Tây Phương Cực Lạc Trong Tịnh Độ Tông

Điển tích văn học và lời hay ý đẹp

Moderators: littlehoney999, A Mít

Tây Phương Cực Lạc Trong Tịnh Độ Tông

Postby laocodonn » 20 Jan 2008

XUẤT XỨ CỦA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ

Đức Đại Thông trí Thắng , khi còn ở ngôi quốc vương có mười sáu người con trai. Lúc quốc vương từ bỏ ngai vàng, xuất gia thành Phật thì mười sáu vị vương tử đồng vào pháp hội, xin xuất gia làm sa di. Trải qua một thời gian tu học, mười sáu vị sa di đều chứng ngộ, đều có thần thông, trí tuệ.
Sau khi giảng kinh Diêu Pháp Liên Hoa cho đại chúng trong pháp hội, đức Đại Thông Trí Thắng liền nhập tịnh thất, trụ trong đại định.
Trong thời gian đức Phật nhập thất, mười sáu vị sa di đều lên pháp tòa, giảng rộng nghĩa lý kinh Pháp Hoa cho đại chúng . Mỗi vị bồ tát sa di độ được sau trăm tám mươi muôn ức na do tha, hằng hà sa người.
Mười sáu vị sa di ấy hiện nay đều đã thành Phật , đang ngự trong đạo tràng ở mười phương thế giới. Vị sa di thứ mười sáu thành Phật ở cõi Ta Bà, hiệu là Thích Ca Mâu Ni. Vị sa di thứ chín thành Phật ở thế giới Cực Lạc, tức là đức A Di Đà Phật.
__________________________
THÁI TỬ THẮNG CÔNG ĐỨC.

Về thủa quá khứ, có một vị thái tử tên là Bất Tư Nghị - Thắng Công Đức. Năm mười sáu tuổi thái tử được nghe kinh Pháp Bổn Đà La Ni nơi đức Phật Bảo- Công- Đức- Tinh- Tú- Kiếp- Vương Như Lai . Nghe kinh xong, Thái Tử tinh tấn tu tập trong bảy muôn năm không ngủ nghỉ, mà cũng không nằm dựa. Nhờ sức tinh tấn dõng mãnh ấy nên lần lần Thái Tử được gặp chín mươi ức trăm nghìn đức Phật. Bao nhiêu kinh pháp của chư Phật truyền dậy Thái Tử đều có thể thọ trì, tu tập cả. Về sau Thái Tử xuất gia làm sa môn, lại tu tập môn Pháp- Bổn Đà- La- Ni chín muôn năm. và giảng truyền chính pháp cho mọi người. Một đời cần mẫn tu hành và cần mẫn giáo hóa, Thái Tử độ được tám mươi ức na do tha người phát Bồ- Đề- Tâm, trụ bậc bất thoái chuyển.
Thái Tử Thắng- Công- Đức là tiền thân của đức Từ Phụ A Di Đà Phật.
__________________________
Vô lượng hằng hà sa kiếp về trước, ở thế giới San- Đề- Lam, có con trai của quan phụ tướng Bảo- Hải xuất gia thành Phật hiệu là Bảo- Tạng Như- Lai
Bấy giờ vua Vô- Tránh- Niệm cùng với quan phụ tướng, các vị vương tử và thần dân đi đến đạo tràng cúng dường đức Phật Bảo- Tạng. Sau khi nghe đức Phật giảng dạy, vua cùng quan phụ tướng đồng phát Bồ- Đề- Tâm. Đức vua thì nguyện trang nghiêm tịnh độ để nhiếp thọ chúng sinh. Quan phụ tướng thì nguyện thành Phật ở cõi uế độ để điều phục mọi loài.
Đức Phật Bảo- Tạng phán rằng " Quá trăm nghìn muôn ức Phật độ về phương tây, có thế giới của Tôn- Âm- Vương Như- Lai. Một hằng hà sa A- tăng- kỳ kiếp sau thế giới đó sẽ đổi tên là Cực- Lạc, bấy giờ đức vua sẽ thành Phật ở nơi ấy , hiệu là Vô- Lượng- Thọ Như- Lai. Quan phụ tướng Bảo- Hải sẽ thành Phật hiệu là Thích- Ca Mâu- Ni ở thế giới Ta- Bà.
Quan phụ tướng là tiền thân của Bổn sư Thích- Ca Mâu- Ni Phật, vua Vô- Tránh- Niệm là tiền thân của Từ phụ A- Di- Đà Phật.
__________________________
Khi vua Vô- Tránh- Niệm phát nguyện và được thọ ký xong , thái tử Bất Huyền, trưởng tử của vua phát Bồ Đề tâm, đối trước Phật phát nguyện rằng " Sau này, khi tôi tu Bồ Tát hạnh, nếu có chúng sinh nào gặp phải các sự khổ não, khủng bố, .....sầu lo. Cô cùng không ai cứu hộ không chỗ cậy nương, nạn nhân ấy nhớ đến tôi, xưng danh hiệu của tôi, được thiên nhĩ tôi nghe đến, thiên nhãn tôi thấy đến nếu chúng sinh đó chẳng được thoát khỏi các sự khổ não, khủng bố thì tôi thề không thành bậc Chánh Giác. Và khi vua cha thành Phật ở thế giới Cực Lạc thì tôi thường ở thế giới đó thực hành Bồ Tát đạo và hộ trì chánh pháp".
Đức Bảo- Tạng Như- Lai bảo thái tử " Ông quan sát tất cả chúng sinh mà sanh lòng đại bi muốn dứt tất cả sự khổ não của chúng cinh và muốn cho chúng sinh đều được an lạc, nên nay ta đặt hiệu cho ông là Quán Thế Âm. Về sau lúc đức Vô- Lượng- Thọ nhập Niết- Bàn , cõi Cực Lạc đôi tên là Nhứt- Thiết- Trân- Bảo- Thành- Tựu Thế- Giới, ông sẽ thành Phật ở nơi ấy hiệu là Biến- Xuất- Nhất- Thiết- Quang- Minh- Công- Đức- Sơn- Vương Như- Lai ".
Bấy giờ vương tử Ni- Ma con thứ của vua , phát nguyện đem tất cả công- đức hồi hướng Vô- Thượng Bồ- Đề, và lúc thái tử Bất- Huyeenfthanhf Phật, người sẽ là vị Bồ- Tát thỉnh chuyển pháp- Luân trước nhứt, thường ở luôn một bên Sơn- Vương Như- Lai giúp Phật hoằng hóa.
Đức Bảo-Tạng Như- Lai thọ ký cho vương tử Ni- Ma sẽ được toại nguyện, lúc Sơn- Vuong Như- Lai nhập Niết- Bàn người sẽ hộ trì chánh pháp và sau cùng sẽ thành Phật nơi thế giới ấy hiệu là Thiện- Trụ Công- Đức Bảo- Vuong Như- Lai.
Thái Tử Bất- Huyền là tiền thân của Quan- Thế- Âm Bồ- Tát, vương tử Ni- Ma là tiền thân của Đại- Thế- Chí Bồ- Tát.
_________________________
THÂN TƯỚNG ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ
Thân của đức A Di Đà Phật như trăm ngàn muôn ức lần sắc vàng diêm- phù- đàn của cõi trời Dạ Ma , cao sáu mươi muôm ức hằng hà sa do- tuần . Lông trắng giữa chân mày uyển chuyển xoáy tròn về phía hữu như năm trái núi Tu- Di , đôi mắt trắng xanh biếc như bốn đại hải , các lỗ chân lông nơi thân đều phóng ánh hào quang như núi Tu- Di. Viên quang của dức Phật lớn như trăm ức cõi đại thiên. Trong viên quang có trăm muôn ức na do tha hằng hà sa vị hóa Phật, mỗi hóa Phật lại có vô số hóa Bồ Tát theo hầu.
Thân mình của đức Phật có tám mươi bốn ngàn tướng tốt, mỗi tướng có tám muôn bốn nghìn tùy hình hảo, mỗi hình hảo có tám muôn bốn nghìn tia sáng. Mỗi tia sáng chiếu khắp thập phương thế giới, nhiếp lấy chúng sinh niệm Phật không bỏ rơi. Sắc đẹp của những tia sáng cùng với hóa Phật không thể dùng lời tả xiết.
Muốn quán tướng hảo của Phật thì nên quán tướng lông trắng giữa chân mày trước. Nếu tướng lông trắng hiện rõ thifbao nhiêu tướng hảo khác tự lần lượt hiển hiện.
Trích kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật.
Ghi chú: Thân Phật cũng là thế giới của Phật.
_________________________
THÂN TƯỚNG CỦA BỒ TÁT QUAN -THẾ- ÂM.
Thân của Bồ Tát Quan-Thế-Âm cao tám mươi muôn ức na- do- tha do- tuần, da màu vàng tử kim, trên đỉnh đầu có nhục kế,cổ có vầng sáng tròn, mỗI phía rộng trăm ngàn do tuần trong vầng sáng tròn ấy có năm trăm vị hóa Phật , mỗI vị hóa Phật tướng tốt như Phật Thích- Ca Mâu- Ni và có năm trăm vị hóa Bồ-Tát làm thị giả.
Toàn thân ánh sáng chiếu suốt mườI phương, hình tướng của chúng sinh trong lục đạo đều hiện rõ trong ánh sáng ấy.
Trên đầu Bồ Tát có thiên quan, trong thiên quan có một vị hóa Phật cao hai mươi lăm do tuần.
Mặt Bồ Tát sắc vàng diêm- phù- đàn.
Lông trắng giữa đôi mày đủ bảy màu báu đẹp, chiếu ra tám muôn bốn ngàn thứ tia sáng thấu khắp mườI phương. Trong mỗI tia sáng có vô số vị hóa Phật và vô số vị hóa Bồ Tát.
Cánh tay Bồ Tát màu như hoa sen hồng, tám mươi ức tia sáng đẹp kết thành chuỗI ngọc, bàn tay năm trăm ức màu hoa sen hồng,đầu ngón tay có tám muôn bốn ngàn lằn chỉ mỗI lằn chỉ có tám muôn bốn ngàn màu, mỗI màu có tám muôn bốn ngàn tia sáng, tia sáng ấy dịu dàng chiếu khắp mườI phương. Đức Quán-Thế-Âm Bồ-Tát dùng tay báu này tiếp dẫn chúng sanh về nước Cực Lạc.
Lúc Bồ-Tát cất chân lên từ nơi ngàn xoáy chỉ ở lòng bàn chân tự nhiên hóa thành năm trăm ức quang minh đài. Lúc Bồ-Tát để chân xuống thì tự nhiên bông kim-cang như ý rướI khắp mọI nơi.
Muốn quán tướng hảo của Bồ-Tát thì nên bắt đầu quán thiên quan trước , rồI sẽ tuần tự quán các tướng khác.
(trích kinh Quán Vô-Lượng-Thọ Phật)
___________________________
THÂN TƯỚNG BỒ - TÁT ĐẠI - THẾ - CHÍ
Thân tướng của ĐạI -Thế - Chí Bồ - Tát đồng như thân tướng của Quan -Thế - Âm Bồ -Tát. Viên quang nơi cổ mỗI phía rộng một trăm hai mươi lăm do tuần , chiếu xa hai trăm năm mươi do tuần . Ánh sáng cuả toàn thân màu vàng tử kim chiếu thấu thập phương thế giớI, ngườI có duyên liền được thấy. Chỉ được thấy ánh sáng nơi một lỗ chân lông Bồ - Tát thì liền được thấy quang minh tịnh diệu của vô lượng chư Phật ở mườI phương, vì thế Bồ - Tát có tên là Vô – Biên - Quang . Bồ - Tát dùng ánh sáng trí huệ chiếu khắp mọI loài làm cho chúng sanh thoát khỏI tam đồ thành vô – thượng – lực nên lạI có hiệu là ĐạI – Lực ĐạI – Thế - Chí
Thiên quan của Bồ - Tát có năm trăm bảo hoa , mỗI bảo hoa có năm trăm bảo đài , hình tướng những thế giớI tịnh diệu của chư Phật mườI phương đều hiện rõ bóng trong mỗI bảo đài.Trên đỉnh đầu , nhục kế hình như hoa sen hồng. Trên nhục kế có cái bình báu đựng đầy ánh sáng. Ánh sáng trong bình chiếu ra hiện thành những Phật sự . Ngoài ra những tướng hảo khác đều đồng như đức Quán – Thế - Âm Bồ - Tát.
Lúc ĐạI – Thế - Chí Bồ - Tát đi thì chấn động cả mườI phương thế giớI . Chính chỗ động đất ấy có năm trăm ức bảo hoa, mỗI bảo hoa cao đẹp trang nghiêm như Cực - Lạc thế giớI Lúc Bồ - Tát ngồI thì toàn cõi Cực – Lạc đồng thờI lay động , từ thế giớI của đức Kim – Cang Phật ở hạ phương đến thế giớI của đức Quang – Minh – Vuong Phật ở thượng phương trong đó có vô lượng trần số phân thân của Vô – Lượng – Thọ Phật, phân thân của Quán – Thế - Âm Bồ -Tát cùng phân thân của ĐạI -Thế - Chí Bồ -Tát , tất cả đều vân tập nơi Cực - Lạc thế giớI đông chật cả hư không. MỗI phân thân đều ngồI tòa sen báu đồng diễn nói diệu pháp cứu khổ chúng sanh.
(Trích kinh Quán Vô – Lương – Thọ Phật)
_____________________________
NHÂN DÂN CÕI CỰC LẠC
Nhân dân cõi Cực – Lạc thế giớI , thân kim cang từ hoa báu sinh ra , da màu huỳnh kim, tất cả mọI ngườI đều đủ ba mươi hai tướng tốt, đồng xinh đẹp như nhau.
Đức Bổn Sư từng hỏI tôn giả A – Nan : Gã ăn mày đứng bên vị đế vương , hình dung của hai ngườI có giống nhau không?
Tôn giả đáp : Bạch Thế - Tôn, gã ăn mày hình dung xấu xí, nhớp nhúa, đâu sánh vớI vị đế vương được.
Đức Bổn sư phán : Vị đế vương dầu là sang đẹp nhưng sánh vớI vị Chuyển Luân Thánh Vương thì cũng như gã ăn mày .Trăn ngàn muôn lần quí đẹp của Chuyển- luân thánh- vương cũng không bằng thiên Đế Thích.Trăm ngàn muôn lần quí đẹp của thiên Đế - Thích cũng không bằng Tự- TạI Thiên- Vương. Trăn ngàn muôn lấn quí đẹp của Tự TạI Thiên Vương cũng không sánh bằng các vị thượng thiện nhân nơi Cực – Lạc thế- giớI, nhân dân của đưc Phật A – Di – Đà.
_____________________________
BẢO ĐỊA

Toàn cõi Cực - Lạc , đất lưu ly trong suốt.Phía dướI có tràng kim cang nâng đỡ. Tràng kim cang ấy tám góc đều đặn , mỗI mặt có trăm thứ bảo châu, mỗI bảo châu phóng ra ngàn tia sáng, mỗI tia sáng có tám muôn bốn ngàn màu, chói đất lưu ly sáng như ngàn ức mặt trời. Mặt lưu ly bằng phẳng có dây bằng vàng ròng, và dây thất bảo giăng phân khu vực đường xá. MỗI dây báu phóng tia sáng trăm màu, tia sáng ấy hình như hoa, như trăng, như sao chiếu lên kết thành đài sáng chói ở giữa chừng không. Bên những đài sáng áy có trăm ức tràng hoa cùng vô số nhạc khí. Từ trong đài sáng thổI ra tám thứ gió nhẹ mát làm rung động những thứ nhạc khí ấy, làm reo lên tiếng diễn nói các pháp : Khổ, không, vô thường, vô ngã, từ- bi –hỷ- xả , và các môn Ba- La – Mật .
______________________________
BẢO THỌ

Trên bảo địa này có vô số cây chiên - đàn - hương , vô số cây kiết - tường - quả ngay hàng thẳng lốI, nhánh lá, bông trái đều đặn chỉnh tề. MỗI cây cao tám muôn do tuần. Thân lá, bông trái đều làm bằng thất bảo. Hoặc có cây thần vàng, thuần bạc, thuần lưu ly, thuần pha lê, thuần xà cừ, thuần mã não, thuần trân châu.Hoặc thứ cây gốc vàng, thân bạc, nhánh lá, bông trái cũng phân vàng bạc. đây là cây hai chất báu.Có thư cây gốc vàng thân bạc, nhánh lưu ly, lá, bông, trái cũng phân vàng, bạc, lưu ly, đây là cây ba chất báu. Hoặc thưc cây thì bốn chất báu, thứ cây năm chất báu, thứ cây sáu chất báu, thưc cây bảy chất báu cũng xen nhau hợp thành.
Tất cả Phật sự trong cõi Cực – Lạc đều hiện rõ bóng trong cây, và thập phương thế giớI cũng hiện bóng rõ trong cây.như trong gương sáng.
MỗI lá rộng, dài hai mươi lăm do tuần , một ngàn màu đồng phóng ánh sáng đẹp, làn gân trên lá như chuỗI ngọc.
Những bông xinh đẹp sắc vàng diêm phù đàn xen trong kẽ lá sáng rỡ như những vòng lửa. Trên bông tự nhiên có trái thất bảo hình như chiếc bình quí của thiên đế.Nơi trái phóng ra ánh sáng lownstuj thanhfvoo lượng tràng phan bảo cái . Trong bảo cái ấy chói hiện tất cả Phật sự trong cõi nước Cực Lạc cùng cả thập phương thế giới.
Bẩy lớp lướI kết bằng diệu trân châu giăng trên mỗI bảo thọ. MỗI khoản lướI có cung điện xinh đẹp như cung trờI Phạm Thiên Vương. Trong cung điện tự nhiên có các thiên đồng. MỗI thiên đồng đeo chuỗI năm trăm hột ngọc ma ni. MỗI họt ma ni chiếu sáng trăm do tuần làm cho trên cây chiếu sáng như trăm ức mặt trờI , mặt trăng hiệp lại.
___________________________
BẢO TRÌ

Cực - Lạc thế giớI nơi nơi đều có ao tắm. Thành ao băng thất bảo. Đáy ao trảI cát kim cang nhiều mầu. MỗI ao rộng trăm ngàn do tuần, xem như biển cả.
Trong mỗI ao có sáu mươi ức hoa sen thất bảo. MỗI bông tròn lớn mườI hai do tuần, đủ các mầu đẹp, màu nào chiếu ánh sáng nấy.
Trong ao nước bát công đức thủy từ như ý châu vương sanh, nước màu thất bảo lên xuống theo cộng sen chảy lòn vào cánh bông. Tiếng nước chảy thanh tao diễn nói pháp màu: Khổ, không, vô thường, vô ngã, các môn ba – la - mật.
Nơi như ý châu vương phóng ánh sáng sắc vàng. Trong ánh sáng hóa thành các thứ chim đẹp đủ màu : Bạch hạc, khổng tước, anh võ, xá lợI, ca lăng tần già, cộng mạng …bay lượn kêu hót hòa nhã diễn nói những pháp : Ngũ că, ngũ lực, thất bồ đề, bát chánh đạo…, cùng ca ngợI: niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
Mặt nước làn sóng gợn lăn tăn nổI lên nhiều tiếng dịu dàng: tiếng Phật, Pháp, Tăng tiếng không vô ngã đạI từ bi, tiếng ba la mật, tiếng thập lực vô úy, bất cộng, tiếng thần thông trí tuệ, tiếng vô tạo tác bất sanh diệt, vô sanh nhẫn, cho đến diễn nói tiếng cam lồ quán đảnh, cùng vô biên diệu pháp. NgườI nghe những tiếng ấy tâm liền thanh tịnh, thiện căn thành thục, trọn không thốI chuyển nơi đạo vô thượng Bồ Đề.
NgườI nước Cực - Lạc, các thượng thiện nhân, lúc vào ao để tắm, nếu ý muốn ngập chân thì nước chỉ ngập chân, nếu ý muôn nước ngang bụng thì nước liền đến bụng, cho đến ý muốn nước đến cổ thì mặt nước liền lên cao đến cổ. Nước ao theo ý muôn mỗI ngườI mà sâu cạn, ấm mát, điều hòa rất thuận thích. NgườI tắm thân thể nhẹ nhàng, khoan khoái , tâm thần yên vui tịch tịnh sáng suốt.
_______________________
BẢO LÂU
Bốn phía ao báu , những thềm, bực, đường xá do vàng, bạc, pha lê, lưu ly v v… hiệp thành, trên có vô số cung điện nhiều từng .
Những tòa lâu đài này đều bằng vàng, bạc, lưu ly, pha lê v v …nhẫn đến vô lượng chất báu xây thành.
Giảng đường, tịnh xá, lầu các cung điện của Phật A Di Đà, của chúng Bồ Tát, của nhân dân, trăm nghìn muôn lần đẹp, quí hơn cung điện của Tự TạI Thiên Vương nơi cõi Sa - Bà này.
Những đền đài ấy, có thứ nổI lên giữa chừng không như mây, cao lớn tùy theo ý muốn của ngườI ở. Có hạng không tùy theo ý muốn mà trụ trên bảo địa . Đó là do công hạnh sâu dầy hay kém ít, nên chỗ ở khác nhau như thế. Nhưng những sự hưởng dụng như ăn, mặc v v …đều bình đẳng .
Bốn phía đền đài đều trang nghieemvowis những hoa tràng cùng vô lượng nhạc khí . Gió mát nhẹ rung những nhạc khí ấy hòa reo thành tiếng Pháp: Khổ, Không, Vô Thường, Vô Ngã, Từ - Bi, Hỉ - Xả, các môn Ba – La – Mật.

Diệu Thanh
User avatar
laocodonn
Quả Mít
Quả Mít
 
Tiền: $54,476
Posts: 438
Joined: 02 Sep 2006
Location: Cỏi Ta Bà
 
 
Món quà tinh thần gởi tặng laocodonn từ: Annamite

Return to Hoa Thơm Cỏ Lạ



Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 7 guests