Trích Hồi Ký Phạm Duy III, trang 112 - 115:
"... Tôi không ngờ trong một thời gian ngắn, tôi lại gặp được tình yêu. Tôi không lẩn tránh nó dù biết không giữ nó được suốt đời. Cuộc tình khởi sự bằng "Thương Tình Ca"
Dìu nhau đi trên phố vắng
Dìu nhau đi trong ánh sáng
Dắt hồn về giấc mơ vàng, nhẹ nhàng
Dìu nhau đi chung một niềm thương.
Biết rằng có ngày phải chia xa nhau nhưng vẫn hứa:
Dìu nhau sang bên kia thế giới
Dìu nhau nương thân ven chín suối
Dắt dìu về tới xa vời, đời đời
Dìu nhau đưa nhau vào ngàn thu.
...
Xin nói qua về những tính chất nhạc tình trong Tân Nhạc Việt Nam. Khi mới thành hình, nhạc tình trong âm nhạc cải cách mang nhiều tính chất lãng mạn với ca khúc của Thẩm Oánh, Dương Thiệu Tước, Ðặng Thế Phong, Lê Thương hay của Dzoãn Mẫn... Tình nhân trong những ca khúc đó bao giờ cũng phải có mùa Thu, gió heo may, sông nước, trời mây, hoa cỏ để làm đẹp cho cuộc tình... Rồi theo với thời gian, nhạc tình tiến tới giai đoạn phát triển của Tân Nhạc, nó rời khỏi khung cảnh lãng mạn (romantique) để tiến tới loại nhạc tình cảm tính (sentimentale), nghĩa là bây giờ đôi lứa yêu nhau không cần đến bối cảnh chung quanh nữa. Trong loại nhạc tình này chỉ có anh với em mà thôi, nghĩa là chỉ có người nam, người nữ dìu nhau đi trên đường tình. Rồi nhạc tình Việt Nam sẽ tiến tới giai đoạn não tính (cérébral), nhục tính (sensuel), ảo tính (psychedélique). Nhạc tình của tôi ra đời trong giai đoạn 58-68 nằm trong hạng nhạc tình cảm tính vậy...
Sau khi dìu nhau trong "Thương Tình Ca" để đi vào tình, tôi soạn những bài "Ngày Đó Chúng Mình", "Đừng Xa nhau", "Kiếp Nào Có Yêu Nhau", tất cả nhấn mạnh vào chữ "nhau"....
Mời các anh chị và các bạn cùng thưởng thức ca khúc Thương Tình Ca của nhạc sĩ Phạm Duy do anh G and G - một thành viên mới của Hột Mít tự hoà âm một cách rất tinh tế và trình bày bằng chất giọng nam thật đẹp.
Cảm ơn anh G and G đã cho phép Cỏ May đăng chia sẻ!!
[nhac]http://www.hotmit.com/dl.php?k=G2_ThuongTinhCa_PD.mp3[/nhac]