Thái Dương Hệ Có Thêm "Thành Viên Mới"

Những tin tức hay, lạ, vui, và hữu ích cho đời sống.
Xin đừng tranh luận về chính trị, tôn giáo, sắc tộc ...

Moderator: A Mít

Thái Dương Hệ Có Thêm "Thành Viên Mới"

Postby yeumotthoi » 18 Aug 2006

Thái dương hệ sẽ có thêm "thành viên" mới?


TTO - Xóa tên của sao Diêm vương đồng thời kết nạp thêm một hành tinh mới vào Thái dương hệ, đó là nội dung đang được tranh luận sôi nổi tại đại hội lần thứ 26 của Ủy ban thiên văn quốc tế (IAU - diễn ra từ 14 đến 25-8 tại Praha, thủ đô CH Czech).

Những tranh cãi của các nhà thiên văn học khởi nguồn từ một vật thể bí ẩn được phát hiện năm 2003, tạm gọi là UB313, nằm cách Trái Đất khoảng 15 tỷ km và có đường kính 2.300 km, lớn hơn nhiều kích cỡ của sao Diêm vương.

Một nhóm thiên văn học người Mỹ công bố 2003 UB313 vào tháng 7-2005, UB313 đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi trong giới khoa học. Có nhiều ý kiến trái ngược về phát hiện mới này. Những nhà thiên văn học phát hiện ra UB313 cho rằng đây chính là hành tinh thứ 10 của hệ Mặt trời, và không loại trừ khả năng sao Diêm vương sẽ không còn được coi là một hành tinh trong hệ này.

Trong khi đó, những người bảo vệ sao Diêm vương cho rằng UB313 không phải là một hành tinh mà chỉ là khối đá khổng lồ hay còn gọi là KBO gồm khoảng 100.000 tảng băng nhỏ từ thời nguyên thủy và chuyển động xung quanh Mặt trời nhưng không thuộc hệ Mặt trời.

Diêm vương tinh là hành tinh nhỏ nhất trong Thái dương hệ. Những cuộc tranh cãi trong mấy năm trở lại đây về việc nó có được gọi là hành tinh hay không vẫn chưa ngã ngũ. Vì Diêm vương tinh có một quỹ đạo lệch tâm nên nó có xu hướng nghiêng hơn so với các hành tinh khác.

Những tranh cãi này sẽ kết thúc vào ngày 24-8 tới, khi mà khoảng gần 2.500 nhà thiên văn học từ 75 quốc gia của đại hội lần này sẽ bỏ phiếu bình chọn công khai và đưa ra danh sách cuối cùng cho Thái dương hệ.

Thái dương hệ (còn gọi là Hệ Mặt Trời) là một hệ hành tinh có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi lực hấp dẫn của Mặt Trời, gồm 9 hành tinh chính quay xung quanh. Nếu IAU thông qua việc bổ sung UB313 vào Thái dương hệ thì Thái dương hệ sẽ có: Mặt trời, Thủy Tinh, Kim Tinh, Trái Đất, Hỏa Tinh, Mộc Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh, Hải Vương Tinh, Vòng đai Kuiper, Diêm Vương Tinh và UB313
Theo AP
hỏi thế gian tình là gì?
yeumotthoi
Cành Mít
Cành Mít
 
Tiền: $1,440
Posts: 57
Joined: 01 Jun 2006
Location: tp.hochiminh
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng yeumotthoi từ: Saigonian, MuaThuDuoiMua, Minh Chau

Return to Kiến Thức Đó Đây



Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 12 guests