Xôi Thịt Hon : Tặng Cỏ...

Nơi trao đổi những kỹ thuật và bí quyết nấu ăn

Moderators: hoatimxua, nguyenninhtran, Ace, A Mít

Xôi Thịt Hon : Tặng Cỏ...

Postby nguyenninhtran » 07 Apr 2006

Nhớ Cỏ hỏi món này , NNT kiếm được tặng Cỏ nè ! làm thử coi chứ thiệt tình NNT chưa nấu bao giờ....

GIÒ HEO NẤU HON

Image


VẬT LIỆU
1.Chân giò heo:
Tùy ý chọn chân giò heo trước hoặc sau, nếu chọn giò trước, chặt thấp cái giò xuống, đừng lấy nhiều thịt quá thì món ăn sẽ ít mỡ. Hơ nóng móng, đập bể phần móng sừng bên ngoài, giữ phần lỏi sụn lại, đây là phần ăn ngon. Hơ (còn gọi là thui) chân giò trên lửa cho da vàng và săn lại. Giò heo thui cho săn, khi nấu vừa mềm, miếng thịt vẫn gọn đẹp, chắc miếng. Tùy ý chặt ngang chân giò thành từng khoanh mỏng khoảng 3 phân; phần thịt nạc mỡ cắt miếng nhỏ. Nếu có yêu cầu và máy cưa cắt thịt chuyên nghiệp hãy đông lạnh chân giò sau khi thui khoảng 2 giờ rồi đem ra dùng máy cưa cắt sẽ cắt được những lát thịt, chân giò kể cả xương mỏng đều rất đẹp mắt. Bếp Huế cổ truyền thì thường dùng thịt heo cỏ hay còn gọi là heo mọi (con nhỏ, lưng eo võng xuống) chân giò không có bao nhiêu thịt, phải chặt cái giò cao lên, lấn vào thân thì mới có thịt và với phong cách Huế thì thịt luôn được chặt miếng nhỏ - khá nhỏ chứ không chặt miếng lớn theo cách của người Bắc, Nam.

2. Tẩm ướp:
Mỗi 1,5 kg giò heo đã chặt miếng với: 1 muỗng cà phê muối vun + ½ muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng súp nước mắm ngon + 1 muỗng súp hành ta băm + 5 hoặc 6 củ sả chặt ngắn chừng 7 - 8 phân đập dập + 1 muỗng súp đầy nghệ tươi băm hoặc 2 muỗng cà phê bột nghệ trộn đều với 50cc rượu trắng. Trộn đều, để thịt qua 1 giờ cho thật thấm gia vị. Rượu làm dậy mùi
nghệ, tạo hương vị riêng cho món hon. Có thể thay rượu trắng bằng sake loại nặng, vodka, gin.

3. Phụ gia:
- Chừng 10 tai nấm mèo ngâm nước cho nở lớn, cắt bỏ gốc rể, xé miếng nhỏ nếu tai nấm lớn.
- 100 hột sen khô hoặc hột sen tươi lột bỏ vỏ lụa, xuyên moi bỏ tim sen hoặc 100gr đậu phụng khô, luộc sơ để nguội, lột bỏ vỏ lụa. Tùy thích dùng cả hai hoặc một trong hai thứ. Nấu chín đậu, hột sen vừa mềm với ít nước, giữ nước nấu lại.
- 20 - 30 trái táo tàu khô ngâm rửa nước nóng cho hơi nở mềm.
- Nửa chén mè rang vàng tùy thích giã dập hay để vỏ.
- Gia vị: Muối, tiêu, ít nghệ tươi để riêng.

THỰC HIỆN
Với cách nấu một lần cho thịt chín, để qua vài giờ rồi nấu lại.
- Cho nồi thịt lên bếp, nhỏ lửa, đảo đều cho thịt săn lại trong năm ba phút rồi châm nước sôi vào sấp mặt thịt, nấu nhỏ lửa, khi nước sôi lại cho nấm mèo vào, phân nửa số táo tàu, nấu trong khoảng 30 - 40 phút, thăm chừng thịt bắt đầu mềm là tắt bếp, đậy nắp nồi để qua chừng ba hoặc bốn giờ sau mở lửa nấu lại cho nước sôi lên là cho hột sen, đậu phụng với phần nước nấu đậu vào, nấu vài phút nữa xem thử hột sen, đậu phụng thật mềm chưa mới thả phần táo tàu còn lại vào, thăm chừng thấy trái táo nở tròn đều, đẹp mắt là được, đừng để nát, phần táo này dùng trang trí món ăn cho đẹp mắt; phần táo nấu trước sẽ nở bung làm
tăng vị táo trong thịt. Trong khi nấu chỉ để lửa nhỏ cho lúc nào nồi thịt cũng chỉ sôi nhẹ, nếu thấy nước cạn bớt cứ châm thêm nước sôi vào cho đến khi nấu xong nước vẫn sấp mặt thịt là vừa. Nêm nếm lại nồi thịt tùy khẩu vị, thông thường tùy chất lượng nghệ non già để thêm chút nghệ tùy thích, nêm với muối cho món ăn đậm đà chứ không mặn.
- Cách nấu này cho vị thịt thấm gia vị rất sâu và đậm đà cho nên theo bếp Huế phải chuẩn bị món giò heo hon ít nhất trước nửa ngày.
- Múc món ăn còn nóng ra tô, rắc mè rang. Tùy thích nêm nước mắm nguyên chất, chanh ớt tươi.
- Món giò heo nấu hon kiểu Huế thường chỉ ăn kèm xôi trắng, dọn nóng.
Tuy nhiên nhiều người miền Nam lại thích ăn với bún, rau thơm.

NẤU XÔI TRẮNG
Tùy nếp ngon dở hoặc mới cũ sẽ nấu thành xôi có độ dẻo mềm khác nhau dù nấu cùng một lượng nước. Cho nên người ta hay dùng xửng để hong nếp đã ngâm nước qua 3 đến 4 giờ rồi để ráo, trộn vào 1 muỗng cà phê muối / 1kg nếp. Hong mỗi lần khoảng 2 -3kg trở lại, đừng hong nhiều quá, xôi khó xới và khó chín đều. Hong nếp thay vì nấu, sẽ cho chất lượng xôi tương đối đồng đều độ dẽo hơn

- - - - - - -
Tản mạn thêm nè Cỏ ơi !........

Xôi hon là cách nói ngắn gọn của nhiều người chỉ cho món xôi trắng ăn kèm với thịt heo nấu theo một cách nấu truyền thống của bếp Huế gọi là nấu hon. Thực sự ở Huế, món thịt heo nấu hon luôn đựơc dọn kèm với xôi trắng và có rất nhiều hàng quán chỉ bán duy nhất một món ăn này. Và hầu hết những người Huế lớn tuổi đang xa quê, mỗi khi nói đến những món ăn quê nhà, không ai mà không nhắc đến món xôi thịt hon Huế. Nó được "sắp hàng" với những món "kinh điển" như bánh bèo, bánh nậm chè sen, bánh canh Nam Phổ v.v... một cách khẳng định, cứ như là mỗi khi ai đó cần có nhu cầu kể lể nỗi nhớ Huế bằng cách điểm tên các món ăn mà không nói đến nó thì đừng có mà gọi là nhớ Huế cho... đúng cách!
Dù không phải là người Huế nhưng ai đã từng biết đến những tháng ngày mưa dầm đất Huế, lê thê từ tháng này qua tháng khác thì thế nào cũng có thể đã nghe và không quên một câu nói đại loại như vậy: "Chà! Lành lạnh như ri mà có dĩa xôi hon hỉ!". Đó là một câu rủ mời quen thuộc của những người Huế thường là vào giấc chiều tối trong tiết trời giá lạnh mùa mưa đất Huế, gợi ý muốn ăn một dĩa xôi trắng nóng hổi kèm theo chén giò heo màu vàng nghệ thơm phức. Điều này như một xác nhận món xôi hon là một trong những món ăn nổi bật vào tiết mùa đông của Huế. Mùa nào thức ấy, đó là một câu nói của dân gian VN hay dùng nhấn mạnh việc chọn lựa món ăn cho thích hợp với thời tiết.
Đã có nhận xét nếu miền Bắc có món giò heo nấu giả cầy nổi tiếng thì món giò heo nấu hon của vùng Bình Trị Thiên cũng có thừa "uy tín" với hương vị chuyên biệt để tiêu biểu cho một món ăn của miền Trung VN nổi tiếng không kém. Hai món ăn này sử dụng gia vị và phụ gia hoàn toàn khác nhau.
Nếu hai từ "giả cầy" đi sau món giò heo giả cầy của miền Bắc nhằm mục đích giải thích rằng đây là một món ăn nấu theo một cách nấu thịt cầy nhưng vì dùng thịt heo cho nên gọi là "giả cầy" thì chữ "hon" đi sau món giò heo hon của Huế lại xác định rằng đây là một cách nấu giò heo với những gia vị, phụ gia nhất định mà nếu làm khác đi thì không còn gọi là nấu "hon". Riêng về thịt heo, thật sự nấu "hon" là một món ăn sử dụng gia vị độc đáo nhất. Sự kết hợp giữa nghệ và sả đã làm cho món ăn có một hương vị chuyên biệt nổi bật.
Đây gần như cũng là một món ăn nước hiếm hoi mà sau khi hoàn tất người ta không làm theo kiểu quen thuộc là rắc vào ít hành ngò cắt nhỏ mà lại cho vào ít me rang... Các o, các mệ Huế giải thích: đã có sả, nghệ rồi cho thêm hành ngò vô nữa thì hắn không ra cái chi chi hết.

Sưu tầm
Người có nhiều bạn tốt là người hạnh phúc
User avatar
nguyenninhtran
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $31,361
Posts: 1094
Joined: 21 Dec 2005
Location: Xa thiệt xa
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng nguyenninhtran từ: CoMay, tien2008

Postby hoatimxua » 08 Apr 2006

Món nì lạ wá NNT, Cỏ.... Tím chưa thấy wa bao vờ chớ đừng nói chi sực... Cách làm thấy hơi chăm... Nấu xôi trắng ăn với xì dầu cho lẹ Cỏ uiii... món này c ó ngon hông Cỏ??? :tt:
Cho Anh giữ lại một cành hoa tím.
Để mang về pha mực viết tình thơ.
Nhớ ngày xưa hoa tím rụng hững hờ.
Nơi chốn cũ em còn gom thương nhớ.
(hht)
User avatar
hoatimxua
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $625,942
Posts: 9462
Joined: 27 Apr 2005
Location: Vườn Địa Đàng
 
 

Postby nguyenninhtran » 08 Apr 2006

NNT thì có được ăn món này cách đây đã mấy năm, công nhận là 1 món ngon.... nhưng chưa có dịp nấu thử.
Tím ui ! AnhTo hỏng chung thưởng câu đố của Tím cà , Tím xử đi ! :D
Người có nhiều bạn tốt là người hạnh phúc
User avatar
nguyenninhtran
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $31,361
Posts: 1094
Joined: 21 Dec 2005
Location: Xa thiệt xa
 
 

Postby CoMay » 08 Apr 2006

NNT :ôm: Tks sis rinh về giùm.... Nhâm nhâm... nhìn và đọc thì thấy ngon wá, mà nấu sao rắc rối ha :) Chắc phải đợi hôm nào cuối tuần mưa dầm, trời lạnh lạnh mới nấu thử cho nó có... không khí :D

Tím ơi, chắc đồ xôi ăn với xì dầu trước thì mới có sức nấu thịt hon wá :D
Nấu xong cí mình ăn với bánh mỳ, cũng tới lắm sis :D

Cỏ ăn món này hôm ghé Huế. Ngon ơi là ngon. Và mải ăn nên quên không chụp hình lại. Ăn xong ra ngoài chụp cái quán hihih :D


User avatar
CoMay
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $68,968
Posts: 3743
Joined: 25 Sep 2005
Location: ... nơi cuối trời
 
 

Postby Tantai » 08 Apr 2006

Món này thấy ngon à , Cỏ cho TT sực ké luôn nhe :D
Khen cho NNT nhe.... Hát hay mà nàm bếp củng giỏi ,không biết NNT còn nghề tay trái nào nửa hông ta?? :D
User avatar
Tantai
Múi Mít
Múi Mít
 
Tiền: $4,053
Posts: 591
Joined: 17 Jan 2006
 
 

Postby nguyenninhtran » 09 Apr 2006

Hỏng có nghề tay trái TT ơi..... toàn là nghề chính không đó :tt:
Giỡn TT cho vui chứ nhờ ham ăn nên mới để ý học đặng tự phục vụ đó TT , vừa nấu vừa hát, vừa đi chợ vừa hát (ăn thì tập trung tối đa) rồi vô quán nghe Cơ hát riết nên bắt chước nghêu ngao chứ đâu có gì mà TT khen dữ vậy làm NNT mắc cổ quá ! :D
Còn , NNT còn nhiều tuyệt chiu lắm, TT ráng chờ từ từ biết hà !
Người có nhiều bạn tốt là người hạnh phúc
User avatar
nguyenninhtran
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $31,361
Posts: 1094
Joined: 21 Dec 2005
Location: Xa thiệt xa
 
 

Postby Tantai » 10 Apr 2006

nguyenninhtran wrote: NNT còn nhiều tuyệt chiu lắm, TT ráng chờ từ từ biết hà !


Thiệt dzậy sao ta :D . Chưa thấy chưa tin , chừng nào thấy mới tin :nháy: :D
User avatar
Tantai
Múi Mít
Múi Mít
 
Tiền: $4,053
Posts: 591
Joined: 17 Jan 2006
 
 

Postby Maytrang267 » 10 Apr 2006

Tantai wrote:
nguyenninhtran wrote: NNT còn nhiều tuyệt chiu lắm, TT ráng chờ từ từ biết hà !


Thiệt dzậy sao ta :D . Chưa thấy chưa tin , chừng nào thấy mới tin :nháy: :D


Hổng phải cái chi cũng thấy mới tin, làm trang nam nhi phải quân tử chớ. Như Mây nè, có thấy TT đâu mà dzẫn tin đó thôi, dù rằng TT dzọttttttttttttttttt cũng khá nhanh :tám:
Dĩ vãng dày lên
Tương lai vô tận
User avatar
Maytrang267
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $1,940
Posts: 375
Joined: 22 Feb 2006
Location: Ha noi
 
 


Return to Quán Cây Mít



Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 6 guests