[France - Paris] Thắng Cảnh

Ăn và chơi là hai thú trong đời, nếu wí Mít biết chỗ nào để đi chơi thì xin dzô đây chia sẻ

Moderators: giamchua, A Mít

[France - Paris] Thắng Cảnh

Postby Christiane » 26 Jul 2006

Nổi tiếng khắp nơi với tên gọi Kinh đô ánh sáng (la Ville Lumière), Paris là địa điểm du lịch lớn và trung tâm văn hóa của thế giới. Thành phố này nổi tiếng về kiến trúc nổi tiếng, với quy hoạch và những phong cảnh đẹp cùng với những bảo tàng phong phú về chủng loại hiện vật và đa dạng về văn hóa. Xây dựng trên một vòng cung của sông Seine, Paris được chia thành hai phần: phần Hữu ngạn ở phía bắc và Tả ngạn nhỏ hơn ở phía nam.
Trước đây là thủ đô của một đế quốc có thuộc địa khắp năm châu, Paris ngày nay vẫn được coi là trung tâm của tiếng Pháp và vẫn giữ địa vị mạnh trên trường quốc tế, nó là nơi đặt trụ sở chính của các tổ chức quốc tế như OECD, UNESCO... Yếu tố này cùng với những hoạt động đa dạng về tài chính, kinh doanh, chính trị và du lịch đã làm cho Paris trở thành một trong những trung tâm vận chuyển lớn nhất trên thế giới và Paris được coi như một trong vài "thành phố thế giới" cùng với New York, London, Tokyo.


Địa điểm nổi tiếng

1. Tháp Eiffel

Tháp Eiffel là một biểu tượng mang tính nghệ thuật của thủ đô Paris nói riêng và nước Pháp nói chung. Tòa tháp được xây dựng hoàn toàn bằng sắt và có độ cao 324 mét (tính cả cột ăng-ten), toạ lạc trên quảng trường Champ de Mars, bên cạnh dòng sông Seine ở Paris. Vào thời điểm xây dựng năm 1889, tháp này là công trình cao nhất thế giới và danh hiệu đó được giữ tới tận năm 1930. Tháp được đặt tên theo tên kỹ sư thiết kế Gustave Eiffel, và là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, thu hút hơn 5,5 triệu du khách mỗi năm.



Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image



Lịch sử

Năm 1884, hai kỹ sư cao cấp của công ty Gustave Eiffel là Émile Nouguier và Maurice Koechlin đã đề xuất ý tưởng xây dựng một tòa tháp thật cao, một tòa tháp nghìn foot. Họ đã mời nhà kiến trúc Stephen Sauvestre để cùng thực hiện dự án. Dự án này được đưa ra tại Triển lãm nghệ thuật trang trí (Exposition des Arts Décoratifs) vào năm 1884. Gustave Eiffel đã thuyết phục được Édouard Lockroy, bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp lúc bấy giờ, mở một cuộc thi thiết kế xây dựng một tháp cao khoảng 300 m cho Hội chợ triển lãm thế giới với tên gọi Exposition Universelle tổ chức vào năm 1889 để kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.
Cuối cùng cuộc thi thiết kế tháp đã được tổ chức vào năm 1886 và dành cho tất cả các kỹ sư và kiến trúc sư Pháp. Cuộc thi đã nhận được 700 mẫu dự thi. Tất cả các mẫu dự thi này đã được trưng bày tại Tòa thị sảnh ở Paris vào cuối tháng 5 năm 1886. Hội đồng giám khảo cuộc thi đã phê chuẩn dự án của Eiffel-Nouguier-Koechlin-Sauvestre và đề nghị nghiên cứu thêm để hoàn thiện các cấu trúc thang máy.
Bên cạnh việc phê chuẩn dự án của Eiffel-Nouguier-Koechlin-Sauvestre, Hội đồng giám khảo cuộc thi cũng đã trao các giải khuyến khích cho:
1. Jean-Camille Formigé
2. Ferdinand Dutert
3. Gustave Eiffel
4. De Perthes
5. Cassien Bernard et Françis Nachon
6. Raulien
7. Pierron
8. Paulin
9. Théodore Ballu
10. Fouquiau
11. Alfred Vaudoyer
12. Haucherau et Girault



Sau những thỏa thuận sơ bộ, việc xây dựng tòa tháp đã được giao cho Gustave Eiffel.

Ngày 14 tháng 2 năm 1887, một nhóm nghệ sĩ đã đem đến Alphand, giám đốc công trường, một bản kiến nghị. Trong só họ có Guy de Maupassant, Alexandre Dumas con, Charles Garnier hoặc có thêm François Coppée. Tuy nhiên, Maupassant cho rằng hình chóp cao và gầy của các thang sắt trông rất vô duyên và thô kệch, nó sẽ tạo nên một hình dạng nực cười như các ống khói của nhà máy. Tuy nhiên, cuộc luận chiến đã chấm dứt khi tòa tháp được hoàn thành và trở thành một thành công của nhân loại vào năm 1914.



2. Viện bảo tàng Louvre

Viện bảo tàng Louvre (Musée du Louvre) là viện bảo tàng lớn nhất Paris với diện tích 160.106 m² trong đó có 58.470 m² trưng bày. Viện bảo tàng nằm ở trung tâm thành phố Paris, bên dòng sông Seine. Trước đây nó là cung điện của hoàng gia.

Viện bảo tàng Louvre là bảo tàng lâu đời nhất và lớn thứ ba trên thế giới. Nó chứa một câu chuyện dài về lịch sử và nghệ thuật của nước Pháp từ thời các vua Capétiens cho đến tận ngày nay.

Trong viện bảo tàng hiện trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị của nhân loại. Trong đó có bức họa nổi tiếng nhất thế giới La Joconde của Leonardo da Vinci.





Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image



3. Khải Hoàn Môn

Khải Hoàn Môn (L’Arc de Triomphe de l’Étoile), tên phổ biến Arc de Triomphe, là một công trình nổi tiếng của Paris, một trong những biểu tượng lịch sử quan trọng nhất nước Pháp.




Image




Image




Image




Image




Image




Vị trí

Khải Hoàn Môn nằm trên quảng trường Étoile, đầu phía tây đại lộ Champs-Élysées. Đây là ngã nối của 12 con đường, trong đó có nhiều đại lộ lớn của Paris như Grande Armée, Wagram và tất nhiên là Champs-Élysées. Có thể tưởng tượng Khải Hoàn Môn nằm trên một đường thẳng bắt đầu từ bảo tàng Louvre thuộc trung tâm Paris, tiếp đến vườn Tuileries, quảng trường Concorde, dọc theo đại lộ Champs-Élysées, đến Khải Hoàn Môn, rồi đại lộ Grande Armée thẳng tới khu La Defense.


Lịch sử

Theo yêu cầu của Napoléon năm 1806, công trình này được xây dựng vào thế kỷ 19 và hoàn thành năm 1836. Nó được thực hiện theo bản thiết kế của Jean-François-Thérèse Chalgrin bởi hai kiến trúc sư Louis-Robert Goust và Jean-Nicolas Huyot. Công trình ảnh hưởng bởi kiến trúc La Mã, cao 51m và rộng 45m, có bốn phù điêu ở hai cột trụ.
· Chiến thắng 1810 bởi Jean-Pierre Cortot
· Cuộc kháng chiến bởi Antoine Etex
· Hòa bình bởi Antoine Etex
· Quân tình nguyện xuất phát 1792 (La Marseillaise) bởi François Rude.
Mặt ngoài của Khải Hoàn Môn khắc tên những cuộc cách mạng lớn và những chiến thắng của Napoléon. Trên những bức tường bên ngoài còn ghi tên 558 vị tướng của đế chế Napoléon (Empire). Tron đó tên những người hi sinh trong chiến đấu được gạch dưới.

Dưới chân Khải Hoàn Môn, một ngôi mộ những Chiến sĩ vô danh hy sinh trong Thế chiến thứ nhất, bên trên thắp một ngọn lửa không bao giờ tắt để tượng niệm họ. Vào 18 giờ 30 mỗi buổi tối, ngọn lửa này được thổi bùng lên bởi những thành viên Hội cựu chiến binh hoặc những nạn nhân của chiến tranh. Từ 1923, năm ngọn lửa được thắp, hành động tượng trưng này được thực hiện mỗi tối, kể cả ngày trong 14 tháng 6 năm 1940, khi quân đội Đức vào Paris và diễu qua quảng trường Étoile. Ngày hôm đó, buổi lễ được thực hiện trước mặt các sĩ quan Đức với sự cho phép của họ.


Thăm Khải Hoàn Môn

Để đến được chân Khải Hoàn Môn, du khách phải đi qua một đường hầm bên dưới quảng trường. Dọc đường hầm có bức ảnh lớn toàn cảnh Paris nhìn từ Khải Hoàn Môn.
Mỗi năm hai lần, vào khoảng 8 tháng 5 và 1 tháng 8, sẽ xuất hiện hiện tượng mặt trời lặn bên dưới vòm của Khải Hoàn Môn. Khi đó một người đứng trên trục đại lộ Champs-Élysées sẽ thấy mặt trời nằm bên trong Khải Hoàn Môn trong khoảng vài phút. Ngày 10 tháng 5 1994, khi xảy ra nhật thực, đã có khoảng 200 ngàn người tới đây để chứng kiến hiện tượng đó.




(còn tiếp)
Last edited by Christiane on 26 Jul 2006, edited 2 times in total.
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 

Postby Minh Chau » 26 Jul 2006

Christiane đang dẫn mọi người đi vòng quanh Pháp hay là vòng quanh tháp Effeil? (Đùa cho vui thui nhá C.) Mít mà leo lên tháp hong biết có làm tháp bị méo như Pizza building của Ý hong há..? :cười:
Image
User avatar
Minh Chau
Múi Mít
Múi Mít
 
Tiền: $122,698
Posts: 9857
Joined: 28 Sep 2005
Location: Việt Mỹ
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Minh Chau từ: lkkevin

Postby Lang Tu » 27 Jul 2006

Sao không có hướng dẫn đường đến nhà Christiane vậy ???? :D
Cám ơn Chris. nhiều nhưng chắc LT chỉ được thăm Paris thế này thôi.... :'(
Image
User avatar
Lang Tu
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $55,517
Posts: 3575
Joined: 15 Feb 2006
Location: Xa xôi
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Lang Tu từ: lkkevin

Postby Ngươi vien xu » 27 Jul 2006

Christiane ui !

Cảm ơn nhiều bài post , rất hay và hấp dẫn- Đúng là Kinh đô ánh sáng !
Xin phép cho NVX gõ mấy câu tiếng Pháp , hồi đó mới học a b c thì Mỹ qua, bỏ học Pháp qua Mỹ , nên chỉ nhớ lõm bõm, nhờ Christiane sửa dùm nha ( nếu dịch ra tiếng Việt càng tốt )

Il faul faire a` la guerre aux trois chose : "Aux maladies du corp, aux ignorances du spirit et aux passions d' ceour "
( Biết là sai chính tả Pháp rùi, nhưng mà sai tiếng Pháp.....hông sao :D :D :D sinh ngữ phụ hồi đi học muh )
......
Em cứ đến cứ đi và cứ khóc
Ta đã đi rồi ta lại sẽ về

User avatar
Ngươi vien xu
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $59,160
Posts: 1548
Joined: 28 Feb 2006
Location: USA
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Ngươi vien xu từ: lkkevin

Postby Minh Chau » 27 Jul 2006

Ngươi vien xu wrote:Christiane ui !

Cảm ơn nhiều bài post , rất hay và hấp dẫn- Đúng là Kinh đô ánh sáng !
Xin phép cho NVX gõ mấy câu tiếng Pháp , hồi đó mới học a b c thì Mỹ qua, bỏ học Pháp qua Mỹ , nên chỉ nhớ lõm bõm, nhờ Christiane sửa dùm nha ( nếu dịch ra tiếng Việt càng tốt )

Il faul faire a` la guerre aux trois chose : "Aux maladies du corp, aux ignorances du spirit et aux passions d' ceour "
( Biết là sai chính tả Pháp rùi, nhưng mà sai tiếng Pháp.....hông sao :D :D :D sinh ngữ phụ hồi đi học muh )


Lị dziết cái dzì mà ngộ lọc ngộ hiểu có mấy chữ thui dzì nè?
Christiane dzịch dza cho Pà con hiểu coi NVX lói cái dzì dzị....
:tám: :ln: :lol:
Image
User avatar
Minh Chau
Múi Mít
Múi Mít
 
Tiền: $122,698
Posts: 9857
Joined: 28 Sep 2005
Location: Việt Mỹ
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Minh Chau từ: lkkevin

Postby Christiane » 27 Jul 2006

Ngươi vien xu wrote:Il faul faire a` la guerre aux trois chose : "Aux maladies du corp, aux ignorances du spirit et aux passions d' ceour
Il faul faire à la guerre aux trois choses : "Aux maladies du corp, aux ignorances du spirit et aux passions du coeur
NVX viết là "nhậu xỉn quá, được 3 người đẹp khiêng về, một cô khiêng cái đầu, một cô khiêng hai chân, còn một cô nhặt trái tim bỏ vô rổ cắp, chạy theo" đó chị Minh Châu.
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby Christiane » 27 Jul 2006

4. Nhà thờ Đức bà Paris là một nhà thờ Thiên Chúa giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothique nằm ở đảo île de la Cité (nằm giữa dòng sông Sein) của Paris.

Nhà thờ được bắt đầu xây dựng từ năm 1163 dưới thời vua Louis VII, kéo dài hai thế kỷ, tới năm 1345 thì hoàn thành, là đại giáo đường Công giáo La Mã nổi tiếng nhất sau đền thờ Thánh Phêrô ở Roma.

Nhà thờ Đức bà Paris đã đi vào văn học qua tác phẩm cùng tên (Notre-Dame de Paris), của đại văn hào Pháp Victor Hugo.





Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image




Image
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby Christiane » 27 Jul 2006

5. Đồi Montmartre

Đồi Montmartre là một trong những đỉnh cao nhất của Paris, nằm ở phía bắc thành phố. Nó cũng là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách nhất.




Đồi Montmartre nhìn từ trung tâm Pompidou

Image



Lịch sử


Montmartre 1897, tranh của Camille Pissarro

Image


Montmartre trước đây là một ngôi làng nằm ngoài Paris. Cái tên Montmartre có gốc từ Mons Martis (núi Mars), bởi ngọn đồi là địa điểm ngôi đền thờ thần Mars, vị thần chiến tranh. Một ngôi đền khác thờ thần Mercure cũng ở đây. Cũng có một khả năng thứ hai theo cách triết tự: Montmartre có nghĩa ngọn đồi những người tử vì đạo (le mont du martyre). Theo truyền thuyết, đây cũng là nơi quan trọng mà thánh Denis, vị giám mục đầu tiên của Paris, đã đi qua khi ông sống sót sau một cuộc hành hình. Một trong những con phố ở Montmartre có tên Martyrs (rue des Martyrs - phố những ngưởi tử vì đạo).

Năm 1790, khi hình thành những quận (commune) và tỉnh (département), Montmartre là một quận của Seine. Nằm bên trong tuyến công sự được xây dựng vào thế kỷ 19, Montmartre được sát nhập vào Paris năm 1860 và thành một phần của quận 18. Một phần địa phận của Montmartre bên ngoại công sự thuộc Saint-Ouen. Từ năm 1871, Montmartre trở thành một trong những điểm quan trọng của Paris.


Địa điểm tôn giáo quan trọng

Đồi Montmartre có hai nhà thờ lớn và bốn giáo xứ:

· Nhà thờ Sacré-Cœur


Image




· Nhà thờ Saint-Pierre de Montmartre

Image




Image


Giáo xứ:
· Carmélite
· Bénédictines du Sacré-Cœur de Montmartre
· Notre-Dame du Cénacle
· Sainte-Famille de Bordeaux



Những người nổi tiếng sinh tại Montmartre
· Marcel Carné, nhà làm phim
· Jean-Pierre Cassel, diên viên
· Jean-Paul Friederichs, nam tước, tướng
· Charles Friant, ca sĩ opere
· Jean Renoir, nhà làm phim
· Maurice Utrillo, họa sĩ




Ngày nay, Montmarte trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất Paris. Trên đỉnh đồi là nhà thờ Sacré-Cœur, ở đó có thể nhìn được toàn cảnh Paris. Nằm cạnh nhà thờ là một khu phố với nhiều nhà hàng, quán cà phê, phòng tranh và những cửa hàng bán đồ lưu niệm. Một cái sân lớn được bao quanh bởi những hàng quán, các họa sĩ bán tranh và vẽ chân dung, biếm họa cho các khách du lịch. Trước đây những họa sĩ này là người Pháp, nhưng ngày nay xuất hiện một số họa sĩ người Trung Quốc và một vài nước Bắc Phi.
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby Christiane » 27 Jul 2006

6. Nhà thờ Sacré-Cœur

Nhà thờ Sacré-Cœur (Basilique du Sacré Cœur) hoặc Nhà thờ Thánh tâm, Nhà thờ Trái tim thiêng liêng, còn được gọi là "Lời thỉnh cầu chính yếu" (voeu principal) là một địa điểm nổi tiếng của Paris, nằm trên đỉnh đồi Montmartre, phía bắc thành phố Paris.

Công trình Sacré-Cœur được xây dựng theo sắc lệnh của Hội đồng nhà nước ngày 23 tháng 7 năm 1873 sau thất bại năm 1871 để "Tưởng niệm nạn nhân những vụ thảm sát trong Công xã Paris" (pour expier les crimes des communards). Kiến trúc sư Paul Abadie là người chiến thắng trong cuộc thi kiến trúc được tổ chức




Image




Image




Image




Image




Image




Nguồn gốc

Viên đá đầu tiên được đặt ngày 16 tháng 6 1875, và nhà thờ được xây dựng với sự chỉ đạo của chính phủ Đệ tam Cộng hòa, để ca tụng sự bắt đầu một chế độ mới với các điều của Hiến pháp được thông qua cùng năm đó. Công trình cũng được coi như Đài tưởng niệm những công dân Pháp đã hi sinh trong cuộc chiến tranh Pháp Phổ và hậu quả của nó là Công xã Paris năm 1871. Tuy nhiên, công trình mãi đến năm 1914 mới hoàn thành và được thánh hóa năm 1919, sau Thế chiến thứ nhất. Nhiều người Pháp lại mỉa mai xem nó như sự trả thù với nước Đức, kẻ chiến thắng trong chiến tranh Pháp Phổ.




Một công trình kiến trúc

Dù gây rất nhiều tranh cãi, nhưng công trình này vẫn là một trong những địa điểm hấp dẫn du khách nhất Paris. Nhà thờ có dạng một chữ thập Hy Lạp, trang trí bởi bốn mái vòm. Mái vòm chính cao 80m, có kính để lấy sáng, cấu tạo bởi những hàng cột.

Phong cách nhà thờ được phỏng theo kiến trúc La Mã và kiến trúc xứ Byzance và còn ảnh hưởng bởi nhiều công trình tôn giáo khác của thế kỷ 20 (ví dụ nhà thờ Sainte-Thérèse de Lisieux)

Trong hậu cung nhà thờ, một cái tháp chuông hình vuông lớn, với quả chuông lớn nhất nước Pháp. Quả chuông mang tên thánh Savoyarde được đúc tại Annecy năm 1895 bởi anh em nhà Paccard. Quả chuông có đường kính 3m và nặng 18.835 kg, treo trên một cái giá nặng 7.380 kg. Nó được dâng tặng bởi bốn giáo xứ vùng Savoie, và khi nó được đưa tới đồi Montmartre ngày 16 tháng 10 1895 là một sự kiện của Paris. Một hầm mộ bên dưới nhà thờ cũng là một trong những điểm hấp dẫn du khách.
Một thang máy kéo "funiculaire de Montmartre" được xây dựng đưa du khánh từ dưới chân đồi lên đến nhà thờ.




Sacré-Cœur, thánh đường tôn giáo

Hơn một thế kỷ nay, những tín đồ tôn giáo liên tục hành hương về đây. Từ năm 1995, giáo hội Bénédictines du Sacré-Cœur de Montmartre theo yêu cầu của Cardinal Lustiger, tổng giáo mục Paris, tổ chức những hoạt động tôn giáo của nhà thờ.
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby Christiane » 28 Jul 2006

8. Vườn Luxembourg

Vườn Luxembourg (Jardin du Luxembourg, biệt danh Luco) là một tập hợp những khu vườn có phong cách khác nhau, nằm tại quận 6 Paris, được lập ra năm 1612 dưới triều đại Marie de Médicis. Đây là một điểm hẹn ưa thích của Paris, dành cho sinh viên và những người đi dạo, Luxembourg còn thu hút nhiều du khách trên thế giới.


Khu vườn có diện tích 224.500 m². Nằm ở trung tâm khu phố La Tinh, Luxembourg là một vườn tư nhân nhưng mở cửa cho mọi người. Bao quanh bởi hàng rào sắt có mũi nhọn mạ vàng, bên trong vườn Luxembourg bao gồm nhiều tòa nhà :



i. Cung điện Luxembourg, trụ sở của Thượng nghị viện


Image




Image




Image




Image




Image




Image




ii. Bảo tàng Luxembourg, trưng bày nghệ thuật đương đại với nhiều tác phẩm giá trị.


Image

Rubens – Le Chapeau de paille



Chúng ta có thể vào cung điện và bảo tàng bằng phố Vaugirard




iii. Orangerie, nằm trên lối đi Delacroix
Last edited by Christiane on 28 Jul 2006, edited 1 time in total.
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby Christiane » 28 Jul 2006

9. Nhà hát Opéra

Nhà hát Opéra - ngày nay đổi thành tên Palais Garnier để tỏ lòng tôn kính kiến trúc sư thiết kế nhà hát - là một trong những tòa nhà nổi bật nhất ở Paris. Lúc Napoléon III và Nam nước Haussmann quy hoạch tại thành phố năm 1852, cùng với các đại lộ thênh thang và tầm nhìn theo chiều dài thẳng tắp, họ đã đặt một giải đáp cho tòa nhà chính ở những điểm thống nhất với thiết kế tổng thể. Nhà hát Opéra nằm trên một hòn đảo là nơi hợp lưu của các con đường chính tỏa nhánh, là một điểm như thế.

[Center]
Image

Mô hình mặt cắt bóc vỏ nhà hát Opéra, trong Bảo tàng viện Orsay:
Thính phòng khiến cả công chúng lẫn người trình diễn đều ca ngợi,
lưu ý tỷ lệ ấn tượng và bố trí cầu thang lớn của Garnier ở giữa.
[/Center]


Việc chọn kiến trúc sư bằng cuộc đấu thầu công khai, tổ chức vào năm 1860, tiếp nhận nặc danh. Khi trọng tài ra quyết định ai là người được chọn, đúng ra chính họ cũng ngạc nhiên, hóa ra là một thanh niên hầu như không ai biết đến - Charles Garnier 33 tuổi, tốt nghiệp trường École des Beaux-Arts và Viện hàn lâm Pháp ở Rome. Anh chưa có kinh nghiệm, nhưng theo bản năng nắm được yêu cầu: Công trình phải thực hiện chức năng hữu hiệu xét theo quan điểm của khán giả lẫn người trình diễn, đồng thời thể hiện sự phong phú và thích thú ở mỗi đêm diễn trong nhà hát Opéra.


Khái niệm

Như một xuất phát điểm, Garnier chọn nhà hát được thán phục nhiều nhất ở châu Âu, Grand Théâtre ở Bordeaux của Victor Louis. Công trình Tân cổ điển nguy nga này, khởi công năm 1773, thuộc về công trình đầu tiên biến nhà hát thành một công trình tưởng niệm quan trọng của quần chúng. Khách tham quan trước tiên bước qua một sảnh lớn vào với cầu thang dẫn đến các tầng trên có ghế ngồi và tạo khoảng không gian đi lại khoảng khoát trong giờ giải lao. Thính phòng được phủ trần nhà dạng mái bát úp tựa lên một vòng tròn cột. Garnier hoàn toàn phỏng theo sơ đồ này nhưng thể hiện bằng phong cách Baroque mới, chứ không phải bằng "ngôn ngữ" Tân cổ điển.


[Center]
Image

Nhà hát Opéra nằm trên một hòn đảo là nơi
hợp lưu của các con đường chính tỏa nhánh
[/Center]

Cầu thang của ông thậm chí lớn hơn và đầy ắp các đường cong sang trọng, càng bước lên gần đến chỗ ngồi, khán giả có cảm giác càng ấn tượng hơn với cách trang trí phong phú hơn. Tầng lan can bằng đá cẩm thạch đa sắc, cột tượng phụ nữ, cột và cầu thang tạo ra cảnh tượng làm khoái chí, nhất là lúc mỗi tầng trong số 4 tầng đều đầy ắp khán giả trong mỗi đêm diễn. Trong thính phòng, Garnier cải tiến tầm nhìn bằng cách tập trung vào các cột đỡ đứng thành từng đôi ở các góc hơn là đứng theo vòng tròn.

Tiện nghi ở hậu trường cũng được sắp xếp hợp lý, với một sân khấu tập diễn ở phía sau, tạo nét cân đối cho toàn bộ công trình. Hoàng đế được dành một lối vào riêng ở một bên (một phần vì lý do an ninh suýt bị ám sát khi bước vào nhà hát Opéra cũ), trong khi bên kia có một bảo tàng viện nho nhỏ. Vẻ đồ sộ bên ngoài của toàn bộ nhà hát quả thật mang đến sự thỏa mãn về tính hợp lý và tính thẩm mỹ.


[Center]
Image

Mỗi bề mặt đều cho thấy cách trang trí đặc trưng được xem
rất quen thuộc: đây là panel khảm trên trần chạm ở ngoại
thất cho phần hành lang đối mặt với Place de I'Opéra.
[/Center]


Số liệu thực tế:
· Diện tích: 11.237m2
· Chiều dài: 97m
· Chiều rộng (tối đa): 125m
· Chiều cao (tính từ móng đàn lyre của thần Apollo); 73,6m
· Cầu thang lớn: cao 30m
· Thính phòng: cao 20m, sâu: 32m, rộng: 31m (tối đa), 2.200 chỗ ngồi
· Chúc đài treo: 8 tấn


Trang trí nội thất

Trong nội thất, cách bố trí và vật liệu phục vụ cho các mục đích khác nhau, trong khi tác dụng toàn bộ của nỗ lực trang trí hoa mỹ tạo cảm giác mạnh trong khắp nhà hát. Trước Garnier, đá cẩm thạch và chất liệu khảm không phải là loại vật liệu quen thuộc của người dân Paris. Garnier lùng kiếm khắp châu Âu, thậm chí đào lại các mỏ đá thời xa xưa để lấy vật liệu quý ông cần. Một khi đã có đủ số đá cẩm thạch, ông thuyết phục số nghệ nhân điêu khắc của mình tái tạo hình ảnh của khẩu thần công cổ điển và các cột tượng phụ nữ và tượng bán thân, kết hợp nhiều loại đá cẩm thạch có màu sắc khác nhau trong cùng tác phẩm sao cho hiệu ứng đa sắc không bị phai nhòa theo thời gian.

Mặc dù trang trí qua nhiều, Garnier phải tiến hành thương thảo nhiều hợp đồng và nghĩ ra kỹ thuật mới để kiểm soát chi phí. Vật liệu khảm không được khảm trực tiếp bằng tay theo kiểu truyền thống mà phải sắp xếp "úp mặt" xuống giấy bồi, sau đó phủ một lớp vữa mỏng, rồi mới đặt vào trong panel.


Nghiên cứu của Garnier cho thấy chỉ có một vài bề mặt trang trí bắt được ánh sáng cần thiết để làm nổi bật màu vàng mạ, trong khi các bề mặt khác đơn giản chỉ sơn theo tông màu vàng hắt bóng. Thay vì phủ lên các tượng trang trí bằng lớp đồng đắt tiền, Garnier sử dụng quá trình điện phân cần ít vật liệu hơn nhiều.


Phần lớn tài năng của ông nằm ở việc quyết định quy mô, mặt cắt ngang, bảng màu và chủ đề ông muốn đối với một bề mặt hay tác phẩm điêu khắc, sau đó ông để cho họa sĩ ông đã tuyển được chọn ý tưởng của riêng mình. Lúc đó cả hai đều quyết định thành phần sau cùng. Trong khi Garnier lịch lãm và có sức thuyết phục, ông chỉ có một vài cơ hội và chọn những họa sỹ và phục tá có năng lực nhất, những người đã từng học cùng trường Beaux-Arts và Prix de Rome như ông. Việc ông chọn Jean Baptiste Carpeaux thực hiện tác phẩm điêu khắc mang tên The Dance chứng minh rõ khả năng tự tin của ông trong tư cách nhà thiết kế. Đề xuất sau cùng của Carpeaux tài năng và bướng bỉnh đã gạt bỏ ý tưởng ban đầu của Garnier và thậm chí còn tạo ra nhiều tai tiếng khi phát hiện, Garnier kiên quyết bảo vệ điêu khắc gia nổi tiếng và lịch sử khẳng định sức thuyết phục của ông.


[Center]
Image

Tác phẩm điêu khắc The Dance tuyệt vời của Jean-Baptiste Carpeaux
bị nhiều người xúc phạm vào thời ấy, nhưng Garnier hoàn toàn có lý
khi ủng hộ điêu khắc gia của ông (Tượng ban đầu hiện nay đặt trong
Viện bảo tàng Orsay).
[/Center]



Di sản của Garnier

Garnier hiểu rõ tính độc đáo và hãnh diện về điều này. Khi Nữ hoàng Eugénie phàn nàn bà không thể biết nhà hát xây dựng theo phong cách gì - "có phải theo Henri IV hay Louis XIV hay Louis XV?" - Garnier đáp lại: "Phong cách này theo Napoleon III". Nhận xét của ông phải được xem là nhận thức của chính ông, thứ nhất về tầm quan trọng của sự ủng hộ vững chắc của thân chủ ông, thứ hai về thực tế của nỗ lực tập thể của một đội ngũ gồm nhiều họa sỹ tài năng làm việc dưới sự chỉ đạo của ông.
Nhà hát không phải là một công trình kiến trúc dành cho giới tri thức trầm ngâm suy tưởng, mà là một công trình phục vụ cho sự vui nhộn và tiêu khiển. Kiến trúc như sự tiêu khiển, nhà hát Opéra là một trong những thể hiện đầu tiên một xã hội nouveau-riche đang phát triển, sự thể hiện sở thích có lẽ không được phân tích - tự tin chính mình, sẵn sàng đón nhận bất kỳ một thách thức nào. Sau ngày khánh thành hơn một thế kỷ, phép mầu của Palais Garnier vẫn còn nguyên vẹn.


[Center]
Image

Mặt tiền đa sắc ban đầu của Garnier, cải thiện
đáng kể diện mạo của nhà hát Opéra.
[/Center]
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby Christiane » 28 Jul 2006

10. Thư Viện Francois Mitterrand


[Center]Image [/Center]


Đó là thư viện Quốc gia Pháp mang tên cố Tổng thống Francois Mitterrand, một công trình văn hóa lớn cả về nội dung, hình thức và quản lý hiện đại. Nó là hiện thân của hai thư viện lớn: Thư viện Quốc gia cũ (có nguồn gốc từ Thư viện nhà vua Charles - V từ giữa thế kỷ 14) và Đại thư viện Pháp, nay được sáp nhập lại. Thư viện F.Mitterrand trở thành một thư viện quan trọng, đồ sộ, hiện đại vào bậc nhất nước Pháp và là công trình văn hóa thế kỷ. Thư viện hiện đại này bắt đầu xây dựng từ năm 1990 bằng vật liệu xây dựng mới, toàn bộ 100.000m2 mặt ngoài đều bằng thủy tinh tấm (mỗi tấm nặng chừng 100 kg) không màu, không cản quang và có độ bền cao. Vì thế nhìn tổng thế đó là một thư viện bằng thủy tinh trong suốt với 17 tầng, cao 80m, có dáng 4 quyển sách mở đối xứng, cùng với ý tưởng kiến trúc rất lớn.


[Center]Image[/Center]


Kiến trúc sư Dominique Perrault tác giả chính của công trình nói: "Qua thủy tinh trong suốt, chúng tôi sẽ tạo ra một kiến trúc bề ngoài, một kiến trúc được dựa vào cuộc sống ở bên trong ngôi nhà, có nghĩa là chúng tôi có thể tạo ra được sự tác động tương hỗ giữa những hoạt động bên trong ngôi nhà với những hoạt động bên ngoài ngôi nhà".



[Center]Image[/Center]



Để giải quyết vấn đề cách âm, người ta đã dùng những tấm lưới đan bằn sợi thép không rỉ đặt vào hầu hết các tường, trần của các phòng đọc và hành lang. Trong ý tưởng kiến trúc, các nhà thiết kế còn chú ý đến yếu tố "hiện cảnh" để tạo cảm giác như đang đọc sách trong nhà mình, bởi tất cả các phòng đọc đều có hành lang chạy dọc theo khu vườn bao quanh, đi trên đó có thể thấy phong cảnh, nhưng khi dừng lại hoặc ngồi tức là cần môt sự tập trung thì lại không nhìn thấy khu vườn nữa. Đương nhiên từ ngoài nhìn vào thì thấy được mọi hoạt động đang diễn ra ở đây.



[Center]Image[/Center]



Để tạo ra được khu vơừn đẹp ở trung tâm thư viện và ơ xung quanh, các nhà thiết kế và thi công đã phải chuẩn bị trước: đi đến tận khu rừng ở Normandy chọn 200 cây thông đang độ lớn, cao chừng 20m rồi khoanh lại, đào lên, bọc vào vầng đất một tấm lưới, sau đó đem trồng lại cạnh đó. Sau ba năm mới bứng lên, di chuyển gần 100 km về Paris trồng vào khuôn viên xanh của thư viện. Cách làm này tỏ ra hữu hiệu bởi cây đã được bình phục trở lai, khi bứng vê thì rễ không còn bị tổn thương và sớm phục hồi khi trồng lại.



[Center]Image[/Center]



Năm năm sau kể từ khi khởi công, tức là vào mùa hè năm 1995 thì Tổng thống Pháp cắt băng khánh thành. Thư viện tọa lạc trên khuôn viên 7,5 hecta tạo Tolbiac bên bờ sông Seise thơ mộng thuộc quận 13 của thủ đô. Từ năm 1996 toàn bộ kho sách của Thư viện Quốc gia cũ gồm 11 triệu bản đã chuyển về đây, trong số đó người ta đặc biệt chú ý đến 160 ngàn bản sách chép tay và sách xuất bản vào giai đoạn bắt đầu có nghề in, 600 ngàn bản đồ cổ gốc, 15 triệu ảnh và bản khắc... Chúng là những loại sách và tư liệu vô cùng quý giá. Đặc biệt có khá đầy đủ ấn phẩm: sách, báo, tạp chí của Việt Nam từ năm 1922 trở lại đây và có cả 75 tên sách chữ Hán - Nôm rất quý hiếm của ta cũng được lưu trữ tại thư viện này.



[Center]Image[/Center]



Thư viện Quốc gia Pháp là một "Siêu thư viện" bởi nó dành tới 7 tầng lầu cho phòng học và những phương tiện thiết bị phục vụ cho độc giả (các tầng ở trên cao là kho lưu trữ). Có thể tiếp nhận gần 4 ngàn độc giả mỗi ngày, trong đó có 1,6 ngàn chỗ dành cho độc giả quảng đại, 2 ngàn chỗ dành cho các nhà nghiên cứu, một phòng lớn dành cho nghe nhìn, 5 phòng đọc chuyên ngành, một hội trường dành cho hội thảo cùng 6 phòng hội thảo nhỏ và một trung tâm triển lãm v.v... Quan điểm phục vụ của thư viện là: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho độc giả: hệ thống tra cứu đa dạng, thư mục được vi tính hóa, có thư mục liên thông với các thư viện khác trên nước Pháp bằng mạng vi tính nội địa. Nờ đó ngồi ở thư viện của thủ đô nhưng độc giả vẫn có thể tìm đọc tài liệu ở thư viện khác trên đất Pháp. Ngoài ra còn được trang bị nhiều phương tiện như: microfilm, đĩa quang, các phương tiện nghe nhìn, hoặc tổ chức hội thảo, hội nghị trong và ngoài nước.




[Center]Image[/Center]



Còn một hình thức phục vụ khác nữa mà ít nơi có, đó là thư viện đã dành một lượng lớn đầu sách (khoảng 40 vạn cuốn) để tạo ra "kho mở", độc giả có thể tự do vào chọn sách trước khi làm thủ tục mượn. Thư viện có trang bị hệ thống đường ray mini nội bộ với chiều dài tới 8.000m nối từ phòng mượn tới 150 điểm lấy sách, đảm bảo lấy sách dễ dàng, độc giả không chờ đợi lâu sau khi đưa ra yêu cầu.



[Center]Image[/Center]



Đây là thư viện hiện đại, với trên 12 triệu tên sách và 350 ngàn loại tạp chí bằng hàng trăm ngôn ngữ. Thư viện có quan hệ trao đổi thường xuyên với các thư viện lớn trên thế giới và là một trung tâm nghiên cứu về thư viện học, luôn qui tụ được các nhà khoa học thuộc mọi lĩnh vực lui tới tra khảo nghiên cứu, trao đổi. Nơi đây còn có kho tài liệu quý hiếm mà không nơi nào sánh nổi. Thư viện Quốc gia Pháp mang tên Francois Mitterrand thực sự là một di sản văn hóa hàng đầu của nước Pháp và của nhân loại.



[Center]Image[/Center]



[Center]Image[/Center]
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby Christiane » 28 Jul 2006

11. Điện Versailles

Khi Louis 13 mất năm 1643, Louis 14 mới lên 5 tuổi, nơi ở của vua Pháp đặt trong điện Louvre và Saint-Germain-en-Laye. Thế nhưng khi kết hôn năm 1660, Louis 14 dời hoàng cung về Versailles, lúc đầu do thân phụ ông xây dựng năm 1623 như một nhà nghỉ để đi săn nhưng sau đó mở rộng thành lâu đài.



[Center]Image[/Center]



Qua 50 năm trị vì của Louis 14, Versailles kết hợp hay tiếp nhận phần lớn tác phẩm tinh xảo nhất của giới họa sĩ và kiến trúc sư Pháp và trở thành cung điện lớn nhất và xinh đẹp nhất ở châu Âu, sự kết hợp huyền ảo mặt tiền kiểu Cổ điển chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Baroque Ý tách biệt với nội thất Baroque hoa mỹ với các công viên vô cùng phong phú đến mức ngày nay phong cách này được biết đến như trường phái Cổ điển Pháp. Cung điện và địa điểm phải tận dụng uy thế đối với những nơi hoàng gia cư trú trong thế kỷ 18 của châu Âu.



[Center]Image

Sân Hoa cương là vết tích cuối cùng của lâu đài ban đầu của
Le Roy xây dựng cho vua Louis 13 được Le Vau vẽ lại kiểu. [/Center]


Louis 15 và 16 tiếp tục bổ sung trong cung điện - trang trí và hoàn tất chủ đề phong cách nghệ thuật từ thời Phục hưng (Louis 13) và trường phái Cổ điển Pháp (Louis 14) đến Rococo (Louis 15), kế đến là Tân cổ điển (Louis 16). Sau cách mạng, Napoleon I bổ sung không đáng kể trước khi Louis-Philippe biến cung điện thành một Bảo tàng viện Những vinh quang của nước Pháp. Công trình ở hình dáng sau cùng rất đồ sộ, với hơn 700 phòng, diện tích sàn 51.000m2 và không ít hơn 65 cầu thang.



Các nhà thiết kế

Khởi công xây dựng điện Versailles của Louis 14 bắt đầu vào năm 1661. Nhà vua chọn kiến trúc sư Louis Le Vau, nhà trang trí Charles Lebrun và nhà thiết kế cảnh quan André Le Nôtre. Năm trước đó, lễ kỷ niệm dành cho nhà vua được tổ chức ở lâu đài mới của Bộ trưởng Tài chính Pháp Fouquet ở Vaux le Vicomte, gần Melun. Louis 14 rất ấn tượng trước tòa lâu đài tráng lệ cùng công viên xinh xắn cũng như luôn nhớ mãi thái độ tự phụ của chủ nhân tòa lâu đài - người ông sẵn sàng tống giam - bàn bạc với những nhà thiết kế lâu đài để mở rộng nơi ở Versailles khá khiêm tốn của mình.




[Center]Image[/Center]



Le Vau (1612 - 1670) xuất thân từ một gia đình kiến trúc sư, thợ xây dựng, người thiết kế, được gọi là Kiến trúc sư cung đình năm 1654. Trước tiên ông thiết kế lại điện Versailles của Philibert Le Roy dưới thời Louis 13, trước khi bổ sung phần mở rộng được truyền cảm hứng theo phong cách Baroque Ý tập trung quanh công trình ban đầu ở cả 3 mặt và 1 dải đất bằng tạo bậc. Sau khi Le Vau mất, công trình của công - lúc này là Nhà khách chính phủ - do trợ lý của ông là Francois d'Orbay hoàn tất.



[Center]Image

Mặt tiền công viên của Le Van ban đầu gồm 2 phần nhô ra ngoài với phần giữa thụt vào hốc tường
gồm 11 bộ phận nhô ra khỏi phần chính. Jules Harbouin-Mansart,
mô phỏng theo cao trình trước đây, chèn vào hốc tường bằng Phòng kính. [/Center]



Jules Hardouin (1646 - 1708), cháu trai cũng là người kế nghiệp kiến trúc sư Francois Mansart đã kế nghiệp Le Vau trong tư cách Kiến trúc sư cung đình, theo quyết định của Louis 14 năm 1682 để xây dựng sân ở điện Versailles, thêm vào một vài chi tiết quan trọng vào cung điện - tăng diện tích sàn lên gấp 5 lần. Trong số những thành tựu nổi tiếng nhất ở Versailles của Hardouin-Mansart là Phòng kính tráng lệ bằng cách chèn vào một mặt tiền hốc tường do Le Vau thiết kế, và một vườn cam cao 13m, với vách tường đồ sộ của khu vườn giữ cho nhiệt độ hầu như không đổi quanh năm. Gần cuối đời, Hardouin-Mansart thiết kế một Nhà nguyện hoàng gia trang trí công phu, do em rể của ông là Robert de Cotte hoàn tất năm 1710.


Thời gian Louis 15 trị vì chứng kiến cách trang trí Rococo trang nhã (thuật ngữ ban đầu ám chỉ cách trang trí vỏ sò và chuỗi hạt của Ý) thay cho nghệ thuật Baroque hiện hữu, và thi công nơi ẩn dật dành cho vua trong một công viên rộng mênh mông - cung điện Trianon. Năm 1770, dưới thời vua Louis 16, Jacques-Ange Gabriel thêm một dinh thự quan trọng sau cùng vào cung điện, công trình nhà hát Opéra theo phong cách Tân cổ điển bằng gỗ tuyệt đẹp có 700-1000 chỗ ngồi, thế nhưng công trình theo phong cách Tân cổ điển đẹp nhất của ông chính là Petit Trianon (1768) huyền ảo.



[Center]Image[/Center]



Trang trí

Charles Lebrun (1619 - 1690) học nghề ở các họa sĩ Francois Vouet và kế đến là Nicolas Poussin, cư dân ở Rome. Louis 14 đánh giá cao bích họa và tranh vẽ cổ điển của Lebrun, năm 1661 ông đề nghị với họa sĩ giám sát từng chi tiết trang trí của điện Versailles, bổ nhiệm ông làm Họa sĩ cung đình năm 1662.

Phòng ốc trong cung điện đều rộng lớn, nội thất của Lebrun cực kỳ hoa mỹ, mọi cố gắng đều tạo ấn tượng. Bản chất tinh túy của nghệ thuật Baroque nằm ở cách sử dụng trang trí và nhẹ nhàng để tạo ra ảo giác dịch chuyển và không gian vô tận, kiến trúc tường bao biến mất khi khách tham quan có cảm giác như bị lôi kéo vào trong các phòng kế cho đến khi bị thu hút phải ngước nhìn bích họa trên trần. Chủ đề chiêm tinh cùng thần thoại luôn nhắc khách thập phương liên tưởng sự kết hợp giữa nhà vua với vị thần Mặt trời Apollo, Nam thần Ánh sáng và đời sống.
Sự phong phú của vật liệu quý và tay nghề xuất sắc chiêu mộ ở khắp châu Âu gây ngạc nhiên có tính toán. Một trong những không gian diễm lệ nhất thế giới, Phòng kính đẹp tuyệt trần của Hardouin-Mansart nhìn ra công viên, kết hợp sự sử dụng kính lần đầu tiên ở quy mô lớn (17 panel gắn kính cao phản chiếu các cửa sổ tương tự, đầy đủ chiều cao ở phía đối diện), trong khi 30 bích họa trần nhà của Le Brun mô tả thành tựu của triều vua Louis 14.

Điện Versailles nhờ ở phần lớn sự tập hợp phong phú đến mức hoang phí trong kiến trúc, trang trí và đồ gỗ nội thất ban đầu, và sự thủ đắc nghệ thuật của các nhà vua kế vị, có nhận thức sáng suốt. Vua Louis-Philippe đặt hàng hơn 3000 tranh vẽ để lấp kín các phần còn thiếu về lịch sử nước Pháp từ thời Trung cổ đến thập niên 1830 (tuy nhiên trong số này không có tranh nào mô tả sự thất bại).



[Center]Image

Nhà nguyện hoàng gia (1710) [/Center]



Cảnh quan

André Le Nôtre (1613 - 1700), con trai của bậc thầy về công viên của vua Louis 13 Jean Le Nôtre, khi lớn lên trở thành nhà thực vật và nhà làm vườn. Học tập ở họa sĩ Francois Vouet và kiến trúc sư Francois Mansart. Hai người này dạy Le Nôtre nguyên tắc phối cảnh và kiến trúc mà ông ứng dụng trong tất cả thiết kế của mình.

Vốn là một kiến trúc sư cảnh quan với nhiều công trình, Le Nôtre cũng thiết kế công viên Trianon, công viên trong các lâu đài Saint-Cloud và Chantilly, cũng như công viên Saint-Germain-en-Laye và Fontainebleau. Tài năng của ông được mọi người công nhận và thậm chí ông chịu trách nhiệm thiết kế công viên St James, London (1662). Học trò và số công nhân của ông phát triển thiết kế quy hoạch cảnh quan và công viên ở khắp châu Âu. Sơ đồ hình học dành cho một số thành phố Bắc Mỹ (kế hoạch L''Enfant dành cho thủ đô Washington, DC và các thành phố khác) cũng phản ánh ảnh hưởng của Le Nôtre.

Công viên của Le Nôtre trông có vẻ đơn giản nhưng khi tham quan sẽ nhận thấy tài nghệ bậc thầy của ông với các thành phần quy mô lớn và chi tiết tinh vi. Một mạng lưới phức hợp gồm nhiều phối cảnh đang phát triển, thay đổi ở mức độ và quy mô, cùng các thành phần kiến trúc quá nhiều dần dần hé mở cho du khách nhận ra sự phát triển trong công viên. Tổ chức đơn giản dễ thấy của điện Versailles trên quy mô lớn và phong phú tạo ra những cảnh quan và chi tiết gây ngạc nhiên. Louis 13 hài lòng với kết quả đến mức ông tự mình soạn lời hướng dẫn, vẽ lộ trình giúp khách tham quan phát hiện những chi tiết ông tâm đắc.



[Center]Image



30 năm ngăn cách 2 tuyệt tác của Hardouin-Mansart:
một trong những căn phòng đẹp nhất trong Phòng kính rộng thênh thang
do Lebrun trang trí (1678) và Nhà nguyện Hoàng gia (1710) [/Center]



Bồn hoa - bố cục hình học có các hàng giậu thấp, bông hoa và bãi cỏ đều gắn bó mật thiết với lâu đài và thiết kế để được nhìn thấy từ cao điểm từ bên trong, tầm mắt không bị cản trở. Kênh lớn sử dụng cho mục đích đi lại, cũng là minh họa ấn tượng kỹ thuật Baroque thu hút nhận thức của khán giả về trục chính bên phải chạy đến tận chân trời.
Tuy nhiên một khi ở trong công viên, trục chính trở thành một liên kết thú vị nhiều bể chứa, pho tượng với sông ngòi nước Pháp và cây được cắt tỉa theo dạng hình học, được nhấn mạnh bằng vòi phun và các trục phụ. Đến lượt các trục phụ dẫn đến các vòi phun mang đặc điểm riêng của từng mùa cũng như các lùm cây nhỏ hay khóm hoa không ngờ đến (hiện chỉ còn lại 9 trong tổng số 14 lúc đầu), ẩn hiện trong khu rừng bao quanh.


[Center]Image[/Center]



Số liệu thực tế:


· Lâu đài:

o Chiều dài: 680m
o Diện tích: 51.210m2
o Số phòng: 700


· Công viên:

o Diện tích: 800ha
o Tường thành: dài 20km
o Kênh lớn: dài 1650m,
o Rộng: 65m
o Kênh nhỏ: dài 1070m, rộng 80m


· Công viên:

o Diện tích: 100ha
o Lùm cây: 14 (hiện chỉ còn 9)
o Hệ thống ống nước: 35km


Yếu tố ấn tượng nhất trong công viên có lẽ là sự hiện diện và xử lý nước - bơm từ sông Seine ở Marly. Kênh lớn chiếm 23ha và các bể chứa khác, giống như kính trong phòng kính của lâu đài hướng mặt ra công viên, biến bầu trời thành một yếu tố trang trí thay đổi không ngừng, tăng thêm ảo giác Baroque về một không gian bất tận. Vòi phun thêm một lần nữa nhấn mạnh sự kết hợp của Vua Mặt trời với vị thần Mặt trời trong thần thoại Hy Lạp: 2 vòi phun chính liên tưởng đến đường đi của Mặt trời qua bầu trời - biểu thị đặc điểm của thần Apollo ở phía Tây và thần Leto, mẹ của Apollo ở phía Đông.


[Center]Image

Trục lớn theo phong cách Baroque thoạt trông có vẻ đơn giản của Le Nôtre
cho thấy một chuỗi cảnh quan bất tận, thành phần kiến trúc và chi tiết thú vị. [/Center]


Ở điện Versailles sử dụng với mọi hình dạng động lực học - thần công nước theo chiều thẳng đứng, thành phần hình học tạo vòm, thác nước - khiến tất cả các giác quan đều thích thú theo cách một tác phẩm điêu khắc bên trong, không có chi tiết phụ họa, không bao giờ có được. Khách tham quan "Grands Eaux" - khi ấy hệ thống đường ống ban đầu dài 35km có đến 50 vòi phun - giúp cho mọi người từng trải qua một khoảnh khắc thật sự tuyệt vời, không hề có được ở công viên khác.


Versailles ngày nay

Ngày nay, điện Versailles vẫn sử dụng như Bảo tàng viện quốc gia và Nhà khách chính phủ, cũng như là điểm hẹn của các sự kiện trọng đại như ký kết hiệp ước sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, hội nghị các nguyên thủ châu Âu và cuộc họp của lưỡng viện Pháp khi bàn về sửa đổi hiến pháp. Mặc dù những nhà cầm quyền sau này có thay đổi nhưng điện Versailles vẫn còn là công trình của các nhà thiết kế và trang trí tài năng của Louis 14.



[Center]
Image


Image



Image
[/Center]
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Postby nguyenducthanh » 29 Jul 2006

Cảm ơn Christiane đã cho một tài liệu rất phong phú giơí thiệu Kinh đô ánh sáng Hình ảnh rất đẹp
nguyenducthanh
Múi Mít
Múi Mít
 
Tiền: $3,850
Posts: 19
Joined: 21 Mar 2006
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng nguyenducthanh từ: lkkevin

Postby Christiane » 29 Jul 2006

Cảm ơn bạn nguyenducthanh và các bạn khác đã có lời khích lệ. Christiane sẽ cố gắng thu thập thêm tài liệu và hình ảnh để bổ sung dần dần cho hoàn chỉnh hơn.
Christiane hy vọng đây là chút ít tài liệu dễ tham khảo nếu các bạn có ý định sang Pháp du lịch. Còn đối với bạn nào chưa có điều kiện thì Christiane hy vọng rằng đây là một vài nét chấm phá về hình ảnh của những địa điểm mà khách du lịch thường hay thăm viếng.
User avatar
Christiane
Nhựa Mít
Nhựa Mít
 
Tiền: $582,698
Posts: 6193
Joined: 18 Jun 2005
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng Christiane từ: lkkevin

Next

Return to Dẫn Người Đẹp Đi Chơi



Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 38 guests