C) TÓM LƯỢC VỀ 6 CÂU VỌNG CỔ (GIỌNG NAM)
(bấm vào để nghe:)
http://www.vphausa.org/vphavn/vanhoc/vo ... %20CVC.mp3
1-Bảng cấu trúc căn bản.
Nhìn vào bảng cấu trúc chúng ta thấy 4 điểm đặc biệt:
1- Câu Vọng cổ bắt đầu luôn luôn là XỀ 4 (ngoại trừ câu 1 & 4 chỉ có 16 nhịp).
2- Nhịp 16 & 20 chỉ có 2 cặp : HÒ-HÒ và CỐNG-XANG.
3- Nhịp 24 (SL) luôn luôn tận cùng bằng 3 notes : XÊ, CỐNG, XỆ
4- 6 câu Vọng cổ kết thúc ở nhịp 32 gồm 4 notes chính : CỐNG, XANG, XỀ, HÒ
2-Những điểm đặc biệt của những câu vọng cổ:
Câu 1 và câu 4 bắt đầu ở nhịp 16, vì trước nhịp 16 thường là ngâm thơ, nói lối, tân nhạc v.v...
Thường thường và dễ ca nhất là bắt đầu vào ở nhịp 16 nếu lời ca ngắn. Ví dụ: câu 1, 2, 4, và 5.
Nếu lời ca dài thì bắt đầu ở nhịp 8, 10, 12... v.v... (đầu, giữa hoặc cuối câu). Ví dụ: câu 3 và 6.
Trong 6 câu vọng cổ những nhịp quan-trọng là nhịp 16, nhịp 24 (Song-lang), nhịp 32.
Nhịp 16 là điểm xuất phát cho những câu vọng cổ có HÒ 16 và HÒ 20 đi liền như câu 1, 2, 4, 5 vì từ nhịp 16 trở đi, những câu này đi theo một TEMPO giống hệt nhau và thuờng được diễn tả là rất... mùi !
3-Tóm tắt đặc điểm 6 câu Vọng cổ áp dụng cho lời ca
3A) TỔNG QUÁT TỪNG NỐT:
Từ XỀ 4 cho đến NHỊP 12 (XANG, HÒ): nhạc đệm, luật bằng trắc không quan trọng.
Các notes HÒ, XÊ, XANG, XỀ, CỐNG ở vị trí khác nhau: 16, 20, 24, 28, 32 tuân theo luật bằng trắc khác nhau như sau đây:
3A1/ HÒ
HÒ 16-20-32: luôn luôn dấu HUYỀN (note LA diapason)
HÒ 32 của câu 6 là note HÒ DUY NHẤT KHÔNG DẤU .
3A2/ XÊ
XÊ 24 (SL) luôn luôn không dấu,
XÊ 20-28 dấu gì cũng được.
3A3/ XANG
XANG 32 không dấu,
XANG 20-28 dấu gì cũng được.
XÊ và XANG trong nhịp 20 và 28 không bị chi phối bởi luật bằng trắc, và cũng không được thống nhất nên có thể là XÊ hay XANG.
(XÊ 28 giọng Nam, XANG 28 giọng Nữ lời ca vẫn không thay đổi, vì note XANG (RÉ) luôn luôn được nhấn xuống trên phím đàn cho đến khi nghe ra được note XÊ (MI), thì mới hay và lả lướt, đó là note duy nhất mà Computer không diễn đạt được. Tuy nhiên khi hòa tấu, để đơn giản hóa, mọi nhạc cụ thường chơi XÊ 28.)
3A4/ XỀ
XỀ 32 câu 5 và XỀ 24 (SL) câu 6 đều là dấu HUYỀN.
Từ ngữ XUỐNG XỀ (theo Ông Cam-Văn-Công):
Hai notes XỀ rất đặc biệt nằm ở nhịp 32 (câu 5) và nhịp 24 (câu 6) .
Lời ca có dấu HUYỀN đi XUỐNG rất đặc biệt khác với dấu huyền của HÒ (note LA/diapason/giọng kép).
Thí dụ 1: Nhịp XỀ 32 trong Vọng Cổ câu 5 " Một Ðóa Hoa Quỳnh"
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
Còn hơn ta quay quắt một kiếp nguời. (XỀ 32)
Thí dụ 2: Nhịp XỀ 24 trong Vọng Cổ câu 6 " Ðôi lời với Hoa Quỳnh" :
Nhưng đời hoa sao bất công ngắn ngủi
Ai ngắm Quỳnh không luống những ngậm ngùi (XỀ 24)
[Ghi chú: XỀ là note Mi nằm trên dòng duới cùng của " PORTEÉ" ].
3A5/CỐNG
CỐNG 32 ở câu 1 phải là vần trắc (ví dụ: chứng kiến, dĩ vãng)
CỐNG 16 luật bằng trắc không quan trọng, dễ ca nhất là không dấu
CỐNG 24 (Song-lang) của câu 3 luôn luôn KHÔNG dấu
Thí dụ: câu 3 Vọng cổ " Buồn Viễn Xứ" :
Khiến ta lang thang nơi đất khách từ thuở đó
Chẳng hề quên mối thâm tình cố quận thân yêu (CỐNG 24)
3B) ÁP DỤNG CHO TỪNG CÂU VỌNG CỔ :
Lời ca lý tuởng nhất là LỤC BÁT. Nếu kẹt, câu dài nhất nên giới hạn khoảng 9-10 chữ để lời ca đuợc rõ ràng, sáng sủa, ca-sĩ khỏi hấp tấp...
Chỉ có NHỊP 16, NHỊP 24 và NHỊP 32 lời ca phải theo luật bằng, trắc.
Những nhịp khác có thể du di.
3B1/Câu 1
HÒ 16, HÒ 20, XÊ 24 (SL), XANG 28, CỐNG 32 .
Chú ý: HÒ 16 và HÒ 20 ÐI LIỀN nhau.
a) HÒ phải là dấu huyền .TRUỚC HÒ 16 thuờng là ngâm sa mạc, nói lối hoặc tân nhạc... Thuờng là 4 câu văn hoặc có thể dài hơn.
b) HÒ 20 chỉ có MỘT câu văn (lời ca) mà thôi, bởi vì khi ca-nhạc-sĩ cùng vào 1 lúc ở nhịp 16 nghe rất mùi, khán giả có thì giờ vổ tay. Ca sĩ có thì giờ lấy hơi... (lời ca những nhịp khác có HAI câu văn).
c) XÊ 24 (SL) KHÔNG DẤU (ví dụ: đôi chân, anh, em...)
d) CỐNG 32 Phải là vần trắc (ví dụ: dĩ vãng, chứng kiến)
3B2/Câu 2
XỀ 4, XANG 8, XANG 12, HÒ 16, HÒ 20, XÊ 24 (SL), XÊ 28, XANG 32
HÒ 16 và HÒ 20 ÐI LIỀN nhau nên cấu trúc lời ca giống như câu 1 kể từ nhịp 16 .(XÊ 4, XANG 8 ,XANG 12: nhạc đệm )
a) HÒ 16, HÒ 20 phải là dấu HUYỀN.
b) XÊ 24 (SL) và XANG 32: KHÔNG DẤU .
3B3/Câu 3
XỀ 4, XANG 8, XANG 12, CỐNG 16, XANG 20, CỐNG 24 (SL), XANG 28, HÒ 32
a) Ðặc biệt CỐNG 16 không nhất thiết phải là vần trắc, dễ ca nhất là không dấu.
CỐNG 24 (SL): KHÔNG DẤU vì vậy câu 3 giọng ca " ngang-ngang" , khó ca, ca sĩ phải có trình độ!
b) Câu 3 thuờng lời ca khá dài nên ca-sĩ thuờng vào ở đầu, giữa hoặc cuối nhịp 8, 10, 12... v.v... Nếu lời ca ngắn vẫn có thể vào ở nhịp CỐNG 16 .
c) HÒ 32 phải là dấu HUYỀN (nhịp 20 & 28 dấu gì cũng đuợc)
3B4/Câu 4
HÒ 16, HÒ 20, XÊ 24 (SL), XANG 28, HÒ 32
Cách trình diễn và luật bằng trắc áp dụng giống y như Câu 1
3B5/Câu 5
XỀ 4, HÒ 8, HÒ 12, HÒ 16, HÒ 20, XÊ 24 (SL), XÊ hoặc XANG 28, XỀ 32
a) Ca-nhạc-sĩ cùng vào ở nhịp 16 .(xề 4, HÒ 8 & 12: nhạc đệm)
b) Luật bằng, trắc áp dụng y như câu 1 từ HÒ 16 cho đến XÊ/XANG 28.
c) XỀ 32: Phải là dấu HUYỀN (note Mi dòng thứ 5 của " porteé" ). Khác với dấu HUYỀN của note HÒ (note LA diapason / espace giữa portée 3 và 4).
3B6/Câu 6
XỀ 4, XÊ 8, XANG 12, CỐNG 16, XÊ/XANG 20, XỀ 24 (SL), XÊ 28, HÒ 32
a) Ðặc biệt XỀ 24 ( SL) dấu HUYỀN, giống XỀ 32 của câu 5.
Chú ý : đây là Song-Lang DUY NHẤT có dấu HUYỀN trong 6 câu Vọng-cổNhững SL nhịp 24 của các câu khác LUÔN LUÔN KHÔNG CÓ DẤU !!!
b) CỐNG 16 không nhất thiết là vần trắc, tốt nhất và dễ xoay xở là KHÔNG DẤU.
c) HÒ 32 note HÒ DUY NHẤT trong 6 câu vọng cổ KHÔNG CÓ DẤU .
(ví dụ : Phải chăng Quỳnh đã sống trọn vẹn hơn TA)
4-Trình diễn
6 câu liên tục hoặc 2 câu, 3 câu, 4 câu, 5 câu tùy khung cảnh, tùy truờng hợp.
Ðôi khi một câu, ca diễu cho vui... thuờng thì 4 câu 1, 2, 5, 6 đuợc ưa thích nhất (vì câu 4 giống câu 1 và câu 3 khó ca)
Câu ngắn: ca-nhạc-sĩ cùng vào ở nhịp 16, cho câu nào cũng đuợc
Câu dài: vào ở đầu, giữa, cuối v.v... các nhịp 8, 10, 12, 14 v.v...
Khi HÒ 16 và HÒ 20 đi liền nhau : CHỈ CÓ MỘT CÂU LỜI CA của HÒ 20 . Nếu NHỊP 16 và NHỊP 20 không phải là HÒ thì nhịp 20 cũng phải có 2 câu lời ca như mọi nhịp khác.
5-Bài ca Vọng cổ mẫu " Cô Hàng Cà-phê"
của soạn giả Viễn Châu do TNDG ghi chép. Bài này chỉ có 4 câu: câu 1, 2 , 5 và 6.
Cô Hàng Cà-phê
Cô Hàng Cà-phê (mp3)
1-
Thơ
Gió thổi tơi bời xác lá bay
Mưa rơi từng giọt mái hiên ngoài
Em ngồi lẳng lặng bên khung cửa,
Hướng nẻo chân trời để nhớ ai.
1-Nhưng qua lớp khói thuốc bay bay
sao nụ cười tươi hôm nay không còn trông thấy nữa,
mà chỉ thấy đôi mi mờ hoen ngấn lệ,
hai vai như mang nặng trĩu mối ưu phiền (HÒ 16)
tôi lặng nhìn cô mà trí não mơ màng (HÒ 20)
từng giọt cà phê nhẹ rơi tí tách
như giọt lệ huyền rơi rụng xuống hồn ai (XÊ 24)
gió trở chiều rồi mà tôi vẫn ngồi đây
để nghe tâm tư nặng trĩu những ưu phiền (XANG 28)
một buổi chiều nơi quán nhỏ cô đơn
em khóc tình duyên còn tôi sầu dĩ vãng (CỐNG 32)
2-
Cô quán ơi cô buồn chi mà tiếng cười tắt lịm
trong một chiều mưa nơi quán lạnh bên đường (HÒ 16)
quán vắng đìu hiu lá úa rụng quanh thềm (HÒ 20)
tôi như lữ khách trên đường phiêu lãng
dừng bước giang hồ ghé lại quán hàng em (XÊ 24)
thả mộng hồn theo khói thuốc mông lung
để cho lòng ray rức não nùng theo tiếng nhạc (XÊ 28)
nhìn ly cà phê rơi rơi từng giọt
như ngấn lệ sầu thánh thót đọng vào tim (XANG 32)
5-
Thơ
Chiều xuống lâu rồi, mưa vẫn tuôn
Ngoài kia phố thị hắt hiu buồn
Tôi nghe rười rượi hồn du tử
Không kẻ mong chờ cũng nhớ thương
5-Có phải mái tóc em bay
mà dư hương đã quyện lấy hồn tôi trong một chiều lá đổ
tách cà phê rơi rơi từng giọt đắng
như lòng ai trĩu nặng mối u hoài (HÒ 16)
quán lá xơ rơ gió tạt mái hiên ngoài (HÒ 20)
tôi khẽ đưa tay lau dòng nước mắt
chẳng biết tại tro tàn hay giọt lệ khóc thương ai (XÊ 24)
Tâm sự cô hàng chắc cũng cay đắng như tôi
kẻ lắm gian truân người nhiều khổ lụy (XÊ 28)
giữa một chiều mưa gặp nhau nơi quán nhỏ
rồi chia tay không một tiếng tạ từ (XỀ 32)
6-
Ngoài kia trời đã ngớt cơn mưa
cô quán vẫn ngồi đó với đôi mi ướt lệ (XANG 12)
có phải tim ai đó đã bao lần rạn vỡ
không bếp lửa hồng sưởi lạnh giữa hoàng hôn (CỐNG 16)
tôi muốn một lần được nắm lấy tay em
để trao gởi nỗi niềm tâm sự (XANG 20)
rồi tôi sẽ cất bước dưới bầu trời mưa gió
bỏ lại sau lưng ngôi quán nhỏ bên đường( XỀ 24)
tôi ngậm ngùi nhặt xác lá vàng rơi
như nhặt lấy những mảnh hồn tan vỡ (XÊ 28)
Chiều nay cuối nẻo đô thành
Một kẻ phong trần thương một kẻ cô đơn. (HÒ 32)