Món quà tinh thần gởi tặng Bien Va Em từ: huumit, vandon, Lyon, NguyenTai, ngocquang, YaHuy, ThuyenTho, khoathu, philipnguyen, lychee, Lu_Khach, lananhva, hongcolmar, ssnhsd, hoangthu, ktp, TT Yen, hutruc, thangranhcon, Joe, dominickngo, paul13822, doois, nhatrang50, LAN LUU, chimap062, tieubao1, fe4331, thuymac, HMmttm, YenBinh, anbuu, minh57, kbone1812, nhatlang, daiuylong, PhuongTim, tpd124, ngoc534, forgetmenot00, nhuhatmua, keitnoi, tamtang2, dungn2, nhilong47, tamhoang, littlehoney999, Tri Khong, henryhawaii, thuyhan, dkp, boluclac, Van Ngoc, quelamto, khongming, theDuck, namhai, HOANG_DUNG, khangdaibao, doian, thunderdragon, wsxedc, Billy The Yellow, xuandang, thanke01, CoPham, vanvanle
TU BỤI
Tác giả: Trần Kiêm Đoàn
Người đọc: Biển Và Em
(30 tập)
Truyện dài 28 chương
★ Trang riêng của Biển Và Em trong phần Danh Mục ★
Tác giả: Trần Kiêm Đoàn
Người đọc: Biển Và Em
(30 tập)
Truyện dài 28 chương
★ Trang riêng của Biển Và Em trong phần Danh Mục ★
Lời đầu tiên , xin được cám ơn Yahuy đã chỉ cho Biển cuốn truyện này
Cái hay thâm trầm của truyện...một nửa bên Đời , một nửa bên Đạo....
Biển xin trích lời giới thiệu về truyện này :
Tu Bụi là tu giữa bụi trần , tu giữa đời thường , là sen trong lửa....
Về nội dung, “Tu Bụi” mang một hình tượng dấn thân của kẻ hành đạo giữa thế giới Ta Bà
Về hình thức, “Tu Bụi” có một độ bám đặc biệt, khó chìm trong một thế giới đầy chữ nghĩa và danh từ hoa mỹ. Nó níu được sự tò mò và chú ý của người đọc. Nếu so với những tên khác nghe có vẻ thuần thành, văn vẻ hơn nhưng lại trơn tuột, đọc xong sẽ quên ngay.
Khái niệm “tu bụi” ra đời như một cái duyên vừa thuận vừa nghịch. Thuận, vì nói lên được tinh thần nhập thế của sự tu hành; đồng thời, nắm bắt được sự tò mò chú ý và quan tâm của người đọc. Nhưng nghịch, vì hình tượng chữ nghĩa quá mới mẻ và đầy tính phiêu lãng, chưa hề có ai dùng.
Về hình thức văn chương, Tu Bụi không phải là một tác phẩm tiểu thuyết (fiction) đúng nghĩa; mà cũng chẳng phải là một tác phẩm biên khảo hay lịch sử mang tính phi tiểu thuyết (non-fiction) thực sự. Nhiều đoạn văn đẹp và giàu vần điệu trôi chảy như thơ. Nhiều đoạn văn lý luận mang tính triết học và phân tích tâm lý rất sâu và trừu tượng. Cũng có những đoạn văn trình bầy sự kiện lịch sử, dữ kiện xã hội và khoa học có thật để làm bối cảnh cho dòng tưởng tượng trôi chảy. Nhưng thật ra, chất liệu “lịch sử” trong Tu Bụi thường chỉ là một cái cớ được dựng lên bằng dữ kiện trộn lẫn với tưởng tượng và sự sáng tạo đầy tính nghệ sĩ và phóng khoáng của tác giả. Bởi thế, nếu đi tìm lịch sử trong Tu Bụi thì phải tìm bằng tiếng hát tuyệt vời của chàng Trương Chi tưởng tượng bên cạnh Mỵ Nương là nàng công chúa yêu kiều đâu đó trong lịch sử.
Đây là một tác phẩm mang đậm nét tinh thần đạo Phật, lý giải được một số tín điều cũng như quan niệm triết học vẫn còn nằm sâu trong góc khuất tư tưởng. Tu Bụi vừa lôi cuốn, vừa đẹp về cả ba phương diện: Văn học, triết học và đạo học. Đây là một đạo Phật gần với triết lý sống thật giữa đời hơn là chìm sâu trong thế giới tâm linh thuần tôn giáo.
Tuy nhiên, điểm nổi bật hơn cả là cái Tâm của người viết. Đấy là tấm lòng hướng đến điều thiện. Tác giả Trần Kiêm Đoàn đã dùng một lối hành văn trôi chảy, uyển chuyển, giàu hình tượng và ví von, đầy cảm xúc. Ngay cả trong lý luận thì hình ảnh và cảm tính nghệ thuật cũng đã được vận dụng một cách tài hoa. Lắm lúc, sự lãng mạn tràn trề hay phẫn nộ bùng vỡ, nhưng vẫn giữ được vẻ tròn trịa, quý phái và cổ kính trong ý, trong từ và trong điệu văn.
Có muôn vàn thứ bụi và lớp bụi trong Tu Bụi của tác giả Trần Kiêm Đoàn: Bụi đời, bụi tham, bụi danh, bụi tình, bụi nghĩa… cấu kết thành bụi vong tình. Mỗi thứ bụi đều khoác bằng những lớp áo nhiều vẻ, nhiều màu đầy cuốn hút.
Gần một nghìn năm trước, năm 1096, trong lễ trai tăng của hoàng thái hậu Phù Cảm Linh Nhân ở Giao Châu, thiền sư Trí Không đã nói đến ý nghĩa tu và giác ngộ rằng: “Tất cả mọi sinh linh đều có bản tính giác ngộ, chỉ vì bụi vong tình che lấp, trôi theo nghiệp báo mà lưu lạc mãi trong vòng ngũ thú. Phủi được hàng hàng lớp lớp bụi vong tình ấy thì chân tâm hiển hiện, Phật tính tỏ bày”.
Nếu chỉ phủi bụi bằng đôi tay và cây chổi của đời thường thì chỉ làm cho những lớp bụi có cớ dày thêm. Bụi đời chỉ có thể rửa sạch bằng đôi mắt thương (từ nhãn) và bằng tấm lòng trung chính (chân tâm), Tác phẩm Tu Bụi đã thành công trong việc gợi ý “quét bụi trần gian” qua nghệ thuật kết cấu mang tính biểu tượng (symbolism) và tâm lý nhân vật được xây dựng mang tính cường điệu sáng tạo (creative exaggeration) gây ấn tượng sâu và đậm cho người đọc.
Tu bụi để phủi được lớp bụi vong tình.
Trong dòng suối cũ tâm linh, có một con nước, rất mới.
Mahinda Phúc Nguyễn1
Colombo, Tích Lan - mùa Xuân 2006
Xin trân trọng giới thiệu đến các bạn....
TU BỤI _ Chương 1 : Cõi Chân Tâm
01a Ch 01 p1 http://www.hotmit.com/mediafire/Tu Bui_01a-TranKiemDoan_docBienVaEm.mp3
01b Ch 01 p2 http://www.hotmit.com/mediafire/Tu Bui_01b-TranKiemDoan_docBienVaEm.mp3
LINK MEGAUPLOAD:
01a Ch 01 p1 http://www.hotmit.com/mega/Tu Bui_01a-TranKiemDoan_docBienVaEm.mp3
01b Ch 01 p2 http://www.hotmit.com/mega/Tu Bui_01b-TranKiemDoan_docBienVaEm.mp3
02a Ch 02 p1 http://www.hotmit.com/mega/Tu Bui_02a-TranKiemDoan_docBienVaEm.mp3
02b Ch 02 p2 http://www.hotmit.com/mega/Tu Bui_02b-TranKiemDoan_docBienVaEm.mp3
03 Ch 03 http://www.hotmit.com/mega/Tu Bui_03-TranKiemDoan_docBienVaEm.mp3
*truyện đã đọc xong, mời xem tiếp các trang dưới*