by YaHuy » 11 Jul 2006
Yes!!! Đọc bài này của MauThoiGian, khiến YH chợt nhớ tới 10 điều tâm niệm trong Luận Bảo Vương Tam Muội, nên chép ra đây luôn:
Điều 1: Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh khổ, vì không bệnh khổ thì dục vọng dễ sanh.
Điều 2: Ở đời thì đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì lòng kiêu căng nổi dậỵ
Điều 3: Cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáọ
Điều 4: Xây dựng đạo hạnh thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chí nguyện không kiên cường.
Điều 5: Việc làm đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng khinh thường kiêu mạn.
Điều 6: Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩạ
Điều 7: Với người thì đừng mong tất cả thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất kiêu căng.
Điều 8: Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân có ý mưu đồ.
Điều 9: Thấy lợi thì đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì si mê phải đô.ng.
Điều 10: Oan ức thì không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân quả chưa xả.
Bởi vậy, Đức Phật lại dạy rằng:
• Lấy bịnh khổ làm thuốc thần
• Lấy hoạn nạn làm giải thoát
• Lấy khúc mắc làm thú vị
• Lấy ma quân làm bạn đạo
• Lấy khó khăn làm thích thú
• Lấy kẻ tệ bạc làm người giúp đỡ
• Lấy người chống đối làm nơi giao du
• Coi thi ân như đôi dép bỏ
• Lấy sự xả lợi làm vinh hoa
• Lấy oan ức làm cửa ngõ đạo hạnh
• Nên chấp thuận trở ngại thì lại thông suốt, mà mong cầu thông suốt thì sẽ bị trở ngại, Đức Thế Tôn thực hiện huệ giác Bồ Đề ngay trong sự trở ngại, như Ương Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà Ngài giáo hóa cho thành đạo cả. Như vậy há không phải chính sự chống đối lại làm sự thuận lợi và sự phá hoại làm sự tác thành tác thành cho ta ?
Ngày nay, những người học đạo, trước hết không dấn mình vào trong mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại áp đến thì không thể ứng phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất hết, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào!
-- Luận Bảo Vương Tam Muội
Live as if you were die tomorrow and learn as if you were live forever