia, lập tức xách ghế xông về phía bên này. Đến lúc này lại xung đột với người của Hoắc gia, mấy người đàn ông trung niên ban nãy ăn cơm ở gian ngoài lập tức giữ chặt lấy Bàn Tử, hai bên quay sang đánh lộn. Phía bên này, hai tên vệ sĩ đã níu được tay áo tôi.

Tôi liều mạng giãy giụa vùng vẫy khỏi hai người nọ, lập tức ôm chặt lấy lan can bên cạnh, bọn chúng bắt đầu kéo cánh tay tôi, tôi liền cắn lại, thế mà cũng giữ được chiếc ghế không bị giựt mất. Náo loạn suốt một hồi, lão thái bà không nhịn nổi nữa quát: “Mặc kệ nó, giựt ghế của nó ra.” Bọn chúng mò xuống dưới đũng quần tôi ngay tắp lự, tôi liền kẹp chặt hai chân quắp lấy cái ghế, bọn chúng lại lần xuống dưới cạy đùi tôi ra.

Ngay khi hai bắp đùi tôi sắp bị hai tên đó cạy ra rồi, Bàn Tử liền đuổi tới kịp, anh ta phải xé toạc cả chiếc áo của mình mới thoát ra được khỏi đống người ngồn ngộn đó, vừa lao tới nơi đã làm ngay một chiêu Thái Sơn áp đỉnh, đè nghiến cả ba thằng bọn tôi thẳng cẳng bên dưới.

Hai tên vệ sĩ này thân thủ khá tốt, nhưng bị một thân hình to con lại nặng nề như vậy đột ngột đè nghiến xuống, trong khoảng thời gian ngắn không vẫy vùng gì được. Tôi bị kẹp bên dưới hai tên đó, suýt tí nữa thì tắc thở.

Cùng lúc đó, cánh cửa bị chặn cuối cùng cũng bị phá tung ra rồi. Mấy tên bảo vệ cầm theo cả côn cảnh sát xông vào, bây giờ ai nấy đều trong trạng thái máu nóng lên tít đỉnh đầu rồi, tình huống trở nên hỗn loạn như một đám con nít kết bè kéo cánh đi đánh nhau.

Tôi thực sự không ngờ, chỉ trong năm phút đồng hồ ngắn ngủi mà sự việc lại biến hóa đến tận mức này, hối hận đến xanh cả ruột lại rồi. Mấy tên bảo vệ lập tức vọt tới trước Bàn Tử, tay cầm côn bổ liên tiếp xuống đầu Bàn Tử. Bàn Tử rú lên đau đớn một tiếng, quay lại lấy tay bảo vệ đầu, ngăn cản trận mưa gậy gộc liên tiếp giáng xuống, kêu ầm lên: “Mả cha nhà nó! Đến giờ chưa?” Vừa nói xong lại bị ăn mấy nhát côn, khiến anh ta rú lên ầm ĩ.

Tôi giơ tay nhìn đồng hồ, nhưng mãi mà không nhìn thấy rõ được, lại thấy Bàn Tử như thế, thôi đếch quan tâm rốt cuộc là đã đến giờ hay chưa nữa, bèn gào lên: “Đến rồi!”

“Mẹ kiếp!” Bàn Tử gầm lên, vùng ra khỏi đám bảo vệ khiến chúng ngã giúi giụi xuống đất. Sức nặng trên người tôi vừa nhẹ bẫng đi một cái, tôi liền lên gối một cú khiến kẻ đang ghìm trên người tôi ngã lộn cổ, tôi đứng lên kéo Bàn Tử. “Mau chạy! Chúng ta xuống lầu!”

Bàn Tử lại hất tay tôi ra, tôi thấy hai mắt anh ta đỏ ngầu như máu: “Chạy cái rắm!” Đoạn anh ta xách cái bàn gỗ chạm trổ bên cạnh, quát với đám bảo vệ: “Ông Đ. cả tổ tông nhà chúng mày, ông cọp không ra oai chúng mày tưởng ông là bé trống Taiko đấy à? Lại còn gõ đến phát nghiện, mẹ kiếp ông đây cân tất chúng mày, hôm nay ông phải đường hoàng đánh giết ra từ cổng chính nhà này hẳn hoi, xem thằng nào chán sống hơn thằng nào!”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 12: Hoắc Tú Tú.

Nói rồi Bàn Tử khiêng cả cái bàn trà lên, hết quật trái lại quật phải, hai tên kia không kịp phản ứng, bị Bàn Tử phang trúng, tiếng cái bàn đập vào da thịt nghe thật đáng sợ, hai tên kia lăn đùng ra đất, không ừ hử gì được nữa.

Tôi nhớ lại cảnh Bàn Tử đánh bay con khỉ biển ở ngôi mộ dưới biển, lũ khỉ biển da dày thịt béo đánh không chết, chứ người thì khác, tôi chỉ lo làm quá lại dính đến mạng người, bèn kêu toáng lên với Bàn Tử: “Ra tay nhẹ tí thôi!” Nhưng Bàn Tử hoàn toàn nghe không lọt tai, vụt cái đã xông tới chỗ mấy tên bảo vệ rồi, mấy tên bảo vệ đó tố chất tâm lý coi như là vững vàng, trông thế mà vẫn dám vung côn lên đón. Bàn Tử không thèm né tránh, cứ nghiến răng mà chịu đến sáu bảy nhát côn phang vào đầu, cứ thế quật ngã từng tên từng tên một. Loáng cái đã giải quyết xong cả đám, cái bàn trà bằng gỗ chạm trổ hoa văn nứt toác cả ra.

Sau trận nhốn nháo, đến tận bây giờ khung cảnh mới yên tĩnh được một chút. Bàn Tử thở hồng hộc nhìn mấy người họ Hoắc co cụm lại một chỗ, ai nấy đều lùi hết về phía sau, co rúm bên góc tường. Anh ta lại nhìn bát đũa vỡ tan hoang rải đầy dưới đất, nhặt chai rượu Mao Đài ban nãy người ta uống dở từ trong đống mảnh vỡ lên. Cái chai đã vỡ toác từ thuở nào, nhưng vẫn còn sót lại tí rượu dưới đáy. Anh ta nốc một ngụm lớn, phun cả vụn thủy tinh ra. Rồi sau đó mới vẫy tay với tôi: “Chúng ta đi!”

Tôi vác theo cái ghế đôn, Bàn Tử xách cái bàn trà lên vai, tôi gật đầu thăm hỏi với lão thái thái ngồi bên cạnh: “Bà bà, cháu đi đây, để hôm khác xin đăng môn bái phỏng.” Nói đoạn, tôi theo Bàn Tử đá văng mấy tên đang lăn lộn rên rỉ dưới đất sang một bên, ra khỏi gian ghế lô, đi xuống tầng dưới.

Nói thật, xưa nay tôi vốn không biết đánh lộn thì có cái gì hay ho, nhưng bây giờ mới thấy, cái cảm giác đi đến đâu đá văng người đến đó, cứ nghênh ngang mà đi trước những ánh mắt khiếp sợ của quần chúng, quả thực kích thích vô cùng, tự dưng tôi mới hiểu vì sao nhiều người thích làm kẻ xấu đến vậy.

Xuống dưới lầu, tủ kính bày ngọc tỷ đã bị Muộn Du Bình đập vỡ, đồ bị lấy ra. Muộn Du Bình đang ngắm nghía khối ngọc tỷ kia, chẳng có vẻ gì là muốn bỏ chạy cả. Sơ-mi hồng phấn lồm cồm bò dậy từ dưới đất, ôm cổ ho khù khụ, chắc là vừa bị đánh gục trong nháy mắt đây mà.

Có điều, khi bọn tôi vừa đi ngang qua tên này, lại thấy hắn vừa ho khan vừa cười hì hì, liếc mắt nhìn chúng tôi đến là vui vẻ. Tôi leo lên sân khấu gọi Muộn Du Bình cầm đồ rồi chạy mau, vừa mới quay lại, liền thấy sơ-mi hồng phấn đuổi theo, nói với tôi: “Này người anh em.”

Tôi với Bàn Tử quay ra nhìn hắn, Bàn Tử xách cái bàn lên, hắn liền xua tay: “Khoan đã, khoan đã!” Nói đoạn, hắn móc từ trong túi ra một tấm danh thiếp đưa cho bọn tôi, rồi chỉ vào khối ngọc tỷ: “Tôi không cản mấy người, cho mấy người số liên lạc với tôi, lúc nào muốn tẩu táng thứ này thì cứ gọi tôi nhé.”

Đệt mợ, tôi nghĩ thầm, quả nhiên không phải loại tử tế gì. Thế mà Bàn Tử tiến lên nhận tấm danh thiếp thật, sơ-mi hồng phấn bấy giờ mới làm động tác mời đi. Tôi đang cuống muốn chết đi được, bèn đẩy bọn họ xông ra ngoài.

Ra đến ngoài cổng khách sạn, mới thấy bên ngoài đứng đầy người, toàn là nhân viên với bảo vệ, ngay cả ngoài bãi đậu xe cũng thấy bảo vệ xông đến rồi. Chúng tôi cầm ngọc tỷ đe dọa đập vỡ, bọn chúng mới chịu nhường cho một lối đi, thế là cả đám bọn tôi cướp đường mà chạy.

Thể lực tôi có chút tiêu hao, chạy qua mấy con phố liền, chúng tôi mệt đến nỗi thở hồng hộc, chân mềm nhũn, thế mà vẫn còn thấy bóng người đuổi theo từ phía xa xa. Đám người này rặt một lũ dân giang hồ, thành tinh hết rồi, Bàn Tử nói chắc chắn không chỉ có ngần này đâu, đám người Lưu Ly Tôn cũng chẳng phải loại dễ chọc, ban nãy không thèm ra tay, chắc chắn là đang chờ đen ăn đen rồi.

Chúng tôi đứng nghỉ ngơi trước một ki-ốt bán báo, Bàn Tử nói hay là chia nhau ra mà chạy đi, tôi bảo không được, tôi có quen đường sá ở Bắc Kinh đâu, lại còn Tiểu Ca thì khỏi phải nói, giờ mà cho hắn chạy một mình khéo vài ngày sau phải đến trung tâm trợ giúp người thất lạc để tìm hắn ấy chứ. Hơn nữa, bây giờ bọn chúng còn chưa ra tay với mình là bởi mình đang cầm hàng trong tay, nếu chia nhau ra chạy, đứa nào không cầm hàng trong tay chắc chắn sẽ gặp vạ.

“Vậy làm sao bây giờ?” Bàn Tử nhíu mày, giờ anh ta mới bình tĩnh lại, lẩm bẩm nói: “Ông Béo cậu ở Bắc Kinh là mục tiêu lớn lắm, ít nhiều bọn chúng cũng biết tôi cả, giờ chắc chắn là không về được cửa hàng của mình rồi, thôi toi, xem ra chuyến này phải xuôi Nam rồi.”

“Phải tìm một chỗ nghỉ chân trước đã, rồi mới xét xem tình hình rốt cuộc là nghiêm trọng đến mức nào.” Tôi nói: “Tụi mình có thể tìm khách sạn nghỉ trước đã.”

“Mẹ, khách sạn, thế có phải là lạy ông tôi ở bụi này không, có miếu hoang đã là tốt lắm rồi, trong lúc chạy nạn địa điểm lý tưởng nhất là gầm cầu đấy, không hơn đâu.” Bàn Tử nói.

Tôi nhìn Muộn Du Bình, định hỏi xem hắn ta nghĩ thế nào, nhưng rồi mới nhận ra có hỏi hắn cũng vô ích, người này ở dưới đấu cơ trí biết bao nhiêu, thì kỹ năng sống trên mặt đất lại thuộc về người tàn tật cấp chín.

Đang do dự, chợt có tiếng còi xe bim bim vang lên, quay đầu lại nhìn, thấy một chiếc xe hồng kỳ đang đỗ bên lề đường, cửa xe hạ xuống, hóa ra trong xe chính là cô gái trẻ bên cạnh Hoắc lão thái, cô nàng lè lưỡi trêu chúng tôi, rồi bảo chúng tôi mau lên xe.

Tôi với Bàn Tử nhìn nhau, biết ngay là có trò hay rồi, nghĩ nhanh một cái rồi nói: “Lên xe hẵng tính.”

Chúng tôi vượt qua ba cái dải phân cách, rồi lên chiếc xe hồng kỳ. Cửa xe vừa đóng, xe liền lăn bánh, cô bé kia nói với tài xế: “Quay về chỗ Mộ Công Chúa (Mộ Công Chúa là tên một địa điểm ở Bắc Kinh) , đến đại viện.”

Bàn Tử ngồi chen vào bên cạnh cô nàng, bảo: “Em gái à, tụi mình đang ở đầu sóng ngọn gió đấy, đi nơi nào xa xa hơn tí có được không?”

Cô bé kia liền nói: “Yên tâm, chỗ đó, bọn chúng có mười lá gan cũng không dám vào đâu.” Nói rồi nhìn tôi cười bảo: “Anh Ngô Tà, em là Hoắc Tú Tú, đã lâu không gặp, hóa ra anh vẫn ngốc như xưa.”

“Cô gặp tôi rồi à?” Tôi lấy làm lạ, hỏi.

“Đương nhiên, ôi chao, lẽ nào đến tận bây giờ rồi mà anh vẫn không nhận ra em là ai à?”

Tôi lại quan sát cô nàng lần nữa, nhưng trong đầu chẳng có tí ký ức nào hết. Lại suy nghĩ một lát, tên Hoắc Tú Tú, vừa nghe là biết con cháu nhà họ Hoắc, nhưng mà sao lại là họ Hoắc được nhỉ, lẽ nào nhà họ Hoắc toàn bắt ở rể? Xem bối cảnh thì không có khả năng cho lắm, nghĩ tới nghĩ lui nghĩ mãi không ra, chỉ đành thành thực lắc đầu.

“Ai, thôi quên đi.” Con nhỏ đó liền bĩu môi, tự dưng im bặt không hó hé gì nữa, “Thật đúng là làm người ta đau lòng.”

Tôi nhìn Bàn Tử, ngơ ngác chả hiểu gì. Bàn Tử định trêu vài câu, nào ngờ đột nhiên một tiếng động lớn vang lên, cả xe rung ầm lên, gần như là phanh kít lại ngay tức khắc, ngay sau đó, cửa kính bên phía Bàn Tử vỡ nát.

Đầu tôi bị cụng vào thành cửa sổ, xém chút nữa là ngất xỉu. Tôi còn chưa kịp phản ứng, thì phía sau lại ầm một cú nữa, đít xe bị tông mạnh một cái đến nỗi bắn cả lên, nảy lên nảy xuống vài cái mới ổn định lại được, thủy tinh vỡ từ cửa kính phía sau bắn cả lên đầu tôi.

“Cái Đ., lái xe kiểu gì thế?” Mặt Bàn Tử không biết bị cái gì cứa vào, chỉ rách da thôi nhưng cũng đủ đau rồi.

Tôi xoa xoa đầu, quay lại nhìn, chỉ thấy chiếc xe tông sau đít xe chúng tôi là một chiếc van, còn chiếc tông ở bên sườn là một con Toyota Crown. Hiện giờ người trên xe đã lục tục kéo nhau xuống. Tài xế con Toyota nổi trận lôi đình, dùng giọng Hà Bắc chửi bới tới tấp.

Đầu tôi ong hết cả lên, muốn mở cửa xuống xe xem bị tông đến mức nào rồi, mới phát hiện cửa xe bị khóa. Sau đó tôi nhìn thấy mấy người bước xuống khỏi xe bắt đầu rút thanh sắt từ sau lưng ra.

“Ai da, xem ra bọn họ xót xe lắm.” Tôi trợn mắt nhìn.

“Không phải, người của Lưu Ly Tôn đấy, mẹ kiếp, động tác cũng nhanh thật.” Bàn Tử chỉ về phía sau, tôi mới thấy Lưu Ly Tôn đứng lẫn trong đám người phía sau đó đang nhìn về bên này, “Xem ra hội đấu giá vẫn chưa kết thúc đâu, có người vẫn muốn ra giá.” Nói rồi anh ta vỗ vỗ ghế tài xế, rống lên: “Còn khởi động xe được không?”

Lời chưa dứt xe liền nổ máy, xem ra tài xế cũng không phải đồ ngu. Đám người phía sau thấy vậy lập tức xông tới, có tên còn nhảy lên cái cốp sau bẹp rúm, quờ tay ra túm một cái đã túm trúng cổ tôi, định lôi tôi ra ngoài, quả thực cứ như là côn đồ trong phim Mỹ ý.

Nhưng thằng ôn xúi quẩy này liền bị Bàn Tử lôi cả nửa người vào ghế sau, chiếc xe tông ngã mấy tên đang xông tới xong thì hắn cũng bị đánh cho nhừ tử rồi, sau đó bị quăng xuống đường. Đáng tiếc, đúng lúc đó, chiếc xe lại tông phải dải phân cách ở bên cạnh, lần này mui xe bật tung cả lên.

“Con mụ nội nhà ông, tài xế này chưa có bằng lái đúng không, hay là ngày xưa ông lái xe tăng đấy hả?” Bàn Tử rống ầm lên.

“Trục bánh xe bị cong rồi.” Tài xế cũng vô cùng bực bội, “Không khống chế được phương hướng.” Nói rồi, anh ta cố gắng điều khiển xe tránh khỏi dải phân cách, nhưng vô ích.

Đám người phía sau đã đuổi tới, Bàn Tử rất phiền muộn, chửi to một tiếng, rồi cùng Muộn Du Bình đá văng hai cánh cửa hai bên chui ra ngoài. Tôi với Hoắc Tú Tú cũng xuống xe. Bàn Tử liền hỏi Hoắc Tú Tú: “Trong xe có vũ khí không? Mã tấu các loại?”

“Anh nghĩ nhà chúng tôi là loại người nào cơ chứ?”

Bàn Tử vỗ đầu: “Ông Béo đây sao lại lên cái xe rách này cơ chứ.” Nói xong, đám người kia cũng đuổi đến nơi, chẳng có thời gian mà nhiếc móc, Bàn Tử dùng hai tay cản một thanh sắt lại, rồi dùng đầu húc thẳng tên phía trước, sau đó túm lấy thanh sắt, một chân giẫm mạnh lên tay tên kia rồi giằng lấy thanh sắt. Sau đó, cả một đống người bắt đầu xúm lại.

Trên chiếc xe van có bảy, tám người, trên chiếc Toyota có năm người, tổng cộng là hơn mười người, mà bên tôi quân chủ lực chỉ có ba mống bọ, tài xế thì đang liều mạng nổ máy, Hoắc Tú Tú thì núp sau lưng bọn tôi, trông thế mà cô nàng chẳng hoảng hốt gì cả, cứ đứng đó gọi điện thoại, mà thực ra thì cô ta cũng có giúp được gì đâu.

Hồi trung học tôi cũng từng kéo bè kéo lũ đi đánh nhau, nhưng hồi đó đánh nhau cũng chỉ một đám con nít mà thôi, chủ yếu là dựa vào thanh thế mà dọa nhau là chính. Lúc nãy đối mặt với đám bảo vệ tôi hẵng còn bình tĩnh, nhưng bây giờ hễ cứ thấy mấy thanh sắt vung lên vun vút là cả người tôi cứng ngắc, bất giác giật lùi một bước.

Tôi thấy có hai tên xông về phía Muộn Du Bình, một tên trong đó giơ thanh sắt lên định dồn hết sức giáng xuống đầu Muộn Du Bình, một cú này mà đập trúng chắc chắn là chấn thương sọ não luôn, nào ngờ chỉ trong một tích tắc, thanh sắt kia đã bị Muộn Du Bình túm chặt lấy, hơn nữa lại còn trong tình trạng không có bất kỳ lực cản nào để đỡ. Tức là, thanh sắt đó giáng xuống với một tốc độ chóng mặt, bị túm lại một cái liền khựng lại, hoàn toàn đứng im, tên kia nhất định là có cảm giác như thể mình vừa nện xuống cả một khối bê tông cốt thép vậy. Sau đó, Muộn Du Bình thuận theo lực quán tính, kéo giựt thanh sắt xuống, khiến tên kia mất đà lảo đảo, đồng thời, Muộn Du Bình xoay cùi chỏ lên trên, vừa lúc giáng trúng đầu tên kia một cú. Tên kia liền nằm đất đo ván.


Thanh sắt của tên còn lại nhắm vào bên hông Muộn Du Bình, hắn bèn tiện tay lấy thanh sắt vừa giằng được cản lại, hai thanh sắt phang vào nhau nghe chát chúa, bắn cả tia lửa ra, tên còn lại bị đánh văng ra ngoài, thanh sắt rơi xuống đất.

Tình cảnh hết sức hỗn loạn, nếu là lúc bình thường, thấy trận đánh này chắc không ai dám xông lên nữa, nhưng mọi thứ diễn ra quá nhanh, đám người phía sau không biết chuyện gì vừa xảy ra, nên cứ thế lại có ba tên xông tới. Một tên trong số đó nhào đến thẳng chỗ tôi, chẳng nói chẳng rằng được vài câu, liền giơ ngay thanh sắt lên định quật tôi rồi. Gần như theo phản xạ có điều kiện, tôi vội vã né tránh, thanh sắt sượt qua ngay sát mũi tôi. Nhưng chân tôi lại ríu vào nhau, loạng choạng ngã giúi giụi vào trong bụi giậu nơi giải phân cách. Tôi vội vã đứng dậy, đã thấy tên kia tự dưng xông về phía Hoắc Tú Tú rồi. Tôi giật thót mình, nhỡ con bé đó bị chúng tôi liên lụy thì tôi biết ăn nói thế nào trước Hoắc lão thái bây giờ. Vừa gào toáng lên, đằng sau lại ăn trúng một gậy, cũng không biết là thằng nào đánh nữa, khoang ngực tôi chấn động, gần như suýt ngất đi vì đau.

Tôi nghe thấy tiếng Hoắc Tú Tú hét lên sợ hãi, lập tức ôm đầu, biết đòn tiếp theo nhất định sẽ giáng xuống đầu tôi. Mẹ kiếp, cái lũ này đúng là phường liều mạng mà. Không ngờ lại nghe có tiếng hét thảm thiết vang lên sau lưng tôi, tôi quay lại nhìn, thấy Bàn Tử tay cầm hai thanh côn sắt, mặt mũi đã đầy máu, anh ta phang túi bụi vào đầu cái tên vừa đánh tôi cứ như là gõ trống vậy. Vừa đánh vừa gào lên với Muộn Du Bình: “Tiểu Ca, bắt trộm bắt thằng đầu đảng trước, tôi cầm cự ở đây, cậu xông lên đi. Trong loạn quân phải lấy được đầu thằng tướng giặc trước!”

Muộn Du Bình bị ít nhất là đến sáu tên bao vây, nghe Bàn Tử nói thế mới ngẩng lên nhìn thẳng về phía Lưu Ly Tôn đang quan sát ở đằng xa.

Tôi cứ tưởng sẽ được chứng kiến cảnh tượng Muộn Du Bình mở đường máu xông lên bắt lấy Lưu Ly Tôn, nào ngờ, hắn lại làm một việc khiến cả lũ bọn tôi phải há hốc cả mồm.
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 13: Dạng thức Lôi (1).

Có lẽ ngay chính Lưu Ly Tôn cũng không bao giờ có thể hiểu được, làm thế nào mà một thanh sắt lại có thể bay vượt qua hơn bốn mươi mét để phang trúng đầu ông ta một cách chuẩn xác đến mức ấy.

Tôi cứ tưởng sẽ được chứng kiến cảnh tượng Muộn Du Bình chém giết một đường xông lên, chạy đến đâu người người ngã rạp đến đó, sau đó đột ngột xuất hiện ngay trước mặt lão già đó như một bóng ma. Nhưng không. Hắn lựa chọn một phương pháp tiết kiệm nhất và kinh tế nhất.

Khoảng cách rất xa, tôi không biết cú phang đó như thế nào, nhưng với loại thanh sắt này, với mức độ va đập này, tôi thấy tiêu chắc rồi, còn may là trúng giữa trán đấy, chứ nếu phang trúng vào gáy, có khi còn vỡ đầu luôn.

Mới đầu, mấy người đó còn không biết, mãi cho đến khi người đứng bên cạnh Lưu Ly Tôn kêu toáng lên, tất cả mọi người mới chậm rãi dừng tay lại, thấy ông chủ nhà mình đã nằm sấp dưới đất, liền luống cuống chẳng biết phải làm sao nữa, khiến người đứng sau dìu Lưu Ly Tôn phải quát to một tiếng, bọn chúng mới lục tục rút về, lần lượt lên xe bỏ đi.

Trong vòng một phút, ai nấy đều biến sạch, chỉ còn mấy người dân đứng hóng xem với vài đứa bọn tôi. Bàn Tử đầu đầy máu, chiếc xe lăn lóc một bên trước dẹp sau móp, thân xe toàn vết lõm do thanh sắt đập vào. Trên mặt đất thậm chí còn lác đác vài chiếc giày.

Tôi thấy chiếc xe van và Toyota phóng vèo đi, cảm giác cứ như đang nằm mơ, lúc này cơn đau dữ dội trên lưng mới bắt đầu bùng lên, khiến tôi suýt nữa ngã sấp xuống đất.

Bàn Tử cởi áo sơ-mi bên ngoài ra bưng đầu mình, rồi vỗ vỗ tôi, bảo tôi tựa vào chiếc xe bên cạnh. “Chúng ta cũng không thể ở đây mãi được, này em gái, hỏi phu xe nhà em xem cái xe còn chạy được nữa không? Không được thì mình ngoắc taxi, trong đám người hóng hớt kia chắc chắn vẫn còn cả đống Lưu Ly Trương, Lưu Ly Triệu nữa đấy.”

“Đi thì vẫn đi được, nhưng qua ngã tư thế nào cũng bị cảnh sát giao thông chặn lại.” Tài xế nói. Anh ta cũng bị đánh chảy cả máu, khóe mắt bị rách một vết khá lớn.

“Thì gọi xe, hay xe buýt, gì mà chả được. Ông Béo đây chẳng muốn lôi thôi gì với lũ cớm đâu.” Bàn Tử lúc này lại có vẻ đáng tin cậy đến bất ngờ.

Hoắc Tú Tú vẫn còn ở bên kia gọi điện thoại, bây giờ mới chịu cúp máy, nói với tài xế: “Tiểu Lê, anh ở lại đây xử lý chiếc xe nhé.” Rồi lại nói với bọn tôi: “Đi theo em.”

Bàn Tử giắt thanh sắt vào bộ com-lê, móc khối ngọc tỷ từ dưới đệm ghế trong xe ra, cũng không biết anh ta nhanh tay giấu vào đó từ bao giờ nữa. Chúng tôi với Tú Tú xông vào đám người đang đứng ngoài hóng hớt, cả đám đó đều lũ lượt tránh ra, chúng tôi chạy vào trong một con đường nhỏ, men theo một con hẻm nhỏ đi qua một quảng trường, đến một con phố khác.

Vẫn còn lác đác mấy kẻ cứ bám theo sau chúng tôi, còn chẳng thèm lén lén lút lút, làm tôi cứ có cảm giác như mình đang ở trong chương trình thế giới động vật, cảm giác như một con ngựa vằn đang hấp hối thoáng nhìn thấy một bầy kền kền lượn lờ chầu chực xung quanh mình. Cũng may khi vừa sang con phố khác thì lại có một chiếc xe hồng kỳ khác đỗ ở ven đường. Lần này, trước sau đều có hai chiếc Jeep kè cặp bên cạnh, nước sơn bóng loáng khiến người ta có cảm giác vô cùng an toàn.

Chúng tôi vội vàng lên xe, Bàn Tử liền nói: “Này em gái, thế mà không chịu mở đường sớm.”

“Em có ngờ là bọn chúng gấp như thế đâu, thậm chí còn chẳng buồn xem tình thế nữa.” Cô bé gái ngồi trên ghế trước, đến tận bây giờ mới bắt đầu hơi run run. Có điều, tôi nhìn ra được cô nàng đang cố kìm bản thân lại, tay rút ra cả đống giấy ăn đưa cho Bàn Tử, “Có phải lúc nào em với bà cũng đem theo cả một đội quân bên mình đâu.”

“Lưu Ly Tôn có quen bà em không?” Bàn Tử liền hỏi.

Cô bé kia liền gật đầu. Bàn Tử bị tôi cọ vào vết thương, đau đến mức rụt cả cổ lại, nói: “Thằng cha này dám mạo hiểm đối nghịch với Lão Cửu Môn, xem ra lão thực sự thèm thuồng món đồ này lắm.”

“Hoặc là ông ta chỉ muốn cướp món đồ này về cho ông chủ của khách sạn thôi.”

“Lưu Ly Tôn là kẻ lắm tiền, lắm tiền đến mức không biết tiền là gì nữa rồi, ông ta đã muốn thứ gì là nhất định phải mua được nó, nhưng cướp lại không phải thế mạnh của ông ta, bây giờ ông ta đuổi theo cướp chắc cũng không đuổi kịp nữa rồi, chắc chắn là đang sợ nhỡ mình đem đồ đi thì ông ta có lắm tiền hơn nữa cũng không thể có được.”

Hoắc Tú Tú nhìn Bàn Tử nhét ngọc tỷ vào trong túi áo, “Rốt cuộc đó là thứ gì thế? Mà ngay đến loại người như ông ta cũng muốn có.”

Hai mươi phút sau, chúng tôi rẽ vào một đại viện bí ẩn bên trong một tiểu khu, trong tiểu khu này có không ít xe hồng kỳ đang đậu, ở bên trong cùng lại còn có mấy tòa tứ hợp viện nữa. Chúng tôi xuống xe, trước tiên vào trạm xá trong khu dân cư để băng bó sơ qua đã.

Lưng tôi bầm đen một cục to đùng, chỗ bị đầu thanh sắt đập vào là nặng nhất, Bàn Tử bị rách cả đầu, trông thì có vẻ khiếp đấy những thực ra chỉ là bị trầy da mà thôi, do bị mấy đầu sắc cạnh của thanh sắt cào trúng, sát trùng xong dán thuốc cao là xong.

Băng bó xong xuôi, Hoắc Tú Tú dẫn chúng tôi đi, chúng tôi đi xuyên qua tiểu khu, mới phát hiện khu vực này đến là rộng, đi cả nửa ngày trời mới vào một con hẻm hồ đồng (Hồ đồng: là những con hẻm, con phố nhỏ hình thành từ nhiều tứ hợp viện ghép với nhau, một đặc điểm của những thành phố miền Bắc TQ, tiêu biểu là Bắc Kinh), đi vào sâu tít bên trong, rất có cảm giác “đường đi khúc khuỷu hanh thông khắp”(lấy ý từ một câu thơ trong bài “Đề Phá Sơn Tự hậu Thiền viện” đề lên Thiền viện phía sau chùa Phá Sơn của Thường Kiến thời Đường), đủ các tán cây cổ thụ cao ngất xòe ra từ bên trong các tứ hợp viện, cứ như đang trên đường tiến vào một ngôi chùa miếu gì đó, thật không ngờ trong một tiểu khu ở Bắc Kinh lại ẩn giấu cả một vùng cảnh sắc tuyệt đẹp cỡ này, đúng là “đại ẩn ẩn vu thị”.

Đi đến cuối con hẻm, chúng tôi vào trong một cánh cửa nhỏ trông rất tầm thường, bên trong là một khoảng sân rộng lớn, chúng tôi vừa liếc mắt nhìn đã thấy lão thái thái ngồi trong sân uống trà, rõ ràng bà ta đã về trước bọn tôi, ngồi đợi được một lúc lâu rồi.

Trong sân có một cây hồng, bên dưới tán cây là một miệng giếng, bên cạnh còn có một số loại cây cảnh vừa nhìn là biết quý giá, có cảm giác như trước kia nơi này từng là trạch viện của một gia đình bậc trung. Ba chúng tôi hoành tráng bước vào, lão thái thái liền hỏi Tú Tú có bị thương hay không, Tú Tú kể lại sự việc một lượt, lão thái thái mới quay sang nhìn bọn tôi, nói: “May là Tú Tú nhà ta không bị thương, bằng không tôi lột da các anh.” Nói rồi mới bảo chúng tôi ngồi xuống.

Tôi cười ha ha: “Lần này ngồi có phải đốt đèn của cháu nữa không hả bà?” Lão thái thái hậm hực liếc tôi một cái: “Hoắc lão thái đây không dùng một chiêu đến lần thứ hai, hơn nữa, đã nói gì là phải làm đấy, dù sao cũng chẳng cần tôi đích thân đến xử lý các anh làm gì. Tìm các anh tới đây, là vì ván cược này tôi chịu thua, không kẻo các anh lại bôi xấu thanh danh của tôi. Thừa dịp đầu các anh vẫn còn trên cổ, tôi phải giải quyết cho xong chuyện này.”

Tôi với Bàn Tử nhìn nhau, nghĩ bụng mẹ kiếp, lão thái bà này chắc thấy chúng tôi gây họa lớn nên mới muốn phủi sạch quan hệ với bọn tôi cho nhanh đây mà. Thôi cũng được, dù sao thì đôi bên cũng đều có nhu cầu, tôi cũng chẳng muốn qua lại nhiều với lão thái bà gàn dở này đâu, tốc chiến tốc thắng cho xong. Thế là tôi mới nói thẳng: “Vậy là bà đã bằng lòng nói cho bọn cháu biết rồi?”

“Không phải các anh muốn biết vì sao tôi lại ra giá cao như vậy để mua bản vẽ Dạng thức Lôi của các anh hay sao?” Lão thái bà đứng lên, ra hiệu cho bọn tôi đi theo, sau đó nói, “Việc này nếu là người khác đến hỏi, thì tôi nhất định không nói, chẳng qua anh dù gì cũng là con cháu của Lão Cửu Môn, không tính là người ngoài, nên mời hai vị kia nán lại ngoài cửa.”

Tình cảnh này cũng không phải lần một lần hai nữa, tôi bèn nháy mắt với Bàn Tử và Muộn Du Bình, bọn họ bèn gật đầu, tôi liền đi theo lão thái bà vào trong. Bước vào trong, tôi mới nhận ra đó là một gian nhà trưng bày đồ sưu tầm, đầy phòng toàn là đồ cổ, không có một món bày biện trang trí nào, chỉ có những giá chứa đồ xếp thành từng hàng từng hàng. Mặc dù trông thì có vẻ như đây là một gian nhà cổ, nhưng vừa bước vào liền có cảm giác da mặt tê tê, có tĩnh điện trong không khí, xem ra là để duy trì nhiệt độ và độ ẩm ổn định.

Tất cả các món đồ sưu tầm đều được bọc giấy báo, lão thái bà dẫn tôi đi đến chỗ mấy cái giá ở tít tận cùng bên trong, tôi mới nhìn thấy trên tường có một sợi dây thép mắc lên để treo tranh chữ, nhưng treo ở đó lại là tranh vẽ của Dạng thức Lôi.

Tôi đếm một chút, tổng cộng có sáu bức tranh, trong đó có chừa một khoảng trống, chứng tỏ là thiếu một bức. Có lẽ chính là bức của tôi rồi.

“Đây là “tám tầng Lôi”.” Lão thái thái nói, “Nếu anh đã hiểu Dạng thức Lôi, thì chắc là biết đây là thứ gì.”

Trên mỗi bức tranh là bản vẽ kết cấu mỗi tầng lầu, cái nào cái nấy đều cực kỳ rõ ràng, hơn nữa, đây không phải là một tòa lầu có ý nghĩa thông thường. Tầng dưới cùng của nó có quy mô to nhất, càng lên trên cao lại càng thu nhỏ lại, thoáng nhìn thì giống một tòa tháp, nhưng bởi vì mỗi tầng lại có kết cấu mái hiên của lầu gác, cho nên to lớn hơn tháp rất nhiều, như Kim tự tháp Mặt Trời của người Maya ấy. Thông thường, ngoài tháp ra thì rất ít kiến trúc cổ nào lại xây cao đến thế, nhưng cũng có thể nhìn ra, bộ phận trên cao nhất thực ra đã có kết cấu của tháp rồi, chỉ có ba tầng dưới cùng mới đáng gọi là lầu gác mà thôi.

“Đây là bản vẽ năm Đạo Quang thứ hai mươi lăm, người thiết kế có lẽ là Lôi Tư Khởi.” Hoắc lão thái nói, “Chỗ tôi chỉ cất giữ được bảy trang, là tầng lầu thứ một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bảy, tầng cuối cùng có lẽ nằm trong tay anh.”

“Tòa lầu này có gì kỳ lạ sao?” Tôi hỏi, thoạt trông thì có vẻ như là những bản vẽ Dạng thức Lôi hết sức bình thường, nhưng từ bản vẽ có thể nhìn ra được đại khái, thiết kế của những tầng lầu này cũng đều ngược hướng sáng, giống hệt như bản vẽ trong tay tôi.

“Đối với người khác thì chắc là không có ý nghĩa gì cả, nhưng đối với tôi lại có ý nghĩa rất lớn.” Lão thái thái trải những bản vẽ này ra, “Tên của tòa lầu gác này gọi là Trương gia lâu, vào những năm 70 của thế kỷ 20, bản vẽ của tòa lầu gác này bắt đầu lần lượt xuất hiện ở nước ngoài, rồi được thu mua về nước. Anh biết đấy, Dạng thức Lôi là kiến trúc sư của hoàng gia, không thể thiết kế kiến trúc cho dân thường, nhưng anh xem bản vẽ này đi, hoàn toàn là kiểu dáng của nhà dân, chứng tỏ tòa Trương gia lâu này có mối liên hệ nào đó với hoàng đế Đạo Quang hoặc Dạng thức Lôi. Hồi đó tôi có một đứa con gái, công tác ở cục Văn Hóa, bọn nó có một hạng mục công tác liên quan đến tòa lầu này, cuối năm 1978, bọn nó đã tìm được tòa lầu này ở Quảng Tây. Tôi nhớ hôm đó là ngày 15 tháng 1, con gái tôi lên đường đến Quảng Tây tham gia đào bới cùng với đội khảo cổ đó, đó là lần đầu tiên con bé đi xa nhà, thế mà đi ròng rã suốt mấy tháng liền.”

Lão thái thái quay đầu nhìn tôi, vẻ mặt có chút buồn bã: “Tôi vẫn cứ nghĩ đây là cơ hội để nó rèn luyện năng lực cho mình, cho nên khi nó quay về, tôi còn vui vẻ định tâm sự với nó, nào ngờ, sau khi trở về, tính cách con bé đột nhiên thay đổi.”

Tôi nghe được ba chữ “Trương gia lâu” này liền giật thót mình, lập tức nhớ đến tòa lầu cổ chìm dưới đáy hồ, muốn nói gì đó nhưng lại không biết nói gì. Nhưng đến khi nghe đến câu cuối cùng kia, đầu óc tôi như bị đánh mạnh một cái.

“Thay đổi?” Tôi kỳ quái hỏi.

“Đúng thế, sau chuyến đi Quảng Tây, tính cách con bé trở nên quái lạ vô cùng, trước đây nó cởi mở hào sảng biết bao nhiêu, thế mà sau khi trở về, nó trở nên vô cùng lầm lì, chỉ ru rú trong phòng, không biết làm cái gì. Tôi lén nhìn trộm nó vài lần, mới thấy nó ngồi trong phòng vẽ vời cái gì đó.”

Thông thường thì, tình trạng như thế có thể là vì cô nàng đó thất tình. Tôi nghĩ thầm, tranh cô ta vẽ chắc chắn là khuôn mặt của bạn trai rồi.

Hoắc lão thái tiếp tục nói với tôi: “Lúc đầu tôi cứ nghĩ con bé bắt đầu yêu đương rồi, nhưng về sau mới phát hiện ra là không phải. Bởi vì có một lần khi con bé ra ngoài công tác, tôi vào phòng nó xem, thấy mấy bức tranh kia, mới nhận ra có gì không ổn.” Bà ta dừng lại một chút, “Tất cả đều là phác họa bằng bút máy, toàn bộ những bức tranh đó đều vẽ một tòa lầu, một tòa lầu gác vô cùng cổ quái.”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 14: Miêu tả kỳ quái.

“Tôi có trực giác rất nhạy bén đối với rất nhiều thứ dưới đấu, tòa lầu gác mà con bé đã vẽ, tôi vừa nhìn là thấy không ổn rồi, tạo hình thì quái quái gở gở, nhìn là thấy khó chịu vô cùng, rất có tà khí.” Lão thái bà nói, “Tôi cứ tưởng con bé bị hạng mục công tác đó làm cho phát điên rồi, nên hồi đó mới nghiêm túc nói chuyện với con bé một lần. Trong lúc nói chuyện, cứ có cảm giác con bé rất kỳ lạ, trạng thái toàn thân cực kỳ không bình thường. Cảm giác này rất khó để miêu tả ra được. Con bé rất căng thẳng, cũng không quá tập trung. Biểu hiện của con bé lúc đó, về sau tôi đem ra phân tích cho người khác nghe, có một người bạn đã tổng kết lại thành một miêu tả khiến tôi cảm thấy rất giống: Như thể trong phòng con bé đó còn ẩn giấu một người nào đó khác nữa, mà nó không muốn tôi phát hiện ra.” Lão thái bà nhấp một ngụm trà, nói.

Lối miêu tả này thật là kỳ quái, để hình dung về một trạng thái cổ quái, thường sử dụng những từ như “căng thẳng”, “lo âu”, “mất tập trung” vân vân, nhưng lối miêu tả này lại quá cụ thể.

“Lẽ nào cô ấy giấu bạn trai trong phòng?” Tôi không kìm nổi buột miệng nói. Hoắc lão thái lúc đó còn là người mẹ của một thiếu nữ đang độ xuân thì, cũng giống như bao người mẹ khác, bà ta luôn quan tâm đến từng thay đổi nhỏ của con gái mình, tôi có thể hiểu được trạng thái này của bà ta.

“Đại viện nhà ta người bình thường không ra vào được, nếu con bé giấu một người trong phòng, chúng ta nhất định sẽ phát hiện ra, hơn nữa, trong lúc con bé ra ngoài, tôi đã vào trong xem xét không ít lần, trong phòng đó có người hay không, tôi biết quá rõ rồi. Tôi đã vô cùng lo lắng, nên bèn phái người đi theo dõi hành tung của con bé, muốn biết rốt cục là điều gì khiến nó thay đổi như thế. Nhưng lần này, con bé bỏ nhà mà đi, rồi không bao giờ trở về nữa, cho đến tận bây giờ.”

“Cô ấy mất tích?”

Lão thái thái thở dài một cái, gật đầu, tiếp tục nói: “Để tìm được con bé, tôi bắt đầu phái người đi điều tra, bắt đầu tra từ hạng mục công tác khảo cổ Trương gia lâu năm đó, thế nhưng khi ta vừa tìm hiểu, liền phát hiện hạng mục công tác này vô cùng khó hiểu, không giống các công tác khảo cổ thông thường. Mà chỉ thông qua các mối quan hệ của tôi thì không tài nào có được cái tư liệu thuận lợi, mà con gái tôi, biến mất cứ như thể chưa từng tồn tại trên thế giới này, đột ngột không có một chút dấu vết gì, tôi đã bỏ ra vô số tinh lực mà vẫn không có bất kỳ thu hoạch nào, bọn tôi cũng không biết mấy đứa năm đó đi Quảng Tây đã gặp phải chuyện gì.” Bà ta dừng lại một chút, “Đã bao nhiêu năm trôi qua như vậy, tôi vẫn luôn thu thập tất cả những tư liệu về hạng mục công tác này, những bản vẽ này, tôi đã phải thu thập từ trên thị trường từng tờ từng tờ một, cho đến tờ thứ bảy, đã tròn hai mươi năm trôi qua. Tôi chỉ hy vọng, trong những năm cuối đời này, có thể thông qua những bản vẽ này để tìm được tòa lầu gác đó, để xem xem mấy đứa nó rốt cục đã gặp phải chuyện gì.”

Nhìn nét mặt bà ta, tôi cũng lập tức nhớ lại chuyện Văn Cẩm mà chú Ba từng kể lại với tôi, dự cảm trong lòng càng ngày càng mãnh liệt, cảm giác như thể mọi việc bỗng dưng rối tung lên, nhưng không phải là rối tung đến mức như mớ bòng bong, mà là đột nhiên tất cả đều chắp mối liên hệ với nhau, nhiều đến mức không nghĩ xuể được.

“Nói lên lại thực đau lòng, kỳ thực tôi cũng đã quen rồi, chỉ mong bộ xương già này trước khi xuống lỗ có thể có được một đáp án, con bé nó chết rồi cũng được, nó thế nào cũng xong, tôi chỉ muốn biết kết cục của nó mà thôi, bằng không, bà lão này nhất định chết không nhắm mắt.” Bà ta nói, “Cho nên, chuyện này không liên quan gì đến tiền bạc, chàng trai trẻ, cậu có hiểu không?”

Tôi vô thức gật đầu, bà ta liền giơ tay ra hiệu tôi ra ngoài: “Cậu có thể dẫn bạn của mình đi, tôi là bạn của ông nội cậu, mới khuyên cậu một câu chân thành. Trong khoảng thời gian này, tốt nhất là cậu hãy trốn ra nước ngoài đi, cũng mong cậu nói lời giữ lời, nhờ người mang bản vẽ Dạng thức Lôi đến cho tôi.”

Tôi gật đầu, nhưng căn bản không muốn rời đi. Tôi bỗng nhận ra mình còn nhiều vấn đề hơn cần giải đáp, đương nhiên, bây giờ trước tiên là phải nghiệm chứng một vài suy nghĩ trong đầu tôi đã. Thế là tôi lại hỏi: “Bà ơi, nơi bọn họ tìm thấy tòa lầu gác đó có phải ở Ba Nãi, Quảng Tây hay không?”

Lão thái bà nhìn tôi, sắc mặt liền biến đổi: “Cậu đã từng nghe đến hạng mục công tác kia à?”

“Thực ra, cháu mới từ Quảng Tây trở về.” Tôi nói, “Ở bên đó, cháu đã gặp phải một số chuyện kỳ quái. Có liên quan đến một đội khảo cổ, cùng với một tòa lầu gác kỳ quái.”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 15: Đội khảo cổ, tòa lầu gác và tấm gương.

Trước ánh mắt kinh ngạc của lão thái bà, tôi kể sơ lại một lượt những gì xảy ra với tôi ở Quảng Tây, đồng thời, tôi cũng kể cho bà ta nghe tôi đã lấy được bản vẽ Dạng thức Lôi đó bằng cách nào.

Nghe xong, lão thái bà mới thở dài: “Đây âu cũng là duyên phận, trang vẽ cuối cùng này, tôi tìm kiếm thế nào cũng không ra, thật không ngờ nó lại nằm ở nơi như thế, nếu không phải cậu đã tìm được ra, thì chỉ e là cả đời này tôi cũng không tìm thấy.”

Tôi gật đầu, những tập tài liệu đã quá cũ rồi, nếu thêm mấy chục năm nữa không biết có còn nguyên vẹn được nữa hay không, mà cho dù vẫn còn, thì cũng đến hạn tiêu hủy định kỳ rồi. Nếu tôi không trời xui đất khiến đến đó nhìn xem, thì quả thực chúng sẽ biến mất khỏi thế gian này, có thể thấy, trong cõi u minh vẫn có số trời định trước.

Tôi suy nghĩ một chút rồi nói tiếp: “Nếu là vậy, vậy thì, cháu nghĩ đội khảo cổ cháu tra ra được ở Quảng Tây kia có lẽ chính là đội của con gái bà cũng nên.”

Bà ta gật đầu: “Tôi cũng đã từng đích thân đến Quảng Tây, vì sao vẫn không tra ra được chuyện này?”

Tôi nghĩ thầm, tôi có thể ép lão Bàn Mã mở miệng được, hoàn toàn là nhờ vào cục sắt vụn của Muộn Du Bình kia, trong toàn bộ chuyện này, nếu không phải có được điểm đột phá từ chỗ tên họ Sở, thì ngay cả tôi cũng không tra ra nổi tin tức gì. Chuyện này cũng không trách thủ hạ của bà ta được, phải biết rằng, mọi bí mật lại nằm dưới đáy hồ nước kia.

Nhưng điểm mà tôi để bụng không phải là những chuyện này. Tôi nhớ rõ câu chuyện mà Bàn Mã đã kể, đội khảo cổ đó đã bị người ta giết hại toàn bộ. Tức nghĩa là, con gái bà ta, rất có thể đã biến thành những bộ hài cốt mà chúng tôi mò vớt được kia.

Tôi không biết có nên nói chuyện này cho bà ta biết hay không, thực ra tôi không sợ bà ta kích động, tôi tin lão thái bà này không phải dạng yếu đuối đến thế, nhưng tôi lại sợ chuyện này ảnh hưởng đến tâm trạng bà ta.

Cùng lúc này, vô số mảnh nhỏ trong đầu tôi đã bắt đầu chắp nối được với nhau, tôi như thể đã mò ra được những đầu mối không thể nào tưởng tượng nổi, những đầu mối này quái gở đến lạ thường. Tôi phải tìm cách xác thực được một số vấn đề ngay bây giờ, nếu như những gì tôi nghĩ là đúng, vậy thì, có lẽ hướng giải thích toàn bộ sự việc này đã bắt đầu được mở ra rồi. Cho nên, tôi liền hỏi bà ta: “Nếu được, bà có thể cho cháu mượn một số tư liệu về đội khảo cổ mà năm đó bà tra ra được hay không. Bởi cháu không tìm được gì trong căn phòng lưu trữ đó. Chuyện cháu đang tra có lẽ cũng liên quan đến con gái bà, tấm bản vẽ Dạng thức Lôi kia cháu sẽ sai người đến đưa cho bà ngay.”

“Những tư liệu đó, tôi có cả một cặp hồ sơ lớn. Nhưng mà, phần lớn đều không có tác dụng gì, cậu muốn biết cái gì, có thể hỏi tôi luôn.” Ánh mắt của lão thái thái đột nhiên trở nên hiền hòa hơn rất nhiều. “Rốt cuộc cậu đang điều tra cái gì, tại sao lại tra đến chuyện này?”

“Nói ra dài dòng, trước hết bà trả lời giùm cháu mấy câu hỏi, nếu đúng như suy nghĩ của cháu, thì có lẽ cả hai chúng ta đều điều tra cùng một việc.”

Lão thái bà nhìn tôi một cái, có vẻ như không hiểu tôi định giở trò gì: “Được, cậu hỏi đi.”

“Bà bà hẳn là đã điều tra hành tung của con gái mình, con gái bà mất tích, có phải liên quan đến một công tác khảo cổ ở Hoàng Sa hay không?”

Tôi vừa dứt lời, lão thái bà biến sắc: “Cậu biết?”

Không chờ bà ta hỏi lại, tôi hỏi tiếp ngay: “Bà bà, nếu cháu đoán không lầm, nhà bà có một quy tắc, con gái trong nhà đều phải theo họ Hoắc?”

Bà ta có chút kinh ngạc, gật đầu: “Sao?”

“Như vậy, đứa con gái mất tích của bà, có phải tên là Hoắc Linh không?” Tôi bình tĩnh nói, “Vương—— Lệnh Linh.”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 16: Dường như cố nhân tới.

Thấy nét mặt của bà ta, tôi liền biết mình đã đoán đúng rồi. Lặng lẽ thở dài một hơi, thầm nghĩ, bước ngoặt đã tới.

Thực ra, tôi đã nhận ra được điều này từ trước đó rồi, họ Hoắc trong tên Hoắc Linh không hề phổ biến, nhưng lúc đó tôi cứ nghĩ con gái của Hoắc lão thái chắc hẳn phải theo họ bố, cũng tức là, Hoắc lão thái được lên làm nữ chủ nhân gia tộc chẳng qua là vì thế hệ thời đó không có con trai, chủ nhân đời kế tiếp của Hoắc gia chắc hẳn phải là một người đàn ông cơ. Nào ngờ, Hoắc gia lại là một gia tộc mẫu hệ.

Vừa rồi, khi bà ta nhắc đến chuyện cô con gái của mình sau khi tham gia công tác khảo cổ thì đột nhiên mất tích, tôi liền nhớ lại chuyến khảo cổ Hoàng Sa của chú Ba, đồng thời, tôi nghĩ ngay đến một chuyện: Hoắc lão thái họ Hoắc, mà trong số những người mất tích trong chuyến đi biển đó, có một người tên là Hoắc Linh, là con gái của một cán bộ cấp cao. Cộng thêm việc người dẫn đầu đoàn khảo cổ Quảng Tây năm xưa là Trần Văn Cẩm, các thông tin này đều dẫn về một mối.

Trong trường hợp khác thì tôi chỉ nghĩ là trùng hợp mà thôi, nhưng giữa vô vàn các mối quan hệ lằng nhằng chồng chéo này, tôi đột nhiên nhận ra có điều không ổn trong đó, không ngờ, khi vừa hỏi liền biết ngay quả đúng như tôi nghĩ.

Lão thái thái của Hoắc gia đột nhiên dính vào vụ này, trông thì có vẻ là ngẫu nhiên, kỳ thực lại là đương nhiên, chỉ là, có lẽ Hoắc lão thái còn chưa lún quá sâu vào vụ này như tôi thôi.

Như vậy, Hoắc Linh cũng giống như chú Ba tôi, đều là hậu đại của Lão Cửu Môn, còn cả Giải Liên Hoàn nữa, vậy là ba người rồi. Rốt cuộc đội khảo cổ đi Hoàng Sa chuyến đó gồm những loại người nào vậy?

Tôi lập tức suy nghĩ, càng nghĩ mạch tư duy lại càng lan rộng, tôi phát hiện, hóa ra không chỉ có Hoắc Linh, mà cả Trần Văn Cẩm hình như cũng cùng họ với Trần Bì A Tứ. Trần Bì A Tứ mang họ Trần, hay là vì nguyên nhân khác nên mới có tên là Trần Bì? (Nói thật, tôi nhớ lại dáng vẻ ông cụ này, quả thực thấy cũng giống giống món mứt trần bì). Nhưng cách đây mấy chục năm về trước ông ta không già như bây giờ, Trần Bì A Tứ chắc hẳn có liên quan đến họ Trần.

Trần Văn Cẩm, Trần Bì A Tứ.

Hoắc Linh, Hoắc lão thái.

Ngô Tam Tỉnh, Ngô Lão Cẩu.

Giải Liên Hoàn, Giải Cửu Gia.

Đây có phải trùng hợp hay không?

Giải Liên Hoàn và chú Ba tôi có mối liên hệ sâu xa, bọn họ đã có mối liên hệ mật thiết ngay từ trước khi sự việc xảy ra rồi, cả hai người bọn họ cùng xuất hiện trong đội khảo cổ có lẽ cũng không phải điều gì lạ lùng, thế nhưng, trong toàn bộ sự việc nay tôi vẫn luôn cho rằng Hoắc Linh là kẻ ngoài cuộc, nào ngờ, bây giờ ngay cả cô ta cũng là hậu đại của Lão Cửu Môn, chẳng lẽ là trùng hợp sao?

Nếu Hoắc Linh là hậu đại của nam bà tử (Nam bà tử và tẩu sơn khách đều là tiếng lóng chỉ dân trộm mộ vùng đó, cũng giống như thổ phu tử và mô kim hiệu úy) miền Sơn Tây hay tẩu sơn khách vùng Lĩnh Nam thì còn có thể hiểu được, vì cũng đều là làm khảo cổ ấy mà, ít nhiều cũng phải có bối cảnh này nọ thì mới tiếp xúc được đến chuyến công tác này vào những năm thời kỳ đó. Thế nhưng, đây đều là Lão Cửu Môn, hơn nữa, lại còn đều là trực hệ…

Có vấn đề, chắc chắn là có vấn đề.

Tôi mới chợt nhớ ra, Muộn Du Bình cũng nào phải loại xoàng xĩnh gì. Một đội ngũ gồm mười người, năm người trong đó đều có bối cảnh gớm ghê, xem ra, đám Lý Tứ còn lại cũng không phải hạng tầm thường gì đâu. Hồi đó “chú Ba” từng nói với tôi, đội ngũ này dường như được tập hợp một cách ngẫu nhiên, nhưng giờ xem ra cũng không phải lời nói thật.

Trong đầu tôi liền lóe lên mấy giả thuyết, một là, sở nghiên cứu khảo cổ năm đó có thể là do Lão Cửu Môn đầu tư dưới dạng cổ phần, đấy vốn là những chuyến làm ăn của bọn họ. Hai là, hậu đại của nhóm người này đều chọn theo ngành khảo cổ, sau đó, vì cùng ở Trường Sa nên đụng phải nhau? Hoặc là, giả thuyết có vẻ khả dĩ nhất, đó là nhóm gia tộc trộm mộ thần thông quảng đại này đang mượn danh nghĩa công tác khảo cổ để thực hiện hành vi phạm pháp?

Mọi thứ cứ lướt qua như chớp, sau khi đột nhiên ghép được cả một bức tranh vô cùng lớn, tiếp theo đấy tôi lại không biết phải làm sao nữa, bèn gãi đầu gãi tai, không muốn cảm giác vui sướng khi bừng tỉnh đại ngộ đó biến mất. Nhưng rồi tôi lại nghe tiếng lão thái thái hỏi: “Làm sao cậu biết những việc này?”

Tôi lắc đầu: “Ông nội cháu không nhắc đến chuyện năm xưa của mọi người, nói làm sao cháu biết ấy á, thì đúng là nhức đầu. Bà Bà, cháu nghĩ hôm nay chúng ta đụng mặt nhau cũng là duyên phận, chi bằng chúng ta nói kỹ hơn một chút, cháu phải kể với bà chuyện này, có liên quan đến con gái bà.”

Hai mắt lão thái bà bỗng nhiên lóe sáng, nhìn tôi với vẻ mặt không thể tin nổi: “Cái gì?”

Tôi thành khẩn nói: “Cháu nghĩ, chúng ta nên ngồi xuống bàn bạc kỹ lưỡng, chỉ e sẽ mất một khoảng thời gian đấy.”

Lão thái thái sắc mặt lạnh lẽo nói: “Thằng ranh này, cậu đừng có ba hoa bốc phét nữa đi, nếu cậu dám giỡn mặt tôi, tôi sẽ khiến cậu đừng hòng ra khỏi cánh cổng này.”

Tôi không thèm nghĩ nhiều, nhảy vào chặn họng bà ta, thầm nghĩ gớm nữa đây cũng có phải đang đóng phim cổ trang đâu, tôi bèn nói: “Cháu không đùa giỡn, thậm chí có khi cháu muốn đi, bà cũng còn phải giữ cháu lại nữa kia.”

Bà ta nhìn tôi, cũng không biết rốt cuộc tôi đang định giở trò gì nữa, ngẫm nghĩ một lát rồi ra hiệu cho tôi đi theo bà ta. Vì thế, tôi theo bà ta ra khỏi gian nhà, đi thẳng vào hậu viện, không biết đi đến đâu nữa, lão thái bà lườm tôi một cái: “Bên này!”

Bàn Tử và Muộn Du Bình đang đứng đợi trong sân, Bàn Tử đang nhàn rỗi ngắm nghía mấy chậu cây hình như là hoa lan gì đó, tôi cứ có cảm giác không thỏa đáng, bèn nói với lão thái bà: “Hai người bạn kia của cháu đều biết về sự việc này, có thể cho bọn họ vào cùng được không ạ, có nhiều điểm bọn họ có thể bổ sung cho cháu.”

Lão thái bà rõ ràng không còn lòng dạ nào mà so đo những chi tiết vặt vãnh đó, bèn gật đầu. Tôi liền huýt sáo gọi Bàn Tử, rồi đi theo lão thái bà vào trong gian nhà khách.

Gian nhà khách này rất rộng, một gian nhà khách điển hình trong tứ hợp viện, chưa từng bị sửa chữa chút gì, đồ đạc cũ kỹ, trông có vẻ mộc mạc giản dị, nhưng người nào rành nghề đều biết, ở Bắc Kinh cả một khu tứ hợp viện đã có giá trị cao ngút trời, lại nhất là những khu nhà sang trọng lịch sự. Gian nhà này chắc chắn đã được tu sửa, nếu không chắc chắn sẽ không được vững chãi như thế này, nhưng tay nghề tu sửa lại theo lối phục cổ, chi phí phải nói là cao vô cùng. Cũng chứng tỏ gian nhà này phải có lai lịch gớm ghê thế nào đấy, thậm chí tôi còn nhìn thấy mấy hình điêu khắc chạm trổ gì đó trên võng cửa, trông hơi giông giống Cố Cung. Bàn Tử nhìn mà trầm trồ mãi không thôi.

Tôi chỉ hơi kinh ngạc chút thôi, chứ bớt vài lời đãi bôi đi thôi, tôi cũng chẳng hơi đâu mà đi nịnh đầm gì nữa, sau khi ngồi xuống, tôi liền nói toạc ra toàn bộ tất cả những gì đã trải qua lúc trước.

Bởi vì đoạn đầu câu chuyện có nhiều chi tiết không liên quan gì đến Hoắc gia, cho nên lão thái bà có vẻ sốt ruột lắm, nhưng vẫn nhịn được, tôi nói suốt một tiếng đồng hồ, ngoại trừ chi tiết Hoắc Linh biến thành Cấm Bà kia ra, tôi đều kể tuốt tuồn tuột cả, hơn nữa, cũng coi như là giản lược hết cỡ rồi. Nói xong, lão thái bà lại không có bất kỳ phản ứng nào, chỉ là sắc mặt có chút trầm ngâm. Tôi cứ nghĩ là bà ta sẽ rất kích động, nào ngờ phản ứng của bà ta lại bình tĩnh đến thế.

Chắc là sợ đến ngây người rồi, tôi nghĩ, vì thế nên mới tự biên tự diễn nói: “Bà bà, vốn cháu định cố gắng không truyền việc này ra ngoài, bởi vì cháu không biết đằng sau chuyện này rốt cuộc là như thế nào, nhưng thấy bà như thế này, làm cháu nhớ lại chú Ba cháu, tuy bây giờ cháu chẳng biết rốt cuộc chú ấy là ai nữa, nhưng mà, cháu biết những đau đớn khổ sở của chú là thật, cho nên cháu mới không nỡ lừa gạt bà làm gì. Con gái bà, rất có thể đã không còn trên đời này nữa rồi. Khi ở Quảng Tây, cô ấy đã bị người ta sát hại.”

Lão thái bà không nói lời nào, chỉ chau mày nhìn tôi.

“Cháu tin là, người trở về từ Quảng Tây kia không phải là con gái của bà, bà cứ có cảm giác rất kỳ lạ, là bởi vì đó vốn là người khác đang ngụy trang thành con gái bà mà thôi. Trong lúc hai người nói chuyện, bà cứ có cảm giác như cô ấy đang giấu một ai khác trong phòng, cũng là bởi vì cô ta chính là người đang trốn trong phòng đó.” Tôi nói liền một lèo ra kết luận của mình. “Người trở về từ Quảng Tây này, cô ta đã trốn mãi ở trong phòng, cô ta đã thành niên, chỉ cần tránh né tất cả những việc thân mật với bà hay giao tiếp quá nhiều là bà không có cơ hội phát hiện ra cô ta.” Tôi nói.

“Từ từ!” Bàn Tử ngồi bên cạnh kêu lên, “Mẹ ôi, ý cậu là, cái cô Hoắc Linh trong đội khảo cổ Hoàng Sa kia là giả, cô ta không phải Hoắc Linh thật á?”

Tôi gật đầu, thầm nghĩ, không chỉ có mình cô ta đâu, tôi không biết trong đội ngũ đi Hoàng Sa đó có bao nhiêu người cũng tham gia công tác khảo cổ ở Trương gia lâu Quảng Tây năm xưa nữa, thậm chí, ngay cả Văn Cẩm kia cũng có thể là giả. Mẹ, đây là kế lồng kế.

“Sao phải làm thế?” Bàn Tử lấy làm lạ hỏi, “Mục đích là gì?”

“Rõ ràng trong này có hai thế lực đang đấu một ván cờ, một bên thế lực đem người của mình thông qua phương thức nào đó trà trộn vào bên thế lực còn lại.” Tôi nói.

Năm đó chú Ba đúng là gặp may, con thuyền mà chú và Giải Liên Hoàn trèo lên đó phải nói đúng là thuyền giặc.

Hoắc lão thái lại không để ý đến tôi, vẻ mặt quái gở cực kỳ, bà ta chỉ uống một ngụm trà, dừng lại một chút, rồi mới hỏi: “Trong tất cả những gì mà cậu vừa mới kể, có một người có hình xăm kỳ lân luôn xuất hiện bên cạnh cậu, người này, hiện giờ ở đâu?”

Tôi sửng sốt, nghĩ bụng bà không đi lo lắng cho con gái mà lại tự dưng hỏi cái này ư? Nhất thời không phản ứng kịp.

Bàn Tử nhanh nhảu cướp lời, vỗ vỗ Muộn Du Bình nói: “Đồ tốt như vậy, đương nhiên là phải đem kè kè bên mình rồi, đây không phải chính là người đó sao? Làm sao, mỹ nữ, muốn gọi cậu ta lên sàn hả?”

Tôi nhe răng với Bàn Tử, bảo anh ta chú ý hoàn cảnh giùm cái.

Không ngờ, lão thái bà vừa nghe những lời này, dường như run bắn lên, bà ta ngẩng phắt đầu lên, nhìn về phía Muộn Du Bình, rồi đứng lên, đi thẳng đến trước mặt Muộn Du Bình.

“Chính là người này?”

Chúng tôi gật đầu. Nhìn vẻ mặt bà ta, tôi tự dưng thấy không ổn, chỉ sợ bà ta lại gào lên mấy lời đại loại như “Ối con ơi, mẹ nhớ con muốn chết”.

Cả người lão thái thái run lên bần bật, nói với Muộn Du Bình: “Cho tôi xem tay một chút.” Nói đoạn, bà ta cầm tay Muộn Du Bình, chỉ thoáng nhìn một cái, liền giật lùi về phía sau mấy bước, sắc mặt tái mét.

Tôi thầm nghĩ tiêu rồi, lẽ nào giữa bọn họ còn có ân oán gì? Không ngờ, lão thái bà bỗng quỳ sụp xuống đất, khiến Hoắc Tú Tú đứng bên chăm sóc bà ta nãy giờ cũng phải ngơ ngác mà quỳ theo.
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 17: Kỳ lân gánh vác tất cả (1).

Vẻ nghiêm túc trên mặt lão thái thái và động tác quỳ sụp xuống đầy nặng nề và kiên quyết kia, thật đến mức không thể thật hơn.

Bà ta là một lão thái thái có thể hô mưa gọi gió ở thành Bắc Kinh, là Lão Cửu Môn oai phong một cõi trên giang hồ, là bậc trưởng bối tuổi đã xế chiều, là chủ nhân của cả một gia tộc gia tài bạc triệu, bất kể là thân phận nào của bà ta đều có thể dễ dàng đè chết chúng tôi, thế mà, bà ta lại quỳ xuống, quỳ đến mức đương nhiên đến thế, dứt khoát đến thế. Cứ như thể, chỉ có hành động này mới đủ thể hiện sự thành kính của bà ta.

Tôi giật cả mình, những người khác cũng không kém kinh hoàng hơn tôi, trong vài giây khi lão thái thái quỳ mọp xuống, cứ như thể có một bàn tay nặng nề đè lên vai tôi vậy, khiến hai đầu gối tôi run lên lẩy bẩy. Vất vả lắm tôi mới kìm nén lại được. Tôi không biết là do bản tính đã quen ở thế thấp kém, hay là do bầu không khí này thực sự quá kỳ dị.

Trong nháy mắt đó, tôi bỗng nhiên có cảm giác, tôi với Muộn Du Bình vốn ở hai thế giới khác nhau, thế giới của hắn tôi vĩnh viễn không thể nào lý giải được.

Cũng may, cái cảm giác này bị Bàn Tử khuấy tan, anh ta cũng giật mình một vố, ngẩn ra vài giây, rồi mới phun ra một câu thế này: “Không xong, lão thái thái này là một cái bánh tông!”

Nói xong anh ta mới nhận ra điều này là không thể, rồi nhướn mắt nhìn tôi. Lúc này tôi mới hồi thần lại được sau sự kinh hoàng, lập tức nói: “Bà bà, bà làm gì thế?” Tôi tiến lên, định đỡ lão thái thái dậy. Nhưng vẻ mặt lão thái thái vô cùng nghiêm túc và trang trọng, không muốn đứng lên, làm Hoắc Tú Tú bên cạnh hoàn toàn choáng váng, chắc là xưa nay chưa từng thấy bà mình như vậy, nhất thời không biết làm gì mới phải, đành tiếp tục quỳ.

Quái lạ là, Muộn Du Bình cũng không có bất kỳ hành động nào, hắn ta chỉ im lặng nhìn bà ta, trông như một pho tượng.

Cứ để như vậy thì còn thể thống gì nữa, tôi cũng không có kinh nghiệm xử lý tình huống như thế này, không biết làm sao mới phải, bèn nháy mắt với Bàn Tử. Bàn Tử cũng ngơ ngác lắm, nhưng được cái phản ứng nhanh hơn tôi, anh ta và tôi lập tức đi tới, cưỡng ép đỡ lão thái bà dậy.

Ánh mắt của lão thái thái từ đầu đến cuối đều không rời khỏi Muộn Du Bình lấy một li. Đỡ bà ta ngồi xuống xong, Bàn Tử hỏi: “Lão thái thái bà chưa từng nhìn thấy ngón tay nào hoành tráng như thế nên mới khiếp sợ đến nhũn cả chân ra chứ gì? Thế kỷ 21 rồi, chúng ta không hành lễ nữa được không hả? Bà cứ chơi như vậy không sợ đau đầu gồi, nhưng tụi này còn sợ tổn thọ đấy.”

Lão thái thái không đếm xỉa gì đến anh ta, chỉ nhìn Muộn Du Bình, hỏi: “Anh còn nhớ tôi không?”

Muộn Du Bình lắc đầu. Bàn Tử nói: “Đừng nói bà, hồi trước ngay cả ông Béo đây cậu ta cũng quên tiệt.”

Lão thái bà cắn môi: “Cũng đúng, chắc chắn anh chẳng còn nhớ rõ điều gì nữa rồi, nếu anh còn nhớ, có lẽ anh sẽ không đến gặp tôi.”

Tôi lại hỏi: “Bà bà, lẽ nào hai người quen nhau?”

Bà ta bình tĩnh lại, mới nói: “Nào chỉ là quen, tôi vừa nghe cậu nhắc đến người này, liền hiểu rõ rốt cuộc con gái tôi đã gặp phải chuyện gì rồi.”

Tôi với Bàn Tử nhìn nhau, chỉ thấy lão thái bà kia có vẻ vô cùng uể oải. Bà ta ngồi xuống, loáng cái đã nước mắt lã chã: “Xem ra, là mẹ hại con rồi. Báo ứng, con cháu của Ngô Lão Cẩu với Lão Cửu Tử thì tương tàn, con trai con gái mình thì liên tục mất tích, đều là báo ứng, làm cái nghề này, quả nhiên chạy trời không khỏi nắng.”

Tôi vô cùng hiếu kỳ, cảm giác chuyện này càng ngày càng xuôi, có chút muốn truy hỏi tiếp, nhưng nhất thời lại không biết hỏi gì. Tú Tú bên cạnh liền an ủi nói: “Bà ơi, Lão Cửu Môn đã truyền thừa xuống qua bao nhiêu năm vậy rồi, rất nhiều con cháu hưng vượng, nói là báo ứng cháu cảm thấy không đúng lắm, có chút trùng hợp chắc là ngoài ý muốn thôi, bà đừng quá tin vào số mệnh mà.”

Lão thái thái lắc đầu: “Thực ra nào còn cái gì mà Lão Cửu Môn nữa, sau Giải Phóng chúng tôi vẫn còn ảo tưởng, sau đó cứ hết chuyện này đến chuyện kia xảy ra, mới đầu bọn tôi còn muốn đoàn kết lại với nhau, về sau, tự bảo vệ được mình đã là tốt lắm rồi, mấy năm nay, những người cùng lăn lộn với chúng tôi, những người cùng ăn chén cơm này với chúng tôi, những người chúng tôi cam đoan coi như là người nhà, thế mà, có bao nhiêu người đã bị chúng tôi hại rồi, có bao nhiêu người đã quay lưng ra hại chúng tôi rồi? Xã hội cũ vẫn còn đạo nghĩa, vẫn còn giang hồ, Hắc Bối Lão Lục chỉ cần một thanh đao là đủ bảo vệ một con phố, những năm ấy đều không còn rồi, chúng tôi chưa bao giờ ngờ được, con người lại có thể ác nghiệt đến mức này.” Bà ta nói, “Đến khi ngay cả loại người như chúng tôi cũng bắt đầu hại người, tôi liền biết, khí số của Lão Cửu Môn đã cạn kiệt rồi.”

Tôi không hiểu rõ lắm những lời này là có ý gì, nhưng cũng hiểu đại khái là bà ta đang nhắc đến những chuyện sau này, bèn hỏi: “Rốt cuộc là có chuyện gì xảy ra?”

Bà ta nhìn Muộn Du Bình, bỗng nhiên im lặng.

Sự im lặng này khiến tôi vô cùng xấu hổ, tôi biết bà ta có thể là đang suy tư, tôi không dám cắt ngang, chỉ sợ làm bà ta phát phiền lại gây hiệu ứng ngược lại. Tôi đành nhẫn nhịn không giục giã gì nữa.

Im lặng một hồi rất lâu, bà ta mới từ tốn mở miệng nói: “Chàng trai, cậu rất thành thực với tôi, nhưng cậu là con cháu của Ngô Lão Cửu, chuyện năm đó bọn tôi đã thề giữ kín trong bụng, đương nhiên, bây giờ lời thề đó cũng không quan trọng đến mức ấy, nhưng tôi cũng chẳng muốn nhắc lại chuyện đó nữa, trừ phi anh ta muốn biết, thì tôi mới nói.” Bà ta nói vậy.

Tôi giật mình, thầm mắng trong bụng, sao lại thành ra thế này. Cứ mỗi khi đến thời khắc như thế này, là chú Ba tôi cũng thế, ông nội tôi năm xưa cũng như thế, bây giờ là đến bà lão này cũng như thế, như thể trong lòng bọn họ có một cái dằm rất lớn, mắc kẹt ở đó, cứ nhất quyết không muốn chạm đến bí mật bên trong cái dằm ấy, rối rắm như thế, rốt cuộc là đã xảy ra chuyện gì?

Tôi nhìn Muộn Du Bình, thấy hắn vẫn chẳng có phản ứng gì. Lão thái thái cũng nhìn Muộn Du Bình, ánh mắt vô cùng phức tạp: “Anh có muốn biết không?”

Muộn Du Bình nhìn bà ta, không trả lời. Tôi chớp mắt nhìn Muộn Du Bình, bảo hắn mau hỏi đi, tuyệt đối đừng có bỏ lỡ một cơ hội tốt như thế này. Thế nhưng hắn lại quay ra nhìn tôi một cái, lắc đầu.

Tất cả mọi người ai nấy đều giật mình. “Anh không muốn biết ư?” Lão thái bà hỏi.

Ánh mắt Muộn Du Bình vẫn lạnh nhạt như nước. “Tôi không hề tin bà.”

Lão thái thái nhìn thẳng vào hắn, sắc mặt lập tức biến đổi. Ồ lên một tiếng: “Vì sao?”

Muộn Du Bình không thèm trả lời bà ta, mà quay ra nói với tôi: “Đưa tôi về nhà.” Nói đoạn, hắn bước ra ngoài, không thèm quay đầu lấy một lần.

Tôi bất ngờ đến choáng váng, đành phải đuổi theo ra ngoài, đi thẳng đến giữa sân. Bàn Tử cũng lập tức chạy ra theo, tôi còn có thể tưởng tượng ra vẻ trợn mắt há hốc miệng của lão thái bà kia. Bàn Tử cũng chẳng hiểu mô tê gì, đang nghĩ sao tính cách Tiểu Ca lại đột nhiên như thế nhỉ.

Chưa đi được mấy bước, chợt nghe có tiếng gọi: “Dừng lại!” Quay đầu nhìn, thấy Hoắc Tú Tú đuổi theo, ngăn lại trước mặt chúng tôi, nói: “Chờ chút, chờ chút.”

Tôi quay đầu xem lão thái thái, thấy bà ta đã đi vào phòng trong. Hoắc Tú Tú nhìn Muộn Du Bình với ánh mắt hết sức kỳ dị, nói: “Bây giờ bên ngoài toàn là người của khách sạn Tân Nguyệt với Lưu Ly Tôn đấy, nếu các anh ra ngoài lúc này, chắc chắn là không được yên ổn đâu. Bà em nói, dù gì cũng là cố nhân, bà giúp các anh tìm một nơi an toàn, các anh có thể tạm thời lánh ở đó qua trận này đã, bọn em cũng sẽ giữ liên lạc thường xuyên. Bà vẫn còn nhiều chuyện muốn hỏi các anh lắm.”

“Chẳng lẽ bà em cũng có hứng thú với món tang vật này hả?” Bàn Tử giơ khối ngọc tỷ kia lên. “Tiểu Ca nhà này đã nói rồi, tụi này không tin mấy người đâu.”

Hoắc Tú Tú nói: “Bà em xưa nay nói một là một, hai là hai, các anh cứ theo đi mà, đối với bên nào cũng có lợi. Hơn nữa, bây giờ các anh có chỗ nào để đi đâu——” Nói đoạn, cô bé dừng lại, chớp chớp mắt với bọn tôi, rồi chỉ vào Muộn Du Bình, “Thực ra, về chuyện của anh ta, em nghĩ chắc em cũng biết một chút đấy.”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 18: Cuộc sống ở chung.

Hoắc Tú Tú nói cũng có lý. Nếu không có Hoắc lão thái làm ô dù, những ngày sau đó chắc chắn chúng tôi sẽ sống rất khổ sở cho mà xem.

Tôi còn chưa có thời gian suy nghĩ kỹ xem nên xử lý thế nào với cái mớ bòng bong mà bọn tôi vừa cắm đầu vào, trong cả ba đứa chỉ có mỗi mình tôi là tạm coi như là có gia thế địa vị gớm ghê trên giang hồ, muốn dẹp loạn thì thế nào cũng vẫn phải là tôi ra tay mới được. Trong thế giới quan của tôi, tôi tin vào xã hội Pháp quyền, bọn tôi thực sự chẳng có xu nào, nên chung quy vẫn phải giải quyết bằng cách thỏa hiệp. Nhưng mà khi tôi vừa nghĩ kỹ một chút, thì lại cảm thấy thiếu tự tin vô cùng, bởi vì xưa nay tôi chưa bao giờ phải trải qua những chuyện như thế này, có lẽ mức độ nghiêm trọng của sự việc lần này đã vượt quá sức tưởng tượng của tôi rồi.

Có những lúc, tôi cảm giác ba đứa bọn tôi như lũ ranh con dốt đặc cán mai trên xới bạc ngày xưa, ỷ vào chút tài cán của mình liền đi chọc vào thế giới của người lớn rồi rước vạ vào thân, cuối cùng trưởng bối trong nhà phải tự chặt một ngón tay của mình để bồi tội cho người ta, mới dẹp yên được rắc rối. Đến lúc ấy, lũ ranh con này mới hiểu cái vạ mình vừa rước đã vượt quá cả thế giới quan của mình đến mức nào, bấy giờ mới kêu lên: Sao lại như thế, tôi đâu muốn như thế này. Than thở vô ích. Trong lòng tôi cứ có một cảm giác lo lắng mơ hồ, chỉ e họa này vượt quá sức tưởng tượng của tôi rồi.

Cho nên hôm nay Hoắc Tú Tú nhắc đến chuyện này, tôi mới lung lay ngay tắp lự.

Về mặt khác, tôi nghĩ thái độ của Hoắc lão thái quá kỳ lạ, bây giờ cục diện đang rơi vào thế hỗn loạn, đến mức không biết phải xử lý ra làm sao nữa. Vốn tôi chỉ muốn hỏi chuyện về Dạng thức Lôi là như thế nào, rồi lại hỏi đến một ít chuyện cũ của lão thái bà, hơn nữa, đằng sau tất cả những sự việc này dường như còn vô vàn điểm nối kết với nhau, khiến tôi cứ có cảm giác như bị mơi hàng. Tôi nghĩ, chắc là lão thái thái vẫn còn một số chuyện chưa nghĩ ra trong lúc này, để bao giờ nghĩ ra rồi, về sau tính tiếp.

Bảo vệ bọn tôi, đối với bà ta đó là một kế vu hồi (Trong chiến thuật quân sự, là cách dẫn một cánh quân đi vòng, tấn công vào bên sườn kẻ địch), đối với bọn tôi đó là một kế hoãn binh. Đôi bên đều có lợi, bà ta có thể suy nghĩ kỹ lưỡng, chúng tôi có thời gian để chuẩn bị, để tìm hiểu xem rốt cuộc chúng tôi đã rước về bao nhiêu cái vạ.

Suy nghĩ của tôi với Bàn Tử gần giống nhau, anh ta là kẻ thực tế nhất ở đây, dù sao cũng không quay về cửa hàng được nữa, trước tiên cứ đồng ý cái đã, ít nhất cũng có một nơi dừng chân để bàn bạc đối sách, thế là bọn tôi bèn đáp ứng.

Tôi cứ tưởng người ta sẽ tìm cho bọn tôi một gian phòng trong đại viện, không ngờ, Hoắc Tú Tú lại gọi tài xế tới, đổi sang một con Volkswagen Passat rõ là tầm thường. Cả đám bọn tôi cúi gằm mặt rời khỏi đại viện, lúc xe phóng trên đường lớn vẫn không dám ngẩng đầu lên. Tôi nhớ lời Hoắc Tú Tú nói có ẩn ý, bèn hỏi cô bé về tin tức liên quan đến Muộn Du Bình. Thế mà cô nàng lại không đáp, chỉ nói đây là thông tin lớn, tôi phải có thứ gì đem ra trao đổi mới được, rồi bảo tôi đừng có sốt ruột, buổi tối cô nàng còn muốn ôn lại những kỷ niệm cũ với tôi nữa.

Chúng tôi đi từ Mộ Công Chúa đến tận Đông Tứ, vòng vèo một hồi, rồi rẽ vào trong một ngõ hồ đồng rất tầm thường, trước mặt liền xuất hiện một tòa trạch viện cũ cực kỳ hoành tráng.

“Mịa, đây là nơi ở của vị vương gia nào thời Thanh thế?” Chúng tôi xuống xe, Bàn Tử nhìn bức tường cẩm thạch trắng muốt bên ngoài tòa trạch viện, thở dài nói, “Ngoài tường này còn có bệ đỡ trụ, chứng tỏ tường này không phải tường bao bên ngoài, đây là một phần của đại trạch viện nào thế?”

“Cái này em cũng không rõ, lúc bà em mua chỗ này em vẫn còn ở Trường Sa cơ.” Hoắc Tú Tú dẫn bọn tôi vào nhà, tôi mới thấy toàn bộ bên trong đều bỏ hoang hết cả, sân trước cực rộng, kết cấu chính là kết cấu tứ hợp viện rất điển hình, nhưng mà rộng hơn tứ hợp viện bình thường rất nhiều, có rất nhiều gian nhà. Cỏ dại um tùm đầy vườn làm tôi thật sự không dám tin là mình vẫn còn đang ở Bắc Kinh.

“Trước kia hình như là tòa nhà của một cơ quan đơn vị nào đó thì phải,” Hoắc Tú Tú chỉ vào một gian nhà hai tầng, “Các anh ở chỗ này nhé, sạch sẽ hơn một chút.”

Cũng may mặt nền cửa giả của gian nhà đều đã được tu sửa lại, mặc dù thời điểm tu sửa cách đây hơi lâu, nhưng vẫn kiên cố, không có vấn đề gì, trên vách tường mọc đầy dây thường xuân, đã lâu lắm rồi không có người ở nên chúng bám đầy lên các ô cửa sổ, Bàn Tử phải rút con dao găm đem bên mình ra để phạt bớt cây cỏ thì chúng tôi mới vào trong được. Bên trong bụi đóng rất dày, không có bất kỳ đồ đạc nào.

“Em gái à, hình như nơi này là để luyện can đảm, chứ không giống nơi để người ở.” Bàn Tử nói.

“Bà em bảo, kẻ dám đắc tội với người của khách sạn Tân Nguyệt mà còn có được một chỗ để ngủ ngon đã là tốt lắm rồi, không thì các anh đi mà ngủ ngoài đường cái.” Hoắc Tú Tú lôi từ trong túi mình ra một đống đồ gì đó, “Đây là kem đánh răng, cốc nước đánh răng, khăn mặt, em tìm được trong đống đồ bảo hộ lao động ở nhà mà ngày xưa bà nội đem phát cho công nhân đấy, các anh dùng tạm trước đã, phản giường chăn nệm thì để lát nữa em bảo người mang đến cho. Em là thiên kim đại tiểu thư, không làm việc nhà bao giờ, chỗ này phiền các anh tự mình quét dọn đi nhé.”

Bàn Tử làm động tác lùa cơm: “Thế còn ăn uống thì làm sao? Ở đây chắc không gọi KFC giao hàng được đâu, người ta tới đưa cơm thế nào cũng bị dọa chết.”

“Lúc đem chăn nệm tới cũng sẽ đem cả ấm siêu tốc, phích nước nóng và mì ăn liền tới luôn, nhà vệ sinh ở tầng một, xí xổm đấy, ngoài sân có nước máy, lúc mới dùng chắc sẽ có cặn gỉ, xả đi là hết, các anh phải ở trong này không được ra ngoài, chịu khó vài hôm, bà em sẽ nghĩ cách giúp các anh.” Nói đoạn, cô nàng bèn nhìn khối ngọc tỷ, Bàn Tử lập tức co rúm lại, “Này cô em, vật này là giới hạn cuối cùng của ba anh giai này nhé, nó giống như quần sịp của tụi anh vậy, cô em muốn lột cũng phải chờ bà em cho ra được kết quả đã nhé, chứ bây giờ tụi anh còn phải mặc đã.”

Hoắc Tú Tú nguýt một tiếng: “Khiếp, ai thèm quần sịp của mấy ông.” Nói rồi cô nàng nhìn khắp xung quanh, thở dài đánh sượt một cái ra chiều rất người lớn, nói: “Thôi em đi chuẩn bị chăn nệm cho các anh đây, buổi tối gặp, em đem cho ít rượu.”

“Úi chao, em gái ngoan.” Bàn Tử suýt nữa là tuôn trào nước mắt rồi, “Vậy đến sớm sớm nhá, anh giai chờ em.”

Hoắc Tú Tú nhảy chân sáo rời đi, tôi với Bàn Tử nhìn bóng lưng cô bé khuất sau cánh cửa đóng kín ngoài sân, thở phào một cái, ngã ngồi xuống đất. Vừa nãy cứ căng ra như dây đàn, hoàn toàn là phản xạ có điều kiện, bây giờ chỉ còn lại một mình mới thực sự được thả lỏng.

Bàn Tử nhìn xung quanh, nói: “Cậu nói xem bà già đó liệu có đùa bỡn tụi mình không?”

Tôi lắc đầu: “Không đến nỗi ấy, cũng phải công nhận chỗ này quả thực có vẻ an toàn, đêm nay chúng ta nghỉ lại đây là sáng suốt rồi, nếu có gì không ổn, đêm nay tụi mình bàn bạc, cùng lắm sáng mai chuồn sớm.” Nói đoạn, tôi nhìn Muộn Du Bình, “Vì sao ban nãy anh nói không tin lão thái bà kia thế? Tôi cảm thấy bà ta không giống như đang lừa gạt.”

Muộn Du Bình đứng trước ô cửa sổ bị dây thường xuân bám đầy ở bên ngoài, nhìn ra ngoài sân hoang vắng, mãi lâu sau hắn mới chịu trả lời: “Cảm giác.”

Bàn Tử nói: “Thực ra ông Béo cậu cũng có cảm giác như thế đấy, phản ứng đầu tiên của lão thái bà khi nhìn thấy Tiểu Ca chắc là thật, nhưng sau đó thì nói năng cứ lộn xà lộn xộn, như thể đang cố ý làm nhiễu trọng tâm câu chuyện, muốn câu giờ để suy nghĩ cái gì đó. Tôi cứ tưởng Tiểu Ca mất trí nhớ nên lơ nga lơ ngơ rồi, nào ngờ vẫn thông minh khôn khéo y hệt tôi, đúng là vật họp theo loài.”

Tôi nghĩ bụng, mất trí nhớ thôi chứ có phải là bị đần độn đâu, lúc đó tôi vẫn còn bị chấn động lắm, không có cảm giác gì đặc biệt, nhưng bây giờ nghe bọn họ nói thế, tôi cũng có chút để tâm.

“Lão thái bà đó từng trải lắm rồi, đến lúc cuối khi Tiểu Ca đòi đi, bà ta trong lúc nhất thời vẫn không nghĩ ra được đối sách, nên mới đành phải liều bảo vệ tụi mình đã, chiêu này của Tiểu Ca gọi là phép khích tướng, đầu óc của Tiểu Ca đúng là số dách.” Bàn Tử bật ngón cái với Muộn Du Bình.

Muộn Du Bình chẳng có phản ứng gì cả.

Bàn Tử khẽ giọng bảo tôi: “Dạo này cái tên này càng ngày càng kiệm lời.”

Tôi cũng có cảm giác thế, bèn thở dài, đổi chủ đề: “Dù thế nào đi nữa, tôi tin lão thái bà đó cuối cùng cũng sẽ cho chúng ta một câu trả lời hợp lý, tụi mình cũng đừng để lỡ cơ hội tốt thế này, suy nghĩ kỹ đi, chưa biết chừng ngày mai lão thái bà đó nghĩ thông suốt rồi lại đuổi cả đám ra ngoài đấy.”

“Cúng đúng, nhưng mà trước hết tụi mình phải quét dọn chỗ này đã, chứ không thì không thể nào mà ở nổi đâu. Không bị người ta chém chết thì lại bị dị ứng bụi, lão thái bà cũng không bồi thường cho tụi mình được. Sao nào, Thiên Chân, cậu là con một, chả nhẽ cũng không biết quét dọn à?”

Đúng là tôi không làm việc nhà nhiều nhặn gì, nhưng mà chỉ là quét dọn thôi mà, tôi tin là người bình thường với chỉ số thông minh bình thường cũng biết làm, thế là tôi cũng đến giúp một tay.

Tôi xé chiếc khăn mặt ra làm hai nửa, mỗi người cầm một nửa làm giẻ lau, ra ngoài sân xách nước, bắt đầu quét tước. Ngay cả Muộn Du Bình cũng không có quyền lợi được đứng đực ra đó đâu, hắn cũng bị Bàn Tử bắt đi lau cửa sổ.

Chúng tôi thử xem mấy gian nhà khác, tìm thấy một vài đồ đạc vứt đi còn sót lại, bèn chuyển hết lên lầu hai. Nào là bàn làm việc, có ghế, có giá đựng chậu rửa mặt, vân vân những thứ linh tinh vớ vẩn, cũng đều được lau chùi sạch bách. Xong xuôi tất cả, toàn bộ gian nhà cũ kỹ không còn cảm giác bừa bộn nữa, một phong thái vừa hoài cổ vừa trung tính đập thẳng vào mặt.

Chúng tôi ai nấy đều mướt mát mồ hôi, nhưng nhìn cả gian nhà loáng cái trở nên như thế, rất có cảm giác tự hào cực kỳ, nghĩ thầm hóa ra làm bà chủ gia đình cũng vui như thế.

Bàn Tử tháo vát việc nhà cực kỳ, đúng là không ngờ anh ta là loại đàn ông như thế đấy, Bàn Tử kể hồi xưa anh ta từng yêu đương với một cô nàng, vì để lấy lòng cha vợ nên ngón nghề gì cũng luyện cho tinh thông cả, nhưng cuối cùng lại bị đá, thế là từ đó biến thành một tay phong lưu bạt mạng, nhưng tay nghề nội trợ không kém đi tí nào.

Cuộc sống của Bàn Tử có vô vàn phiên bản đủ thể loại, cứ có cảm giác hình như cái gì anh ta cũng biết một tí, nhưng mà mỗi lần kể lại là một nguyên nhân khác nhau, tôi cũng không quá tin. Tôi nói với anh ta, nếu là như thế, sau này về hưu rồi có thể mở một công ty quán xuyến việc nhà, tôi có thể giới thiệu cho anh ta mấy mối làm ăn đấy.

Anh ta cười ha hả, bảo được lắm, anh ta sẽ chuyên phục vụ cho những ngôi nhà cũ, đến mấy thị trấn cổ làm việc nhà cũng được lắm, hôm nay chôm miếng ngói, ngày mai vặt cái chân bàn, chắc chắn là sống sướng hơn bây giờ nhiều. Nói đoạn, anh ta lôi khối ngọc tỷ cả bọn cướp được ra, nói: “Được đấy, nhân lúc bây giờ có thời gian, đến xem chiến lợi phẩm của cả bọn đi, không kẻo ngày mai tìm lại không thấy đâu.”

Chúng tôi đem đặt chiếc ấn tỷ lên mặt sàn nhà nơi ánh nắng chiếu đến qua ô cửa sổ, sau đó, cả bọn đều sửng sốt. Chỉ thấy trên khối ngọc tỷ kia, có một thứ chất lỏng đang rịn ra ngoài.
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng tuvi từ: Que Huong

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 19: Kỳ Lân gánh vác tất cả (2).

Bàn Tử oán trách nói: “Tiểu Ca, tôi bảo cậu đi lau cửa sổ, chứ không phải lau cái này, nếu biết cậu cần cù chăm chỉ như thế thì khi nãy tôi giao việc lau sàn cho cậu luôn cho rồi.”

Muộn Du Bình lắc đầu, thử sờ một cái, ngửi một cái, tôi mới phát hiện ra thứ chất lỏng mà hắn ta sờ vào kia có màu xanh biếc.

“Phai màu à? Không thể nào.” Bàn Tử điếng cả người, “Mẹ kiếp, mụ nội nhà nó, chả nhẽ đây là hàng giả à?”

Tôi cũng giật thót cả mình, thôi bỏ mẹ lần này gặp tai ương đổ máu rồi, ban nãy mấy nhân viên phục vụ kia có vẻ rất cẩn thận với vật này, nên tôi cứ tưởng nó là đồ thật. Nhưng cũng có thể là trường hợp bất ngờ, nếu như món đồ này là giả, tức là phiên đấu giá kia bên bán đã có hành vi dối trá rồi, bây giờ nếu như hắn cứ một mực khăng khăng món đồ trên phiên đấu giá là hàng thật, nhưng đến khi rơi vào tay bọn tôi lại biến thành hàng giả, thế thì cả đám chúng tôi có nhảy xuống sông Hoàng Hà cũng không rửa hết được nỗi oan khiên này.

Đang định lại gần nhìn cho kỹ, Muộn Du Bình lại nói không phải, rồi còn không cho bọn tôi sờ vào thứ đó: “Có độc.” Nói rồi, hắn chìa tay ra cho chúng tôi xem, phần da thịt nơi hắn vừa sờ vào khối ngọc giờ đã nổi lên hẳn một mảng mẩn đỏ, đồng thời còn có xu hướng lan ra khắp cả gan bàn tay.

Tôi lại càng phát khiếp, Bàn Tử vỗ tay cái đét, nói: “A, tôi biết rồi, nghe nói người Mỹ thường hay bôi một lớp chất hóa học gì đó lên đồ cổ để chống trộm, kẻ nào chạm phải sẽ bị dị ứng sau đó lăn ra bất tỉnh nhân sự. Í, thế sao vừa rồi tôi không bị gì?”

“Anh dùng áo bọc nó lại, chắc là đã đủ ngăn cách rồi. Thứ này hút hơi ẩm sẽ tan ra.”

Những nốt mẩn đỏ trên tay Muộn Du Bình không lan ra nữa, hắn cũng chẳng có dấu hiệu ngất xỉu gì cả, dường như hắn không thèm đếm xỉa gì đến nó. Bàn Tử dùng khăn mặt bọc khối ngọc tỷ lại rồi cùng Muộn Du Bình ra ngoài xối nước.

Sau khi rửa sạch, khối ngọc tỷ lại càng trở nên lung linh tinh xảo hơn nữa, lúc ở ngoài sân, chúng tôi soi nó dưới ánh mặt trời, bao nhiêu chi tiết lúc nãy không thấy rõ bấy giờ mới nổi hết lên. Tôi nhận thấy khối ngọc tỷ này được chạm khắc tinh xảo cực kỳ, phải đến mức xuất thần nhập hóa, món đồ này nếu không phải đồ cổ thì cũng phải là một kiệt tác nghệ thuật hẳn hoi.

Lúc này tôi mới yên tâm, nghĩ bụng may quá, may quá.

Bây giờ tôi mới quan sát kỹ lưỡng toàn bộ khối ấn nữu. Thì ra phần nữu chạm khắc hình một con Kỳ Lân đạp lên ma quỷ, Kỳ Lân ngẩng đầu ưỡn ngực, giẫm lên một con quỷ nhỏ ba đầu, con quỷ xòe móng cào lên móng Kỳ Lân, thế nhưng, khi nhìn lại thật kỹ, tôi lại phát hiện, con Kỳ Lân này cũng được tạo thành từ vô số con quỷ nhỏ khác quấn quít vào nhau, nét điêu khắc tinh xảo đến tột bậc. Toàn bộ bức tượng này dường như không phải là Kỳ Lân đạp quỷ, mà là quỷ hợp thành Kỳ Lân. Mà những con quỷ này trên mình đều có vảy, tổng thể trông lại giống như mãng xà uốn mình.

Ngọc tỷ quỷ nữu long ngư.

“Quỷ nữu” thì đúng là danh xứng với thực, nhưng “long ngư” thì ở đâu nhỉ, tôi chỉ thấy mấy đường hoa văn trông như rắn. Lại đổi sang một góc khác để nhìn, chúng tôi mới phát hiện, hình Kỳ Lân lại biến thành một tập hợp của vô số long ngư, tức là, những con quỷ đi khi xoay ngang ra nhìn, có thể thoáng thấy nét của long ngư.

Đỉnh.

Là một người có vốn kiến thức nhất định về thủ công mỹ nghệ truyền thống Trung Hoa, tôi biết ngay vật này có giá trị khủng khiếp đến mức nào. Trên thị trường đồ cổ, hình dáng, sự sáng tạo, tay nghề kỹ thuật và bối cảnh là bốn yếu tố cực kỳ quan trọng của một món đồ cổ, thông thường trong bốn yếu tố này chỉ cần có một yếu tốt tuyệt hảo là giá trị món đồ đã cao ngất rồi, thế mà, vật này, cả bốn yếu tố đều đạt mức gần như là cực hạn, vậy thì cái giá chốt ở phiên đấu giá ban nãy kỳ thực cũng không tính là cao, nếu không bị bọn tôi quấy rối, mức giá chốt có khi phải lên đến tầm cỡ con số thiên văn ấy. (> trăm triệu)

Nghĩ mà toát hết cả mồ hôi lạnh, tôi mà là người bán, bị kẻ khác cướp mất vật này chắc tôi cũng quyết không tha cho kẻ đó, nhưng đồng thời, tôi cũng cảm thấy, một món đồ tuyệt đỉnh như thế, vậy mà bọn tôi chạy thoát có vẻ dễ dàng quá. Cứ như thể cả đống biện pháp bảo vệ của bọn họ chỉ là trò đùa vậy.

Hình dáng Kỳ Lân cảm giác có vẻ giống với hình xăm trên người Muộn Du Bình, nhưng mà, tôi biết là chúng không hề giống nhau. Thực ra thì hình dáng Kỳ Lân cũng đều na ná nhau ấy mà.

Bàn Tử nhìn mà chảy cả nướng miếng, nói: “Phải đếm thử số lượng long ngư với quỷ xem sao, ngộ nhỡ con số của cá với quỷ có gì đặc biệt thì sao, vậy thì càng tuyệt vời.” Nói đoạn, anh ta bắt đầu đếm, mới đếm được một chút, anh ta đã “ôi chao” một tiếng, nói, “Không xong, hình dáng của nó có vấn đề rồi.”

“Sao thế?” Tôi hỏi.

“Con quỷ này thiếu một cái đầu.” Anh ta chỉ cho tôi xem, tôi vừa nhìn, quả nhiên trên đường nét chạm trổ vô cùng tinh tế tự dưng xuất hiện một mặt cắt rất đột ngột, bởi vì toàn bộ bức tượng này được điêu khắc quá cầu kỳ, cho nên cũng không đi đếm làm gì, vậy mới không phát hiện được chi tiết nhỏ này.

Tôi nhìn khắp toàn bộ khối ngọc tỷ một lượt, không chỉ một chỗ, mà có đến ba chỗ có vấn đề. Nhưng quái là, chỗ bị cắt mất cực kỳ trơn nhẵn, cứ như là cố ý làm vậy. Bàn Tử thử ướm lên tay, mới phát hiện ba vết cắt kia chính là điểm đặt ba ngón tay khi sử dụng ngọc tỷ.

“Biết ‘đối hoa sam’của Bắc Kinh ngày xưa không?” Bàn Tử bỗng hỏi.

Tôi lắc đầu, Bàn Tử nói: “Hoa văn trên mã quái (Là một loại áo khoác ngoài (thường là) dài tay, mặc bên ngoài trường bào) và khảm kiên (Áo bông ngắn tay mặc ngoài) cùng đối ứng nhau, lúc mặc khảm kiên, hai tay áo mã quái thêu hoa văn đám mây, trên khảm kiên thêu hoa văn trăng khuyết; lúc cởi khảm kiên, trên tay áo mã quái vẫn là hoa văn đám mây, nhưng trước ngực mã quái có hoa văn thêu hình trăng tròn. Đây gọi là ‘tỏ, mờ, tròn, khuyết’ (Lấy ý từ một câu trong bài từ Thủy điệu ca đầu của Tô Thức).”

Tôi quát: “Cái gì cơ, anh cứ nói toẹt luôn ra đi không được à?”

Bàn Tử nói: “Ý của ông Béo nhà cậu đó là, cái đầu của ba con quỷ này thực ra là ba chiếc nhẫn, người đeo nhẫn cầm ngọc tỷ này, chiếc nhẫn vừa lúc đặt ở vị trí mặt cắt, ngọc tỷ này mới thành hình được. Tinh tế, mẹ kiếp, quá tinh tế.”

Tôi suy nghĩ một lát, nghĩ bụng tinh tế thì tinh tế thật, hình như rất giống với Quỷ Tỷ trong ký ức của tôi, nhưng làm sao để chứng minh được nó có phải Quỷ Tỷ hay không, hoặc là có một mối liên hệ nào đó?

Tôi bèn hỏi Muộn Du Bình: “Anh…” nhưng nghĩ lại, chắc chắn hắn ta đã quên sạch bách rồi, có hỏi cũng như không.

Dường như Muộn Du Bình cũng chẳng có hứng thú gì lớn lắm với chuyện này, không có tỏ ý gì hết, trong khi Bàn Tử lại yêu thích thứ này đến mức không nỡ rời tay, cứ như là muốn nuốt chửng nó vào bụng luôn ấy: “Mẹ, lần này vớ bẫm thật rồi, Thiên Chân, cậu đoán xem nếu tụi mình tung thứ này ra bán, ai có thể mua được đây?”

Tôi nghĩ một lát, bỗng có một linh cảm không lành: “Cái này, quả thực khó mà nói trước được.”

Bỗng nhiên, từ bên ngoài vang lên mấy tiếng còi, dọa chúng tôi giật thót cả tim. Bàn Tử lập tức bọc đồ lại, nói: “Thôi, con bé kia đã về rồi, đừng nghĩ ngợi gì nữa, chúng ta cứ giữ thật kỹ thứ này đã, sớm muộn rồi cũng có người nói cho chúng ta biết, cứ cất đi trước đã.”

Nói rồi, anh ta quay vào trong nhà. Bàn Tử rất thông minh, anh ta trèo lên xà nhà, nhét vào một khe hở giữa mấy viên gạch trên xà nhà. Đến lúc quay lại nhìn, quả nhiên Hoắc Tú Tú đã quay lại, còn mang theo vài người, khệ nệ bao lớn bao nhỏ, mang hết lên lầu. Đó là túi ngủ và những vật dụng cần thiết mà cô nàng đã nói từ trước. Bàn Tử phản ứng cực nhanh, lập tức giả bộ như chưa từng giở khối ngọc tỷ kia ra xem, mau miệng hỏi rượu đâu rượu đâu.

Hoắc Tú Tú lấy ra hai chai rượu không nhãn. “Rượu xái hảo hạng nhất đấy, bảo đảm ông anh không uống hết nổi.”

“Điêu, rượu xái lại còn có hảo hạng à?” Bàn Tử nói. Nhưng thấy mấy người đi cùng lục tục chào rồi đi hết, mà tiểu nha đầu này vẫn chưa đi, thậm chí còn lúc trong túi ra một bọc thức ăn nhanh to tướng: “Đậu phộng chiên.”

Tôi nhìn mấy người kia đi cả, lấy làm lạ hỏi: “Em không về à?”

“Em mà về thì mấy ông anh có mà thê thảm, nhà cổ, ba ông già, hai chai rượu xái, chỉ còn thiếu một cuộn thừng nữa thôi. Mấy ông uống xong rồi rủ nhau treo mình lên xà nhà hết.” Cô nàng nói.

“Cộng thêm một con nữ quỷ cô em đây nữa, tụi này không treo không được.” Bàn Tử nói.

Tôi hỏi: “Bà em có biết em ở đây không? Đừng để bà lo.”

“Anh Ngô Tà, anh là quên thật hay là giả ngu đấy, tính anh thế nào em còn không nhớ à?”

Tiểu nha đầu chớp chớp mắt, “Bà em không biết, nhưng bà sẽ không tìm em đâu, em tám tuổi đã tự đi máy bay rồi, Trường Sa Bắc Kinh đi đi về về, bà yên tâm cho em đi phượt suốt, với cả, lần này em đến đây, là để trao đổi bí mật với anh mà, chắc chắn là phải bảo đảm an toàn rồi.”

Tôi quả thực không có tý ấn tượng gì với con bé này, nghe mà lấy làm lạ lắm, con nha đầu này tinh quái đến kỳ cục, tôi cũng không chịu kém cạnh, bèn giả ngu, hỏi: “Trao đổi thật đấy à? Anh tưởng em nói đùa, trao đổi thế nào? Làm sao mà anh tin được những lời em nói là thật?”

“Anh có thể thử em mà.” Cô nàng cười nói.

“Thử? Thử thế nào?” Tôi nghĩ thầm, anh đây còn chưa biết cô em có tin tức gì đâu.

Bàn Tử giễu cợt nói: “Thiên Chân, con bé này không phải đang tán tỉnh cậu đấy chứ.”

Tôi chọc anh ta một cú, bảo anh ta đừng có nói bậy, con bé kia liền bảo: “Thế này đi, em nói cho anh biết một chuyện, anh nghe xong là biết ngay em có tư cách trao đổi thông tin với anh hay không.”

Tôi càng ngày càng thấy thú vị, bèn gật đầu, xem con bé này giở được trò gì.

Cô nàng nhìn tôi, giả vờ bí ẩn nói:

“Hồi bé, trong lúc vô tình, em từng xem một cuốn băng ghi hình. Xem cuốn băng xong, em cảm thấy vô cùng quái lạ, bèn đi hỏi bà nội. Nhưng bà chẳng nói gì cả, còn mắng em té tát nữa, sau đó, em bắt đầu tự đi điều tra chuyện này. Khi nghe anh nói chuyện với bà nội, em phát hiện chuyện mà chúng ta điều tra hình như có liên quan đến nhau. Em nói như vậy, chắc anh tin rồi.”

Tôi với Bàn Tử liếc mắt nhìn nhau, không tỏ vẻ gì. Bởi vì khi tôi kể chuyện cho lão thái bà nghe cũng đã từng nhắc đến vấn đề này, con bé này cũng có thể bịa đặt từ đó ra lắm chứ.

Cô nàng xem phản ứng của chúng tôi, bèn thở dài, rồi thong thả đọc một câu: “Cá ở chỗ tôi.”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 20: Cá ở chỗ tôi.

“Cá ở chỗ tôi.”

Đây là dòng chữ tôi từng thấy trên một website tìm người trong khi đang lên mạng tìm kiếm tên đội khảo cổ.

Lúc nãy khi tôi kể cho lão thái bà nghe câu chuyện của mình thì không đề cập đến một câu này, bởi vì những chi tiết nhỏ nhặt này tôi đều lược bỏ hết, bây giờ khi nghe Hoắc Tú Tú ê a đọc ra, giọng điệu còn vừa có vẻ bỡn cợt, vừa có vẻ đắc ý, tôi nghe mà thấy có chút kinh ngạc, bỗng cảm thấy có lẽ con nhỏ này thực sự biết chút gì đó, chứ không thì đã khôn nói một từ then chốt đến vậy.

Xem ra, cô nàng cũng từng lên mạng điều tra tên của mấy người kia, cũng nhìn thấy website kia, nói tóm lại, ít nhất thì cũng từng điều tra việc này thật.

Trước mặt con tiểu nha đầu này, không hiểu sao trong lòng tôi có cảm giác bình tĩnh đến kỳ lạ, không hiếu kỳ hay nghi hoặc gì cả, chắc là bởi vì con bé kém tôi đến mấy tuổi lận, tôi cảm thấy kinh nghiệm giang hồ của mình hơn nó nhiều, thấy ánh mắt con bé lóe lên chút hả hê nho nhỏ, tôi còn thấy buồn cười, thầm nghĩ chuyện này thì có gì mà đắc ý thế.

“Thôi được, anh công nhận em cũng từng điều tra việc này rồi, nhưng mà, trang web kia quá dễ để tìm thấy, điều này không có nghĩa là em biết một số thứ anh không biết, từ mấy năm trước anh đã thấy tấm hình đó rồi.”

Tiểu nha đầu mặt không đổi sắc nhìn tôi, còn ung dung nói: “Anh nói không đúng, em đâu có nói dòng chữ trên tấm ảnh kia là em tìm trên mạng mà ra đâu.”

Tôi ngẩn ra sửng sốt, cảm thấy lời này dường như có ý gì đó, mới lúc đầu còn bị mặt mũi của con nhỏ làm giật cả mình, nhưng rất nhanh đã kịp tỉnh táo lại, nhận ra nụ cười của con nhỏ này không chỉ là vẻ đắc ý trẻ con đâu.

Tôi suy nghĩ một lúc, vì sao cô nàng lại nhìn tôi với vẻ tự tin như thế nhỉ, tôi cũng không thể hiện ra là mình ở thế bị động, luận về khí chất tôi cũng đâu đến nỗi quá yếu nhược gì, thế mà ánh mắt kia của con nhỏ lại không hề dao động một tí gì, cứ như thể cô nàng chắc chắn 100% có thể thuyết phục được tôi, nhưng rõ ràng những thứ mà cô nàng đưa ra để thuyết phục tôi thì lại không có đủ sức nặng đến thế.

Tôi suy đoán một chút, cảm giác khả năng con nhỏ đang thả câu nhử mồi không lớn lắm, làm vậy chẳng được tích sự gì, nhưng nếu không phải đang nhử, thì tức là cô nàng đang chắc cú thứ mình đưa ra rất có trọng lượng, còn tôi mới là kẻ không hiểu thứ đó có trọng lượng ở chỗ nào. Nghĩ mãi, đột nhiên, một suy nghĩ dần dần hình thành trong đầu tôi, thầm nghĩ chẳng lẽ lại là vậy.

“Bà chị à.” Tôi buột miệng thốt lên, “Không phải thông báo tìm người và tấm ảnh kia là do bà chị đăng lên đấy chứ? Một câu này là do bà viết đấy à?

“Ừ, ngoan.” Hoắc Tú Tú hài lòng nói, “Vừa nãy anh nói anh đã tìm kiếm những cái tên đó, thế là em biết ngay anh sẽ tìm được tấm ảnh kia.”

“Em——” Trong phút chốc tôi không biết phải phản ứng thế nào mới phải, mịa, trước giờ tôi cứ tưởng người đăng thông báo kia lên mạng ít nhất cũng phải trạc tuổi chú Ba tôi, ví dụ như anh em hay là bậc trưởng bối của người nào đó trong đội khảo cổ chẳng hạn, chứ không ngờ lại chính là cái con tiểu nha đầu này.

Con nhỏ lấy từ trong túi ra một cuốn sổ in hình hoạt hình, rút một tấm ảnh đen trắng kẹp ở trong đó ra đưa cho tôi. Chính là tấm ảnh chụp tập thể đó, bên trên còn có mấy chữ “Cá ở chỗ tôi”, giống y đúc tấm hình tôi từng thấy trên mạng. Chắc đúng là tấm hình này đã được scan lên mạng rồi.

Đây là lần đầu tiên tôi thấy bản gốc của tấm hình tập thể này, cầm nó trong tay, cảm giác cứ như đã trôi qua mấy đời.

“Anh xem cái này nữa này.” Tú Tú lấy một tấm hình khác nữa đưa cho tôi.

Tôi liếc mắt một cái là nhận ra, đó chính là ảnh chụp Hoắc Linh hồi trẻ. Đó là một tấm ảnh chụp toàn thân, lúc đó chắc chỉ vừa mới qua tuổi thiếu nữ thôi, mặc một bộ quần áo đặc trưng của thời kỳ đó, tóc cột đuôi gà, bên cạnh còn mấy chữ in “Kỷ niệm ngày Thanh niên”. Tôi nhìn mà nhộn nhạo trong lòng, cô gái này xinh đẹp đến mức cứ như là yêu tinh ấy, có cảm giác giông giống Hoắc Tú Tú trước mặt.

“Đây là dì em hồi mười tám tuổi, chụp ở Vương Phủ Tỉnh vào ngày Thanh niên 4/5.”

“Thì sao?” Tôi lấy làm lạ hỏi.

“Anh xem tấm ảnh này nữa.” Tú Tú lại lấy một tấm ảnh khác nữa ra, đó là hình ảnh cắt ra từ một tờ báo, ảnh chụp một chiếc xe tải giải phóng trang trí với các bó hoa, không biết là hoạt động gì ở Bắc Kinh, tôi nhận ra được khung cảnh đằng sau chiếc xe tải này, chính là ở đoạn giao lộ nơi Hoắc Linh chụp ở tấm ảnh vừa rồi, tôi thấy cùng một cột biển báo giao thông ở đó.

“Cái này em tìm được ở trong bảo tàng Bắc Kinh, hình như là vào năm 1984, cùng một giao lộ, hai tấm hình khác nhau, em dựa vào độ cao của chiếc xe tải, cùng với góc chụp lúc đó, để suy ra độ cao của cây cột biển báo kia, sau đó dựa vào cột biển báo đó để suy ra chiều cao của dì em, khoảng một mét sáu tám. Anh xem cái này nữa.” Con bé lại đưa cho tôi một tấm ảnh màu khác. Tôi liếc nhìn một cái là nhận ra, đó là tấm ảnh chụp tập thể của mười người nọ ở bến tàu Hoàng Sa, nhưng trên bến tàu lại chẳng thấy ai, cũng là lấy cảnh không người, đằng sau chỉ có một ngọn núi cát, bên cạnh là một chiếc xe đạp phượng hoàng dựa vào một đống dây thừng.

“Hồi đó em đã tìm đến bến tàu kia, cũng thử chụp ảnh dưới góc độ này, dùng đống dây thừng trên bến tàu làm mốc, dựa vào chiếc xe đạp để tính ra độ cao của đống dây thừng, em còn tìm cả đôi giày năm đó dì đã đi nữa, thử áp vào trong tấm hình này, thì hóa ra chiều cao của dì em khi đi chân trần là khoảng một mét sáu.”

“Lệch tám centimet.” Bàn Tử nhíu mày.

“Em tổng hợp lại yếu tố đôi giày, vì thời đó không có nhiều kiểu giày dép đa dạng, thế là phương pháp đo lường này đã được chứng minh, kết quả cực kỳ chuẩn xác, nếu tính luôn cả đôi giày, thì chiều cao của hai người trong hai tấm ảnh này bằng nhau, nhưng nếu bỏ đi đúng đôi giày thôi, thì sẽ phát hiện ra, một thiếu nữ đang độ thanh xuân tự dưng lại thấp đi đúng tám phân trong khi tuổi vẫn còn trẻ.” Tú Tú nói, “Đây đúng là hai người khác nhau, suy luận của anh đã đúng rồi!”

Tôi thở dài một hơi, Tú Tú nói: “Em còn chưa cho bà nội xem mấy thứ này đâu, nhưng mà xem ra, dì em quả thực đã chết rồi.”

“Con nhỏ này láu cá lắm.” Bàn Tử xem mấy bức ảnh đến phát chán rồi, “Đúng là công nghệ cao.”

“Em đây là người có văn hóa, không giống mấy ông anh.” Tú Tú đắc ý nói, “Sao nào, bây giờ đã thấy em có tư cách để giao dịch với ông anh chưa?”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 21: Bí mật nối tiếp.

Nhưng tôi không tỏ thái độ ngay, nói rõ là tôi không tin tưởng ngay được, nhưng tôi biết là trong lòng mình đã tin đại khái rồi.

“Nói thật ý, ban nãy khi anh nhắc đến những chuyện kia, làm em chỉ muốn xông vào hôn anh một cái, anh biết đấy, chỉ có một mình mà phải tra tới tra lui, càng tra lại càng thấy loạn, cái cảm giác đó thật muốn phát điên lên được. Nghe cách anh nói kia, em mới biết hóa ra là trên đời này vẫn còn vài tên dở hơi giống em, vui quá đi mất.” Tiểu nha đầu ra vẻ cứ như người lớn, “Anh nói xem, hai ta có nên cạn chén hay không?”

“Sao em lại có hứng thú với chuyện này?” Trái lại, Bàn Tử mới là người ngoài cuộc sáng suốt, hình như vẫn còn chưa tin cho lắm, “Chỉ vì muốn làm rõ vụ cuốn băng?”

Hoắc Tú Tú gật đầu nói: “Thiếu nữ thanh xuân, xem phải cái loại băng hình này, thế giới quan đều sụp đổ hết.”

Bàn Tử nhướn mày liếc nhìn tôi một cái: “Chuẩn, anh đã bảo rồi, người lớn xem thì cứ việc xem, còn cái loại băng hình này nhất định phải giấu kỹ vào, chứ để bạn nhỏ nhìn thấy, ô uế hết cả thanh thiếu niên.”

Hoắc Tú Tú vỗ anh ta một cái: “Biết ngay tên béo nào cũng háo sắc, suy nghĩ linh tinh, băng hình đó đâu có bẩn thỉu như ông anh nghĩ chứ.”

“Em nói thế, Phật Di Lặc sẽ buồn.” Bàn Tử nói.

Tôi ngắt lời hai tên lắm mồm lắm miệng, bây giờ mới hiểu những gì con nhỏ đó nói: “Nói thật, em thật sự điều tra chuyện bọn họ đấy à? Là vì hộp băng hình này?”

Cô nàng gật đầu cái rụp: “Hơn nữa lại còn thu hoạch được một ít đấy, tuy là những gì em điều tra được hẵng còn nông cạn hơn anh nhiều, cũng không phải trải qua nhiều sinh ly tử biệt như anh, nhưng mà, em lại có những ưu thế mà anh không có. Thứ nhất, bà nội em còn chưa qua đời; thứ hai, em có thể vào được rất nhiều nơi mà người bình thường không vào được, em quen biết nhiều có thể lấy được những tập hồ sơ cũ. Cho nên, em không dám nói em điều tra được nhiều hơn anh, nhưng mà, chắc chắn đa phần những gì em tra được anh đều không biết.”

Tôi hứng thú nói: “Vậy, cho nên, em muốn trao đổi thông tin với anh?”

“Đối với em thì chẳng quan trọng lắm, nhưng đối với anh, em nghe cách anh nói thì biết chuyện này rất quan trọng với anh, cho nên, em nghĩ chẳng có lý do gì để anh từ chối cả.” Cô nàng cười ranh mãnh, lộ ra hàm răng trắng tinh, “Nếu như thông tin anh kể cho em lại là manh mối then chốt đối với em, em sẽ khuyến mãi cho anh thêm một cái thơm.” Nói rồi con nhỏ cười tủm tỉm nhìn tôi, đôi mắt to ngập nước quyến rũ đến kinh người.

Tôi nhìn con nhỏ, cảm thấy con tiểu nha đầu này tuy điên điên khùng khùng, ranh mãnh lanh lợi, nhưng mạch tư duy trong lời nói lớp lang rõ ràng đâu ra đấy, bèn thầm than trong lòng đứa con gái nhà họ Hoắc này xem ra ghê gớm lắm đây, tụi con trai bình thường chịu sao nổi, chẳng trách ông nội tôi cuối cùng lại chọn bà nội. Một con tiểu nha đầu còn bé tí như thế chưa chi đã bắt đầu có sức hấp dẫn gợi cảm của phụ nữ trưởng thành, một loại khí chất đặc biệt dẫn dắt người khác phải đi theo mạch tư duy của mình, con nhỏ đó mà lớn lên lại chẳng vờn tôi đến chết ấy chứ.

Tôi uống một ngụm rượu xái, mới cảm giác như được soi sáng, nghĩ bụng vẫn còn phải cẩn thận, chưa nhận lời thẳng mặt được, tôi bèn hỏi: “Anh vẫn chưa tin lắm, thứ trong cuốn băng đó là cái gì mà khiến một cô bé hứng thú đến vậy. Em nói cho anh biết trước, nội dung cuốn băng là gì.” Tôi muốn thử xem động cơ của con bé này có thật hay không.

Cô nàng không phật lòng một chút nào, trả lời thẳng luôn: “Là cô của em, đúng như anh nói, Hoắc Linh.”

“Cậu ta điều tra chú mình, còn cô em điều tra cô mình? Lão Cửu Môn mấy người sao giống nhau vậy, không có riêng tư gia đình gì hết à?” Bàn Tử cả giận nói.

Một ánh sáng lóe lên trong lòng tôi, tôi vội xua tay bảo Bàn Tử đừng nói xen vào: “Chẳng lẽ, là cảnh cô em đang chải đầu?”

Con bé lắc đầu: “Không phải, cuốn băng hình đó đã bị bà nội em tịch thu rồi, nhưng mà, nội dung trong đó có đánh chết em cũng không quên được, hơn nữa, chỉ cần em nói ra thôi là các anh biết ngay đó là thật. Thế nào, em biết ít chuyện hơn anh, em không thể cung cấp miễn phí thêm được nữa đâu. Anh Ngô Tà, có trao đổi hay không đây?”

Tôi liếc mắt nhìn Bàn Tử, Bàn Tử gật đầu, nói với con tiểu nha đầu: “Thêm một gợi ý nữa đi, cô bé, cho thêm tí nữa đi, ông Béo đây thơm em một cái, nội dung cuốn băng đó là gì nào?”

Hoắc Tú Tú chớp chớp đôi mắt xinh đẹp: “Cô em, và cả mấy người khác, bọn họ đều đang bò trên mặt đất.”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 22: Kỳ lân gánh vác tất cả (3).

Bầu không khí lập tức trở nên vô cùng quái dị, tôi nhìn Hoắc Tú Tú, cứ có cảm giác trước mặt là một con tiểu hồ ly.

Quả thực, cô nàng vừa nói là tôi liền biết ngay rồi, tình hình như thế nào, tôi cũng hiểu rõ, con bé đó đúng là không phải đang hư trương thanh thế. Thậm chí, tôi còn tin là cô nàng quả thực đang nắm giữ một số ít thông tin mà tôi không biết. Nhưng trước ánh mắt của cô nàng, tôi lại cứ có ảo giác, cảm thấy dường như chủ đề chính bây giờ lại không phải những vấn đề này.

Hoắc Linh cùng một vài người khác bò trên mặt đất, chắc là cũng giống những gì tôi nhìn thấy trong cuốn băng kia thôi, xem ra, trong tay Hoắc lão thái cũng có những cuốn băng gửi từ Cách Nhĩ Mộc, rốt cuộc thế là thế nào nhỉ?

Giằng co một lúc, tôi tự dưng có cảm giác thật mất mặt, ba đứa bọn tôi – ba thằng đàn ông to tướng, một ngôi nhà cũ, hai chai rượu xái, và một con tiểu nhà đầu chạy đến đòi trao đổi thông tin, thế mà chúng tôi còn phải đắn đo cân nhắc mãi, xem con nhà người ta khí phách bao nhiêu, gan dạ đến mức nào kia kìa. Đem so ra, ba đứa bọn tôi lại có vẻ bỉ ổi đê tiện quá chừng. Bây giờ hoặc là quyết tâm từ chối cho ngầu, hoặc là sảng khái bằng lòng luôn, chứ cứ nghĩ tới nghĩ lui như thế này, thực đúng là mất mặt.

Thế là tôi thở dài, gật đầu nói: “Được rồi, anh tin em mà, có điều, phần lớn mọi chuyện anh cũng đã kể hết với bà nội em rồi, những gì còn lại toàn là những chi tiết nhỏ. Chắc là em sẽ thất vọng đấy.”

Hoắc Tú Tú chậc một tiếng, nói: “Không sợ, cũng phải nói thẳng, về chuyện này chúng ta còn có thông tin để mà trao đổi với nhau đã là tốt lắm rồi, đúng không?”

Tôi gật đầu, cô nàng nói tiếp: “Lúc đến đây, em đã nghĩ về những chuyện anh vừa kể, cả câu chuyện này phức tạp vô cùng, vốn là chúng ta có thể bắt đầu đối chiếu lại từ đầu, nhưng mà, thông tin giữa hai chúng ta đều chồng chéo cả vào với nhau, cho nên, có lẽ chúng ta nên bắt đầu từ một việc nào đó.”

Cô nàng nhìn Muộn Du Bình, “Không bằng bắt đầu từ anh ta đi, em cho anh biết chuyện của anh ta, anh cho em biết chuyện về ngôi mộ cổ trên núi tuyết.”

Tôi với Bàn Tử liếc nhìn nhau, Bàn Tử ho khan một tiếng, nói: “Nhất trí, như vậy thì, cô em nói trước đi?”

Cô nàng liếc tôi: “Mấy ông có phải đàn ông không thế, sao cứ muốn chiếm phần lợi về mình hết vậy.”

Bàn Tử định vặc lại, tôi liền ngăn anh ta, nghĩ bụng nói trước nói sau cũng không hề gì, thế thì tôi nói trước vậy. Thế là, tôi bèn kể lại chuyện Vân Đỉnh Thiên Cung lại một lượt từ đầu tới đuôi, từ gốc tới ngọn.

Tôi kể lại rất chi tiết, bởi vì lúc ở bên lão thái bà tôi đã kể sơ qua một lượt rồi, nếu bây giờ mà lại tóm tắt mà kể nữa thì quá phí thời gian. Thế là nói liên tục suốt nửa tiếng đồng hồ mới hết. Trong lúc đó, con bé kia hoàn toàn không nói xen vào lấy một câu, nghe đến say sưa. Chắc là vì có mỹ nữ ngồi nghe, nên tôi kể chuyện cũng đến là xuất thần nhập hóa, Bàn Tử còn giơ ngón tay cái với tôi, nói tôi có khiếu diễn Bình thư.

Kể xong, mãi hồi lâu sau con bé vẫn không hồi thần lại được, như thể đang trầm tư suy nghĩ cái gì. Bàn Tử gọi hai tiếng, cô nàng mới từ từ phản ứng lại được, thở phào ra một hơi, nhìn Muộn Du Bình: “Anh trai này lợi hại quá đi mất, chẳng trách cả em lẫn bà nội cũng phải quỳ rạp, cứ tưởng là hôm nay bị thiệt món này rồi, bây giờ mới cảm thấy làm thế cũng đáng lắm.”

“Thế nào, có cảm nghĩ gì đấy?” Bàn Tử hỏi. Cô nàng lắc đầu: “Đầu óc hơi loạn, em nghĩ đến vài chuyện, trong chốc lát vẫn chưa xâu chuỗi lại được với nhau. Đợi tí, nói không chừng lại có kết luận gì.”

Bàn tử nhìn tôi cười: “Sao lời này nghe giống cậu thế cơ chứ, Thiên Chân Vô Tà phiên bản nữ.”

“Đến lượt em đấy.” Tôi nhắc nhở con bé.

Cô nàng lấy lại bình tĩnh, hít sâu một hơi. “Được rồi, để em nghĩ xem nên nói thế nào.” nghĩ một lát rồi nói, “Chuyện này phải kể từ một cơn ác mộng.”

“Ác mộng?” Bàn Tử méo cả miệng.

Cô nàng nói: “Thực ra, phải nói là giấc mơ của bà nội em.”

Sau đó, Hoắc Tú Tú bắt đầu kể câu chuyện của mình.

Lúc mới đầu, tôi hẵng còn đắc ý vì sự tập trung lắng nghe của con nhỏ đó lắm, nhưng đến khi con bé bắt đầu kể chuyện của mình, phản ứng của tôi cũng gần giống hệt như thế, tôi kinh ngạc cực kỳ. Bởi vì câu chuyện mà con bé đó trả qua, cũng phức tạp vô cùng, quả thực không hề kém cạnh tôi tí nào, hơn nữa, con bé còn có sự nhạy cảm đặc trưng của phái nữ, kết hợp với tư duy, tôi cảm thấy con bé này còn tiếp cận gần với sự thật hơn cả tôi nữa.

Quả thực, tất cả đều bắt đầu từ một giấc mộng, nhưng cái nguồn gốc bắt đầu đó lại không liên quan gì lắm đến nội dung giấc mộng, bởi vì cho đến bây giờ, con bé cũng không biết giấc mộng đó là về cái gì nữa. Điều khiến con bé thấy hứng thú, đó là mỗi khi bà nội mê thấy ác mộng, đều chỉ nói mớ đúng một câu.

Khoảng sáu bảy năm trước, khi Hoắc Tú Tú còn là một bé gái, theo lời của con bé thì, hồi đó có mặc váy siêu ngắn cũng chẳng ai thèm ngoái đầu lại nhìn, nó là đứa cháu mà Hoắc lão thái yêu thương chiều chuộng nhất. Cứ mỗi mùa hè, con bé lại rời khỏi cái lò lửa Trường Sa kia, đến Bắc Kinh nghỉ mát, khi đó, Hoắc lão thái hay mua cho nó rất nhiều quà, cho đến Hậu Hải và Di Hòa Viên chơi, hoặc là ra ngoài đến thành cổ Uyển Bình ăn quà vặt nữa.

Nhưng mà, dù có thân thiết đến mức nào, thì Hoắc lão thái vẫn luôn giữ một thói quen, đó là buổi đêm bà chỉ ngủ một mình, dù là ngủ lại ở bất cứ nơi nào khác, tiểu nha đầu nọ cũng không được ngủ cùng bà nội.

Hồi đó, nơi lão thái bà ở cũng là một tứ hợp viện, phòng ngủ rất rộng, hai mươi người nằm ngủ cũng thừa, tiểu nha đầu từ khi hiểu chuyện đã rất hay tò mò, cảm thấy cái kiểu vừa thân mật lại vừa không thân mật này của bà nội thật kỳ quái, nhưng cũng không dám hỏi. Buổi đêm, con bé thường ngủ cùng một phòng với bảo mẫu.

Một buổi đêm, con bé tỉnh giấc giữa đêm khuya, phát hiện cô bảo mẫu không ở bên cạnh, trong căn phòng kiểu cổ xưa này, bên ngoài tối đen như mực, phòng lại quá rộng, ánh trăng lờ mờ, bao nhiêu cái bóng chồng chéo lên nhau trông mà sởn cả gai ốc, trẻ con lại đang đúng tầm tuổi trí tưởng tượng phong phú nhất, thế là sợ đến nỗi mặt mũi trắng bệch.

Con bé kêu lên mấy tiếng, nhưng bảo mẫu không đáp lại. Nó lập tức run lẩy bẩy, khi ấy mới nghĩ đến bà nội, thế là nhảy xuống giường, chạy đến phòng bà nội, muốn trốn trong lòng bà.

Nhưng mà, đến khi con bé vén chiếc màn trướng của loại giường kiểu cũ lên, lại phát hiện trong giường chẳng có ai. Nó kinh ngạc ngẩn ra, rồi bỗng nhiên sởn cả gai ốc, từ khóe mắt, con bé nhìn thấy cái khung phía trên của giường đang có thứ gì lù lù treo mình ở đó.

Ngẩng đầu lên, con bé nhìn thấy một cảnh tượng khủng khiếp mà suốt đời nó không thể quên được, bà nội của nó đang treo mình trên khung giường trong một tư thế quá đối quỷ dị, hai mắt trắng dã, tóc tai bù xù, y hệt như đang trong giấc ngủ say.

Nó sợ đến tè cả ra quần, ngồi bệt dưới đất như chết cứng, cũng không biết bao lâu sao, con bé bỗng nghe thấy tiếng bà nội nói.

Lúc đầu nó còn tưởng bà nội gọi mình, nhưng khi nghe kỹ, mới nhận ra là không phải. Bà nội nó đang nói mê.

Bà nội nó nói là: “Không còn thời gian rồi.”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 23: Câu chuyện lá thư.

Tôi nghe mà lạnh hết cả sống lưng, hai tay run hết cả lên, một lát sau mới nói: “Sao bà em lại như thế? Chẳng lẽ bà mắc bệnh gì kỳ quái?”

“Sau đó cô bảo mẫu tìm được em, hóa ra là lúc ấy cô ấy đi vệ sinh. Về sau em sợ bà nội mãi, đến khi em hiểu chuyện rồi, bà nội mới kể, thì ra đây là phương pháp luyện nhuyễn công phu của con gái nhà họ Hoắc, cần phải treo mình để ngủ thì xương cốt mới đạt đến độ mềm dẻo nhất, bà đã bắt đầu ngủ theo cách ấy từ hồi mười chín tuổi, đến bây giờ thì hoàn toàn không nằm ngủ trên giường được nữa, nhiều gai xương quá rồi, chỉ có treo mình ngủ mới không bị đau.”

“Má ôi, ông nội em trước khi động phòng chắc phải luyện tập ghê hồn đấy.” Bàn Tử kêu lên.

Hoắc Tú Tú không thèm đếm xỉa đến anh ta, nói tiếp: “Cảnh tượng ấy đã khắc sâu trong tâm trí em, cho nên em rất chú ý để câu nói sau cùng kia của bà.”

Theo lời kể của Hoắc Tú Tú và những gì tôi quan sát được, thì con bé này đã tự có thế giới quan của mình từ rất sớm, tư duy cũng độc lập, suy nghĩ sắc sảo, cho nên mới cứ canh cánh trong lòng mãi vài câu nói mê cùng tư thế ngủ kỳ lạ của bà nội mình mãi. Đương nhiên, nỗi canh cánh này không phải chỉ giải quyết một lèo là xong, sở dĩ con bé cảm thấy câu nói mê này có một ý nghĩa nào đó không tầm thường chút nào là bởi nó nghe được câu nói mê ấy không chỉ có một lần duy nhất.

Dần dần lớn lên, con bé bắt đầu dần tin rằng, người bà trông có vẻ kiên cường sắt đá của mình lại có một khúc mắc rất lớn nào đó ở sâu trong lòng.

Khúc mắc này vô cùng bí ẩn, có lẽ tới tận lúc chết bà cũng sẽ không nói ra, tuy nhiên, Hoắc Tú Tú có thể xác định một điều, khúc mắc này chắc chắn có liên quan đến câu nói mê kia.

“Không còn thời gian rồi.”

Cái gì không còn thời gian cơ?

Không biết đó chỉ là sự tò mò đơn thuần, hay con bé cũng lại là một kẻ bản tính quá mức hiếu kỳ như tôi, hoặc là như những gì cô nàng đã nói, chỉ là vì muốn hóa giải được khúc mắc này trong lòng bà nội mà thôi. Tóm lại, mới ban đầu, cô nàng vô tình cố ý dò hỏi bà nội về chuyện này, điều khiến tôi giật mình là, trong quá trình dò hỏi này, cô bé này đã bộc lộ rõ khả năng tư duy và hành động cực kỳ kinh người. Rõ ràng lối tư duy mạch lạc cùng khả năng nắm bắt mọi việc hoàn toàn không phù hợp với độ tuổi của cô nàng tí nào.

“Con gái nhà họ Hoắc bọn em ai cũng vừa xinh vừa thông minh như thế đấy, tụi con trai cũng sáng sủa đẹp trai, nhưng mà thường ngớ ngẩn lắm.” Cô nàng giải thích, “Khôn biết vì sao, chắc là do con gái trong nhà đều được bà nội dẫn dắt từ nhỏ cũng nên. Chứ như anh trai em, cả ngày chỉ biết chơi bời gái gú, thật không đứng đắn.”

“Bà cô à, không dưng đi điều tra bà nội của mình cũng không phải việc mà người đứng đắn nên làm đâu.” Bàn Tử chọc ngoáy một câu.

Cô nàng ngẫm nghĩ một lúc, chắc là cảm thấy cũng có lý, thở dài: “Nói chung, tra tới tra lui, khúc mắc trong lòng bà biến thành khúc mắc trong lòng em mất rồi.”

Khi con bé bắt đầu thực sự điều tra sự việc này là vào khoảng bốn năm trước, khi mới mười lăm tuổi. Hoàn toàn không có một tí đầu mối nào ngoài một câu “không còn thời gian rồi”, nếu là tôi, chắc là chịu chết không bắt tay vào điều tra được, thế mà con bé này, lại có một điểm mấu chốt mà tôi không tài nào ngờ được.

Ban đầu là con bé định tìm nhật ký của bà nội, nhưng đáng tiếc, không phải ai cũng có thói quen viết nhật ký, những tài liệu viết tay của bà nội con bé ngày xưa hiếm vô cùng, chứ không như người nhà tôi. Bà nội tôi vốn là tiểu thư khuê các (chú ý là bà nội của tôi!), đâm ra con cháu của bà ít nhiều cũng một bụng sách vở, ngay cả ông chú Ba tôi khi không mở mồm nói chuyện thì cũng có thể đội lốt một tên thư sinh mặt trắng ngay được. Còn nhà họ Hoắc, phong cách của họ tương đối thực dụng và giang hồ, đàn bà con gái phải biết đánh nhau, biết xuống đấu lại còn biết giúp chồng dạy con, làm sao mà còn đủ thời gian để luyện thư pháp viết văn chương gì gì cơ chứ, cho nên khí chất của Hoắc lão thái thái năm xưa chắc chắn không thể là dạng tiểu thư Lâm Đại Ngọc được. Bởi vậy, đến nay không để lại nhiều giấy tờ viết tay gì.

Tuy nhiên, Hoắc Tú Tú không hề hoàn toàn tìm kiếm vô ích, con bé phát hiện ra rất nhiều thư từ, tất cả số thư từ qua lại ấy đều được lưu trữ riêng. Con nít láu cá muốn xem trộm, hoặc là muốn tìm xem thư tình của bà nội, thế là lục lọi xem hết đống thư cũ trong ngăn tủ. Đáng tiếc, tất cả số thư từ này cơ bản đều là bàn chuyện công việc, hoàn toàn chẳng có tí nội dung hay ho nào mà nó muốn biết.

Có điều, nó cũng phát hiện ra một điểm rất kỳ quái.

Tú Tú nhận thấy, bắt đầu từ năm 1995, cứ hàng năm lại có một gói bưu phẩm rất đặc biệt được gửi tới, đa số là đều vào tầm nửa cuối tháng ba. Thời đó, bưu phẩm gửi tới đều có kèm một tấm giấy thông báo, người nhận sẽ đem tấm giấy này ra bưu điện lĩnh bưu phẩm về. Vì địa vị của Hoắc gia khác biệt, cho nên tất cả đồ đạc đều bị người ta sàng lọc hết, sau đó ghi chép lại rõ ràng. Đa số các gói bưu phẩm đều bị bóc ra kiểm tra, sau đó ghi lại tên món đồ vào bảng khai, địa chỉ người nhận cũng được viết ở mặt sau tờ giấy. Điểm kỳ lạ mà Tú Tú phát hiện ra chính là nằm trên bản kê khai này.

Trong bảng biểu thống kê, vào năm những 1995, 1996, 1997, 1998, 1999, bưu phẩm được gửi đến đều ghi là: băng ghi hình. Mà người nhận, chính là bà nội nó.

Tức nghĩa là, cứ vào tầm tháng ba hàng năm, bà nội nó đều nhận được một cuốn băng hình.

Bà nội nó là một người rất lạc hậu, chỉ biết xem kịch, không thể tưởng tượng nổi một vật như băng ghi hình lại có liên quan đến bà.

Không nghi ngờ gì, đương nhiên Tú Tú bắt đầu có hứng thú với những cuốn băng ghi hình này. Thế là, con bé bắt đầu lưu ý nhiều hơn, tìm đủ mọi cơ hội có thể, để đi tìm những cuốn băng này.

Thế là, con bé thậm chí còn lập ra cả một kế hoạch cực kỳ cặn kẽ, ví dụ như, bà nội cô nàng ra ngoài những lúc nào, xem xong mấy cuốn băng thì xử lý như thế nào. Vì vụ này mà nó còn chắt bóp những hai tháng tiền tiêu vặt để mua một đầu máy video, nối với đầu máy có sẵn trong nhà để sao băng lại.

Cuối cùng, Tú Tú đã tìm được mấy cuốn băng hình đó, chúng nằm bên dưới mặt đáy tủ trong tủ quần áo của bà nội mình. Con bé nhón lấy một cuốn, dùng tốc độ nhanh nhất phóng vọt đến phòng khách sao lại cuốn băng đó, rồi lại cầm về bỏ vào chỗ cũ. Trong cả quá trình ấy, nó căng thẳng đến mức cứ như là đang làm điệp viên vậy.

Sau đó, nhân một dịp thích hợp, con bé đến nhà bạn chơi, bật những cuốn băng đã sao đó lên xem.

Nội dung những cuốn băng giống như những gì con bé đã nói, dường như là hình ảnh từ một máy quay theo dõi nào đó. Trong băng là một căn phòng nhỏ tối tăm u ám, có mấy người mặc quần áo trắng toát đang bò lê dưới đất, thời lượng toàn bộ cuốn băng là khoảng hơn ba mươi phút, trong đó, con bé đã nhận ra người dì của mình, Hoắc Linh.

Trong cuốn băng ấy, dì của nó đang bò lê lết dưới đất, cứ như là cái xác không hồn, quả thực quá khủng khiếp.

Từ nhỏ con bé đã biết chuyện người dì mất tích, cho nên, khi xem cuốn băng này, nó sợ đến mất cả hồn vía, khi đó nó còn chưa biết đó là chuyện gì, vì sao lại thế, mà chỉ theo bản năng mà biết, đây nhất định là một chuyện cực kỳ xấu, mà bà nội nó dường như đang giấu giếm bí mật gì. Bà nội nó quả thực có một khúc mắc cực kỳ đáng sợ.

Thế nhưng, con bé không dám đi hỏi thẳng bà nội xem là chuyện gì đã xảy ra, bởi nó biết chắc điều đó sẽ không đem lại kết quả tốt. Nó cũng không dám kể với bất cứ ai khác, bởi vậy, liên tục một tháng liền sau đó, nó luôn trong tình trạng hoảng loạn.

Thế nhưng, có lẽ đúng là tính cách con bé có phần giống tôi, khi nó dần dần bình tĩnh lại, cái cảm giác khao khát thèm thuồng sự thực đằng sau tất cả này bắt đầu dằn vặt con bé, người trời sinh lòng hiếu kỳ quá nặng, cái cảm giác tò mò đến giày vò đó, người khác không thể nào tưởng tượng được đâu.

Sau đó, con bé liền tiếp tục điều tra, vốn ban đầu không có kết quả gì, mãi cho đến khi nó sử dụng một biện pháp vô cùng khéo léo nhưng cũng rất nguy hiểm.

Con bé mất liền mấy tháng, bắt chước bút tích của bà nội mình, viết một phong thư hồi âm gửi cho tất cả những địa chỉ trên tất cả những lá thư cũ đó.

Nội dung lá thư đó đại khái là như thế này:

“Thưa các vị:

Dạo gần đây tôi lại mơ thấy chuyện đó. Suốt bao nhiêu năm nay, vẫn không thể xua tan được cơn ác mộng này. Chẳng hay các vị vẫn còn khỏe? Người đến tuổi xế chiều, nửa chân đã bước vào quan tài, chỉ mong có thể gặp lại các vị lần nữa, vẫn còn một chuyện này năm xưa tôi chưa nói với các vị. Bây giờ nhớ ra, có thể đó chính là mấu chốt, hy vọng có ngày gặp mặt, coi như là một dịp để những người bạn già ôn lại chuyện xưa.”

Những lá thư kia đã cách đây gần nửa thế kỷ rồi, bức thư được gửi đến gần nhất cũng hẵng còn cách đây rất lâu, đa phần số địa chỉ này chắc là không gửi đến nơi được. Nhưng Hoắc Tú Tú nói, con bé nghĩ, những địa chỉ liên hệ vì công việc này đều nằm ở vùng nông thôn hoặc huyện thành nhỏ bé, nông thôn và huyện thành là những nơi ít thay đổi nhất, nhất là nông thôn, cho dù địa chỉ có thay đổi, nhưng phạm vi khu vực đó không quá rộng, những người ở cùng một vùng thường hay quen biết lẫn nhau, miễn là thư đến được vùng thôn xóm đó, thì tất có người sẽ gửi thư đến tận tay người cần nhận thôi.

Sau khi gửi thư đi, con bé chủ động chịu trách nhiệm kiểm tra hòm thư tỏng nhà, khiến người khác cứ tưởng là nó đang yêu đương với anh chàng nào, nên nóng lòng chờ thư bạn trai như thế, nhưng thực ra con bé chỉ là muốn lọc thư mà thôi. Suốt hai tháng liền không có bất kỳ hồi âm nào, cho đến tháng thứ ba thì bắt đầu có một vài hồi âm gửi lại, nhưng đều nói là không hiểu gì cả.

Tiểu nha đầu vẫn còn kiên trì, mỗi ngày cứ năm giờ sáng lại ra xem hòm thư, không một ngày gián đoạn.

Cho đến tháng thứ năm, lá thư này cuối cùng cũng tới.

Trong thư chỉ có một dòng chữ:

“Chuyện xưa chớ nhắc lại.”

Con bé lập tức biết là có cửa rồi, người này chắc chắn là biết ít nhiều gì đó đây. Con bé nhìn địa chỉ, lá thư được gửi đến từ một cửa hàng nhỏ ở Lưu Ly Xưởng. Thế là nó bèn sửa soạn khăn gói, đến cửa hàng nọ.

Đó là một ngày trời mưa, cả Tứ Cửu Thành bị bao trùm trong màn mưa tầm tã, Lưu Ly Xưởng lác đác mấy mống người, nhiều cửa hàng đã đóng cửa sớm. Con bé gõ cửa đi vào, liền nhìn thấy trong cửa hàng có một ông già, ông già thấy con bé liền toét miệng cười, lộ ra một cái răng vàng to tướng trong miệng.

Hoắc Tú Tú nói: “Ông già đó tên là Kim Vạn Đường, anh đã nhớ ra cái gì chưa?”
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

Re: Đạo Mộ Bút Ký - Nam Phái Tam Thúc

Postby tuvi » 03 Dec 2019

Chương 24: Vụ trộm mộ lớn nhất trong lịch sử .

Hoắc Tú Tú nói: “Ông già đó tên là Kim Vạn Đường, anh đã nhớ ra cái gì chưa?”

Hình tượng lão răng vàng khắc rất sâu trong trí nhớ của tôi, bởi kẻ đã kéo tôi vào tất cả mọi chuyện này cũng chính là một lão già răng vàng.

Khi Tú Tú vừa nhắc đến điều này, trong lòng tôi giật thót một cái, trên thế giới này không có nhiều chuyện trùng khớp như thế, hiển nhiên ý của cô nàng chính là, lão già răng vàng tên gọi Kim Vạn Đường này chính là kẻ đã từng đến cửa tiệm của tôi tìm bản rập kia. Trong câu chuyện của tôi và của con nhỏ này, cuối cùng đã xuất hiện một giao điểm.

Hóa ra lão chết tiệt đó tên là Kim Vạn Đường, hình như ông chủ tiệm sát vách cũng từng nhắc đến thì phải, tôi thầm cảm thấy có chút khác thường.

Trước giờ tôi không hề để ý đến lão già này, thực ra, lúc mới ban đầu tôi cũng từng nghĩ đến việc điều tra, nhưng những người trong nghề này thường hành tung bất định, mà hồi đó tôi lại không có bất kỳ kinh nghiệm gì cũng như mối quan hệ còn ít, đến khi tôi có kinh nghiệm rồi, mạng lưới quen biết cũng rộng rồi, thì ngay cả bề ngoài của lão ta như thế nào tôi cũng đã quên sạch, chẳng có chi tiết nổi bật nào có thể gợi nhắc cho tôi về lão, cho nên tôi vẫn luôn cho rằng sự xuất hiện của lão là ngẫu nhiên.

Đương nhiên, hồi đó khi lão ta đến tìm ông nội tôi, thì chỉ nói là do được Lão Dương giới thiệu, cũng nói cuốn sách lụa đó là do một người bạn đào lên được. Dựa vào mấy lời thoái thác như thế, cùng bao nhiêu là rắc rối lão đem lại cho tôi, bây giờ mới thấy đúng là không phải ngẫu nhiên, nhưng mà, lạ một điều là, tất cả những chuyện xảy ra sau đó không còn bất cứ liên quan gì đến lão ta nữa, nếu đây vốn là một âm mưu, thì thế này không khỏi quá mức bất thường.

Có điều, tuy tôi không biết sự xuất hiện của lão là ngẫu nhiên hay tất nhiên, là kế hoạch từ trước hay là số phận định sẵn, nhưng tóm lại, đúng vào ngày hôm đó lão đã bước vào cửa hàng của tôi, đó chính là sự thực không gì lay chuyển được.

Tôi gật đầu với con nhỏ, lại hỏi: “Lẽ nào, lão ta biết điều gì?”

Hoắc Tú Tú lắc đầu: “Lão ta trắng, quá sạch sẽ, không biết cái gì hết, nhưng mà lá thư đó đúng là do lão gửi, quan hệ của lão với bà nội em đúng là chỉ công việc mà thôi. Có một lần lão ta động lòng tham, động tay động chân một chút, rồi bị bà nội em phát hiện, từ đó bà không còn hợp tác thêm một lần nào với lão nữa.”

Hồi đó, Hoắc Tú Tú lấy làm lạ vô cùng, chỉ có một thắc mắc thế này: vì sao sau khi đọc thư, Kim Vạn Đường lại có phản ứng như thế. Kim Vạn Đường là một con cáo già, biết thừa thế lực nhà họ Hoắc, cũng không biết Hoắc Tú Tú đến đây vì việc gì, đến tính sổ hay là dò hỏi điều chi đây, cho nên lão ta ngậm chặt miệng.

Nhưng Hoắc Tú Tú rất kiên trì, hầu như ngày nào cũng tìm đến cửa hàng của lão, khiến Kim Vạn Đường thấy phiền muốn chết.

Cuối năm ấy, cũng may mà Kim Vạn Đường gặp chuyện xúi quẩy, trong một chuyến hàng có một miếng Hán Bát Đao (là ngọc thiền thời Tần Hán) cực kỳ quý báu, lại còn làm bằng phỉ thúy, cuối cùng lại bị hải quan tra ra. Vốn chỉ là một vụ án nhỏ, nhưng Hán Bát Đao phỉ thúy sau khi được định giá, phát hiện giá trị quá cao, tức thì vụ án nhỏ biến thành vụ án lớn. Món tiền tích cóp cả một đời làm máu mặt giang hồ của lão đang có nguy cơ bị tịch thu, thậm chí ngay cả cái đầu cũng sắp không giữ nổi nữa.

Đúng lúc ấy, Hoắc Tú Tú bắt lấy ngay cơ hội này, thực hiện một phi vụ giao dịch với lão. Cô nàng có thể dựa vào quan hệ của nhà mình để mở cho lão một con đường sống, có thể giữ lại được cửa hàng của lão. Lúc này Kim Vạn Đường đã bị bắt thóp, chẳng còn cách nào khác.

Sau một hồi do dự rất lâu, cuối cùng, một buổi tối, lão đã thuật lại tất cả mọi chuyện cho Hoắc Tú Tú qua điện thoại.

Hóa ra, phi vụ làm ăn mà lão phải vắt óc suy tính năm xưa không phải là chuyến làm ăn buôn bán thông thường, bây giờ mà nhìn lại, có lẽ có thể coi đó là phi vụ trộm mộ lớn nhất trong lịch sử trộm mộ ở Trung Quốc.

Năm đó, với thủ đoạn của Hoắc gia, dám động đến lợi ích của nhà họ Hoắc, chắc chắn sẽ bị đáp trả cho thân tàn ma dại. Sở dĩ chuyến đó Kim Vạn Đường được bình an vô sự, đó là bởi sau phi vụ này, Hoắc gia, thậm chí là cả mấy phường nhân mã khác nữa, toàn bộ đều đại thương nguyên khí, vốn chẳng còn hơi sức cũng như tâm tư để truy cứu cái gì nữa.

Ký ức mà phi vụ đó đã để lại cho những người này, thực sự vô cùng đáng sợ.

Nghe đến đây, hai mắt Bàn Tử sáng trưng, không khỏi ngồi thẳng hẳn dậy, hỏi: “Chém gió, phi vụ trộm mộ lớn nhất, bằng một chuyến đến bồn địa Tháp Lý Mộc của tụi này không?”

Hoắc Tú Tú lắc đầu: “Đó không phải là chuyến đổ đấu đãi cát trong quan niệm của anh đâu, phi vụ làm ăn này đã vượt quá cả khái niệm trộm mộ thông thường rồi.”

Bàn Tử “Ờ” một tiếng, không nói gì thêm nữa, bởi vì một khi đã là “vượt quá cả khái niệm thông thường”, vậy thì cái gọi là “lớn” không còn nằm ở quy mô nữa.

Tôi hỏi: “Vượt quá cả khái niệm thông thường, lẽ nào ngôi mộ bọn họ trộm không nằm dưới đất, mà bay trên trời?”

Hoắc Tú Tú nói: “Đương nhiên không thể như thế được.”

“Thế thì nói đi, mẹ ôi, rốt cục là có gì khác bình thường chứ, mà khiến phi vụ này đặc biệt ghê gớm đến mức ấy thế?” Bàn Tử hỏi.

Hoắc Tú Tú vừa định mở miệng nói, thì Muộn Du Bình ngồi bên bỗng lên tiếng: “Bởi mục đích bọn họ trộm ngôi mộ ấy không phải là tiền, mà là vì một người còn sống khác.”

Hoắc Tú Tú hơi ngạc nhiên: “Anh biết chuyện này à?”

Muộn Du Bình lắc đầu, tựa vào góc tường như bóng dây thường xuân bám bên ngoài cửa sổ, ánh trăng loang lổ rọi xuống mặt hắn, trắng bệch.

“Vậy làm sao anh biết bọn họ không phải vì tiền?” Tú Tú hỏi.

Muộn Du Bình thản nhiên nói: “Lịch sử tất yếu.”

Hoắc Tú Tú liếc nhìn tôi, chắc là do không quen cái kiểu thái độ này của Muộn Du Bình, thực ra tôi định nói là hắn ta mà mở mồm nói chuyện với cô em là đã nể mặt cô em lắm rồi, vừa nãy khi hắn ngồi tựa ở đó, tôi còn tưởng hắn hoàn toàn không buồn lắng nghe.

Nhưng tôi hiểu ý của Muộn Du Bình, khi tiền đã đạt đến một con số nhất định, thì tăng thêm nữa cũng không có ý nghĩa gì, nếu đã là một phi vụ trộm mộ với quy mô lớn nhất trong lịch sử mà động cơ vẫn là vì tiền, thì có thể coi là một bi ai đối với cái nghề này của bọn tôi. Thế giới này có rất nhiều thứ còn giá trị hơn cả tiền. Không phải ngày xưa có câu chuyện hai ông chủ lớn vì tranh đoạt giang san mà nã pháo vào phần mộ tổ tiên của nhau đấy hay sao?

Lịch sử tất yếu, âm mưu lớn nhất thế giới, cuộc chiến lớn nhất, tất cả những gì lớn nhất, phía sau vẫn luôn có vài chữ “tất yếu”. Chỉ là không hiểu sao tự dưng hắn lại cảm thán thế này.

Tôi giải thích sơ qua một chút, Hoắc Tú Tú ngẫm nghĩ một lúc, cuối cùng cũng hiểu đại khái: “Con trai các anh nhạy cảm với những thứ này hơn con gái bọn em, con gái chẳng có cảm giác gì với cái gì mà lịch sử tất yếu đâu.”

Tôi bảo con bé nói tiếp, đừng câu giờ. Cô nàng nhấp một ngụm rượu trắng, rồi tiếp tục nói.

Sở dĩ Kim Vạn Đường tham gia vào “phi vụ làm ăn lớn nhất lịch sử” kia là vì nhãn lực của chính lão, vào thời đại ấy, ở thành Bắc Kinh giới học thuật rất hỗn tạp, lão ta có thể coi là nổi tiếng vì nhãn lực và “bách sự thông” (cái gì cũng biết), từ gói thuốc lá Hatamen cho đến cái yếm trước ngực đàn bà, không gì là lão không am hiểu. Nghe nói cha lão mười sáu tuổi làm trong tiệm cầm đồ, mười bảy tuổi làm cho nhà quyền quý, sau Giải Phóng làm công nhân bồi tranh trong nhà máy, nghèo kiết cho đến tận lúc chết, chẳng để lại cho Lão Kim được chút đồ gì. Thế nhưng, trong cuộc sống thường ngày, thông qua bao nhiêu việc nhỏ nhặt hàng ngày trong cuộc sống, cha lão đã dồn hết tâm sức truyền thụ theo kiểu “mưa dầm thấm đất” lại cho lão biết bao nhiêu loại kỹ xảo thưởng thức và giám định thư họa, ngọc thạch, đồ đồng, đồ sứ, đồ gỗ, đồ thêu. Theo lời của lão ta thì lão đã mất toàn bộ nửa cuộc đời của mình để đạt đến trình độ “thiên nhân hợp nhất” với thú chơi đồ cổ.

Bởi vậy, vào đầu những năm 60 của thế kỷ 20, thời điểm khi lão bị người ta kéo đi dạo chơi ở Lưu Ly Xưởng, lão liền phát hiện, con ngõ hồ đồng nhỏ bé tiêu điều đến mức có thể giăng lưới bắt chim sẻ này lại chính là một bảo bối.

Thế là, chỉ dựa vào một đôi hỏa nhãn kim tinh, lão đã bắt đầu lập nghiệp chỉ với hai đồng tiền. Kim Vạn Đường bắt đầu từ mấy cuốn sách cũ, hai đồng biến thành ba đồng, ba đồng kiếm được năm đồng, trong vòng hai năm, không ai ngờ, lão lại có thể dựa vào từng cuốn sách cũ một mà phất lên trở thành người giàu có gia tài bạc triệu giữa thị trường sưu tầm tiêu điều đến vậy. Tài nghệ của lão trong lĩnh vực cổ tịch cổ thư cũng đạt đến trình độ siêu phàm.

Đương nhiên, khi lão kiếm được tiền rồi, những văn phòng chống nạn đầu cơ tích trữ cũng bắt đầu xuất hiện, cũng may Kim Vạn Đường kế thừa đức tích cẩn thận chặt chẽ của cha mình, kịp thời thu tay lại, gia tài bạc triệu không bị phát hiện ra.

Việc làm ăn không tiếp tục được nữa, nhưng danh tiếng thì vẫn lưu truyền trong dân gian, chẳng mấy mà lan sang tận nước ngoài, người nước ngoài bắt đầu tìm đến lão, cũng bắt đầu có cơ quan lớn, gia tộc lớn, viện nghiên cứu lớn đến mời lão về làm công tác giám định và ước định giá trị đồ cổ, nở mày nở mặt cực kỳ. Phi vụ làm ăn lớn đó đến vào đúng lúc cuộc đời lão đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất.

Dẫn đầu là Hoắc gia. Năm đó, Hoắc gia đã từng hợp tác với lão một thời gian, hắn cũng không suy nghĩ gì nhiều, bèn vui vẻ nhận lời.

Về sau nhớ lại, lão mới kể với Hoắc Tú Tú, lão ta ước đoán số lượng người dính líu đến toàn bộ “phi vụ” đó vào thời điểm ấy có lẽ phải vượt qua con số hai trăm người, cộng thêm cả phải hơn một ngàn người có dính líu đến phi vụ này mà không hề xuống đất nữa, ví dụ như, trong những công việc thu thập tư liệu, mua trang bị chẳng hạn. Vào thời kỳ đó, muốn có một số trang bị tốt tốt của Liên Xô là phải thông qua vô số tầng lớp quan hệ mới được.

Nhưng những điều này, vẫn chưa đủ để làm nên tính đặc thù nổi trội của phi vụ này. Nguyên nhân khiến Kim Vạn Đường nhận định phi vụ này vô cùng đặc biệt, đó là vì những người đứng đầu chuyến làm ăn này đều không hề tầm thường chút nào, đây không phải là một phi vụ đơn lẻ, mà có sự tham gia của rất nhiều người, nghe đồn, cả thảy là chín người.

Nghe đến đây, tôi mới giật thót tim. Mà Hoắc Tú Tú cứ như một nghệ sĩ thuyết thư kỹ thuật điêu luyện, đúng lúc này dừng lại một chút, lộ ra vẻ mặt “Anh cũng nghĩ ra rồi chứ gì”.

Tôi day day mặt, nói: “Không thể nào?”

Tú Tú nói: “Lúc đầu em cũng không tin, nhưng mà, sự thực hiển nhiên là thế.”

Chín người, tôi tự nhiên nghĩ ngay đến Lão Cửu Môn, nhưng mà, Lão Cửu Môn không phải là một tổ chức, đó chỉ là những danh hiệu mà người trên giang hồ gán cho bọn họ mà thôi. Nó rời rạc vô cùng, chứ không phải như kế hoạch marketing của một công ty nào đó, cho nên, khả năng bọn họ cùng thực hiện một phi vụ thấp đến mức gần như là bằng không.

Lấy một ví dụ, Phật Tổ Như Lai, Ngọc Hoàng Đại Đế và Chúa Jesus được xưng là “lãnh tụ” của ba tôn giáo lớn, nhưng mỗi một tôn giáo của bọn họ lại có một phả hệ riêng. Ví dụ Phật Tổ tập hợp Quan Âm Bồ Tát và mười tám vị La Hán đi đánh nhau thì hợp lý, nhưng mà Như Lai, Ngọc Hoàng và Jesus lại cùng kéo bè kéo lũ đi đánh nhau, thì thật là chuyện hoang đường.

Tuy nhiên, tôi lại có thể nghĩ ra một khả năng duy nhất hợp lý nhất cực đoan nhất, vào thời đại đó, khả năng này tuy khó có thể xảy ra, nhưng chắc chắn vẫn có xác suất xảy ra. Đó là: có một người ngoài nghề với thế lực cực mạnh đã can dự vào chuyện này.

Giống như trong một bộ phim Hồng Kông nào đó, có một vị quân phiệt nghe nói tứ đại danh đán nổi tiếng hát hay, thế là triệu tập đủ cả bốn người tới, kết quả, bốn người nghệ sĩ giọng hát mỗi người lại có điểm đặc sắc khác nhau, hơn nữa, cả bốn lại chỉ chuyên hát vai đán, bốn vai đán đứng trên sân khấu hát cùng lúc loạn cả lên, nghe mà nhức hết cả đầu. Có lẽ cũng có một kẻ ngoài nghề như thế, nghe nói Lão Cửu Môn lợi hại lắm, bèn triệu tập cả đám lại.

Có điều, năm đó, Lão Cửu Môn thất lạc mỗi người một phương, có những người lưu lạc giang hồ, tục ngữ nói, quan to cũng chẳng chèn ép được ăn mày, người ngoài nghề này muốn triệu tập đủ cả chín người tới, chỉ e sẽ có những người không ưng thuận.

Hoắc Tú Tú gật đầu nói: “Em nghe đến đấy cũng rất giật mình, trên giang hồ có lẽ không người nào có cơ hội được biết, Cửu Môn Đề Đốc thành Trường Sa tiếng tăm lẫy lừng vẫn luôn gằm ghè nhau lại có một lần cùng nhau liên thủ vô tiền khoáng hậu như thế. Em cũng đồng ý với phân tích của anh, nhất định là có một thế lực bên ngoài điểm danh bọn họ, bằng không, không thể nào xuất hiện cục diện quái lạ như thế được. Có điều, nghi vấn kia của anh không đứng vững được, bởi vì thế lực bên ngoài kia chắc chắc có một người phát ngôn nằm trong Lão Cửu Môn, người phát ngôn này tiến hành công việc gắp Lạt Ma, chỉ là em không biết, người gắp Lạt Ma đó rốt cục là ai, mà có khả năng khiến cả một đám trùm giang hồ ở địa phương bằng lòng chịu làm Lạt Ma để bị gắp, ngoan ngoãn ngồi hết vào cùng một mâm?”

Tôi nghĩ thầm, bây giờ chắc chắn không có cách nào khảo chứng được nữa rồi, nhưng vào những năm 60 của thế kỷ 20, trong Lão Cửu Môn quả thực có một người có đủ tư cách này. Đó là lão đại của Cửu Môn: Trương Đại Phật Gia.

Tôi không biết lúc đó Trương Đại Phật Gia còn tại thế hay không, bởi vai vế của ông ta cách mấy người bên dưới đến mấy thế hệ liền, nhưng nếu không phải chính bản thân ông ta, thì cũng có thể là con cháu của ông ta.

Điều làm tôi thấy không ổn là, ông nội tôi chưa một lần nhắc đến chuyện này với tôi, cả trong cuốn sổ tay kia cũng thế, ông không hề ghi chép lại một chút xíu thông tin gì về việc này. Xem ra, chuyện này, ông hoàn toàn không muốn bất cứ ai biết được, thậm chí, ngay cả chính bản thân ông cũng không muốn nhớ lại. Lẽ nào, đây mới chính là trung tâm của toàn bộ câu chuyện?

Có điều, do khác biệt vai vế, Lão Cửu Môn trước và sau Giải Phóng khác biệt rất nhiều. Thế hệ mới thành danh sớm, như ông nội tội, bà nội nhà họ Hoắc, thời đó vẫn còn đang tuổi tráng niên, vì Giải Phóng, tất cả mọi người ai nấy đều có cảnh ngộ khác nhau, để có thể gom những người này lại một chỗ, không biết đã phải tốn bao nhiêu công sức. Năm đó, Hắc Bối Lão Lục đã là một kẻ ăn mày, có vài người tuổi đã cao, khó có thể lặn lội đường xa được nữa, đành để đời thứ hai thay thế. Cho nên, tôi có thể đoán được, đội ngũ này kinh nghiệm từng trải và thể lực quá chênh lệch không đều, ngay từ khi bắt đầu chuyến đi này, sự chênh lệch này đã gieo xuống một mối tai họa ngầm rồi.

Đó là khoảng thời gian giao nhau giữa 1962 và 1963, một đội ngũ khổng lồ lặng lẽ tiến vào vùng núi Tứ Xuyên, Kim Vạn Đường nơm nớp lo sợ rời khỏi Bắc Kinh, cũng tham gia vào đoàn người này. Trong đội có già có trẻ, có đủ loại người có đủ màu da, với Lão Cửu Môn chia bè kết phái, ranh giới rõ ràng.

Kim Vạn Đường là người làm công tác văn hóa, không có gan cũng chẳng có sức để xuống đất kiếm ăn, vào được trong núi đã chỉ còn lại nửa cái mạng, cũng không thể ép lão tiến bước thêm nữa làm gì, đành phải để lão chờ ở điểm cắm trại trên mặt đất, còn những người khác bắt đầu sục sạo khắp bốn phía, cứ thi thoảng lại mang đồ về, đa phần là sách lụa và thẻ tre, nhờ lão phân biệt và xếp loại. Cho nên, rốt cuộc ngôi mộ cổ kia có lai lịch như thế nào, lão không hề biết rõ, cũng không dám hỏi, chỉ có thể suy đoán ra vài điều từ những món đồ người ta đưa lão xem kia.

Lão có thể xác định được vài điều, thứ nhất, hình như ở vùng đó không chỉ có một ngôi mộ cổ. Bởi những đống sách lụa và thẻ tre mà người ta bắt lão phân loại kia độ nguyên vẹn không được đồng đều, hơn nữa, nội dung trong đó quá phong phú, có thư từ, có sách cổ, có lụa sống, trong số thư từ có rất nhiều danh xưng của người nhận khác nhau, lão cảm thấy nơi này chắc chắn là một quần thể mộ cổ khổng lồ, nhóm người này đang khai quật cả một khu cổ mộ rộng lớn.

Thứ hai, cả đội ngũ này chỉ có duy nhất mình lão chịu trách nhiệm phân loại và giám định, mà toàn bộ những thứ người ta trộm được từ trong mộ rồi đưa cho lão giám định đều là văn thư với sách vở cổ đại, xem ra, mục đích cuối cùng của bọn họ có lẽ là số sách cổ nằm trong quần thể mộ cổ này.

Thứ ba, nhân số trong đội luôn giảm. Trong bãi doanh địa lúc nào cũng có người cãi cọ đánh nhau, nghe lỏm nội dung cuộc ẩu đả thì có lẽ là trong lúc kiếm ăn thường xuyên có người gặp phải chuyện bất trắc, bọn họ đang chỉ trích và đổ trách nhiệm lên đầu nhau.

Công việc khôi phục và phân tích sách cổ rất tốn thời gian, mà lão không thể ngờ rằng, một vụ làm ăn lão cứ tưởng chỉ mất khoảng một, hai tháng là xong, ấy thế mà trên thực tế lại liên tục kéo dài suốt ba năm liền. Trong ba năm này, lão phải liên tục phân tích những món cổ văn khó nhằn này không được ngừng nghỉ, nào là suy đoán triều đại, công dụng, thử phiên dịch ý nghĩa trong đó, tất cả mọi người trong đội dường như phải chịu một áp lực khổng lồ nào đó, bọn họ gần như chẳng buồn trò chuyện gì với nhau nữa, ai nấy đều lẳng lặng dốc hết sức mà làm việc của mình. Lão lo lắng tột độ, đến nỗi răng bắt đầu rụng, cân nặng từ bảy mươi lăm tụt xuống còn ba mươi lăm cân, nếu như ngày hôm đó không đến, chắc là lão đã chết luôn ở cái xó ấy rồi.

Mãi cho đến tận tết Đoan Ngọ năm thứ ba, cuộc sống đầy áp lực và bế tắc này đột nhiên bị phá vỡ, bỗng dưng không còn sách cổ nào được đưa đến chỗ lão nữa, lão ta không phải ngày ngày ngồi chết dí trong lều làm công việc khô khan nhàm chết đến khủng khiếp kia nữa.

Sự giải thoát đột ngột này mới đầu còn khiến lão hụt hẫng, nhưng chỉ hai ngày sau, nỗi lo lắng của lão mới dần dần được thả lỏng, lão có thời gian ra khỏi lều, đi dạo khắp khu cắm trại, lúc này, lão mới phát hiện, hóa ra mình đang ở một nơi tuyệt đẹp đến mức nào.

Bọn họ đang ở một khu đất bằng hiếm hoi giữa vùng núi, nếu ở gần một làng bản nào đó, rất có thể khu đất bằng này đã bị khai khẩn thành đồng ruộng từ lâu rồi. Thế nhưng chỗ này, đâu đâu cũng toàn những tán cổ thụ che kín bầu trời, có lẽ nơi này cách xa khu vực có người ở, hoặc giả, giao thông ở đây bất tiện. Nhìn về phía xa xa, có thể thấy bốn ngọn núi tuyết khổng lồ kéo dài miên man đến bất tận. Mây mù vắt qua ngọn núi, thánh khiết vô cùng, trước rặng núi tuyết vắt ngang một dải những dãy núi trùng điệp xanh ngăn ngắt, thứ màu xanh đó, không phải màu xanh non của búp trà Long Tỉnh đất Giang Nam, cũng không phải màu phỉ thúy lộng lẫy của ngọc lưu ly thành Bắc Kinh, mà là một màu xanh lục thẫm như màu lục mặc, khiến tất cả sắc màu của cả vùng này đâu đầu cũng hừng hực sức sống mạnh mẽ của cỏ cây.

Trong không khí tươi mát của núi rừng, bỗng dưng lão có một cảm giác như được thay da đổi thịt, cứ như là một loại giác ngộ, bao nhiêu u mê của ba năm qua đều bị quét sạch.

Khi sức khỏe lão dần dần hồi phục, lão bắt đầu có gan hứng thú với mọi thứ xung quanh, mọi cảm quan và tư duy cũng bắt đầu hồi phục trở lại bình thường. Lão mới phát hiện ra, khắp xung quanh không có lấy một dấu vết đào bới khai quật nào, cứ như thể quần thể mộ cổ mà lão ta suy đoán chưa từng tồn tại, mà cho dù có tồn tại, cũng không phải ở khu đất bằng này. Nhưng mà, khắp bốn phía toàn là vách núi dựng đứng, với thế núi như bị đao gọt rìu bổ này, xác suất để xuất hiện cả một khu quần thể mộ cổ với quy mô lớn là hết sức nhỏ bé.

Do không có việc gì để làm, và do cả sự hiếu kỳ, một ngày nọ, lão ta len lén bám theo đội ngũ kia vào núi. Sau khi trèo lên một sườn núi, thế núi bên trên tự dưng biến thành vách đá lõa lồ dựng thẳng đứng, cứ như thể cả phần vách núi bị một nhát dao bổ thẳng xuống cắt ngọt xớt, chém sạch những đường cong tự nhiên của núi đá, chỉ còn chừa lại bề mặt đá gập ghềnh gần như thẳng đứng. Có một cái cây mọc lên từ trong một khe đá phía trên, một con thác nhỏ từ trên cao đổ xuống xuôi theo bề mặt vách đá, giội thẳng lên tán cây cổ thụ, bọt nước trắng xóa.

Dạch vách đá như thế này thường hay xuất hiện bên bờ sông, những văn tự khắc đá nổi tiếng ở Trường Giang cũng được khắc trên một mặt vách đá như thế này. Rất có thể ngày xưa nơi này từng có một con sông lớn chảy qua, nên mới tạo ra được vách đá như thế này, bây giờ sông đã đổi dòng, nước đã cạn sạch. Đi lên phía trước nhìn xem thì quả đúng là thế, vách đá này kéo dài ra tít tắp, ít nhất cũng phải đến mười mấy cây số, không nhìn thấy đâu là tận cùng.

Trên những vách đá này, lão nhìn thấy vô số dây thừng và những ròng rọc chở đồ, có đầy người đang vắt vẻo trên đó, trông cứ như là những vách đá sản xuất tổ yến như người ta vẫn hay đồn vậy. Cùng lúc đó, lão còn phát hiện, có nhiều cuộn thừng đang bị người ta tháo dỡ ra, ném xuống, chắc hẳn chúng đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Lão liền hiểu ngay, cái gọi là mộ cổ và những cuốn sách cổ kia, thì ra là đến từ nơi này.

Đất Thục có nhiều người tu đạo, đủ các loại tôn giáo tín ngưỡng phát triển phồn thịnh, đặc biệt là mạn Tứ Xuyên. Tục truyền vùng này lắm người tìm tiên, cảm ứng được lệnh trời, cứ đến một thời điểm nhất định, người ta sẽ trèo lên vách núi này, không mang thức ăn, chỉ mang nước theo, tìm một hang động hoặc một khe đá nứt, chui vào trong đó, rồi cắt đứt dây thừng, tự tuyệt đường lui của chính mình. Trong lần tu luyện cuối cùng này, ai không thành công, thì cứ thế mà chết đói ở trên núi.

Nhiều người dùng phương thức quyết liệt này để bộc lộ quyết tâm mọc cánh phi thăng thành tiên của mình. Đặc biệt là những tiên sơn được dân địa phương lưu truyền, truyền thuyết ở địa phương càng nổi tiếng, thì lại càng có lắm người mang theo sách cổ của đám phương sĩ ngày xưa trèo lên núi, cứ thế hết đời này qua đời khác, những hang động ở đây đã tích lũy được không biết bao nhiêu hài cốt từ bao nhiêu triều đại. Những cuốn sách cổ kia có thể là do đám người này đào móc ra từ trong các hang đá, khe nứt trên núi.

Ngày hôm nay, một số cuộn thừng đã bị cắt bỏ, chứng tỏ bọn họ đã tìm được thứ mà họ mong muốn. Thế nhưng, xem chừng bọn họ lại không có ý định rời đi, bọn họ còn định làm gì nữa?

Lão ta nhìn một số đoạn thừng không những không bị tháo dỡ, trái lại còn được gia cố thêm cho chặt chẽ, cảm thấy ngoại trừ đống sách cổ kia ra thì chuyện này vẫn còn có gì đó phía sau.

Đáng tiếc, đến đây thì Kim Vạn Đường không thể tiếp tục tò mò thêm nữa, với thân thủ của lão ta, lão không thể trèo lên vách núi để xem tận mắt được, mà lão lại chẳng có gan đi hỏi cho tường tận. Những ngày sau đó, cuộc sống của lão thanh than dễ chịu vô cùng, chính vào lúc này, cũng giống như những kẻ bắt kịp với sự thay đổi của thời đại sau thời kỳ Cải cách Mở cửa, lão bắt đầu suy tính cho riêng mình. Bấy giờ lão mới thấy hối hận vô cùng, hối hận vì sao lúc đó lão không giấu đi vài cuốn sách cổ rách nát đó làm của riêng, mặc dù chúng không còn nguyên vẹn, giá trị cũng không cao, nhưng ở đây cũng chỉ có duy nhất mình lão là có đôi mắt giám định được sách cổ, muốn giấu đôi ba phần loại thượng hạng cũng dễ như trở bàn tay.

Lão biết, đắc tội Lão Cửu Môn sẽ chuốc lấy hậu quả nghiêm trọng như thế nào, thế nhưng, cuộc sống thỏa mãn khiến lòng tham của lão như con sâu mọt gặm nhấm vào tận cốt tủy, lão tiếc đến nỗi nẫu hết cả ruột.

Con người là vậy. Chuyện xảy ra rồi mới nghĩ lúc đó đáng ra mình nên làm thế này thế kia, nhưng thực ra, nếu thực sự cho anh quay trở về thời điểm đó, có lẽ anh cũng vẫn không có gan làm như những gì mình đã nói đâu.

Có điều, lần này, ông trời lại cho lão cơ hội lần hai. Tháng sáu của năm thứ ba, có chuyện lớn xảy ra. Đột nhiên có tiếng ồn ào huyên náo, đúng giữa trưa, cả một đống người vọt ra từ trong núi, cuống cuồng vác ra đến mười mấy cái băng-ca, người nằm trên băng-ca máu me be bét, tức thì, cả khu trại nháo nhào cả lên.

Sẩm tối hôm ấy, một cuộn sách lụa to tướng gần như thấm đẫm máu tươi được gửi đến tay Kim Vạn Đường. Ba ngày sau, lần đầu tiên gã được gặp Hoắc lão thái và những người khác trong Cửu Môn, sắc mặt ai nấy đều nghiêm trọng, cả nhóm người gần như dán mắt vào nhìn chằm chằm vào lão, xem lão thực hiện công tác giám định lần cuối cùng.

Một cuộn lụa to, lão chỉ liếc mắt một cái là nhận ra, đó chính là sách lụa Lỗ Hoàng thời Chiến Quốc.
User avatar
tuvi
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $56,924
Posts: 94167
Joined: 29 Apr 2006
Location: FRANCE
 
 

PreviousNext

Return to Truyện Ðọc



Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 22 guests