Các học sinh học tập tốt hơn khi thầy giáo có cùng giới tính với các em. Đó là kết quả một nghiên cứu của Hoa Kỳ được đăng trên tạp chí Education Next.
Để đi đến kết luận này, giáo sư Thomas Dee thuộc trường Đại học Stanford đã xem xét các kết quả học tập của 25.000 học sinh cấp hai do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cung cấp.
Theo giáo sư Dee, khi thầy giáo là một phụ nữ, học sinh nữ đạt kết quả học tập tốt hơn, còn học sinh nam có điểm thấp hơn ở các môn khoa học, lịch sử, địa lý và tiếng Anh. Tuy nhiên, ngược lại, học sinh nam học tốt hơn học sinh nữ khi thầy giáo là nam.
Giáo sư Dee đã dựa vào điểm số của học sinh cũng như cảm nhận của các thầy giáo và học sinh. Ông kết luận rằng giới tính cũng ảnh hưởng đến sự mong đợi và thái độ của các học sinh.
Nhà nghiên cứu khẳng định rằng khi thầy giáo là một phụ nữ, học sinh nam thường được cảm nhận là nghịch ngợm trong khi học sinh nữ ít khi bị xem là không tập trung hay gây mất trật tự.
Ngược lại khi thầy giáo là đàn ông, học sinh nữ thường cảm nhận rằng môn học sẽ không giúp ích cho các em. Các em ít tỏ ra thắc mắc về bài giảng và ít đặt câu hỏi hơn.
Giáo sư Dee khẳng đinh nghiên cứu của ông không có mục đích đặt lại vấn đề về các lớp học có nam nữ học chung và chưa thể rút ra kết luận vội vàng. Tuy nhiên ông tự hỏi không biết các thầy giáo có được đào tạo về sự khác biệt trong học tập giữa học sinh nam và nữ và có ý thức về những thành kiến của họ đối với mỗi giới tính hay không